Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เรียนรู้ส่วนประกอบหลักของไมค์ไร้สายสำหรับมือใหม่ แต่ละส่วนเรียกอะไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง

เรียนรู้ส่วนประกอบหลักของไมค์ไร้สายสำหรับมือใหม่ แต่ละส่วนเรียกอะไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง คอนเทนต์ในตอนนี้จะช่วยขยายความเข้าใจเกี่ยวกับตัวไมโครโฟน Wireless เพื่อให้รู้ว่าแต่ละส่วนเป็นยังไง และทำงานแบบไหน เพื่อให้เราสามารถที่จะทำงานได้ง่ายครับ

เรียนรู้ส่วนประกอบหลักของไมค์ไร้สายสำหรับมือใหม่ แต่ละส่วนเรียกอะไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง

1. หน้าที่ของ Microphone ไร้สาย

หน้าที่หลักของไมโครโฟนไร้สายก็คือช่วยให้สามารถที่จะรับสัญญาณเสียงที่เราต้องการนั้น ส่งเข้าไปยังอุปกรณ์บันทึกวิดีโอของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น กล้อง Mirrolress, Smartphone หรือแม้แต่การใช้งานร่วมกับ Laptop/PC ได้โดยตรง

และนอกจากเรื่องของเสียงแล้วก็ยังมีเรื่องของความยืดหยุ่นในการทำงาน ไมโครโฟนไร้สายต้องมีหน้าที่ช่วยให้คนที่ดำเนินงานนั้นสามารถที่จะเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นหน้างานอีเวนต์ หน้าเวที หรือว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเราใช้ในการถ่ายทำ

ทุกอย่างต้องให้ความอิสระกับคนทำงานเพื่อที่จะได้โฟกัสกับเนื้อหาในงานที่เราวางเอาไว้นั่นเองครับ

2. ส่วนต่าง ๆ ของ Microphone ที่มือใหม่ควรรู้ และหน้าที่ของแต่ละส่วน

ตัวรับสัญญาณ

ตัวรับสัญญาณของไมโครโฟนจะเป็นตัวที่ทำหน้าที่รับเสียงจากตัวส่งสัญญาณแล้วส่งเข้าไปที่อุปกรณ์ของเรา และตัวส่งสัญญาณมักจะมีตัวควบคุมทั้งระดับเสียงที่ตัวส่งสัญญาณจะรับได้ (คุมผ่านตัวรับได้เลย) และมักจะมีหน้าจอบอกสถานะการทำงาน เพื่อให้คนที่ควบคุมกล้องรู้ว่าตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้นนั่นเอง

ส่วนใหญ่แล้วตัวรับสัญญาณจะต่ออยู่ที่บนตัวกล้องครับ หรือถ้าเรามีรูปแบบการทำงานอื่น ๆ เราก็สามารถที่จะต่อไว้บนจุดอื่นได้ แล้วแต่เราครับ

ตัวส่งสัญญาณที่เป็นไมโครโฟนในตัว

ตัวส่งสัญญาณปัจจุบันจะเป็น Built In Microphone ในตัว ซึ่งตัวส่งสัญญาณจะทำหน้าที่รับเสียงแล้วส่งไปที่ตัวรับโดยตรงครับ ซึ่งตัวส่งสัญญาณนั้นก็จะเป็นได้ทั้งไมโครโฟนในตัว หรือเราจะใช้ไมโครโฟนแยกอื่น ๆ มาต่อพ่วงได้ เพื่อให้การทำงานของเรายืดหยุ่นกับความต้องการนั่นเอง

พอร์ทเชื่อมต่อของตัวรับสัญญาณ

อีกจุดนึงของตัวรับสัญญาณที่เราต้องสังเกตคือ จะมีสายเชื่อมต่ออยู่ ซึ่งจะใช้สำหรับการส่งสัญญาณไปยังกล้องของเราผ่านสายเชื่อมต่อครับ ถ้าต้องต่อตัวรับสัญญาณเข้ากล้องก็ต้องใช้ช่องนี้นะ

พอร์ทเชื่อมต่อของตัวส่งสัญญาณสำหรับต่อไมโครโฟนแยกจากภายนอก

ตัวส่งสัญญาณหรือว่าไมโครโฟนนั้นก็จะมีช่องต่อเหมือนกัน แต่จะใช้สำหรับต่อไมโครโฟนแยกจากภายนอก เพื่อให้สามารถที่จะต่อไมโครโฟนอื่น ๆ เช่น ไมค์หนีบปก เป็นต้น

ตัวกันลมสำหรับตัวส่งสัญญาณ

ตัวกันลมนั้นจะอยู่ตรงด้านบนของไมโครโฟน ทำหน้าที่ซับแรงลมที่ผ่านมา ให้เสียงปะทะของลมนั้นเบาลงครับ เสียงรบกวนจากลมจะได้ไม่เข้ามามากเกินไป

สายเชื่อมต่อสำหรับตัวรับสัญญาณ

อีกจุดนึงต่อมาก็คือสายเชื่อมต่อของตัวรับสัญญาณ ก็จะใช้สาย TRS to TRS สำหรับกล้อง และสาย TRS to TRRS สำหรับมือถือครับ

หน้าจอแสดงผลบนตัวรับสัญญาณ

ตัวรับสัญญาณจะมีหน้าจอแสดงผลอยู่ เพื่อให้เราสามารถรู้การทำงานของไมโครโฟนเราได้ครับ ส่วนใหญ่จะมีเรื่องของสัญญาณที่เชื่อมต่ออยู่ที่ระดับไหน ความดังที่ไมโครโฟนส่งมาอยู่ที่ระดับไหน ประมาณนี้ครับ

ปุ่มกดเพิ่มลดระดับเสียงของตัวรับสัญญาณ

ด้านข้างของตัวรับสัญญาณจะมีปุ่ม +,- อยู่ ทำหน้าที่ในการปรับเพิ่มลดระดับการรับเสียงของไมโครโฟนครับ ที่ต้องอยู่ตรงที่ตัวรับสัญญาณเพราะว่าคนหลังกล้องจะได้ควบคุมได้ทันที

ปุ่มบันทึกเสียงลง MicroSD Card โดยตรง

ที่ตัวไมโครโฟนหรือตัวส่งสัญญาณนั้นจะสามารถบันทึกเสียงได้โดยตรงผ่านปุ่ม ​REC ซึ่งเราสามารถที่จะกดตรงนี้แล้วบันทึกเสียงลงได้เลย

3. ชนิดของสายเชื่อมต่อที่ควรรู้

สายเชื่อมต่อสำหรับกล้อง (TRS to TRS)

สายต่อแบบนี้จะใช้กับกล้อง Mirrorless ครับ โดยสายเชื่อมต่อจะมีขีด ๆ ตัวหัวต่ออยู่ 2 ขีด ทั้งสองด้านครับ อันนี้จะใช้กับอุปกรณ์ทั่วไป เช่น กล้อง Mirrorless หรือต่อเข้า Mixer เป็นต้นครับ

สายเชื่อมต่อสำหรับ Smartphone (TRS to TRRS)

สายต่อแบบนี้จะใช้กับ Smartphone ครับ โดยด้านนึงจะเป็น 2 ขีด ใช้ต่อกับตัวรับ อีกด้านนึงจะเป็น 3 ขีด ใช้ต่อกับ Smartphone ครับ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version