Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปก เพื่อนำมาใช้ร่วมกับไมโครโฟนแบบไร้สาย Lensgo 348C เพื่อให้การบันทึกเสียงมีความโดดเด่นมากขึ้น

การใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปก เพื่อนำมาใช้ร่วมกับไมโครโฟนแบบไร้สาย Lensgo 348C เพื่อให้การบันทึกเสียงมีความโดดเด่นมากขึ้น หลายคนอาจจะเคยเห็นไมโครโฟนประเภทหนีบปก หรือไมโครโฟนแบบ Lavalier นั่นแหละครับ ซึ่งในวันนี้เราจะมาอธิบายจุดเด่นเกี่ยวกับไมโครโฟนประเภทนี้ ว่าสามารถช่วยให้การบันทึกเสียงของเราโดดเด่นขึ้นยังไงบ้าง และความสะดวกในการทำงานที่เราได้รับจากไมโครโฟนตัวนี้มีอะไรกันบ้างครับ

การใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปก เพื่อนำมาใช้ร่วมกับไมโครโฟนแบบไร้สาย LENSGO 348C เพื่อให้การบันทึกเสียงมีความโดดเด่นมากขึ้น

1. ไมโครโฟนแบบหนีบปกคืออะไรและมีจุดเด่นยังไง

เริ่มต้นที่ว่ากันด้วยเรื่องไมโครโฟนหนีบปกคืออะไร ถ้าจะเรียกจริง ๆ ก็เป็นไมโครโฟนแบบ lavalier ซึ่งจะเป็นไมโครโฟนที่มีหัวขนาดเล็ก จุดเด่นก็จะมีสองเรื่องหลักคือสามารถที่จะติดตั้งไมโครโฟนตัวนี้กับเสื้อผ้าได้ง่ายและดูไม่สะดุดตา เช่น งานพิธีกรที่เน้นความเป็นทางการ เน้นความเป็นมืออาชีพ เน้นความเนี๊ยบ ส่วนใหญ่การบันทึกเสียงก็จะใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปกนี่แหละง่ายสุด

นอกจากนี้ก็จะได้เรื่องของการรับเสียงที่จะเน้นรับใกล้ปากของผู้พูด ทำให้เสียงรบกวนต่าง ๆ เข้ามาได้น้อยครับ เวลาไปถ่ายวิดีนอกสถานที่ หรือว่าพื้นที่ไหนมีเสียงรบกวนเยอะ ไมโครโฟนตัวนี้จะโดนเสียงบริเวณรอบ ๆ เข้ามาน้อยครับ แต่เสียงพูดก็ยังคมชัดอยู่

2. วิธีต่อไมโครโฟนหนีบปกเข้ากับไมโครโฟน Lensgo 348C และการติดตั้งเข้ากับกล้อง

การต่อไมโครโฟน Lavalier เข้าไปยังไมโครโฟน Lensgo 348C ก็คือ เราจะใช้ไมโครโฟน Lavalier ชนิดที่ต่อกับกล้องทั่วไป หัวเขาจะเป็นแบบ TRS สังเกตว่าตรงแจ็คที่ต่อจะมีสองขีด

จากนั้นเราก็ต่อไมโครโฟน Lavalier ไปที่ตัวส่งสัญญาณของ ​Lengo 348C ซึ่งไมโครโฟนจะสลับไปใช้การรับเสียงจากเดิมจะใช้ไมโครโฟนในตัว เป็นการรับเสียงผ่านไมโครโฟน ​Lavalier แทน

จากนั้นทำการติดตั้งตัวรับไปยังกล้องตามปกติครับ แล้วก็ทดสอบเสียงพูด ปรับระดับการรับเสียงตามต้องการ แล้วก็พร้อมให้เราบันทึกเสียงได้เลยครับ

3. วิธีการตั้งค่าระบบเสียงในกล้องและตัวไมโครโฟน

การตั้งค่าระบบเสียงในตัวกล้องและไมโครโฟนแบบง่าย ๆ นะครับ หลังจากที่เราติดตั้งไมโครโฟนและติดตั้งตัวรับสัญญาณเรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นให้เราเข้าไปดูระบบบันทึกเสียงจากในตัวกล้องครับ ให้ตั้งระดับการรับเสียงตามต้องการก่อน ส่วนใหญ่ผมจะตั้งไว้ประมาณครึ่งนึงของความสามารถในการรับเสียงของกล้องครับ เช่น กล้องผมรับได้ 20 ระดับ ผมจะตั้งไว้ที่ 12 เป็นต้นครับ

จากนั้นผมจะทดสอบพูดในระดับเสียงปกติแล้วค่อยมาเช็คดูว่าเสียงดังไปหรือเบาไปไหม โดยระดับเสียงที่ผมแนะนำให้อยู่ที่ -12dB ครับ ถ้าหากว่าเสียงเบาไป เราสามารถที่จะเพิ่มระดับเสียงที่ตัวไมโครโฟนได้เลย แต่ถ้าเสียงดังไป ก็ลดระดับการรับเสียงที่ตัวไมโครโฟนได้เลยเช่นกัน ทำให้เราสามารถทำงานได้ง่าย และสะดวกครับ

4. เคล็ดลับในการใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปกให้มีประสิทธิภาพ

เคล็ดลับในการติดตั้งไมโครโฟนแบบหนีบปกก็คือ ให้ติดตั้งบริเวณหน้าอก ห่างจากปากของเราประมาณหนึ่งฝ่ามือครับ เพื่อให้การรับเสียงทำได้อย่างชัดเจนและไม่รู้สึกว่ามีเสียงลมออกจากปากมาปะทะครับ

สิ่งสำคัญคือจุดที่ติดตั้งตัวไมโครโฟน Lavalier ต้องระวังจุดที่เกิดการเคลื่อนไหวของเราด้วยครับ เช่น ติดตรงสูทต้องสังเกตดี ๆ ว่าจุดที่ติดไมโครโฟนจะไม่มีเสื้อผ้ามาถูตัวไมค์ครับ ไม่งั้นเสียงเวลาเราขยับจะเข้าได้นะ

สำหรับผู้ที่สนใจไมโครโฟน หรือต้องการสอบถามเรื่องไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ ShutterB Thailand พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายครับ

Exit mobile version