Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เปรียบเทียบระหว่างตู้กันชื้น กับการเก็บเลนส์ในกระเป๋ากล้อง

เปรียบเทียบระหว่างตู้กันชื้น กับการเก็บเลนส์ในกระเป๋ากล้อง การเก็บรักษากล้องและเลนส์เพื่อให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ เป็นความจำเป็นที่ต้องศึกษาและหาวิธีที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และลงทุนคุ้มค่าที่สุด เพราะอุปกรณ์กล้องและเลนส์เป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างมีราคา จึงต้องมีการเก็บรักษาและดูแลเพื่อให้ใช้งานได้ดีและได้นานที่สุด ลองมาเปรียบเทียบระหว่างตู้กันชื้น กับการเก็บเลนส์ในกระเป๋ากล้อง ว่ามีข้อดีของเสียต่างกันอย่างไรบ้าง

เปรียบเทียบระหว่างตู้กันชื้น กับการเก็บเลนส์ในกระเป๋ากล้อง

ความสามารถในการป้องกันฝุ่นละออง

ปัญหาทั่วไปของการเก็บรักษากล้องคือฝุ่นที่อยู่ในอากาศ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นห้องที่ทำความสะอาดเป็นประจำก็ตาม ฝุ่นก็ยังคงเกาะได้บนพื้นผิวของกล้องและเลนส์ได้ ซึ่งการเก็บกล้องและเลนส์ไว้ในกระเป๋ากล้อง จึงช่วยเก็บรักษากล้องให้พ้นจากฝุ่นได้ดีเพียงระดับหนึ่ง 

ตู้กันชื้น เป็นตู้ที่เป็นระบบปิด ควบคุมอากาศ ประมาณความชื้น และอุณหภูมิ โดยก่อนที่จะเก็บกล้องและเลนส์ใส่ตู้ ปัดฝุ่น ทำความสะอาด วางไว้ในตู้ ก็เป็นการป้องกันฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว 

การควบคุมความชื้นในบรรยากาศ 

กระเป๋ากล้องมักจะเป็นวัสดุที่มีการบุให้นุ่ม หนา มีฟองน้ำเพื่อช่วยลดการกระแทกระหว่างการขนย้าย ซึ่งจุดนี้เอง วัสดุที่ใช้เหล่านี้ จะไวต่อการเก็บและดูดซับความชื้น และถึงแม้ช่างภาพมือใหม่หลายคนเลือกที่จะใส่สารดูดความชื้นเพื่อช่วยลดความชื้นก็ตาม

แต่ความชื้นจะมีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากในบรรยากาศ และจากตัวผู้ใช้ เช่นเหงื่อที่เกิดจากการจับ ถือ โดยเฉพาะสายคล้องคอ จึงเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมความชื้น และป้องกันกล้องและเลนส์ให้พ้นจากความชื้นและการติดเชื้อราได้ 

ตู้กันชื้นมีคุณสมบัติในการควบคุมให้ความชื้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม และควบคุมให้มีระดับความชื้นคงที่ โดยเมื่อมีความชื้นที่เพิ่มจากค่าที่ตั้งไว้ ก็จะมีระบบควบคุมเพื่อกำจัดความชื้นออกได้อัตโนมัติ จึงมั่นใจได้ว่ากล้องจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาจากเชื้อรา 

อากาศแห้งไม่ใช้ทางออก

การประยุกต์สร้างตู้กันชื้นเองด้วยการใส่สารกันชื้น เพื่อลดความชื้น สามารถกันความชื้นได้แต่เมื่อเวลาผ่านไป สารดูดความชื้นจะเก็บสะสมความชื้นไว้มากเกินไป ก็อาจจะทำให้ตู้เก็บความชื้น มีความชื้นสูงเกินไปด้วยเช่นกัน ที่สำคัญตู้ที่แห้งไม่มีความชื้นเลย กลับส่งผลเสียต่ออุปกรณ์บางอย่าง โดยเฉพาะแถบยาง ที่จะแห้งแตกและเสื่อมสภาพได้ง่ายและเร็วขึ้น 

ความสะดวกในการใช้งาน 

กระเป๋ากล้องและเลนส์มีการแบ่งสัดส่วนในการจัดเก็บไว้อย่างดี กระเป๋ากล้องจึงอำนวยความสะดวกด้านความคล่องตัวและความปลอดภัย โดยจุดประสงค์ของกระเป๋ากล้อง คือความสะดวกในการใช้งานเมื่อต้องเคลื่อนย้าย เดินทาง ไม่ใช่เพื่อการเก็บรักษาโดยตรงและไม่ใช่เพื่อการเก็บกล้องและเลนส์ในระยะเวลานาน อีกทั้งการใช้งานในสตูดิโอที่ต้องมีการหยิบจับใช้งานอย่างสม่ำเสมอ 

สำหรับการหยิบขึ้นมาจากกระเป๋ากล้องอาจะไม่สะดวกมากนัก เมื่อเทียบกับการวางกล้องและเลนส์ไว้ในตู้กันชื้นที่สามารถเก็บไว้เป็นหมวดหมู่ และเห็นได้ชัดเจน หยิบใช้งานได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังสามารถใช้เป็นตู้โชว์ที่สามารถใช้ตกแต่งห้องได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจตู้กันชื้น Shutter B ทุกขนาด ทุกรุ่น สามารถสอบถามได้ที่ ShutterB Thailand พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายครับ

Exit mobile version