Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ไอเดียถ่ายภาพ self-portrait อย่างมีสไตล์

9 ไอเดียถ่ายภาพ self-portrait อย่างมีสไตล์ สำหรับช่างภาพที่อยากจะลองหาไอเดียในการถ่ายภาพเหล่านี้ หรืออยากจะฝึกถ่ายภาพประเภทนี้ให้ดีและน่าสนใจมากขึ้น บทความนี้จะเป็นตัวช่วยในการที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพที่น่าสนใจและสามารถนำไปใช้ได้จริงครับ โดยวันนี้เรายกตัวอย่างไอเดียในการถ่ายภาพ มาให้ดูถึง 9 ไอเดียด้วยกัน ไปรับชมกันเลยครับ

9 ไอเดียถ่ายภาพ self-portrait อย่างมีสไตล์

1. ปรับรูปแบบมุมมองในการถ่ายภาพ

เริ่มแรกเลยคือการเลือกใช้มุมมองในการถ่ายภาพ ซึ่งโดยทั่วๆไปเรามักจะเคยชินกับการถ่ายภาพตรงๆ  ในขณะที่หลายๆคนนั้นปรับมุมมองที่ใช้ถ่ายให้แตกต่างออกไป ซึ่งจะทำให้ภาพมีมิติ มีการจัดเรียงที่ดีของภาพ  ไม่ว่าจะถ่ายจากมุมตรง มุมบน มุมล่าง ทุกอันมีข้อดีของมันครับ  แต่ถ้าหากมีรูปภาพที่ถ่ายจากมุมมองใหม่ที่นอกเหนือจากการถ่ายในมุมตรงๆทั่วไป ให้ลองปรับตำแหน่งการถือกล้องดูครับ 

2. ใช้แสงและเงา

การถ่ายด้วยเอฟเฟกต์เงา ช่วยสร้างความน่าทึ่งให้กับตัวแบบ ทั้งยังสร้างความน่าค้นหา ความลึกลับ ที่จะแสดงให้เห็นถึงตัวตนในอีกแง่มุมหนึ่ง การถ่ายภาพใต้เงาทึบนั้นจะส่งผ่านความรู้สึก อารมณ์ของบุคคลที่อยู่ในภาพไปยังผู้ชมได้ดี

3. ถ่ายภาพสไตล์มินิมอล 

สไตล์มินิมอล เป็นสไตล์ที่กำลังได้รับความนิยม ที่แสดงให้เห็นความเรียบง่ายของตัวบุคคล โดยฉากหลังหรือพื้นหลังนั้นจะใช้สีเรียบๆ  ที่ไม่ได้โดดเด่นมาก  หรือใช้ระยะชัดลึก การเพิ่มไฮไลท์ เพื่อดึงดูดสายตาของผู้ชมไปยังตัวแบบครับ

4. ถ่ายภาพโทนขาวดำ

เพิ่มลูกเล่นให้กับภาพถ่ายของเรา โดยการปรับภาพให้เป็นภาพขาวดำ จะทำให้ภาพนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นและทำให้เห็นบรรยากาศและเส้นแสงในภาพที่แตกต่างอย่างเป็นเอกลักษณ์ที่เราอาจจะสัมผัสไม่ได้ในภาพสีครับ 

5. ทดลองถ่ายภาพเงาสะท้อน

ข้อดีของการถ่ายภาพสะท้อนกับกระจก จะทำให้เห็นตัวกล้องที่เราใช้ถ่ายด้วยครับ เป็นการเพิ่ม story  ให้กับตัวแบบเองว่าเขาคือคนที่ทำงานอยู่หลังกล้องจริง ๆ อีกทั้งยังจะช่วยให้เราสามารถปรับรูรับแสงได้ง่ายขึ้น  และอย่างสุดท้ายการที่ถ่ายภาพกับกระจกนั้น จะทำให้มองเห็นภาพด้านหลังกล้องว่ามีรายละเอียดอะไรบ้างที่ปรากฎอยู่รอบๆตัว ที่จะเพิ่มเนื้อหาเข้าส่งเสริมตัวแบบ

6. เล่นกับแสงไฟ แสงธรรมชาติ

นอกจากการถ่ายภาพด้วยแสงและเงา สี แล้ว การเล่นกับแสงไฟ หรือ แสงธรรมชาตินั้น จะช่วยแสงเอฟเฟกต์และสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันตามความเข้มของแสง 

7. ภาพซ้อนภาพ

เคยลองถ่ายภาพซ้อนภาพกันไหมครับ ไอเดียนี้ผมว่าน่าสนใจและน่าลองทำตามมากๆ  ก่อนอื่นเราต้องมีภาพที่ถูกถ่ายจากล้องโพลารอยด์ที่อยู่ในเฟรมเดียวกันกับภาพจริง การใช้วิธีนี้ในการถ่ายภาพ ช่วยสร้างมิติและสร้างลูกเล่นของภาพ  self portrait ที่จะดึงดูดสายตาผู้ชมได้ง่ายขึ้น 

8. แสดงความเป็นตัวเองผ่านทางภาพถ่าย

การถ่ายภาพ self-portrait ยังให้พื้นที่ในการแสดงความเป็นตัวตนของตัวแบบในการสร้างสรรค์ฉากด้วยตัวเอง การใส่ prop หรือการเลือกสถานที่ในการถ่าย ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนให้ผู้ชมได้เห็นถึงแรงบันดาลใจของเรา ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครเข้าไปในภาพ

9.  ถ่ายภาพ portrait ในแบบของ landscape 

ปกติแล้วภาพถ่าย portrait มักจะถูกถ่ายในแนวตั้งเสมอ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถถ่ายภาพ portrait ในแนวนอน ลองถ่ายภาพ portrait ในแบบ landscape เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สะดุดตาครับ 

ทั้งหมดเป็น  9 ไอเดียตัวอย่างที่สามารถทำตามกันได้นะครับ เพื่อนำเสนอมุมมองการถ่ายภาพสไตล์ใหม่ๆ ให้ผู้อื่นได้ชมกัน

อ่านบทความเพิ่มเติมก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version