Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีตั้งค่าไมโครโฟน Lensgo 348C กับกล้อง Panasonic Mirrorless ให้ได้เสียงที่ดีเหมาะกับการทำคอนเทนต์


สวัสดีครับคอนเทนต์ในตอนนี้จะเป็นวิธีการตั้งค่าไมโครโฟน Lensgo 348C ให้เข้ากับกล้อง Panasonic Mirrorless ซึ่งเป็นแบรนด์กล้องที่ Creator หลายคนอาจจะใช้อยู่ครับ ซึ่งกล้อง Panasonic ที่ผมจะใช้เป็นตัวอย่างในคอนเทนต์ตอนนี้คือ Panasonic Lumix S5 ครับ ซึ่งรุ่นอื่น ๆ ก็สามารถทำตามได้นะครับ เมนูไม่ได้ต่างกันมาก

จุดเด่นของ Lensgo 348C


ก่อนเราอื่นเรามาดูจุดเด่นของไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ก่อนว่ามีจุดเด่นเรื่องอะไรบ้างครับ จุดเด่นอย่างแรกเลยก็คือไมโครโฟนตัวนี้สามารถที่จะเชื่อมต่อสัญญาณกันเองได้เมื่อเปิดเครื่องเลย ทำให้คนที่ทำงานก็สามารถที่จะใช้งานได้ง่าย

ต่อมาคือเรื่องของ Built In Microphone ถ้าใครเป็นคนที่อยากใช้ง่าย ๆ จริงไม่ต้องต่อไมค์แยก ตัวนี้เขามีไมค์ในตัวให้เลยครับ แล้วก็มีตัวกันลมติดที่ไมค์ให้ด้วยซึ่งใช้งานได้ดีมาก แล้วก็การส่งสัญญาณจะเป็นแบบ 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับครับ

อีกจุดเด่นนึงก็คือสามารถที่จะบันทึกเสียงลง microSD Card ได้โดยตรง ทำให้สามารถที่จะ Backup เสียงได้นะ ไมโครโฟนในโลกตอนนี้มีไม่กี่ตัวที่ทำแบบนี้ได้ครับ

อีกจุดเด่นนึงที่สำคัญเลยก็คือสามารถที่จะควบคุมการปรับระดับเสียงต่าง ๆ จากตัวส่งสัญญาณได้โดยตรงครับ คนที่เป็น ​Creator แล้วต้องทำงานคนเดียวก็สามารถที่จะปรับค่าต่าง ๆ ได้สะดวก ไม่ต้องไปอยู่หลังกล้องบ่อย ๆ ครับ ยิ่งทำงานเป็นทีมยิ่งง่ายเลย

วิธีการเชื่อมต่อ


เรามาดูวิธีการเชื่อมต่อกันดีกว่าครับ เริ่มต้นให้เอาไมโครโฟนออกจากเคสก่อน จากนั้นเราสังเกตนะครับ ตัวรับสัญญาณจะมีตัวเดียวหน้าตาแบบในภาพครับ

ส่วนตัวส่งสัญญาณก็จะเป็นอีกแบบนึงตามภาพเลย

ให้เราเอาตัวส่งสัญญาณแยกไว้กับพิธีกรหรือนางแบบที่จะพูดนะครับ ส่วนตัวรับสัญญาณเราจะติดไว้บน Hotshoe กล้องแบบนี้ จากนั้นต่อสายเข้าไปที่ช่องไมค์ของกล้องครับ สายที่ใช้จะมีสองขีดที่หัวแบบนี้ เรียกเป็นทางการว่าสาย TRS to TRS ครับ

จากนั้นให้เราทำการเปิดไมโครโฟนทั้งสองตัวเลย ไม่เกิน 5 วินาทีไมค์จะเชื่อมต่อกันเองครับ จากนั้นลองพูดทดสอบหน่อยว่าเสียงเข้าตามปกติไหม โดยการเช็คจะเช็ค 2 จุดครับ

