Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

CHAPTER 6: สอนปรับแก้ไขภาพ Night Portrait ด้วย ADOBE Lightroom (รอบนี้ภาพยากขึ้นนะ)

เราจะมาฝึกการแต่งภาพ Portrait ในตอนกลางคืนกัน แต่รอบนี้จะยากขึ้นมาหน่อยครับ รอบที่แล้วเราฝึกโดยการใช้เครื่องมือพื้นฐานในการแก้ไขแสง แล้วก็เรื่องของสีให้ดีขึ้น แต่วันนี้เราจะเน้นรายละเอียดในแต่ละพื้นที่ของภาพให้แสงสม่ำเสมอมากกว่าเดิม เพราะภาพในรอบนี้ยากขึ้นกว่าเดิมเหมาะสำหรับคนที่ต้องการแต่งภาพในทุกสภาพที่ต้องเจอ

มีวิดีโอสอน ดูไปด้วยทำตามไปด้วยได้เลย

CHAPTER 6: สอนปรับแก้ไขภาพ Night Portrait ด้วย Adobe Lightroom (รอบนี้ภาพยากขึ้นนะ)

จากภาพเริ่มต้นจะเห็นว่าแสงในภาพไม่มีความสม่ำเสมอเราต้องมีการปรับภาพอยู่ 5 ข้อด้วยกันครับ

  1. แสงด้านซ้ายน้อยกว่าด้านขวา
  2. แสงด้านหน้ามีความรุนแรงมากที่จะสมควรที่จะเป็น Foreground
  3. แสงด้านบนแรง
  4. แสงส่วนใบหน้านางแบบ
  5. สีเพี้ยนต้องแก้ให้ตรง 

เริ่มด้วยปรับแก้สีและแสงของภาพก่อนแล้วจะแก้อย่างอื่นตามมา

เข้าที่เมนู Light ปรับ Exposure ลงเพราะเมื่อดูจาก Histogram จะเห็นว่ามันหนักไปทางด้านขวา แสดงว่าแสงเกินเข้ามาครับ เราเลื่อน Exposure ลง เพื่อจะมองเห็นนางแบบได้ชัดเจนขึ้น จะเห็นว่าส่วน Highlight ก็ดูสูงเกินไป เราจะดึง Hightlight ลงด้วย ดูจาก Histogram นะครับว่าเส้นสีเขียวด้านขวา เมื่อปรับแล้ว มันลงมาแล้วนะครับ จะเห็นว่ารายละเอียดของภาพก็จะเห็นได้เยอะขึ้น เราปรับกลาง ๆ ไว้ก่อนแล้วเดี๋ยวเราปรับอีกทีนะครับ

ต่อมา White balance เราเลื่อนลงมาด้านล่าง เราจะเห็นว่าภาพติดเหลือง เราจะดึงไปทางซ้ายเพื่อให้ภาพมีสีฟ้ามากขึ้น ซึ่งก็อยู่ที่เราเลือกว่า เราจะดึงเท่าไหร่ อาจจะใช้จากสถานที่จริงครับ ผมจำได้ว่าต้นไม้มันมีสีเขียว ผมก็จะดึงเพื่อให้ต้นไม้เขียวหน่อย แต่หน้านางแบบจะติดเหลืองนิด ๆ เพราะจะมีแสงไฟอยู่ด้านหน้า จะดูมีชีวิตชีวามากกว่า 

ต่อมาเราแก้ไขภาพเฉพาะส่วนครับ เห็นว่าดวงดาวซ้ายขวา บนล่าง แสงไม่เท่ากันเราเริ่มจากเครื่องมือ Linear gradient บนพื้นที่ที่ดูเป็นสี่เหลี่ยม เมนูจะอบู่ด้านขวา เมื่อคลิกเลือกเครื่องมือแล้ว ให้กด O บนแป้นพิมพ์เพื่อให้หน้าจอแสดงจุดการทำงาน จากนั้นลากจากจุดเริ่มต้นที่ต้องการแก้ไขแสงไปยังจุดที่ต้องการให้การเปลี่ยนแปลงครอบคลุมไปยังจุดที่ต้องการ 

เราจะเห็นว่าจุดที่เป็นสีแดง มีการไล่น้ำหนักจากจุดเริ่มต้นหนักสุด แล้งค่อย ๆ จางลง ไปจนถึงจุดที่กำหนดไว้ จากนั้นกด O อีกครั้งเพื่อปิดแถบสีแดงเมื่อลดแสงลง จะสังเกตเห็นว่าแสงไล่น้ำหนัก โดยลดจากจุดเริ่มมากสุด แล้วไล่ไป ซึ่งจะช่วยให้ภาพเราดูแสงเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าหากเราใช้เครื่องมือ Brush เราก็จะต้องมานั่งระบายเพื่อกำหนดพื้นที่ทำงานอีก มันเสียเวลาครับส่วนขอบเขตที่กำหนด เราเพิ่มหรือลดก็ได้

ส่วนแสงที่อยู่ด้านบนเราก็ใช้ Linear gradient เหมือนเดิมครับ เราปรับบนล่างเพื่อให้จุดสนใจอยู่ที่ตัวแบบ จะเห็นว่าเมื่อเราปรับแสงแล้ว ตัวแบบก็จะเด่นขึ้น เพราะปกติสายตาเราจะมองหาจุดสว่างอยู่แล้วต่อมาเราใช้ Brush เพื่อแก้ไขส่วนพื้นที่ที่เรากำหนดเอง อย่าลืมเปิดพื้นที่การแสดงผลด้วยการกด O ผมเริ่มจากการแก้ไขแสงไฟก่อน แล้วเลื่อนปรับ Exposure ให้แสงซ้ายขวาดูเท่ากัน ส่วนด้านขวาเราก็ลดแสงลงนิดหนึ่ง 

ที่นี้เรามาปรับที่ส่วนใบหน้าของนางแบบ ผมจะปรับให้หน้านางแบบสว่างขึ้น โดยใช้ Brush เหมือนเดิม เพื่อให้ใบหน้าดูสดใสขึ้น จากนั้นปรับ Exposure ขึ้น ทีนี้อีกสองจุดที่ต้องการปรับเพิ่มคือ ผมอย่างเพิ่มส่วนน้ำหนักให้กับ ผม หมวก เสื้อ ผมใช้ Brush เพื่อเลือกพื้นที่ จากนั้นลด Exposure ลงและใส่ Contrast เพิ่มขึ้น เพื่อให้ดูมีน้ำหนักมากขึ้น 

แต่ผมยังรู้สึกว่าสายตาเราไม่ไปสู่กลางภาพ เราเลยจะปรับขอบมืดโดยใช้ Vignette เพื่อให้ขอบดูเงาขึ้น และสุดท้ายถ้าอยากปรับโทนสี เราสามารถเลือกที่จะใส่สีตรงเงา โดยให้เงาติดสีเขียวเล็กน้อย และ Highlight ก็ติดชมพูแดงไป 

และนี่ก็คืดภาพก่อนหลังที่เราเพิ่งปรับกันมาครับ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความ ADOBE LIGHTROOM ได้ที่นี่

Exit mobile version