Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้ไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C เพื่อถ่ายวิดีโอและการไลฟ์สด

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้ไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C เพื่อถ่ายวิดีโอและการไลฟ์สด คอนเทนต์ในตอนนี้จะเป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งานไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C เพื่อการถ่ายวิดีโอและการไลฟ์สด ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับไมโครโฟนในการทำงานร่วมกับกับกล้อง ซึ่งจะต่อยอดความเข้าใจไปถึง Workflow ทั้งหมดของการทำงานครับ

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้ไมโครโฟนไร้สาย LENSGO 348C เพื่อถ่ายวิดีโอและการไลฟ์สด

1. คุณภาพเสียงสำคัญยังไงกับงานวิดีโอ

สิ่งแรกเรามาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่าทำไมเสียงถึงสำคัญกับวิดีโอมากขนาดนั้น ในการทำคอนเทนต์สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญแน่นอนว่ามีเรื่องของคุณภาพวิดีโอ เรื่องความสว่าง สีสวย แต่ในคอนเทนต์สิ่งที่ทำให้วิดีโอสื่อสารได้ก็มีเรื่องของเสียงด้วยครับ

ยิ่งเสียงพูดที่ต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ หรือการโปรโมตสินค้าใหม่ ๆ จำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องใช้เนื้อเสียงที่คมชัด น่าฟัง สื่อสารได้ นี่ก็เป็นเหตุผลว่าเสียงส่งผลต่อทั้งความเข้าใจ อารมณ์ และการสื่อสารผ่านทางเสียงก็เป็นหนึ่งในการรับรู้ที่สำคัญอย่างนึงนั่นเอง

ดังนั้นการเลือกใช้ไมโครโฟนที่ได้คุณภาพเสียงที่ดี คมชัด ทำงานได้ง่าย ก็ช่วยให้วิดีโอมีความน่าสนใจมากขึ้นครับ

2. ปัจจัยที่ทำให้เสียงมีคุณภาพที่ดีและมีความคมชัด

ทีนี้พอเราเข้าใจแล้วว่าเสียงมีความสำคัญกับงานวิดีโอแล้ว คำถามต่อมาที่มักจะเกิดขึ้นก็คือแล้วเราจะทำให้เสียงมีคุณภาพที่ดี มีความคมชัดได้ยังไง ซึ่งมีปัจจัยอยู่ 3 อย่างด้วยกัน

3.1 คุณภาพของอุปกรณ์ในการบันทึกเสียง

อย่างแรกคือเรื่องของคุณภาพตัวอุปกรณ์ก่อนเลย ตัวอุปกรณ์การบันทึกเสียงต้องดี และเลือกใช้อย่างเหมาะสมกับการทำงานของเรา ยกตัวอย่างเช่นการบันทึกเสียงสำหรับงานพิธีกร หรือคอนเทนต์ YouTube ต้องเน้นไมโครโฟนที่บันทึกเสียงพูดได้ชัด เก็บเสียงบรรยากาศรอบ ๆ ได้อย่างเหมาะสม และทำงานได้สะดวก เหมาะกับการทำงานในทีมเล็ก ๆ

หากเราได้อุปกรณ์บันทึกเสียงที่ดี ใช้งานง่าย และการทำงานเหมาะสม จะช่วยให้เราบันทึกเสียงได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยที่จะกล่าวถึงต่อไปด้วย

3.2 สถานที่ที่เหมาะกับการบันทึกเสียง

ต่อมาคือเรื่องของสถานที่ ที่เหมาะสมกับการบันทึกเสียง คือตัวไมโครโฟนเนี่ยทำหน้าที่ในการรับเสียงให้เหมาะกับเสียงที่เราต้องการบันทึก แต่ว่าสถานที่ที่เหมาะกับเสียงพูดก็ยกตัวอย่างเช่น ในสตูดิโอ หรืองานอีเวนต์บริเวณที่ไม่เกิดเสียงรบกวนดังเกินไปมากนัก ซึ่งก็จะช่วยให้เราสามารถที่จะอัดเสียงพูดได้

