Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

GoPro Hero 8 ดีไหม สรุปข้อมูลล่าสุด และไอเดียเปรียบเทียบรุ่นก่อนหน้าและคู่แข่งในตลาด

GoPro Hero 8 ดีไหม ซึ่งตอนนี้มีข้อมูลที่พูดคุยถึงข้อสรุปของ Action Camera รุ่นล่าสุดที่มีการพูดถึง ในวันนี้ (จริง ๆ เราก็แอบมีข้อมูลบ้างแหละว่าจะมีเปิดตัวเร็ว ๆ นี้) ซึ่งวันนี้ก็จะนำข้อมูลที่มีรวมถึงกระแสความต้องการของตลาดมาวิเคราะห์และพูดคุยกันเพื่อจะได้มองเห็นการพัฒนา เปรียบเทียบกับกล้อง ณ เวลานี้ในตลาด รวมถึงความคุ้มค่าที่ได้รับกัน

ข้อมูลหลักที่หลุดออกมานั้นมีทั้งในเว็บ Rumors และใน Twitter ซึ่งข้อมูลออกมาค่อนข้างชัดพอสมควรทั้งการออกแบบแล้วก็ความสามารถที่มีแนวโน้มจะเป็นแบบนี้สูง ในวันนี้ก็จะมาสรุปและวิเคราะห์กันก่อน แล้วก็ภาพประกอบอื่น ๆ จะเป็นรุ่นก่อน ๆ เพื่อใช้ในการเทียบความเข้าใจนะ

จุดเด่นที่น่าสนใจของ GoPro Hero 8 ล่าสุดที่หลุดออกมา

ถ่ายวิดีโอ 4K เฟรมเรต 120fps ทำให้ได้วิดีโอที่ลื่นไหลมากขึ้น และเอาไปดึง Slow Motion บนความละเอียด 4K ได้มากขึ้น รวมถึง Full HD ก็สามารถได้เฟรมเรตที่มากขึ้นด้วย สูงสุด 480 เฟรม

ประเด็นนี้มีความน่าสนใจในเรื่องการใช้งานแล้วก็ ​Brand ของ ​GoPro เองด้วย การที่จะออกมาแต่ละครั้งต้องตอบโจทย์ความคาดหวังของกลุ่มลูกค้าได้ด้วย ในตอนนี้คุณภาพ 4K เนี่ย มันกลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว แต่เรื่องเฟรมเรตที่เยอะขึ้นอย่าง 60 เฟรมยังเติมเต็มได้ไม่พอสำหรับคนที่จะเอา Footage ไปทำอย่างอื่นเพิ่ม เช่น Slow Motion ที่ช้ากว่าเดิมอันนี้อยู่ที่เฟรมเรต 

ในรุ่นใหม่นี้คาดว่าจะใช้ 4K ที่ 120 เฟรม และ Full HD ที่ 480 เฟรมนั่นเองล่ะจ้า ซึ่งทำให้การถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion มีจุดเด่นที่มากกว่ากล้องอื่นในตลาด

ระบบกันสั่นน่าจะดีขึ้นกว่าเดิมขึ้นไปอีก ใช้หน่วยประมวลผล GP2 ที่จะต้องทำงานได้เร็วขึ้นทั้งในเรื่องการถ่าย 4K ที่มีคุณภาพมากขึ้น แน่นอนระบบกันสั่นก็มักจะต้องดีตามไปด้วย

ซึ่งแน่นอนว่ากล้องถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงขึ้น โหดกว่าเดิม หน่วยประมวลผลเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้กล้องทำงานได้ตามต้องการ หน่วยประมวลผล GP2 ก็จะเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ และก็แอบเชื่อมั่นลึก ๆ ว่า GoPro Hero 8 จะทำระบบกันสั่นได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม (แบบเดิมก็นิ่งมาก ๆ แล้วนะ) 

หน้าจอเสริม ถ่ายเซลฟี่ตัวเองได้ ไม่ต้องเดาว่าเราถ่ายวิดีโอหลุดเฟรมไปไหม หรือได้เฟรมที่ไม่โอเคหรือเปล่า

อันนี้เป็นกระแสที่แบบแอบเชียร์กันมานานว่า GoPro Hero 8 นั้นจะมีหน้าจอสำหรับ Selfie หรือถ่าย Vlog ไหม เพราะว่ากล้องในตลาดตอนนี้ทั้งหมดเขามีหมดแล้วอ่ะ ฮ่า ๆ ซึ่งภาพหลุดออกมาค่อนข้างมีความชัดเจนมากว่า “มาแน่” ซึ่งจะทำให้คนถ่าย Vlog ในปัจจุบันมั่นใจในการถ่ายวิดีโอมากขึ้นครับ

