Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า พร้อม 10 ข้อแตกต่างที่ควรรู้

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า พร้อม 10 ข้อแตกต่างที่ควรรู้ เปรียบเทียบสเปค Fujifilm X-T3 กล้องถ่ายภาพ Mirrorless ตัวใหม่จากค่ายฟูจิ ที่ออกมาสร้างเสียงเรียกร้องอยากได้แก่สาวกขนาดหนักถึงขั้นประกาศขายกล้องตัวเดิมกันรัว ๆ

ด้วยความสามารถที่ทาง Fujifilm ตั้งใจพัฒนาแถมใส่สเปคมาแบบเน้น ๆ แทบไม่มีหมกเม็ดทั้งเซนเซอร์ใหม่ที่เร็วขึ้น ไฮบริดโฟกัสที่เร็วกว่าเดิม และฟีเจอร์ด้านวีดีโอที่ทำออกมาน่าสนใจมาก ๆ จนต้องจับเทียบกับ Fujifilm X-T20 ที่มีอายุมากกว่า รุ่นห่างกันแค่ 2 ขวบปี แม้จะดูว่าเป็นรุ่นรองแต่ด้วยเทคโนโลยีที่ดูใหม่และความนิยมของรุ่นนี้ก็ถือว่าไม่น้อยหน้ารุ่นพี่เลย การนำสองรุ่นทั้ง “mid-range” และ “top-of-the-line” มาชนกันถือว่าเป็นการป้ายยากันเน้นๆว่า รุ่นน้องหรือรุ่นใหญ่อันไหนจะเหมาะกับเพื่อนๆ มากกว่ากัน

อ่านบทความเปรียบเทียบมันส์ ๆ ก่อนหน้านี้

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า พร้อม 10 ข้อแตกต่างที่ควรรู้

เป็นข้อแตกต่างใหญ่ชิ้นนึงเลยก็ว่าได้เพราะ Fuji XT3 ใช้ APS-C X-Trans sensor เซนเซอร์ใหม่แกะกล่อง โดยเซนเซอร์ตัวนี้เป็นรุ่นที่ 4 แล้วแถมให้ระเอียดสูงถึง 26.1MP พร้อมปรับโครงสร้างให้เก็บแสงและรายละเอียดให้มากขึ้นกว่าเซนเซอร์รุ่นก่อนๆ ส่วน Fuji XT20 ใช้ the X-Trans III ที่มีความละเอียดที่ 24.6MP และไม่มี BSI structure อีกด้วย

ข้อดีของเซนเซอร์ตัวใหม่ที่ไม่พูดถึงคงจะได้คือความเร็วในการอ่านข้อมูลและลดอาการ rolling shutter effect หรืออาการภาพย้วยที่เกิดจากการใช้ shutterspeed สูงๆ ในขณะที่วัตถุที่ถ่ายกำลังเคลื่อนที่นั้นเอง ด้านภาพเคลื่อนไหวก็แจ่มไม่แพ้ใครเพราะทางฟูจิจัด Quad Core X Processor 4 ที่มีความเร็วในการทำงานสูงกว่ารุ่นก่อนถึง 3 เท่า ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยดีกว่าเก่า

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าเซนเซอร์ตัวใหม่ยังแอบมีข้อน่ากังวลเล็กน้อยตรงที่ Fuji XT3 มีช่วง ISO ที่ 200-12800 (ดันไปสูงสุดที่ 51200) ซึ่งน้อยกว่ารุ่นน้อง Fuji XT20 ที่มี ISO 160-12800(ดันไปสูงสุดที่ 51200) แต่ X-T3

ยังสามารถดึง ISO ลงไปตำ่ที่ 80 ได้ สวนทางกับ Fuji XT20 ที่ดึงต่ำสุดแค่ 100 เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามด้วยสถานะของ Fuji XT3 ที่สูงกว่าก็ควรจะมีช่วงที่กว้างกว่าอีกสักหน่อยคงจะดูดีไม่น้อย แต่ Fuji XT20 เป็นกล้องที่ขึ้นชื่อว่าจัดการกับสถานการณ์แสงน้อยได้ดีจึงต้องมารอดูว่ารุ่นพี่ตัวใหม่จะจัดการได้ดีหรือเปล่า