ซึ่งการเลือกสถานที่ที่เหมาะสม ทำให้เราสามารถบันทึกเสียงตามงานที่เราต้องการได้เลย อย่างงานอีเวนต์ ผมก็จะเลือกสถานที่ที่ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเกินไป คนคุยกันไม่ดังเกินกว่าเสียงของผมเวลาพูดเข้าไมโครโฟน 

หรือถ้าดีหน่อยเราสามารถถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียงในสถานที่ ที่เสียงรบกวนน้อยมาก ๆ ก็จะดีมากครับ เพราะงั้นเสียงรบกวนมาได้หลากหลายแบบ ทั้งเป็นรูปแบบของเสียงที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เสียงลม เสียงน้ำตก หรือจะมาในรูปแบบงานอีเวนต์ที่เป็นเสียงบรรยากาศในงาน เราต้องระวังไม่ให้เสียงเหล่านี้ดังเกินไปครับ

3.3 การตั้งค่าที่เหมาะสมกับการบันทึกเสียง

ต่อมาคือเรื่องของการตั้งค่าไมโครโฟนให้เหมาะสมกับการบันทึกเสียง คือถ้าหากว่าเราใช้ไมโครโฟนที่ดี ไมโครโฟนก็รับเสียงได้ง่าย แต่ถ้าหากตั้งค่าไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้เราได้เนื้อเสียงที่ไม่เหมาะสมได้ เช่น ดังไปจนเสียงแตก หรือเบาไปจนฟังไม่รู้เรื่อง

ดังนั้นการตั้งค่ารับเสียงที่ตัวกล้องและตัวไมโครโฟนอย่างเหมาะสมจะทำให้เนื้อเสียงที่ได้มีคุณภาพ เหมาะกับการทำงานของเราครับ

3. ข้อดีของไมโครโฟนไร้สายในการทำงานวิดีโอ

คราวนี้เรามาดูเรื่องของข้อดีในการใช้ไมโครโฟนไร้สายในการทำงานด้านวิดีโอกันบ้าง ซึ่งผมจะยกมาเป็นประเด็นหลัก ๆ ที่เข้าใจได้ง่ายก็คือ ไมโครโฟนไร้สายบันทึกเสียงได้ดีมาก ทั้งเสียงพูด และเสียงบรรยากาศโดยรอบ สามารถบันทึกเนื้อเสียงคนพูดได้ดี เวลาฟังแล้วเราแยกได้ว่าเสียงพูดมีระดับที่ต่างจากเสียงบรรยากาศ เพราะไมโครโฟนสามารถติดตั้งไว้ใกล้ปากคนพูดได้

นอกจากเรื่องคุณภาพเสียงแล้วยังมีเรื่องของการทำงานที่ง่ายกับอุปกรณ์ถ่ายวิดีโอด้วย ซึ่ง Lensgo 348C ก็เป็นไมโครโฟนไร้สายที่สามารถต่อกับกล้องได้เกือบทุกแบบ และยังทำงานได้ง่ายแม้ว่าผู้ใช้ยังเป็นมือใหม่ก็ยังสามารถทำงานได้ง่ายนั่นเอง

ด้วยข้อดีเหล่านี้ทำให้คนที่ทำงานสามารถทำงานได้ง่ายและได้คุณภาพของเนื้อเสียงที่ดีด้วย

4. การต่อไมโครโฟนร่วมกับ Smartphone และกล้อง GoPro ต้องใช้สาย TRS to TRRS ในการต่อไมโครโฟนเข้ากับอุปกรณ์

พื้นฐานเรื่องต่อมาที่ต้องรู้คือการต่อไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ร่วมกับ Smartphone ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ Android และการต่อไมโครโฟนร่วมกับกล้อง GoPro

ไมโครโฟน Wireless Lengo 348C นั้นสามารถที่จะเชื่อมต่อได้เลย เพียงแค่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่ม 1 ตัวคือสายเชื่อมต่อจากตัวรับสัญญาณไปยัง Smartphone นั้น ต้องใช้สายแบบ TRS to TRRS เพราะสายต่อไมโครโฟนไปยังกล้องทั่วไปจะเป็นสายแบบ TRS to TRS (จะมีขีดสองขีดที่ส่วนหัวของแจ็ค) แต่การต่อเข้ามือถือต้องต่อเป็น TRRS ดังนั้นสายที่ต่อเพียงแค่ใช้สาย TRS to TRRS ก็สามารถที่จะใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C เข้ากับกล้อง Smartphone หรือ GoPro ได้แล้วครับ