จุดแรกให้ดูที่ค่า Gain ของเสียงบนตัวรับสัญญาณ ถ้ามีระดับเสียงขยับเพิ่มขึ้นลงแสดงว่าเสียงของไมค์ทำงานตามปกติครับ

จากนั้นให้ไปดูที่ตัวกล้อง ดูว่าค่า Gain เสียงบนกล้องนั้นมีการทำงานแบบเดียวกับบนตัวรับสัญญาณหรือเปล่า ถ้าตรงกันก็ถือว่าใช้งานได้ครับ

วิธีการตั้งค่าให้ได้เสียงที่เหมาะสมและพร้อมใช้งาน


การตั้งค่าไมโครโฟนให้ได้เสียงที่ดีจะมีอยู่ 3 จุดที่ต้องสังเกตนะครับ

  1. ตำแหน่งของไมโครโฟนที่ติดอยู่กับพิธีกร
    ไมโครโฟนที่เราติดอยู่กับพิธีกรนั้นจะต้องอยู่ในระยะที่เหมาะสม สำหรับผมแนะนำว่าติดประมาณบริเวณหน้าอก เพราะเสียงที่ออกมาจะมีช่วงห่างที่พอดี ได้เสียงคมชัดครับ

2. การตั้งค่าเสียงในตัวกล้อง
จุดต่อมาคือสำคัญแล้วครับเป็นการตั้งค่าระบบบันทึกเสียงในตัวกล้อง กระบวนการทำงานก็คือเมื่อเสียงที่ถูกส่งผ่านตัวรับมา สัญญาณเสียงจะผ่านระบบเสียงบันทึกในตัวกล้องอีกทีนึง ซึ่งที่เราต้องมาตั้งค่าเสียงในตัวกล้องก่อนเพราะว่าเวลาทำงานจริงนั้น การมาตั้งค่าในกล้องบ่อย ๆ จะทำให้การถ่ายวิดีโอเกิดความไม่สะดวก

ดังนั้นในระบบการตั้งค่าเสียงในตัวกล้องผมจะตั้งไว้ที่ -12dB ครับ ซึ่งจะให้เนื้อเสียงที่ดีเลย เสียงคมชัดไม่แตกพร่าแน่นอน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความดังที่ไมโครโฟนเรารับเสียงมาด้วย เพราะงั้นเราต้องไปตั้งในขั้นตอนต่อไปครับ

  1. การตั้งค่าเสียงในตัวไมโครโฟน
    ต่อมาคือการตั้งค่าเสียงในไมโครโฟน การตั้งค่าเสียงตรงไมค์จะไม่มีกฎตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับระดับเสียงของคนพูด และเสียงบรรยากาศโดยรอบ แต่ผมจะให้เทคนิคไว้แบบนี้ครับ ให้เราสังเกต ​Gain เสียงในตัวกล้องนะ

ถ้าหากตอนที่เราพูดแล้วเสียงมันวิ่งไม่ถึง -12dB ผมก็จะเพิ่มความดังขึ้นให้มันใกล้เคียง -12dB ครับ -12dB ที่สุดครับ แค่นี้เราก็สามารถที่จะทำให้ระดับเสียงที่เราบันทึกมาได้มีความชัดเจนนั่นเอง

การ Backup เสียงลง microSD Card

สิ่งสำคัญสุดท้ายไม่แพ้เรื่องของการตั้งค่าเสียงเลยคือ อย่าลืม Backup เสียงลง microSD Card ด้วยครับ ซึ่งช่วยชีวิตคุณได้เยอะแน่นอน อย่างน้อยเรามีเนื้อเสียงที่ดีเก็บไว้กันพลาด

วิธีก็แสนง่ายครับให้เรากดปุ่ม REC บนตัวไมโครโฟน ตัวไมค์จะโชว์สีแดงขึ้นมาเป็นการบอกว่าสถานะของไมค์พร้อมบันทืกเสียงแล้ว จากนั้นเราก็อัดเสียงตามปกติได้เลยครับ

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version