Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนสำหรับมือใหม่ ควรใช้รุ่นไหน และจุดเด่นของไมโครโฟนแต่ละแบบมีอะไรบ้าง

คอนเทนต์ในตอนนี้จะเป็น ​Content ที่นำเสนอความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มถ่ายวิดีโอ หรือคนที่เพิ่งสนใจเกี่ยวกับไมโครโฟนนะครับ ว่าพื้นฐานควรเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง และควรใช้แบบไหนสำหรับทำงาน รวมถึงจุดเด่นของไมโครโฟนแต่ละแบบด้วยครับ

ความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนสำหรับมือใหม่ ควรใช้รุ่นไหน และจุดเด่นของไมโครโฟนแต่ละแบบมีอะไรบ้าง

1. ชนิดของไมโครโฟนและจุดเด่นของไมโครโฟนแต่ละแบบ (แบ่งตามการใช้งาน)

ไมโครโฟนแต่ละแบบที่จะแนะนำในหัวข้อนี้จะเป็นลักษณะไมโครโฟนที่มือใหม่จะพบเห็นได้ง่ายและไม่ได้ลงลึกจนเกินไปนะครับ ซึ่งจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน

1.1 ไมโครโฟนแบบ Shotgun

ไมโครโฟนแบบ Shotgun ก็จะเป็นไมโครโฟนที่มีลักษณะการรับเสียงบริเวณด้านหน้าเป็นหลักครับ บางแบรนด์บางรุ่นก็จะมีการรับเสียงแบบจากทั้งด้านหน้าและด้านหลังเลยก็มีเหมือนกันขึ้นอยู่กับการออกแบบเพื่อใช้งาน

ไมโครโฟนลักษณะนี้จุดเด่นคือการรับเสียงที่ดีมาก แล้วก็สามารถที่จะติดบนหัวกล้องได้เลย สามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวก กลุ่มคนที่ทำงานในระดับมืออาชีพ หรือกลุ่มคนที่มีความชำนาญแล้วก็มักจะใช้ไมโครโฟนชนิดนี้พอสมควร เพราะง่ายต่อการทำงานและให้ความคล่องตัวที่สุด

จุดที่ต้องระวังและควรเข้าใจกับไมโครโฟนประเภทนี้คือ ระยะในการรับเสียงและก็การจัดการกับสภาพแวดล้อมในห้อง เพราะว่าถ้าหากมีเสียงสะท้อนในห้องเยอะ หรือเสียงบรรยากาศโดยรอบเยอะหน่อย ก็มีโอกาสที่เสียงจะเข้ามาที่ไมโครโฟนตัวนี้ได้ง่ายกว่าไมโครโฟนแบบอื่น ๆ ครับ

1.2 ไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะ หรือติดตั้งกับโต๊ะ

อีกแบบที่เราพบเห็นกันคือไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะครับ ไมโครโฟนชนิดนี้จะเป็นไมโครโฟนที่ออกแบบให้วางได้บนโต๊ะเลย และสามารถที่จะใช้งานบนโต๊ะได้เลย สำหรับคนที่ทำคอนเทนต์ประเภทสอนออนไลน์ หรือทำงานสตรีมมิ่งเป็นต้นครับ

ส่วนใหญ่ไมโครโฟนพวกนี้ก็จะเป็นสายต่อแบบ USB โดยตรงเข้าไปที่ Laptop/PC เลยครับ

1.3 ไมโครโฟนแบบไร้สาย ปัจจุบันจะมีตัวรับสัญญาณที่เป็นไมโครโฟนในตัว

สุดท้ายคือไมโครโฟนแบบไร้สายครับ ไมโครโฟนแบบ Wireless มีจุดเด่นตรงที่สามารถที่จะทำงานได้ง่าย และเหมาะกับงานแทบทุกแบบเลย (เว้นแต่งานประเภทร้องเพลงอันนั้นคือควรใช้ไมโครโฟนอีกแบบ)

ซึ่งไมโครโฟนไร้สายนั้นสามารถที่จะติดเข้ากับกล้องก็ได้ หรือต่อเข้ากับ Mixer เพื่อใช้งานกับ Laptop/PC ก็ได้ครับ และปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วตัวรับสัญญาณจะเป็นไมโครโฟนในตัว นั่นแปลว่าเราพกแค่ชุดไมโครโฟนกล่องเดียวก็พร้อมเป็นให้ทุกอย่างกับเราได้เลย

2. ไมโครโฟนที่เหมาะกับมือใหม่ที่แนะนำให้ใช้

มือใหม่ถ้าเพิ่งเริ่มหัดทำวิดีโอสิ่งที่ผมแนะนำให้ใช้คือไมโครโฟนแบบ Wireless เพราะสามารถที่จะควบคุมได้ง่าย แล้วก็สามารถที่จะทำงานได้สะดวกครับ สามารถใช้งานได้กับกล้องวิดีโอ หรือว่ากล้องมือถือก็ยังทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน

อีกทั้งการรับเสียงของไมโครโฟน Wireless นั้นจะเป็นไมโครโฟนประเภทเน้นรับเสียงของคนพูดและติดไมโครโฟนตรงบริเวณหน้าอกของพิธีกร ทำให้สามารถทำงานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว แล้วก็ไม่เหนื่อยครับ

3. เราสามารถใช้ไมโครโฟนร่วมกับกล้องและสมาร์ทโฟนในตัวเดียวกันได้ไหม

คำตอบคือได้ครับ เพราะจุดต่างก็เพียงแค่สายเชื่อมต่อเท่านั้น โดยกล้อง Mirrorless หรือกล้องวิดีโอนั้นก็สามารถต่อผ่านสาย TRS to TRS ได้เลย แต่ถ้าเป็น Smartphone ก็มักจะใช้สาย TRS to TRRS ครับ

ส่วนตัวไมโครโฟนนั้นก็สามารถทำงานได้ตามปกติไม่ได้มีความแตกต่างอะไรเลยสำหรับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นกล้องหรือว่ามือถือครับ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version