ส่วนวิธีการต่อก็คือให้เอาตัวรับสัญญาณต่อเข้ากับกล้องโดยใช้สาย TRS to TTRS เป็นสายเชื่อมต่อ โดยหัวที่เป็น TRS (จะมีสองขีด) ให้ต่อเข้ากับตัวรับ และสาย TRRS (จะมีสามขีด) ต่อเข้ากับตัวส่งสัญญาณ จากนั้นเปิดไมโครโฟนทั้งตัวส่งและตัวรับ ไมโครโฟนก็จะเชื่อมต่อหากันเอง จากนั้นก็เปิดกล้อง ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

5. การต่อไมโครโฟนร่วมกับกล้อง Mirrolress

พื้นฐานต่อมาก็คือการต่อไมโครโฟนร่วมกับกล้อง Mirrorless อันนี้ใช้งานง่าย เพราะใช้สาย TRS to TRS มาตรฐานในการเชื่อมต่อตามปกติครับ เพราะเป็นการใช้สายมาตรฐานในการเชื่อมต่ออยู่แล้ว

ซึ่งวิธีการต่อไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C ไปยังกล้อง Mirrorless ก็คือ ให้เอาตัวรับต่อเข้าที่บน Hotshoe, Cold Shoe ของกล้อง และเชื่อมต่อด้วยกันผ่านสาย TRS to TRS จากนั้นทำการเปิดกล้อง เปิดไมโครโฟนทั้งตัวรับและตัวส่ง ก็สามารถที่จะใช้ไมโครโฟนในการบันทึกเสียงได้เลย

6. วิธีการต่อกล้องและไมโครโฟนเข้าไปใช้ในระบบไลฟ์สด

ต่อมาคือวิธีต่อกล้องและไมโครโฟนเข้าไปที่ระบบไลฟ์สด โดยการต่อคร่าว ๆ คือเราจะต่อกล้องและไมโครโฟนตามปกติแบบวิธีข้างต้นเลย เพียงแต่ขั้นตอนที่ถูกเพิ่มขึ้นมาเราจะต้องต่อสาย HDMI ส่งสัญญาณภาพและเสียงออกจากกล้องครับ แล้วนำไปต่อเข้ากับ Capture Card หรือกล่อง Live เพื่อให้ Capture Card เป็นตัวกลางในการนำสัญญาณเข้าไปที่ Laptop, Computer อีกที

จากนั้นเราจะต่อสาย USB เพื่อส่งสัญญาณภาพและเสียงที่ Capture Card ได้รับ ส่งเข้าไปที่ Laptop, Computer ของเราได้เลย จากนั้นพอเปิด Software Live ตัวระบบจะมองเห็น Capture ของเรา เราก็สามารถเลือกสัญญาณภาพและเสียงได้เลยครับ

7. ความรู้เกี่ยวกับสายสัญญาณที่ใช้กับกล้อง Mirrorless และกล้องมือถือหรือ Action Camera

สุดท้ายคือความรู้ที่ต้องรู้เลยเกี่ยวกับสายสัญญาณที่ไมโครโฟนใช้กับกล้อง Mirrorless และกล้องมือถือหรือ Action Camera จะใช้สายที่แตกต่างกัน (คุณน่าจะเห็นแล้วจากเนื้อหาด้านบนก่อนหน้านี้) สายสัญญาณที่จะต่อจากตัวรับสัญญาณไปยังกล้อง Mirrorless จะใช้สาย TRS to TRS สังเกตตรงหัวจะมีสองขีดครับ

สายสัญญาณที่จะต่อจากตัวรับสัญญาณไปยังกล้อง Smartphone จะใช้สาย TRS to TRRS สังเกตว่าจะมีสามขีด หากเราใช้สายสัญญาณในการต่อที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้เสียงไม่เข้าไปที่อุปกรณ์ของเราครับ เลือกใช้ให้ถูกต้องนะครับ

สำหรับผู้ที่สนใจไมโครโฟน หรือต้องการสอบถามเรื่องไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ ShutterB Thailand พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายครับ

Exit mobile version