Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

จุดเด่นของ Adobe Lightroom ในเวอร์ชั่นปี 2021 ที่น่าใช้ #1

จุดเด่นของ Adobe Lightroom ในเวอร์ชั่นปี 2021 ตอนนี้จะเป็นตอนแรกเนื่องจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทำให้คอนเทนต์หลายตอนที่เตรียมไว้ไปทำข้างนอก เราต้องหาจังหวะในการไปผลิตนอกสถานที่ได้อย่างเหมาะสม ผมก็เลยคิดว่าทำ Series นี้ขึ้นมาใหม่เลยน่าจะดีกว่า เพราะทำให้เนื้อหากระชับมากขึ้นกว่าเดิม เข้าใจง่ายขึ้น สีสันของกล้องและระบบเสียงก็ทำได้ดีกว่าเมื่อก่อนมาก ผมเลยตั้งใจทำเวอร์ชั่นใหม่นี้ให้เป็นคู่มือสำหรับ Adobe Lightroom เวอร์ชั่นปัจจุบันครับ

และนอกจากนี้เนื่องจากตัว Adobe Lightroom เองมีการ Update ขึ้นเยอะ ในเวอร์ชั่นนี้ก็จะรวมเรื่องของความสามารถใหม่เข้าไปด้วยนะครับ คนที่เพิ่งเริ่มเรียนก็สามารถที่จะเรียนรู้เวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบเลย เรามาเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่าว่า จุดเด่นของ Adobe Lightroom มันน่าใช้ยังไงบ้าง

มีวิดีโอสอนดูได้ที่นี่เลย

Chapter 1 : จุดเด่นของ Adobe Lightroom ในเวอร์ชั่นปี 2021 ที่น่าใช้

1. การออกแบบ Interface และการวางเมนูต่างเน้นไปทางผู้ใช้ฝั่ง Laptop/PC ค่อนข้างมากเหมาะกับการทำงานปริมาณมากได้ดีอีกทั้งยังมีเวอร์ชั่นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปด้วยนะ

Adobe Lightroom จะมี 2 เวอร์ชั่นครับ ถ้าเวอร์ชั่นที่ผมกำลังสอนคือเวอร์ชั่น Classic ซึ่งหน้าตาจะเป็นสไตล์ดั้งเดิมของ Lightroom ที่มีมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกเลย มีการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ช่างภาพและคนที่ทำงานเป็นหลัก เมนูต่าง ๆ เขาจะวางมาดีมาก ทุกอย่างจะถูกวางเป็นหมวดหมู่ และมีรายละเอียดปุ่มต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ

ซึ่ง Lightroom ในอีกเวอร์ชั่น สำหรับผมเองมีความเห็นว่าถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไปจะใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะออกแบบโดยมีหน้าตาเหมือนกับเวอร์ชั่น Mobile ใน iPad เลย Interface มันดูนุ่มนวลน่าใช้มากขึ้น

ด้วยการออกแบบที่เข้าใจผู้ใช้ทั้งสองรูปแบบนี้แหละเลยทำให้ Lightroom เป็น Software แต่งภาพที่มันเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ง่ายมาก เหมาะกับคนที่อยากจะเริ่มแต่งภาพ

2. การทำงานกับ RAW File ทำได้ดีในระดับมืออาชีพสำหรับคนที่เริ่มต้นและเข้าใจง่าย

จุดเด่นอย่างที่สองคือเรื่องของการทำงานกับ RAW File ตัว Lightroom ทำได้ดีในระดับมืออาชีพ การตกแต่ง RAW File ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการทำงาน ทำงานได้เร็ว ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ Lightroom ก็เป็นกลุ่มช่างภาพรับงานนี่แหละ

นอกจากนี้การบริหารจัดการไฟล์ก็สามารถจัดการได้อย่างเป็นระบบด้วย เมื่อการทำงานกับตัวไฟล์มันดีพอและการจัดการระบบไฟล์ดีด้วย Adobe Lightroom ก็เลยกลายเป็น Software ที่ได้รับความนิยมมาก

3. การ Update ของ Adobe Lightroom มีมาอย่างสม่ำเสมอกล้องเปิดตัวใหม่ไม่นานก็เปิดไฟล์ได้รวมถึงการอัพเดตเกี่ยวกับประสิทธิภาพก็มีมาเรื่อยๆด้วย

ในด้านการอัพเดตเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันแสดงถึงความใส่ใจผู้ใช้ทั้งคนทำงานและคนทั่วไป ซึ่ง Adobe อัพเดตตลอด และนี่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เมื่อก่อนคนยังไม่ได้ใช้ Adobe มากนะ แต่เรื่องการอัพเดตทั้งความง่ายในการใช้งาน ประสิทธิภาพของการทำงาน รวมถึงการรองรับไฟล์กล้องต่าง ๆ ก็อัพได้เร็ว ผู้ใช้ส่วนใหญ่เลยสบายใจกับ Lightroom ครับ ยังไงก็อัพเร็วสุดแน่นอน

4. ราคาไม่สูงอยู่ในจุดที่ยอมรับได้และราคา Package ทำได้ดีมากสำหรับคนทั่วไป

เรื่องราคาไม่พูดไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากเหมือนกัน ตัว Adobe Lightroom มันไม่ฟรีนะ แอพมันมี Photography Plan อยู่ที่ 356 บาทต่อเดือน ใช้ได้ทั้ง Photoshop, Lightroom และให้เราใช้ในเวอร์ชั่นมือถือกับ iPad ได้ด้วย เลยทำให้มันคุ้มอยู่ครับสำหรับราคานี้

ส่วนราคานักศึกษามันก็มีโปรโมชั่นเรื่อย ๆ นะ เพียงแต่ผมเลยวัยไปไกลแล้ว เลยไม่รู้ว่าตอนนี้เขาได้ราคานักศึกษาจะลดเท่าไหร่ ซึ่งจากที่เคยได้ยินมาก็ลดเยอะเหมือนกันครับ

5. รองรับทั้งฝั่ง Windows และ Mac

จุดเด่นสุดท้ายคือมันรองรับทั้งฝั่ง Windows และ Mac นั่นเองครับ ซึ่งมันสะดวกมาก ๆ เลยนะสำหรับคนที่ต้องทำงานตลอด แล้วอาจจะต้องใช้เครื่องของทั้ง 2 ฝั่ง อันนี้เราสามารถที่จะใช้ Account เดียว ทำงานฝั่งไหนก็ได้ครับ แล้วก็มีให้โหลดได้ง่าย ๆ เลย ซึ่งสะดวกมาก

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM MOBILE ได้ที่นี่

Exit mobile version