Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เหตุผลที่การถ่ายภาพคือทักษะที่ต้องมีในปัจจุบัน

9 เหตุผลที่การถ่ายภาพคือทักษะที่ต้องมีในปัจจุบัน ในยุคแห่งการแป่งปันบนโลกโซเชียล ปัจจุบันมีหลาย ๆ คนที่สนใจในการถ่ายภาพไม่ว่าจะสนใจมากเป็นพิเศษ เพื่อฝึกถ่ายในเหตุการณ์สำคัญใกล้ตัว เช่น ถ่ายภาพเด็กทารก ถ่ายภาพงานแต่ง หรือฉลองวันเกิดภายในครอบครัว การใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายภาพนั้นอาจจะยังไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่ ซึ่งนี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจของแต่ละคนในการที่จะศึกษาการถ่ายภาพให้ลึกลงไป

ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การถ่ายภาพเป็นเรื่องที่สนุกและท้าทายสำหรับทุกคน และยังช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการฝึกฝนในการถ่ายภาพมากขึ้นด้วย  เราจะมาดู  9  เหตุผลที่จะทำให้การถ่ายภาพมาเป็นส่วนหนึ่งของเราได้

9 เหตุผลที่การถ่ายภาพคือทักษะที่ต้องมีในปัจจุบัน

1. ใช้เพื่อบันทึกภาพในช่วงเวลาสำคัญ

การถ่ายภาพ สามารถให้เราเก็บภาพช่วงเวลาสำคัญ ทั้งผู้คน ช่วงเวลา และสถานที่ ที่เราสามารถแชร์รูปภาพเหล่านี้ให้กับผู้อื่นได้และยังเก็บไว้เป็นความทรงจำเมื่อเวลาผ่านไป

โดยการถ่ายภาพจะช่วยให้เราจดจำสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นได้ ถึงแม้ว่าความทรงจำอาจจะถูกลืมได้ แต่ถ้าเป็นภาพถ่ายแล้วจะช่วยให้เราจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น แม้เวลาจะผ่านไปแต่ความทรงจำถูกเก็บไว้เป็นภาพถ่ายนั้นเองครับ มีคำกล่าวที่ว่า ‘ภาพถ่ายหนึ่งภาพแทนคำพูดได้เป็นล้านคำ’

 2. จะได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนาน

แน่นอนครับว่าการถ่ายภาพนั้นทำให้เราได้ออกไปเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ ในสถานที่และผู้คนและกล้องตัวโปรดของเรา ที่จะออกไปเก็บภาพเหล่านั้นด้วยตัวของเราเอง 

ที่มากไปกว่านั้นนอกจากความสนุกสนานที่เราจะได้ระหว่างการเดินทางไปถ่ายรูปแล้ว เราจะได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ผู้คนและสถานที่ ที่ที่เราสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากคนในท้องถิ่นคือข้อได้เปรียบทำให้เราได้เปิดประสบการณ์การถ่ายภาพที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน 

3. การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ดีต่อสมองของเรา

มีงานวิจัยบอกว่า การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นั้นจะช่วยให้การทำงานของสมองเราดีมากขึ้น โดยเฉพาะการจดจำข้อมูล ยิ่งมีความยากมากเท่าไหร่ ยิ่งดีต่อเราครับ 

การศึกษาพื้นฐานเรื่องการถ่ายภาพนั้น มีข้อมูลมากมายที่เราต้องศึกษาและทำความเข้าใจไม่ว่าจะเป็นทางเทคนิค การสร้างสรรค์ไอเดียให้กับภาพถ่าย ไม่ว่าตอนนี้เราจะอายุเท่าไหร่ ก็สามารถเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ทุกเมื่อครับ 

4. การถ่ายภาพ ทำให้สุขภาพของเราดีขึ้น

ข้อดีอีกข้อหนึ่งของการถ่ายภาพ คือการได้ขยับร่างกาย พาตัวเองไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อเก็บภาพถ่ายที่สวยงาม ยิ่งถ้าถ่ายภาพแนววิวทิวทัศน์ ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินเท้าในระยะยาว แม้กระทั่งการออกไปถ่ายภาพแนวสตรีท ก็เช่นกันครับ เราจะต้องเดินสำรวจพื้นที่หรือจุดที่เราต้องการถ่ายภาพ

