Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C กับกล้อง Sony Mirrorless และ compact

วิธีการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย LENSGO 348C กับกล้อง SONY MIRRORLESS รวมไปถึงกล้อง Compact ของ Sony ด้วย นอกจากจะสอนให้ติดตั้งได้แล้วยังสอนให้เซ็ตเสียงออกมาดีและพร้อมสำหรับการถ่ายวิดีโอคอนเทนต์ เสียงพูดคมชัด และเก็บรายละเอียดได้ครบเลย

วิธีการติดตั้งและการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย LENSGO 348C กับกล้อง SONY MIRRORLESS

1. จุดเด่นของการใช้ไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ร่วมกับกล้อง Sony Mirrorless

จุดเด่นของการใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C กับกล้อง Sony ก็คือ ทางด้านการออกแบบของไมโครโฟน Lensgo 348C นั้นจะเป็นไมโครโฟนที่มีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ไมโครโฟนดูเรียบร้อย เรียบง่าย และตัว ​Clip หนีบเป็นแม่เหล็ก ทำให้การติดตั้งทำได้ยืดหยุ่นตามที่เราต้องการ

ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงนั้นไมโครโฟนตัวนี้สามารถที่จะรับเสียงได้ดีมาก ให้เนื้อเสียงที่คมชัด และเหมาะกับการทำคอนเทนต์ทุกแบบ อีกทั้งการทำงานร่วมกับกล้อง Sony ก็ยังทำได้ดีตั้งแต่การติดตั้งและการบันทึกเสียงโดยทำงานกับระบบของกล้องได้เต็มประสิทธิภาพ

2. การติดตั้งไมโครโฟนเข้ากับกล้อง

เริ่มต้นเราทำความเข้าใจกับตัวไมโครโฟนกันก่อน เปิดกล่องออกมาจะเห็นมีของอยู่ 3 ชิ้น ก็คือ จะมีตัวนึงที่เป็นตัวรับ และอีกสองตัวที่จะเป็นตัวส่งสัญญาณ

โดยตัวส่งสัญญาณจะมีไมโครโฟนด้วยครับ ตัวส่งสัญญาณสองตัวนี้เราจะเอาไว้ติดกับผู้พูดหน้ากล้อง เราแยกไว้เลยครับ

ส่วนอีกตัวนึงจะเป็นตัวรับสัญญาณ ตัวรับสัญญาณนั้นจะทำหน้าที่รับเสียงจากตัวส่งแล้วส่งไปที่กล้อง ซึ่งตัวส่งสัญญาณจะมี Clip แม่เหล็กมาด้วย เอาไว้ใช้ต่อเข้า Hot Shoe และติดยึดตัวรับกับไมโครโฟนไว้ได้

จากนั้นด้านข้างของตัวรับสัญญาณจะมีช่องสำหรับเสียบสายเพื่อส่งสัญญาณเสียงไปยังกล้อง โดยสายที่เราใช้จะเป็นสาย TRS to TRS โดยหัวสายจะสังเกตง่าย ๆ คือมีสองขีดแบบนี้ครับ จากนั้นเราก็ต่อเข้าไปที่พอร์ตไมโครโฟนของกล้องเลย

จากนั้นให้เราทำการเปิดไมโครโฟน ทั้งตัวรับตัวส่ง เปิดกล้องด้วยครับ ต่อไปเราจะไปดูที่การตั้งค่า

3. วิธีการตั้งค่าการบันทึกเสียงในตัวกล้อง Sony และวิธีสังเกต

พอเราเปิดอุปกรณ์พร้อมทุกอย่างแล้ว เราจะตั้งค่ากล้องกัน โดยการตั้งค่าเราเริ่มจากการเช็คก่อนนะครับว่าระบบกล้องของเราเปิดการบันทึกเสียงที่ไมโครโฟนหรือยัง โดยสังเกตที่ตัวรูปไมโครโฟนจะมีตัวเลขบอกระดับการรับเสียงอยู่ ถ้าหากปิดไว้ไอค่อนจะแสดงผลว่าไมค์ปิดอยู่

แล้วก็ถ้าหากเรากดเปิดแล้วให้เราลองเช็คโดยการพูดคร่าว ๆ ก่อนครับว่ากล้องรับเสียงจากไมโครโฟน Wireless Lengo 348C ของเราหรือเปล่า ถ้าเสียงเข้าปกติ ระบบกล้องเปิดการรับเสียงไมค์แยกแล้วเรามาลองตั้งค่ากันเลย

4. วิธีการตั้งค่าการรับเสียงในตัวไมโครโฟนให้ได้เนื้อเสียงที่ดี

การตั้งค่าเสียงนั้นเราจะตั้งเพื่อให้เสียงคมชัด และไม่ดังจนเสียงแตก ซึ่งการตั้งค่าการรับเสียงจะมี 2 จุดคือ 1 การตั้งค่าการรับเสียงในตัวกล้อง และ 2 คือการตั้งค่าการรับเสียงจากตัวรับสัญญาณของไมโครโฟน โดยผมจะตั้งจากในตัวกล้องก่อน เพราะส่วนนี้เราจะไม่เข้ามาปรับบ่อย ๆ ผมมักจะตั้งไว้ครั้งเดียวพอแล้วจบครับ เริ่มต้นให้ไปดูที่ Audio Setting ของกล้อง Sony ผมจะตั้งค่าไว้ที่สัก 12-15 ครับ ไม่ต้องตั้งจนดังสุดครับ เอากลาง ๆ ที่กล้องทำได้

จากนั้นผมจะลองพูดในระดับเสียงปกติก่อนว่าขีดเสียงเขียว ๆ วิ่งอยู่ที่เท่าไหร่ คือเสียงที่ดีจะอยู่ประมาณ -12dB ครับ เพราะงั้นหัวใจสำคัญคือเราต้องทดสอบพูดในระดับเสียงปกติแบบเดียวกับคลิปที่เราทำ และก็ต้องตั้งเสียงจากตัวรับให้มันพอดีครับ

ถ้าหากว่าไมโครโฟนรับเสียงได้ดังเกินไป ผมก็จะลดเสียงที่ตัวรับสัญญาณให้ได้ประมาณ -12dB ครับ แต่ถ้าหากว่าไมโครโฟนเบาไป ผมก็จะเร่งการรับเสียงที่ตัวรับ ให้ได้ -12dB เหมือนกันครับ

จากนั้นถ้าต้องการความมั่นใจก็ทดลองถ่ายสักคลิปแล้วก็ลองฟังเสียงจริง ๆ ดูครับ

5. คำแนะนำเพิ่มเติมในการบันทึกเสียงด้วยไมโครโฟน Lensgo 348C

สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมที่ผมอยากจะเสริมก็คือ ไมโครโฟน Lensgo 348C มีระบบบันทึกเสียงลงการ์ดด้วย ใช้เป็น Backup ได้ เพราะงั้นเวลาที่เราไปถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงในบางงานที่ซีเรียสจริง ๆ ก็กดปุ่มสีแดง ๆ ตรงไมโครโฟนได้ครับ เสียงจะถูกบันทึกลงไปในเมมของเราครับผม

สำหรับผู้ที่สนใจไมโครโฟน หรือต้องการสอบถามเรื่องไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ ShutterB Thailand พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายครับ

Exit mobile version