ของมันต้องมี! Hybrid autofocus เป็นเรื่องที่ทางฟูจิต้องมีมานานสมควรตั้งแต่เริ่มทำ Fujifilm X-Series ครั้งแรก แต่จนแล้วจนรอดพึ่งจะออกมาใน Fujifilm X-T3 จึงทำให้กูรูหลายคนมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่สุดเพียงทำเทคโนโลยีให้ทันคู่แข่ง ซึ่งจุดโฟกัสในตัวใหม่ที่มานั้นมีเยอะถึง 117 จุด ขนาด 13×9 grid และสามารถแบ่งย่อยได้มากถึง 425 จุด ขนาด17×25

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

ส่วน Fujifilm X-T20 ใช้ระบบโฟกัสเหมือน Fujifilm X-T2 ทำให้มีจุดโฟกัสที่ 91 จุด แบ่งย่อยออกมา ได้มากขึ้นถึง 325 จุดและ phase detection มีในทั้งรุ่นสบายใจได้

เป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นการเอาใจช่างภาพสายกีฬามากทีเดียว กับการพัฒนาให้ Fuji XT3 ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 11 ภาพต่อวินาทีในการกดชัตเตอร์แบบ mechanical shutter และยังถ่ายได้สูงสุดถึง 20-30 fps ในแบบ electronic shutter แต่ต้องใช้ในโหมด Sports Finder ส่วนเรื่อง AF และ AE นั้นถูกพัฒนาให้ติดตามวัตถุได้ดีขึ้น

แต่การถ่ายภาพต่อเนื่องของ Fuji XT3 นั้นจะมีการคลอปภาพ 1.25x พร้อมไฟล์ขนาด 16.6MP ซึ่งในการแสดงผลผ่านจอภาพขณะถ่ายภาพผ่าน EVF

จะไม่มีการคลอปภาพให้ทันทีแต่จะมีกรอบติดไว้ให้เพื่อผู้ใช้จะได้ทราบว่ากรอบของภาพอยู่ประมาณไหนช่วยให้การจัดองค์ประกอบภาพดีขึ้น

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

ส่วนอีกเรื่องที่เป็นข้อดีของรุ่นนี้คือการที่ฟูจิสามารถจัดการปัญหาอาการ blackout ที่มักจะเกิดขึ้นเวลาถ่ายภาพรัวๆ ติดกัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีแค่ A9 ที่ทำได้แต่ครั้งนี้ฟูจิ Fujifilm X-T3 ทำได้แล้ว

ส่วน Fujifilm X-T2 นั้นสามารถถ่ายภาพติดต่อกันได้ 8fps และสามารถถ่ายได้สูงขึ้นในการกดชัตเตอร์แบบอิเล็กทรอนิค 14fps ซึ่งนับว่าก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจสำหรับถ่ายภาพกีฬา

ส่วนเรื่อง Buffer นั้นทาง Fujifilm X-T3 สามารถจัดการได้ดีว่าที่ 49 RAW frames หรือ 200 JPGs ที่ 8fps ส่วน Fujifilm X-T20 ทำได้ที่ 25 RAW / 62 JPG ที่ 8fps

แม้กล้องทั้งสองรุ่นจะถ่ายวีดีโอ 4K ได้เหมือนกันแต่ทว่าในรายละเอียดแล้ว Fuji XT3 สามารถถ่ายวีดีโอระดับ 4K 60p ซึ่งสูงกว่า Fuji XT20 ที่เป็น 4K 30p เท่านั้น และยังวีดีโอระดับ 10 bit (4:2:0 10-bit) แต่การถ่ายวีดีโอ 4K ของ Fuji XT3 นั้นจะมีการคลอปภาพที่ 1.8 แต่ของรุ่นน้องจะไม่มีการคลอปและวีดีโอที่ออกมาจะไม่ค่อยคมอีกด้วย

