Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าแต่ละค่ายลงมาเล่นตลาด Mirrorless Full Frame กันเกือบทุกแบรนด์ อัพเดตล่าสุด Canon EOS R ก็ได้ออกมาในตลาด ตามหลัง Nikon Z6 และ Nikon Z7 กันติด ๆ ก็เลยกลายเป็นว่า Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z7 รุ่นไหนดีที่สุด รุ่นไหนสเปคเด็ดกันแน่

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด

ตารางเปรียบเทียบสเปค Sony A7III vs Nikon Z6 vs Canon EOS R

 Sony A7 IIINikon Z6Canon EOS R
Sensor24.2 megapixel full-frame CMOS sensor with optical low pass filter24.5 megapixel full-frame CMOS with optical low pass filter30.3 megapixel full-frame CMOS with optical low pass filter
Burst Speed10 fps with continuous autofocus or 8 fps with live view12 fps in extended mode or 5.5 fps with live view8 fps or 5 fps with continuous AF
Shutter Speed30 sec. to 1/8000, bulb30 sec. to 1/8000, bulb30 sec. to 1/8000, bulb
ISO100-51,200 (50-204,800 extended)100 – 51,2000 (50 – 204,800 extended)200 – 40,000
Autofocus693-point hybrid phase-detection contrast AF, Eye AF273-point hybrid phase-detection contrast AF5,655-point Dual Pixel autofocus, eye-detection AF
Image Stabilization5-axis sensor shift5-axis sensor shiftNone, available in some lenses
Video4K at 30 fps, 1080p at 120 fps4K at 30 fps, 1080p at 120 fps4K at 30 fps, 1080p at 60 fps
EVF.5 inch 2.35 million dot EVF with .91 inch eye point.5 inch 3.69 million dot EVF with 21mm eye point.5 inch 3.69 million dot EVF with 23mm eye point
LCD2.95 inch, 921,00 dot tilting touchscreen3.2 inch, 2.10 million dot tilting touchscreen3.15 inch, 2.10 million dots tilting touchscreen
Media SlotsDual card slots (1 SD, 1 Memory Stick Duo or SD)Single XQD card slotSingle SD card slot
Battery610 shots310 shots330 shots
Dimensions (WxHxD)5 x 3.87 x 3 inches5.3 x 4 x 2.7 inches5.35 x 3.87 x 3.32 inches
Weight1.43 lbs. (battery and memory card included)1.29 lbs. (body only)1.28 lbs. (body only)
Price$2,000$2,000$2,299

อ่านบทความเปรียบเทียบมันส์ ๆ ก่อนหน้านี้

Sensor เปรียบเทียบประเด็นเซ็นเซอร์ : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

จากสเปคแล้วความแตกต่างระหว่างเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูปของ Mirrorless Full Frame ทั้งสามแบรนด์ Sony A7II อยู่ที่ 24.2 ล้านพิกเซล, Nikon Z6 อยู่ที่ 24.5 ล้านพิกเซลและ Canon EOS R อยู่ที่ 30.3 ล้านพิกเซล ถ้าดูตามรายละเอียดแล้ว Canon จะเยอะสุด แต่ถ้าหากมองกันจริง ๆ มันคร่อมกันนิดเดียวเองเท่านั้น นอกจากนี้จำนวนของพิกเซลก็ไม่ใช่สิ่งที่ใช้ชี้วัดในรายละเอียดทั้งหมดได้ ในตลาดตอนนี้ Sony A7III จากจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกที่มีรีวิวออกมา เราก็เชื่อมั่นได้แล้วแหละว่ามันเวิร์คมาก เหลือแค่ Nikon และ Canon หวังว่าจะทำออกมาได้ดีนะ ก็ต้องดูกันต่อไป

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : ยังต้องพิจารณาคอยดูกันต่อไป

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป

Speed เปรียบเทียบประเด็นเซ็นเซอร์ : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