ข้อควรระวังของการถ่ายรูปนอกสถานที่คือ น้ำหนักของอุปกรณ์ที่เราจะต้องแบกไปด้วย ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก เพื่อลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

5. ได้ฝึกการสร้างสรรค์ไอเดียที่ใหม่อยู่เสมอ 

การสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อม ๆ กับการไอเดียสร้างสรรค์ คือการที่เรารู้สึกสนุกและมีความสุขกับผลงานของเรา ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากการได้รับ ได้เห็นจากข้อมูลที่เรามีอยู่แล้ว เมื่อเราเข้าใจอย่างละเอียด เราจะพบว่าเราสามารถต่อยอดความคิดจากตรงนั้นได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่มีกฎตายตัว ไม่มีผิดหรือถูก จึงทำให้เราสนุกไปกับการค้นคว้า ทดลองเกี่ยวการถ่ายภาพจนแบ่งปันประสบการณ์เหล่านั้นให้กับคนอื่นได้ 

6. ได้ออกเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ 

การถ่ายภาพ จะเป็นข้ออ้างที่ดีในการได้ออกเดินทางไปเที่ยว ทำให้เรารู้จักการวางแผน ในการออกไปแต่ละครั้ง่  เป็นการเก็บประสบการณ์ การสังเกต การค้นหาแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ จะช่วยพัฒนาทักษะการวางแผนของเราด้วยครับ เพราะฉะนั้นอยากให้เราออกเดินทางไปถ่ายภาพข้างนอกให้ได้มากที่สุด ระยะทางไม่ใช่เรื่องสำคัญ  พร้อมที่จะลุยกับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าตลอดเวลา ! 

7. พบปะผู้คนที่หลากหลาย 

เวลาที่เราออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ เราก็จะพบกับผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว หรือคนท้องถิ่นที่อาจจะแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ที่เราจะไปให้ได้ ทำให้ได้คอนเนคชั่นจากคนในพื้นที่ รวมไปถึงอาจจะได้ตัวแบบมาถ่ายภาพด้วยครับ การสร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นถือเป็นข้อดี ที่ทำให้เรารู้จักสถานที่ที่เราไปมากขึ้น เหมือนได้ไกด์นำเที่ยวไปในตัว

8. มีโอกาสในการเข้าร่วมสังคมกับผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพ 

ไม่ว่าเราจะมีความสนใจในกิจกรรมไหนเป็นพิเศษ เราจะมองหาชุมชนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เพื่อพบปะ พูดคุย และแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์ที่แต่ละคนเจอมา ไม่ว่าจะเป็นทั้งในโลกออนไลน์หรือตามงานอีเว้นท์ ถ้าเราเข้าสังคมกับกลุ่มคนที่ชอบการถ่ายภาพ จะทำให้ได้คอนเนคชั่นหรือเพื่อนร่วมทางในอนาคตด้วยก็เป็นได้ 

9. ได้พัฒนาและค้นหาตัวตนในแบบของเราเอง

ไม่ว่าเรากำลังหลงใหลการถ่ายภาพประเภทไหนก็จาม อยากให้เรานั้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแสงและการจัดองค์ประกอบของภาพ แต่ก็อย่าให้กฎเหล่านี้มาจำกัดความสามารถหรือความเป็นตัวตนของเราที่อยากแสงผ่านทางภาพถ่าย เพื่อประสบการณ์ที่ดีของเรา ควรลองผิดลองถูกบ้าง เราเลือกได้เองว่าเราอยากให้ภาพของเราออกมาดเป็นแบบไหน 

เห็นไหมครับว่า การถ่ายภาพนั้นไม่ใช่แค่ถือกล้องแล้วกดถ่ายอย่างเดียว แต่มันทำให้เราได้ต่อยอดไปทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง ซึ่งจะเชื่อมโยงเราให้ไปพบปะผู้คน ออกไปสำรวจสถานที่ ได้แบ่งปันเรื่องราวของเราเองให้กับผู้อื่นในทางที่ดี

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version