Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ทำความเข้าใจพื้นฐานการแต่งภาพและวิธีคิดเกี่ยวกับการแต่งภาพด้วย Adobe Lightroom #3

ทำความเข้าใจพื้นฐานการแต่งภาพและวิธีคิดเกี่ยวกับการแต่งภาพด้วย ADOBE LIGHTROOM ในตอนที่ 3 ของการแต่งภาพด้วย Adobe Lightroom ซึ่งตอนนี้จะเป็นการปรับพื้นฐานความคิดก่อนจะไปตอนต่อไปสำหรับการเรียนตกแต่งภาพนะครับ ซึ่งจะมีหลายประเด็นเกี่ยวกับการแต่งภาพ ว่าเราควรทำความเข้าใจแบบไหน

Chapter 3 : ทำความเข้าใจพื้นฐานการแต่งภาพและวิธีคิดเกี่ยวกับการแต่งภาพด้วย Adobe Lightroom

1. การแต่งภาพไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่ยังทำให้ภาพของเราดูสวยงามขึ้นได้ครับ

สำหรับคนที่เริ่มถ่ายภาพอาจจะเคยได้ยินคำที่บอกว่า ภาพนี้แต่งไหม ทำไมมันดูสวยขึ้นแต่งไปเยอะหรือเปล่า ทำไมต้องแต่งภาพ ทำไมไม่ถ่ายให้ดี ๆ ไปเลย หลายคนอาจจะเสียความมั่นใจเพราะถูกทักแบบนี้ น่าจะมีบ้างนะครับ ซึ่งผมต้องบอกเลยว่าการแต่งภาพไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย แต่ยังทำให้ภาพของเราดีขึ้นได้

ยกตัวอย่างภาพแรกนี้แสงสีที่ผมถ่ายมาแบบกลาง ๆ เพราะเราอยากจะได้ข้อมูลในภาพครบ ภาพอาจจะยังดูไม่สมบูรณ์ ผมก็ทำการตกแต่งจนมันตรงกับที่ผมต้องการ เราก็แก้เรื่องสีเรื่องความสว่างไปเยอะ มันทำให้เภาพของเราสมบูรณ์ขึ้นได้

ก็ต้องยืนยันตรงนี้เลยว่าภาพของผมที่ลงไปนั้นแต่งทุกใบครับ แล้วก็ยุคนี้ด้วยที่มันเป็นกล้องดิจิตอล เขาทำมาเพื่อให้กล้องมันมีศักยภาพในการถ่ายภาพและตกแต่งที่สูง เพราะงั้นเรื่องแต่งภาพไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แถมยังทำให้ภาพของเราดูสวยงามมากขึ้นด้วยครับ

2. การถ่ายภาพให้ดีแต่แรกมีความสำคัญมากพอกับการแต่งภาพเลยห้ามคิดว่าถ่ายยังไงก็ได้เดี๋ยวเอามาแต่งทีหลังอันนี้ห้ามนะครับ

แม้ว่ายุคนี้เทคโนโลยีการตกแต่งภาพมันจะไปไกลมาก ๆ แล้วก็จริง แต่การถ่ายภาพออกมาให้ดีก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องทำให้ดีมากอยู่เหมือนเดิมนะครับ เพราะว่ากล้องมันก็แค่เก็บข้อมูลมาได้ดีมาก ๆ แล้วก็แก้ไขข้อมูลนั้นได้ดีมาก

แต่ภาพที่เบลอไม่เบลอ คอมโพสสวยไม่สวย มันอยู่ที่คนถ่าย ยกตัวอย่างภาพนี้ผมถ่ายมาเบลอ มันก็ไม่มีอะไรจะไปช่วยให้มันหายเบลอได้ครับ ยังไงก็ต้องถ่ายมาให้คมชัดอยู่ดี เพราะงั้นเรื่องนี้ย้ำนะครับ ยังไงก็ควรถ่ายภาพออกมาให้ดีแต่แรก ห้ามคิดว่าเดี๋ยวเอามาแต่งทีหลังเอาละกัน อย่าทำแบบนั้นครับ

3. พื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพเล่าเรื่องก็สำคัญพอกับการแต่งภาพห้ามมองข้ามเรื่องนี้ครับ

สิ่งที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเกี่ยวกับการถ่ายภาพและแต่งภาพก็คือ การเล่าเรื่องในภาพครับ เรื่องนี้ก็สำคัญมากนะ ภาพถ่ายมันควรจะเล่าเรื่องหรือตอบโจทย์อะไรบางอย่าง ยกตัวอย่างเช่นผมถนัดในการถ่ายภาพแนวเล่าเรื่องท่องเที่ยวหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำมา ภาพนั้นก็ต้องสื่อสารได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ภาพมันต้องทำหน้าที่ของมันได้ด้วย

เวลาที่เรามี Mindset ในการถ่ายภาพเล่าเรื่องที่ดี ภาพที่เราถ่ายมาและเอามาแต่งมันก็จะอยู่ในทิศทางเดียวกัน การถ่ายภาพและแต่งภาพมันก็จะเสริมไปในเรื่องนี้เต็ม ๆ ทำให้การถ่ายภาพและแต่งภาพของเราออกมาดูดีที่สุดครับ ห้ามมองข้ามเรื่องนี้เลยนะ

4. การถ่ายภาพและแต่งภาพเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และฝึกคู่กันไปด้วย

เรื่องนี้ฝากไว้ข้อสุดท้ายครับ การถ่ายภาพและแต่งภาพเป็นเรื่องที่ต้องฝึกและเรียนรู้ควบคู่กัน จะฝึกอย่างใดอย่างนึงมันก็จะพอไปได้นะ แต่ถ้าจะให้ดีมันต้องคู่กันเลยครับ เพราะสองเรื่องนี้ใช้ด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถที่จะถ่ายภาพออกมาได้สวย พอตกแต่งเพื่อให้ภาพดูดี มันก็จะสวยขึ้นไปอีกเยอะเลย แนะนำว่าหาเวลาฝึกและเรียนรู้ทั้งสองเรื่องนี้จริงจังเลยนะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM ได้ที่นี่

Exit mobile version