หากเป็นกล้อง Mirrorless ที่ถูกพัฒนาในยุคปัจจุบันแล้วกล้องมิลเรอร์เลสในตอนนี้ก็มีประสิทธิภาพเยอะขึ้นมากจากปีก่อน ๆ ตอนนี้ Nikon Z6 เรียกได้ว่าสามารถที่จะถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 12 ภาพต่อวินาที พร้อมกับความสามารถ Continous Autofocus แต่ว่าช่องมองภาพจะถูกล็อกแสงในเฟรมแรก แต่ทั้งหมดนี้คือความสามารถแบบ Extended Mode

แต่ถ้ามาดู Nikon Z6 ในการถ่ายภาพแบบปกติ Burst Speed สูงสุดจะได้ที่ 5.5 เฟรมต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่า Sony A7III ที่สามารถถ่ายต่อเนื่องได้ 8 ภาพต่อวินาที ส่วน Canon EOS R ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 5 ภาพต่อวินาที ถ้าต้องการถ่ายภาพต่อเนื่องให้เร็วขึ้น Autofocus จะล็อคที่เฟรมแรก จะทำให้ถ่ายได้ 8 ภาพต่อวินาที แต่ถ้าสรุปในหัวข้อนี้แบบง่าย ๆ เอาเรื่องเฟรมที่ไวสุดก็คงเป็น Nikon Z6

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : Nikon Z6

AutoFocus ความสามารถในการโฟกัสของกล้อง : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป

Canon EOS R รอบนี้ดูจะเปิดตัวแรงมาก เพราะว่าเซ็นเซอร์มีความละเอียดที่สูงขึ้น และมีความสามารถเดิมที่ Canon ทำได้ดีก็คือ Dual Pixel (DPAF) ระบบออโต้โฟกัสที่รอบนี้ออกมาเผยว่ามีถึง 5,655 จุด คิดว่าน่าจะเป็นที่ Dual Pixel นี่แหละเลยทำให้ได้เลขโฟกัสมโหฬารอย่างนั้น ซึ่ง Canon EOS R ทำได้ดีนะในเรื่องโฟกัส เอาแค่รุ่นน้อง ๆ ของ เช่น Canon EOS M50 ก็ทำโฟกัสออกมาได้ดีเหมือนกัน รุ่นนี้ก็คงไม่ต้องพูดถึงเลยแหละ

มาดูอีกสองค่ายคือ Sony A7III และ Nikon Z6 สองรุ่นนี้มีระบบตรวจจับแบบ Phase Detection AutoFocus แต่โซนี่มีจุดโฟกัสที่เยอะกว่า และในรุ่น A7III ได้ยกระบบโฟกัสที่เป็นแบบเดียวกับ Sony A9 ตัว Flagship ของ Sony Alpha ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็วแล้ว ในส่วนของ Nikon Z6 นั้นได้ผลิตกล้องที่มีระบบโฟกัสที่ทำงานได้ดีแน่นอน เพียงแต่ว่า Sony และ Canon มี Eye-Detection Autofocus ทำให้หลายคนแอบเซ็ง ๆ Nikon ที่ให้มาแค่ Face Detection เท่านั้นเอง

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : Canon และ Sony

Stabilization ระบบกันสั่น : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

Canon และ Nikon ได้มีการใช้กันสั่นในเลนส์มาหลายปี แต่ว่าในกล้องตอนนี้มีแค่ Sony A7III และ Nikon Z6 เท่านั้นที่ได้นำระบบกันสั่น 5 แกนมาใช้ใน Mirrorless แต่ Canon อาจจะยังต้องการให้ความเสถียรภาพกับเลนส์ในบางตัวเลยอาจจะไม่ได้ยกมาใช้ในนี้

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : Nikon และ Sony

Design การออกแบบ : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป

Sony ได้ออกแบบกล้อง Mirrorless Full Frame มาหลายรุ่นเป็นเวลาหลายปี แต่ Nikon และ Canon พยายามที่จะนำประสบการณ์จาก DSLRs ไปใช้กับกล้อง Mirrorless ที่เข็นออกมาหลายปี แน่นอนว่าทั้งสามรุ่นมี EVF หรือ Electronic Viewfinders ทั้งหมด แต่หน้าจอของ Nikon Z6 และ Canon EOS R มีความละเอียดที่มากกว่าหน่อย สำหรับการออกแบบถ้าคนชอบสาย DSLRs มาก่อน Nikon Z6 และ Canon EOS R ดูจะเป็นการออกแบบที่เน้นการใช้งานอย่างตรงใจมากกว่า ส่วน Sony A7III มีขนาดที่เล็กสุดกว่าใครในบรรดา 3 รุ่นนี้ แต่ว่าการออกแบบสำหรับคนชอบกล้องบอดี้ใหญ่มากก่อนจะบ่นว่าไม่สะดวกเท่าไหร่ ทีนี้มันอยู่ที่คนใช้มากกว่าว่าจะชอบบอดี้แบบไหนนั่นเอง