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

สำหรับ Full HD กล้องใหญ่สามารถอัด frame rate ได้ไปสูงถึง 120fps at 200Mbps เหมาะกับการทำภาพสโลโมชั่นมากที่สุด แต่จะมีการคลอปภาพลงไป 1.29 เพื่อให้คุณภาพนั้นออกมาดีที่สุด ส่วน Fuji XT20 นั้นถ่ายได้เพียง 60fps

ทั้งสองกล้องสามารถ output วีดีโอ 4K ผ่านพอร์ท HDMI โดย Fujifilm X-T20 จะอยู่ในระดับ 4:2:2 8-bit 30fps และ Fujifilm X-T3 จะเป็น 4:2:2 10-bit 60fps ด้านเวลาในการอัดก็มีความแตกต่างเช่นกัน เพราะ Fujifilm X-T20 สามารถอัดวีดีโอ 4K ได้ 10 นาทีและ 15 นาทีสำหรับ Full HD สวนทางกับ Fujifilm X-T3 ที่อัดได้สูงถึง 20 นาที ใน 4K/60fps และ 30 นาทีสำหรับ 4K/30fps รวมถึง 30 นาที กับวีดีโอ Full HD.

ด้วยสเปครวมๆของ Fuji XT3 นั้นสนับสนุนการถ่ายวีดีโอมาอยู่ โดยรุ่นนี้จะมี F-log และ Eterna film ทั้งสามารถบันทึกลง SD Card โดยทางฟูจิมีแผนจะอัพเดตเฟิร์มแวร์ เพื่อให้สามารถรองรับ hybrid log gamma (HLG) ได้ซึ่งจะมีมาในอนาคต

อีกสิ่งที่ทางฟูจิทำฟีเจอร์ออกมาสนับสนุนวีดีโอมากขึ้นคือการใส่ zebra pattern และจัดการกับ rolling shutter รวมถึง DR setting ที่เข้ามาช่วยให้การภาพวีดีโอมีคุณภาพที่ดีขึ้น ช่วยลดตัวกวนต่างๆในวีดีโอรวมถึง noise เช่นกัน

หากมองไปที่ Fujifilm X-T20 จะรู้สึกว่าเจ้ารุ่นนี้คือร่างขนาดย่อมของ Fujifilm X-T3 พูดง่ายๆก็คือการออกแบบยังคงคอนเซ็ปรูปทรง กล้อง SLR ไว้เช่นเดิมแต่ในเรื่องของขนาด นำ้หนักที่จะแตกต่างกัน

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

Fujifilm X-T3: 539g | 132.5 x 92.8 x 58.8mm

Fujifilm X-T20: 383g | 118.4 x 82.8 x 41.4mm

ไม่ใช่แค่เรื่องของขนาดเท่านั้น ด้านปุ่มควบคุมนั้นมีความแตกต่างกันชัดเจน โดย Fuji XT3 นั้นจะมีปุ่ม Dial ทั้ง ISO Shutterspeed, ชดเชยแสง รวมถึง AF joystick ที่เป็นจุดน่าสนใจมากทีเดียว รวมถึงปุ่มสั่งงานการวัดภาพ โหมดถ่ายภาพ ด้วย โดย Fuji XT3 จะมี weather-sealed เพื่อป้องกัน ฝุ่น ละอองน้ำ และมี grip ที่มีขนาดใหญ่จับได้เหมาะมือมากขึ้น

จอ LCD ของทั้งสองรุ่นนั้นมีขนาด 3 นิ้วเท่ากัน สามารถใช้ระบบ Touch screen ได้เหมือนกันแต่สำหรับ Fujifilm X-T3 นั้นมีการพัฒนาให้ดีมากขึ้น ทั้ง configurable 4-way pad และสามารถหมุนขึ้นลงได้เช่นกัน ซึ่ง Fujifilm X-T20 นั้นจะสู้ระบบ Touch Screen ของรุ่นใหญ่ไม่ได้

