Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ควรบันทึกเสียงอย่างไร เมื่อเกิดเสียงรบกวนดังมาก เพื่อให้เราได้งานวิดีโอและการบันทึกเสียงที่เหมาะสมที่สุด

ควรบันทึกเสียงอย่างไร เมื่อเกิดเสียงรบกวนดังมาก เพื่อให้เราได้งานวิดีโอและการบันทึกเสียงที่เหมาะสมที่สุด คอนเทนต์ในตอนนี้จะสอนให้มือใหม่ได้ตั้งค่าไมโครโฟนและการรับเสียงอย่างถูกต้อง เมื่อต้องเจอสภาพแวดล้อมเสียงรบกวนที่ดัง สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ครับ

ควรบันทึกเสียงอย่างไร เมื่อเกิดเสียงรบกวนดังมาก เพื่อให้เราได้งานวิดีโอและการบันทึกเสียงที่เหมาะสมที่สุด

1. ทำความเข้าใจปัญหาของเสียงที่เกิดขึ้น

สิ่งแรกที่ต้องรู้เลยคือ เราควรทำความเข้าใจกับปัญหาของเสียงที่เกิดขึ้นก่อน เพื่อให้รู้ว่าเสียงเหล่านั้นควรแก้ด้วยวิธีไหน ยกตัวอย่างเสียงที่เกิดปัญหา

1.1 เสียงสะท้อนในห้อง สามารถแก้ได้ด้วยการติดแผ่นกันสะท้อน หรือเลือกใช้ไมโครโฟนหนีบปกที่มีระยะการรับเสียงใกล้ ๆ ตัวผู้พูด ก็สามารถทำได้

1.2 เสียงลมที่ดัง ถ้าเข้าใจว่าเสียงลมในพื้นที่นอกสถานที่ เราอาจจะแก้ด้วยการติดตัวกันลม หรืออาจจะยืนในพื้นที่ ที่ไม่เกิดลมปะทะ เราก็สามารถกำหนดวิธีแก้ปัญหาได้

1.3 เสียงบรรยากาศบริเวณรอบ ๆ ดัง เสียงลำโพง เสียงคนพูดดัง เป็นต้น เราก็สามารถที่จะเลือกได้หลายแนวทาง ตั้งแต่การพูดหน้างาน แต่อาจจะต้องหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียง หรือว่าอาจจะเดินห่างออกมาจากจุดที่มีเสียงดัง หรืออีกกรณีคือใช้การตั้งค่าให้รับเสียงได้น้อย ๆ แล้วเราพูดให้ดังขึ้นแทน

การเข้าใจปัญหาของเสียงที่เกิดขึ้นก็จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการทำงานได้ และรู้ถึงกระบวนการแก้ปัญหาที่ถูกวิธี

2. แนวคิดในการทำความเข้าใจเพื่อแก้ไขปัญหา

วิธีที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้จะเป็นสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเสียงบรรยากาศโดยรอบนั้นมีเสียงดัง และเราต้องพูดที่หน้างานเลย ซึ่งวิธีแก้ปัญหาจะเป็นการลดระดับการรับเสียงให้ต่ำ และเน้นผู้พูดที่จะต้องพูดให้ดังขึ้นแทน เพื่อลดเสียงรบกวน

3. การตั้งค่า Microphone และการติดตั้งไมโครโฟนที่เหมาะสม

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟนที่เหมาะสมถ้าในสถานการณ์ปกติ ความดังควรจะอยู่ที่ -12dB ครับ โดยผมจะมีวิธีการติดตั้งและการตั้งค่าดังนี้นะ

วิธีการติดตั้ง

การติดตั้งในกรณีนี้จะใช้กับกล้อง Mirrorless นะครับ ให้เราเอาตัวรับสัญญาณติดที่ตัว Hot Shoe ของกล้องก่อน (หรือจะเป็น Cold Shoe ก็ได้ ถ้าหากว่ากล้องของเราใส่ Cage) เมื่อเราติดตั้งตัวรับสัญญาณไว้ที่บนตัวกล้องแล้ว ก็ให้ต่อสายสัญญาณ TRS to TRS ครับ หัวของสายจะเป็นสองขีดทั้งสองด้าน

จากนั้นให้เราเอาตัวส่งสัญญาณที่เป็น Microphone แบบ Built In มาเปิดให้เรียบร้อย จากนั้นก็เปิดที่ตัวรับสัญญาณด้วย กล้องก็ต้องเปิดด้วยนะ

แล้วก็เช็คดูที่ Gain เสียงของกล้องครับว่าเสียงสัญญาณเข้าไหม ถ้าเข้าก็ถือว่าจบครับสำหรับการติดตั้ง

วิธีการตั้งค่า

ในส่วนของการตั้งค่านั้นให้เราตั้งในตัวกล้องก่อนครับ ถ้าอย่างของผมใช้ Sony ก็จะตั้งระดับเสียงสัก 12 – 15 ครับ ไม่เกินนี้ หรือถ้าเป็นกล้องอื่น ๆ ผมจะตั้งไว้ครึ่งเดียวของระดับการรับเสียงสูงสุดครับ

จากนั้นให้เราทดสอบพูดในความดังของเสียงปกติก่อน เพื่อให้เราประเมินได้ว่าไมโครโฟนได้เสียงเป็นระดับไหน ถ้าผมพูดปกติแล้วเสียงดัง ผมก็จะมาลดที่ตัวรับสัญญาณของไมโครโฟนครับ

แต่ถ้าเกิดเบาไป ก็ให้เพิ่มที่ตัวรับสัญญาณของไมโครโฟนเช่นเดียวกัน จะสังเกตได้ว่าวิธีการทำงานที่ผมแนะนำนั้น จะช่วยให้เราไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายกับกล้องเลย เพื่อให้เราทำงานได้ง่ายนั่นเองครับ

4. คำแนะนำในการทำงาน

การทำงานเกี่ยวกับเสียงจะไม่มีสูตรตายตัว เพียงแต่จะมีกระบวนการเตรียมตัวเพื่อรองรับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นหน้างานแบบคร่าว ๆ ครับ แน่นอนว่าทุกท่านที่อ่านถึงตรงนี้ต้องมีการฝึกและทดลองทำอยู่เสมอ เพื่อให้เราชำนาญและสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ หน้างานได้ครับ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version