Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ถ่ายสนุก ได้ภาพสวย

การถ่ายภาพ Portrait บางทีก็รู้สึกเคยชินกับมุมมองเดิม จัดวางองค์ประกอบเเบบเดิม ถึงเเม้จะเปลี่ยนนางเเบบ ท่าโพสใหม่ เเต่ยังคงใช้สูตรเดิมในการถ่ายภาพ ภาพที่ออกมาจึงมีลักษณะที่คล้ายกัน ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความเเปลกใหม่ เพื่อให้ผ่านจุดนั้น ลองปรับเปลี่ยนเทคนิคบ้าง จะได้ความรู้สึกสดใหม่ของการถ่ายภาพกลับมาอีกครั้ง 

9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ได้ภาพสวย 

1. ใช้เลนส์ช่วงยาว เพื่อได้มุมมองใหม่ พื้นหลังละลายสวย 

ปกติเเล้วการถ่ายภาพ Portrait จะนิยมใช้เลนส์ฟิกซ์ที่มีระยะคงที่ อาจจะที่ 35mm 50mm หรือ 85mm เเต่การถ่ายภาพด้วยความยาวโฟกัสที่ยาวขึ้น เช่น 200 mm จะสร้างฉากหลังที่เบลอ สวยงาม เเละฟุ้งดูชวนฝัน ช่วยให้ตัวเเบบมีความโดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม เเละการที่ทิ้งระยะห่างจากตัวเเบบออกมาไกลขึ้นอีกหน่อย ก็จะช่วยให้ตัวเเบบไม่เกร็ง เเละใช้ถ่ายภาพตอนเผลอได้สวยด้วยนะ

2. ถ่ายภาพมุมอื่นนอกเหนือจากระดับสายตาบ้าง 

ท้าทายตัวเองให้ถ่ายภาพในมุมอื่นบ้าง ที่นอกเหนือจากการถ่ายภาพในระดับสายตา การถ่ายภาพมุมมองอื่น อาจจะเป็นมุมสูงกว่าระดับสายตา หรือต่ำกว่าระดับสายตา จะทำให้ภาพดูเเปลกตาไป เเละใช้เน้นเรื่องราวที่จะสื่อสารได้ด้วย เช่น ให้มุมเสยเพื่ออยากให้เห็นส่วนขาที่เรียวยาว หรือให้ตัวเเบบนั่งเพื่อจะถ่ายจากมุมกดลงมา ก็จะทำให้ภาพดูสนุกสนานขึ้นได้ 

3. ลองใช้เเฟลชเเยกสร้างความน่าตื่นเต้นให้ภาพ

การใช้เเสงธรรมชาติในการถ่ายภาพ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เเต่ในบางครั้งการสร้างความตื่นเต้น หรือความเเปลกใหม่ให้กับภาพ ก็จำเป็นต้องใช้เเสงเเฟลชเข้ามาช่วยเสริมบ้าง โดยเเฟลชเเยก หรือไฟเสริม ไม่จำเป็นต้องยิงเข้าที่ด้านหน้าตัวเเบบ เเต่สามารถช่วยสร้างความน่าสนใจด้วยการยิงเเฟลชจากด้านหลังของตัวเเบบ เพื่อให้เห็น ขอบโครงร่างของตัวเเบบชัดเจนขึ้น เทคนิคนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในตอนกลางคืน 

4. ใช้เเฟลชเสริมบ้าง เวลาต้องการลบเงาออกจากใบหน้า

การถ่ายภาพในช่วงเที่ยงวัน ค่อนข้างจะลำบากในการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติ เพราะจะสร้างเงาลึกบนใบหน้า ช่างภาพหลายคนเลยเลี่ยงที่จะถ่ายภาพในช่วงนี้กัน การใช้เเฟลชช่วยในการลบเงาออกจากใบหน้า ก็เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ภาพ Portrait สวยเเละเก็บรายละเอียดบนใบหน้าได้ด้วย 

5. ถ่ายภาพย้อนเเสงแบบ rim light และ ถ่ายแบบซิลลูเอท

การถ่ายภาพโดยใช้เเสงช่วงเย็น นิยมใช้เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อให้เกิด rim light หรือการเกิดขอบสีทองไล้ตามโครงร่างและเส้นผมของตัวเเบบ และอีกเทคนิคคือการบังเเหล่งกำเนิดเเสงเพื่อให้เกิดเงาดำของตัวเเบบ ในภาพทาบบนพื้นหลัง ที่เป็นแสงช่วงเย็น ขณะที่ดวงอาทิตย์ใกล้จะลับขอบฟ้า โดยการถ่ายภาพทั้งสองประเภทช่วยให้ภาพดูสวย เเละเสริมอารมณ์อบอุ่น เเละสร้างความเเปลกใหม่ให้กับภาพได้ 

6. ถ่ายภาพเงาสะท้อน หรือการถ่ายภาพทะลุกระจกใส

มองหาพื้นผิวที่เกิดเงาสะท้อนได้ ไม่ว่าจะเป็นกระจก พื้นผิวที่เรียบมันวาว บ่อน้ำ หรือเเอ่งน้ำเล็ก ๆ ถ่ายภาพเงาสะท้อน หรือการถ่ายทะลุกระจกใส เป็นการสร้างมุมที่สายตาปกติของคนเรา ไม่ค่อยได้มองเห็นมากนัก จึงเป็นภาพที่ค่อนข้างจะดึงความสนใจ เเละดูสวยเเปลกตาด้วย

7. ถ่ายทะลุผ่านวัตถุ 

การถ่ายภาพทะลุวัตถุ คือการสร้างภาพที่มี Foregrond หรือการตีกรอบให้กับภาพนั่นเอง ลองเรียนรู้ที่จะถ่ายภาพผ่านพุ่มไม้ ดอกไม้ หรือลองเปลี่ยนเเปลงสีสัน รูปร่างของวัตถุ ระยะใกล้ไกล เเละฝึกจัดวางองค์ประกอบ หรืออาจจะลองเปลี่ยนเลนส์ เพื่อให้ได้รูปเเบบของภาพเปลี่ยนไป 

8. ใช้ไฟเสริม LED เมื่อถ่ายภาพตอนกลางคืน หรือที่เเสงน้อย

ไฟวิดีโอมีประโยชน์มาก เมื่อไม่มีแหล่งกำเนิดแสงให้แสงสว่าง หรือการถ่ายภาพในตอนกลางคืนที่ไม่มีเเสงของดวงอาทิตย์ ใช้ไฟเสริม LED ช่วยให้ได้ภาพที่ดูเเตกต่างไปจากช่วงกลางวัน โดยหลอดไฟเสริม LED ยังสามารถปรับระดับไฟ เเละความเข้มเเสงได้ด้วย สร้างความเเปลกใหม่เเละสนุกไปกับการถ่ายภาพได้ยาวเลย

9. ใช้ไฟสีอื่น เพิ่มอารมณ์ภาพเเละความน่าสนใจให้กับตัวเเบบ

การเปลี่ยนสีของเเสงที่ใช้ในการถ่ายภาพ ก็ช่วยสร้างอารมณ์ภาพใหม่ ความสนุกสนานเเบบใหม่ให้กับภาพได้ เช่น สีเเดง สีน้ำเงิน สีเหลืองส้ม 

อ่านเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคล ได้ที่นี่เลย

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version