ช่องภาพของ Fuji XT3 นั้นพัฒนาความระเอียดให้สูงจากเดิม 2.36 million dots ใน Fuji XT20 มาเป็น 3.69 million dots และมีกำลังขยายที่ 0.75x และมี refresh rate ที่สูงถึง 100fps เลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงฟูจิจะไม่พูดถึง film simulation ก็ดูจะแปลกยังไงชอบกลเพราะฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นลายเซ็นของฟูจิเลยทีเดียวที่จะมากับกล้องทุกรุ่น ซึ่งทั้งใน Fujifilm X-T3 และ Fujifilm X-T20 นั้นต่างก็มีเช่นกันแต่ Fuji XT3 ได้รับสิทธิ์พิเศษได้รับไอเทมเพิ่มมาอีกสองชิ้นนั้นก็คือ Monochrome Adjustment และ Colour Chrome Effect ที่จะมีทั้งโทนเย็น โทนอบอุ่น ของทั้ง Monochrome และ Acros film simulation แถมยังมีในส่วนของโทนคอนทราสต์จัด หรือแบบ Vivid Flower เรียกได้ว่าใส่โทนมาให้เลือกชนิดถล่มทลายทุกโทนจริงๆ

อีกสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือฟีเจอร์ Pre-Capture ที่ทำง่ายๆเพียงแค่กดชัตเตอร์ครึ่งนึงก่อนกล้องก็จะจัดเก็บรูปไว้ใน buffer และเมื่อเรากดเต็มแรงรูปที่กดครึ่งไว้ตอนแรกจะถูกนำไปไว้ใน SD-card ทันที

และสุดท้าย Digital Microprism และ Dark Ambient Lighting display ตัวช่วยตัวใหม่ในโหมดแมนนวลที่ใช้ในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยโดยหน้าจอจะแสดงเป็นสีเทาและแดง(จะคล้ายๆกับ Night mode ในกล้องพานาโซนิคบางรุ่น)

ด้วยความที่เจ้า X-T3 เป็นกล้องระดับโปรทำให้ทางฟูจิต้องออก battery grip เพื่อสนับสนุนให้การทำงานของกล้องรุ่นนีี้สามารถทำงานได้นานกว่าเดิม โดยอุปกรณ์ตัวนี้ผ่าน dust-resistant, weather-resistant และ freeze proof สามารถทนอากาศหนาวได้ถึง -10 องศา ทั้งทำให้สามารถถ่ายภาพได้เยอะถึง 1,100 รูป และในตัว grip เองก็ยังใส่ focus joystick, AE-L button, AF-L button, front และ rear command dials, ปุ่ม Q and ปุ่ม Fn มาให้อีกด้วย

Fujifilm X-T3 vs Fujifilm X-T20 รุ่นไหนดีกว่า, mirrorless, มิลเรอร์เลส, กล้องถ่ายรูป, กล้องฟูจิ, ฟูจิฟิล์ม

เป็นอีกข้อสำคัญที่อาจจะทำให้สาวกหลายๆคนตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหรือยังใช้ของเดิมต่อไปนั้นคือเรื่องของราคาค่าตัว สำหรับ Fuji XT3 ราคา จะอยู่ที่ $1500 / £1350 / €1530 (body only) ส่วน Fuji XT20 ราคา ค่าสินสอดที่ $899 / £750 / €800 ซึ่งแน่นอนรุ่นมาก่อนจะมีราคาถูกกว่าแต่เทคโนโลยีบางอย่างก็อาจจะล้าสมัยไปนิดหน่อย

อ่านมาจนครบ 10 ข้อแล้วเพื่อนคิดว่าอย่างไรกับกล้องตัวใหม่และกล้องรุ่นที่มาก่อนกันบ้าง ใครโดนป้ายยาแล้วก็อย่าลืมไปจับจองกันนะ

อ่านบทความเปรียบเทียบมันส์ ๆ ก่อนหน้านี้

Exit mobile version