Housing ที่โหดกว่าเดิม เพราะใส่มาทั้งไมโครโฟรที่มีคุณภาพมากขึ้น และมี Hot Shoe สำหรับต่ออุปกรณ์ภายนอกอย่างหน้าจอแยก หรือว่าชุดไฟเสริม

ก็เป็นการขยายศักยภาพด้วยการใช้ Housing เป็นตัวกลางในการที่จะบันทึกเสียงด้วยไมค์แยกที่มาในชุด Housing ทำให้ศักยภาพมากกว่าเดิม เรื่องของมิติในการเก็บเสียง รายละเอียดเนื้อเสียง รวมถึงการต่ออุปกรณ์เพิ่มอย่างหน้าจอสำหรับถ่ายแบบ Selfie หรือว่าจะเป็นไฟ LED สำหรับช่วยถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย

อันนี้เรียกได้ว่าเป็นการขยายขีดความสามารถให้ไปได้ไกลขึ้น สำหรับคนที่ทำคอนเทนต์ที่ต้องการอะไรที่มากกว่าเดิม GoPro Hero 8 ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีมากสำหรับจุดนี้ครับ

สรุปคือคุ้มไหมที่จะรอ? GoPro Hero 8

ผมมั่นใจว่าคุ้ม ฮ่า ๆ จากที่ผมเล่นมาคือ GoPro Hero 7 Black ที่เจอปัญหาจริง ๆ คือเรื่องของอาการค้างที่มันมีอยู่แล้วแบบ ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ปล่อย Firmware มาแก้ (เรื่องความร้อนไม่ค่อยคาใจเพราะรู้สึกว่ามันปกติ) 

กับอีกเรื่องคือด้วยที่มีแบรนด์คู่แข่งอย่าง DJI OSMO Action มาเบียดตลาดที่เป็นกล้องทดแทนกันได้ ผมก็มองว่าเจ้าตลาดต้องปล่อยตัวใหม่ออกมาให้บ้างแล้วแหละ ซึ่งเมื่อ Product ใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวเดือน กันยายนนี้ ก็ต้องมีกลยุทธด้านการปรับราคารุ่นเก่าให้ Offer มากขึ้น และทั้งตลาดคู่แข่งต้องออกมาซัดกันอีก รอซื้อช่วงนั้นน่าจะมีตัวเลือกให้เราได้ผลประโยชน์มากกว่าครับ (แต่ถ้ารีบใช้ก็จัดตามชอบได้ครับ)

แนะนำให้เลือกซื้อยังไงดี เอาแบบฉบับย่อ

GoPro Hero 8 – สำหรับคนที่ต้องการเทคโนโลยีใหม่, Selfie สะดวก ถ่าย Slow Motion ได้สุดกว่า ของใหม่กว่า เสียงบันทึกดีกว่า อินเทรนด์กว่า ทุกอย่างดีกว่าเดิมหมด

GoPro Hero 7 Black – สำหรับคนที่ชอบ GoPro แล้วไม่เกี่ยงว่ารุ่นใหม่จะยังไง เพราะที่มีใช้ดีอยู่แล้ว เพียงพอแล้ว สโลวได้ 8 เท่า, 4K ได้, กันสั่นดี ช่วงนี้โปรโมชั่นก็ถูกด้วย

DJI Osmo Action – เน้นราคา ครบเครื่อง มีจอหน้า Selfie ไม่ค้าง, กันสั่นดี, มี Cinelike สำหรับเกรดสี, 4K HDR ก็มี หลัก ๆ คือเริ่มต้นง่าย ราคาคุ้ม

ทั้งหมดนี่ติดตามเพิ่มที่เพจได้ หรือสั่งซื้อได้ที่ lnwgadget ครับ มีสินค้าประกันศูนย์ทั้งก่อนและหลังการขายเลย ซึ่งเจ้าของร้านเป็นพี่ที่สอนผมในเรื่องของ Content, Marketing, Digital Marketing สามารถสั่งซื้อได้ที่นั่นเลยครับ เขาเข้าใจลูกค้าแล้วก็บริการดีทั้งก่อนและหลังการขายครับ

Exit mobile version