Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Chapter 5: สอนแต่งภาพ Night Portrait สำหรับมือใหม่แบบง่าย ๆ ด้วย Adobe Lightroom

สอนแต่งภาพด้วย Adobe Lightroom ตอนที่ 5 เราจะมาฝึกแต่งภาพ Night Portrait ซึ่งเป็นภาพบุคคลตอนกลางตืน ความยากของการแต่งภาพ Night portrait สำหรับมือใหม่หลาย ๆ คน คือเรื่อง ความสว่าง สีสัน White balance เพราะการถ่ายภาพตอนกลางคืน จะมีการถ่ายภาพกับแสงไฟสีต่าง ๆ ซึ่งวันนี้เราจะสอนดดยการใช้เครื่องมือพื้นฐาน เพื่อให้ภาพของเราสวยขึ้นและดูดีขึ้น 

ดูวิดีโอสอนได้ที่นี่เลยครับ

Chapter 5: สอนแต่งภาพ Night Portrait สำหรับมือใหม่แบบง่าย ๆ ด้วย Adobe Lightroom

เริ่มต้นจากภาพรวมครับ ว่าต้องแก้ส่วนไหนบ้าง ส่วนที่เห็นได้ชัดเลยคือ มีสิ่งรบกวนในภาพ เพราะในบริเวณนั้น เป็นมุมที่สวย จะมีคนเข้ามาอยู่บริเวณนั้นจำนวนมาก จึงติดคนในภาพ และอีกเรื่องหนึ่งคือส้มส้มในภาพ ที่เราต้องแก้

มาดูเครื่องมี Crop ที่อยู่ด้านขวา เพื่อดัดส่วนรบกวนออก และให้ตัวแบบดูเด่นที่สุด เมื่อตัดแล้วตัวแบบก็จะดูเด่นขึ้นถ้ายังรู้สึกยังไม่พอก็ตัดเพิ่มได้ครับ ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีการแก้ไขภาพในขึ้นตอนที่ 1 ตัดเพื่อให้ได้มุมมองที่ดีขึ้นนั่นเองครับ

และการถ่ายภาพตอนกลางคืนภาพเราจะติดสีส้มมาก จากสีสันของหลอดไฟที่ประดับอยู่เราจึงต้องมีการแก้ไขในจุดนี้ครับ โดยเบื้องต้นผมจะเปิด Histogram ขึ้นมาเพื่อดูว่าส่วนมืดส่วนสว่างของภาพเป็นอย่างไรเมื่อเปิดดูแล้วก็เห็นว่าส่วนมืดส่วนสว่างค่อนข้างพอดี แต่ปัญหาคือเรื่องสีผิว จะสังเกตว่าผิวคนไม่ได้ส้มมาก เราจึงเข้าไปที่ White Balance ก่อน 

โดยที่เข้าไปจุดที่เขียนว่า Color ถ้าติดส้มมากให้ดึงไปด้านซ้าย ให้ติดฟ้าหน่อยให้สีผิวดูเป็นธรรมชาติ ค่อย ๆ เลื่อน เพื่อไม่ให้สีผิวติดสีฟ้ามากเกินไป 

เมื่อดูภาพก่อนหลังจะเห็นว่าสีส้มลดลงไปเยอะ สีผิวดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่ก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหนนะครับ จากนั้นผมจะเริ่มปรับความสว่างของภาพ โดยเริ่มจาก Exposure ก่อน จะเห็นว่าไม่มีปัญหา พอปรับแล้วภาพดู Over เกินไป อาจจะขยับเพียงเล็กน้อย 

พอมาดูส่วน Highlight จะเห็นว่าสูงมาก ผมเลยเริ่มจากการปรับ Highlight ก่อนจากนั้นลองดูความสว่างว่าพอดีหรือไม่ แสงสว่างดูเยอะเกินไป ผมจะดึง Shadow เพื่อให้เงาดูเข้มขึ้น และลด Exposure ลงอีกเล็กน้อย 

ผมเติม Contrast ลงไปอีกหน่อย เพื่อให้ภาพดูมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อดูแล้วแสงสว่างเฉพาะส่วนยังดูสว่างเกินไป และเมื่อดูภาพรวมแล้ว แสงอาจจะดูส้มไป เราก็กลับมาปรับที่ White Balance อีกเล็กน้อย ซึ่งจากการใช้เครื่องมือพื้นฐานที่เราได้เรียนใช้กันมา ภาพก็ดูดีขึ้นแล้ว  

ผมจะใช้เครื่องมือที่ Advance ขึ้นมาอีกหน่อยครับ เพราะเราต้องแก้บางส่วนที่สว่างเกินไป ซึ่งเราจะใช้เครื่องมือพื้นฐานที่ยังไท่เพียงพอ เราจึงใช้เครื่อมือที่เรียกว่า Brush 

Brush เป็นเครื่องมือที่ทำงานเฉพาะส่วนที่เรา บอก Lightroom ว่าให้จัดการพื้นที่ส่วนที่ Brush เท่านั้น เมื่อกด Brush จะเห็นเครื่องหมายบวกขึ้นมา เรากดปุ่ม O บนคีย์บอร์ด เพื่อเริ่มกระบวนการจากนั้นเราก็ทำการระบายส่วนที่เราต้องการที่จะปรับ จากนั้นปรับ Exposure ก็จะเห็นว่าบริเวณที่ระบายไว้ก็จะถูกแก้ไข โดยไม่กระทบกับส่วนบนภาพส่วนอื่น 

เมื่อดูภาพก่อนหลัง จะเห็นว่าภาพถูกแก้ไขเพื่อให้ดูธรรมชาติมากขึ้น จากนั้นผมจะลองเติม Shadow ให้เป็นสีม่วงเล็กน้อย และเติมสีส่วน Hightlight ด้วยเช่นกัน แต่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ แต่ถ้าอยากจะให้ภาพสมบูรณ์จริง ๆ ก็คงต้องตัดส่วนรบกวนออกจากภาพด้วย Photoshop อีกทีครับ

เรามาดูภาพก่อนหลังกันครับ จะเห็นว่าภาพดูดีขึ้นสีผิวดูเป็นธรรมชาติขึ้นและตัวแบบก็ดูสวยงามโดดเด่นขึ้นครับ

สรุป

ภาพ Portrait ในตอนกลางคืนจะมีปัญหาเรื่อง แสงที่สว่างเกินจากด้านหลัง และสีผิว ซึ่งในวันนี้เราได้ปรับโดยการตัดภาพ ปรับ White Balance น้ำหนักสีสัน และความสว่างของภาพด้วยเครื่องมือพื้นฐานเพื่อแก้ไขให้ภาพดูสวยงามเป็นธรรมชาติมากขึ้นสวยขึ้นและดูดีขึ้น

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM ได้ที่นี่

Exit mobile version