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : ไม่มี แล้วแต่คนชอบ

Battery Life ความอึดของแบตเตอรี่ : Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6

กล้อง Mirrorless รุ่นแรกของ Sony เป็นรุ่นที่ถูกแซะเยอะสุด เพราะแบตเตอรี่หมดเร็วมาก แต่พอมาเป็นยุคของ Sony A7III เรียกได้ว่า อึดมหาอึด เพราะเขาแก้ปัญหาที่ตัวเองบกพร่องมาโดยตลอด แต่ถ้าพูดถึงอีกสองรุ่นที่โผล่เข้ามาทั้ง Nikon Z6 และ Canon EOSR ถ้ามองในเวลานี้ยังทำได้ด้อยกว่า Sony A7III นั่นเอง ถ่ายได้ประมาณ 300 กว่าภาพตามการให้คะแนนของ CIPA

ผู้ชนะในหัวข้อนี้ : Sony

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 สรุปว่าใช้รุ่นไหนดี ?

Canon EOS R vs Sony A7III vs Nikon Z6 รุ่นไหนดีสุด, Mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป

กล้องถ่ายรูป Sony Mirrorless Full Frame ได้เปิดตัวในปี 2013 ซึ่งได้ปรับปรุงทุกอย่างตั้งแต่ Autofocus ไปจนถึงคุณสมบัติด้านวีดีโอ แน่นอนว่ารวมถึง Battery ด้วย ในขณะที่ Nikon และ Canon ก่อนหน้านี้ดูเหมือนกับจะกังวลที่ทำกล้อง Mirrorless ออกมาแล้วจะไปกินตลาด DSLRs เดิมของตัวเองหรือเปล่า? ผิดกับ Sony ที่โฟกัสไปเรื่องของ Mirrorless เลย โดยไม่สนใจว่า DSLR Sony จะเป็นยังไง ทำให้ทัศนคติตรงนี้นำไปสู่กล้อง Mirrorless ที่มีจุดเด่นมากในตลาด และโฟกัสไปที่การแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา

Nikon และ Canon เข้ามาในตลาดนี้ช้าไปประมาณ 5 ปี (ถ้าจะนับว่าทำแบบจริงจังอะนะ) แต่พวกเขาได้เข้ามาแบบเต็มสูบเหมือนกัน เพราะอย่าง Nikon ได้ใส่ระบบกันสั่นมาเรียบร้อย มีระบบ Phase Detection AF และ 10-bit 4K Video ในทางด้าน Canon EOS R ก็ได้ยัด Dual Pixel Autofocus เข้ามาในกล้อง Mirrorless Full Frame ด้วย ทำให้กล้องน้องใหม่ในตลาดนี้มี Performance ที่น่าจับตามอง

สำหรับการเลือกว่าจะใช้กล้องไหน ถ้าดูมุมมองเทคโนโลยีและการปรับปรุงแก้ไขมาตลอด Sony ดูมีความน่าเชื่อมั่นมากกว่า ส่วน Canon EOS R และ Nikon Z7 เขาทำกล้อง DSLRs มาก่อนก็จริง แต่สำหรับสองรุ่นนี้ต้องให้เวลาพิสูจน์ ซึ่งก็เชื่อว่าทำได้ดีแน่นอนแหละ อยู่ที่ฐานลูกค้าแล้วว่าจะตัดสินใจเลือกค่ายไหนเป็นกล้องประจำตัว และหลังจากนี้แต่ละค่าย ค่ายไหนจะตอบสนองความต้องการลูกค้าได้มากที่สุด

อ่านบทความเปรียบเทียบมันส์ ๆ ก่อนหน้านี้

Exit mobile version