Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Microphone Tips สำหรับการทำงานนอกสถานที่ เพื่อให้มือใหม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด และง่ายต่อการทำงานคนเดียว

Microphone Tips สำหรับการทำงานนอกสถานที่ เพื่อให้มือใหม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด และง่ายต่อการทำงานคนเดียว ซึ่งจะเป็นทริคที่ผมได้รับประสบการณ์มาและเราสามารถเอาไปใช้งานได้จริงครับ

Microphone Tips สำหรับการทำงานนอกสถานที่ เพื่อให้มือใหม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นที่สุด และง่ายต่อการทำงานคนเดียว

1. ควรมี Lavalier ไมโครโฟน (ไมโครโฟนหนีบปก) ติดตัวไว้เสมอ

ทริคแรกคือเราควรมีไมโครโฟนแบบหนีบปกติติดตัวไว้เสมอครับ และการทำงานของผมส่วนใหญ่จะติดไว้มากกว่า 1 ตัวด้วย เผื่อเกิดปัญหา

ข้อดีของไมโครโฟนแบบ Lavalier คือ ไมโครโฟนจะสามารถหนีบกับเสื้อได้ง่าย และซ่อนตัวรับสัญญาณไว้ที่อื่นได้ครับ ทำให้การทำคอนเทนต์ในหลาย ๆ ที่ผมไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นที่ถูกสังเกต หรือว่าดูเตะตาเกินไป

นอกจากนี้แล้วไมโครโฟนแบบหนีบปกนั้นสามารถที่จะรับเสียงได้แคบลง ทำให้เสียงรบกวนต่าง ๆ เข้ามาได้น้อยครับ ดีมาก ๆ แนะนำให้พกไว้ครับ

2. ปรับการรับเสียงไว้ที่ -12dB 

การปรับระดับเสียงไมโครโฟนที่เข้ามาเราควรตั้งที่ -12dB ครับ โดยดูจาก Gain เสียงในตัวกล้องของเรา เหตุผลที่เราต้องตั้งให้ได้ระดับนี้เพราะว่า เสียงที่ได้จะพอดี ไม่ดังไป ไม่เบาไป เหมาะกับการเอามาทำงานต่อ มาก ๆ และที่สำคัญคือทำให้ไม่เกิดเสียงแตกครับ

โดยวิธีการง่าย ๆ นะครับ เริ่มแรกให้เราตั้งระบบเสียงในตัวกล้องก่อน ตั้งไว้ที่ระดับกลาง ๆ ก็พอครับ จากนั้นก็ให้เราลองพูดกับไมโครโฟนดู ถ้าเสียงมันดังหรือเบาไปก็ให้ปรับที่ตัวรับสัญญาณบนกล้องแทน จะทำให้เราทำงานได้ง่าย

ขอแค่ให้ความดังนั้นอยู่ที่ -12dB ครับ เสียงจะเคลียร์ ชัดเจน และไม่แตกพร่าครับ

3. พกสายเชื่อมต่อสำรองไว้เสมอ

สายเชื่อมต่อเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่เราต้องมีสำรองครับ เราไม่รู้ว่าสายเหล่านี้จะมีโอกาสเสียหายเมื่อไหร่ แต่ถ้าเกิดปัญหาใด ๆ ขึ้น เช่น เกิดเสียงช็อตเพราะสายอาจจะชำรุด หรือเสื่อมเพราะการใช้งาน หรือว่าอาจจะหายระหว่างทำงาน สิ่งเหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ครับ และถ้าเกิดขึ้นแล้วเราไม่มีวิธีสำรองแก้เลย

วิธีที่ดีที่สุดให้เราทำการพกเผื่อไปด้วยครับ มีประโยชน์แน่นอน และใช้ได้แน่ครับ

4. ฝึกตั้งค่าลดเสียง Ambient ให้ชำนาญ เพราะจะต้องได้ใช้แน่นอน

อีกทริคนึงก็คือฝึกการตั้งค่าลดเสียงรบกวนลงให้ชำนาญครับ คือไมโครโฟนหน้าที่เขาคือรับเสียงเข้ามา ไมโครโฟนรับได้ไวแค่ไหน ก็จะยิ่งดังครับ

ประเด็นคือบ่อยครั้งที่การทำงานของเรา เราคุมระดับเสียงในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ได้เลย อาจจะน้ำตก หรืองานอีเวนต์ วิธีที่ง่ายที่สุดของผมก็คือ ลดการรับเสียงในไมโครโฟนลงให้ต่ำมาก ๆ เพื่อให้เสียงเหล่านั้นเบาลงครับ

จากนั้นเวลาที่เราบันทึกเสียง เราต้องพูดให้ดังขึ้นกว่าปกติ (อันนี้ต้องฝึกครับ) สิ่งที่ได้ก็คือ เสียงพูดเราจะดังกว่าเสียง Ambient ต่าง ๆ ครับ และทำให้เราสามารถบันทึกเสียงพูดที่หน้างานต่อได้ครับ

5. หันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียงที่ดังรบกวน

อีกทริคสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ ให้เราหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียงที่เกิดการรบกวนครับ อันนี้จะทำง่ายและช่วยในระดับนึงครับ ควรทำงานร่วมกับไมโครโฟนแบบหนีบปกด้วย เพราะช่วยได้เยอะมากเลยครับ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version