Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ไมโครโฟนเสียงชัดไม่ชัดขึ้นอยู่กับอะไรได้บ้าง ความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนที่คนเริ่มต้นควรจะรู้

ไมโครโฟนเสียงชัดไม่ชัดขึ้นอยู่กับอะไรได้บ้าง ความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนที่คนเริ่มต้นควรจะรู้ สวัสดีครับคอนเทนต์ในวันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องของปัจจัยเกี่ยวกับไมโครโฟน ว่าเสียงดีหรือไม่ดีเนี่ยเราควรสังเกตดูตรงไหนได้บ้าง ซึ่งเนื้อหานี้จะช่วยให้คนเริ่มต้นจะสามารถเข้าใจการทำงานของไมโครโฟน และส่วนไหนที่มีความสำคัญในตัวไมโครโฟนบ้างครับ 

ไมโครโฟนเสียงชัดไม่ชัดขึ้นอยู่กับอะไรได้บ้าง ความรู้เกี่ยวกับไมโครโฟนที่คนเริ่มต้นควรจะรู้

คุณภาพของสายสัญญาณ

สายเชื่อมต่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายไมโครโฟน สายที่ต่อระหว่างตัวรับสัญญาณเข้ากล้อง สายอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณเสียงล้วนแต่มีผลกับเสียงทั้งนั้นครับ

หากสายสัญญาณไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร หรือชำรุด ใช้มาหลายปีเริ่มเสื่อมตามอายุการใช้งาน สายพวกนี้อาจจะก่อให้เกิดเสียง Noise รบกวนได้ เราจะได้ยินเสียงช็อต เสียงซ่าแทรกเข้ามา 

ดังนั้นเวลาซื้อไมโครโฟนมาใช้ก็ควรทดสอบฟังเสียง หรือดูรีวิวเรื่องคุณภาพเสียงเยอะหน่อยครับ นอกจากนี้เวลาที่ซื้อควรดูลักษณะของสายสัญญาณด้วยว่ามีความแข็งแรงไหม ทนทานต่อการใช้งานหรือเปล่า

คุณภาพของไมโครโฟน

เรื่องต่อมาคือคุณภาพของไมโครโฟนครับ แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่พื้นฐานเรื่องไมโครโฟนราคาที่สูงก็มักจะให้คุณภาพของเสียงที่สูงตามไปด้วยครับ แต่ก็ใช่ว่าเราจะเลือกของที่แพงสุดมาใช้จะเป็นเรื่องที่ควรทำเสมอไป

เราควรเลือกไมโครโฟนให้เหมาะสมกับงบประมาณที่ใช้ และควรเลือกชนิดของไมโครโฟนให้เหมาะสมกับงานของเราด้วยครับ

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าไมโครโฟนที่เรากำลังตัดสินใจซื้ออยู่มีคุณภาพที่ดีไหม ถ้าในยุคนี้หลัก ๆ ก็อยากให้ดูราคาและดูรีวิวเทียบคุณภาพเสียงที่ได้ก่อนว่า เราฟังแล้วรู้สึกชอบไหม เสียงคมชัดตามที่เราคาดหวังหรือเปล่า หลังจากนั้นมาดูเรื่องของแบรนด์และการบริการหลังการขาย จะทำให้เราพอได้รายละเอียดแล้วว่าควรตัดสินใจซื้อไมโครโฟนแบรนด์นั้น รุ่นนั้นหรือไม่ครับ

คุณภาพของเทคโนโลยีการส่งสัญญาณ และ สัญญาณรบกวนในบริเวณนั้น

จุดต่อมาคือเรื่องของคุณภาพของเทคโนโลยีในการส่งสัญญาณ ยุคนี้ไมโครโฟนไร้สายจะใช้เทคโนโลยี Wireless 2.4GHz ซึ่งให้เสียงที่คมชัดครับ ซึ่งส่งได้ไกลเกินว่า 50 เมตรขึ้นไปเลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างนั้นก็มีอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้เหมือนกัน เช่น ในห้างสรรพสินค้ามีคลื่นรบกวนเยอะมาก อาจจะทำให้เสียงมีโอกาสที่ขาดหายไปบ้าง ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของสัญญาณอื่น ๆ บริเวณนั้นครับ แต่โดยปกติแล้วเราสามารถใช้ไมโครโฟนไร้สายได้อย่างสบายใจแน่นอนครับ

ระยะการรับเสียงที่เหมาะสม

ต่อมาก็คือเรื่องของระยะในการรับเสียงที่เหมาะสมครับ คือไมโครโฟนเนี่ยไม่ได้แปลว่าจะเอาไว้ใกล้ปากมาก ๆ จะได้เสียงดีนะครับ เขาจะมีระยะในการรับเสียงที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งผมจะอธิบายให้เข้าใจคร่าว ๆ ดังนี้นะครับ ไมโครโฟนพวกไมค์หนีบปก หรือไมโครโฟนไร้สายแบบมี Built In Microphone ในตัว เช่น Lensgo 348C ควรติดตั้งห่างจากปากประมาณฟุตนึงครับ หรือติดตรงหน้าอกครับง่ายสุด 

ไมโครโฟนประเภท Dynamic พวกไมโครโฟน Podcast ส่วนใหญ่จะต้องพูดใกล้ ๆ ไมโครโฟนมาก ๆ ครับเพราะระยะการรับเสียงเขาจะอยู่ใกล้ครับ เราจะเห็นตามรายการ Podcast เขาจะวางไมค์ไว้ใกล้ ๆ เลย บางรุ่นถึงกับต้องจ่อปากเลยก็มีครับ

ไมโครโฟนประเภท Condenser ไมโครโฟนพวกนี้จะไวต่อการรับเสียงมาก เหมาะสำหรับบันทึกเสียงเครื่องดนตรี เสียงร้อง ระยะห่างส่วนใหญ่จะประมาณ 1 ฟุตครับ และก็มักจะมี Pop Filter คั่นด้วยครับ

การตั้งค่าไมโครโฟนและอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน

สุดท้ายเลยคือการตั้งค่าไมโครโฟนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกันครับ ถ้าตั้งไม่เหมาะสมเสียงก็จะเบาไป ถ้าตั้งดังมากเกินไปเสียงก็จะแตกพร่าไม่มีความชัดเจนครับ

ความซับซ้อนสำหรับมือใหม่ก็คือควรตั้งรับเสียงในกล้องและตัวไมโครโฟนอย่างเหมาะสมครับ คือในกล้องก็อาจจะตั้งไว้กลาง ๆ และตั้งที่ตัวไมค์ตามระดับเสียงที่ได้ ถ้าเบาไปหรือดังไปก็ปรับที่ตัวไมโครโฟนโดยตรงจะจัดการง่ายกว่าครับ ดังนั้นเมื่อเราเช็คตามข้อเหล่านี้ทั้งหมด เราก็สามารถที่จะบันทึกเสียงได้ในระดับที่ดี และอุปกรณ์ก็ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยครับผม

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version