Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

คู่มือการใช้งานไมโครโฟน Lensgo 348C

สวัสดีครับคอนเทนต์ในตอนนี้เราจะมาสอนใช้งานไมโครโฟน Lensgo 348C กันครับ ซึ่งวิธีการใช้งานในวันนี้จะบอกทีละขั้นตอน สามารถทำตามได้ทันที ไม่ว่าเราจะใช้กล้องมือถือหรือกล้อง mirorrless ก็สามารถใช้วิธีนี้ในการติดตั้งได้เลยครับ

การทำงานเบื้องต้น

รูปแบบการทำงานของไมโครโฟนจะมีดังนี้นะครับ

1. ไมโครโฟนจะรับเสียงผ่านตัวส่งสัญญาณ ซึ่งจะมี 2 ตัวครับ และส่งมาที่ตัวรับ 1 ตัว

2. เสียงจากตัวรับจะเข้าไปที่กล้องผ่านสาย TRS to TRS

3. การตั้งค่าความดังเสียงจะตั้งได้จาก ตัวส่งสัญญาณ และ ตัวกล้อง

4. ตัวส่งสัญญาณจะเป็น Built In Microphone ในตัวครับ สามารถใช้บันทึกเสียงได้เลย หรือจะต่อไมโครโฟนแยกเพื่อใช้ไมค์อื่น ๆ แบบที่ชอบได้

5. การส่งสัญญาณของไมโครโฟนจะเป็นแบบไร้สาย และเชื่อมต่อกันเองเมื่อเปิดเครื่องครับ

วิธีการเปิดใช้งานและเชื่อมต่อ

เริ่มต้นให้เราเปิดใช้งานตัวไมโครโฟนทั้งสองแบบยังไม่ต้องต่อสายอะไรก่อน เพื่อทดสอบการรับสัญญาณเสียง การเชื่อมต่อให้เรียบร้อยว่าไมโครโฟนไม่มีการทำงานที่ผิดปกติอะไร

วิธีการทดสอบของผมคือเปิดเครื่องแล้วก็ลองพูดดูครับ ถ้า Gain เสียงมีการแสดงผล เสียงวิ่งเข้าตัวรับตามปกติก็คือใช้ได้ครับ

วิธีการเชื่อมต่อกับกล้อง

การเชื่อมต่อกับกล้องก็คือเราจะติดตัวรับไว้ที่ Hot Shoe ของกล้องครับ จากนั้นทำการต่อสาย TRS to TRS สังเกตตรงสายจะมีขีด ๆ อยู่สองเส้นครับ ต่อสายนี้กับตัวรับ และอีกจุดคือตัวกล้องเพื่อเป็นการส่งสัญญาณจากตัวรับเข้าไปที่กล้องครับ

คราวนี้เวลาทดสอบให้เราลองเปิดไมโครโฟน เปิดตัวรับ เปิดกล้อง และดูที่ Gain เสียงในกล้องของเราว่าเสียงเข้าไหมครับ ถ้าเสียงเข้าก็คือใช้ได้ปกติครับผม

วิธีการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

ในกรณีที่เราจะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเราจะทำยังไงได้บ้าง ขั้นตอนนี้จะแยกแยะเยอะหน่อยครับ

1. กรณี Smartphone Android ใช้พอร์ต USB-C

สำหรับสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้ Port USB-C นะครับ เราจะต้องใช้ Adapter USB-C to 3.5mm แบบเดียวกับที่เราใช้ต่อหูฟังครับ จากนั้นสายของตัวรับสัญญาณเราจะต้องใช้สาย TRS to TRRS ครับ ด้านหนึ่งจะเป็นสองขีด อีกด้านเป็นสามขีด ที่ต้องมีสายนี้เพราะ Smartphone เขาใช้ 3.5mm แบบ TRRS นั่นเองครับ

จากนั้นก็ให้เราเปิดแอพที่ใช้อัดวิดีโอแล้วก็ลองเช็คคุณภาพเสียงดูได้เลย

2. กรณี iPhone ใช้พอร์ท Lighting

iPhone จะมีกรณีคล้าย ๆ กันคือจะใช้ Adapter Lighting to 3.5mm ครับ แล้วก็ใช้สาย TRS to TRRS สำหรับตัวรับสัญญาณ จากนั้นก็เปิดแอพสำหรับอัดวิดีโอและเช็คเสียงครับ

การปรับระดับการรับเสียง

วิธีปรับระดับเสียงของไมโครโฟนให้รับสัญญาณได้มากขึ้น ให้เรากดปรับที่ตัวส่งสัญญาณครับ ทำให้สะดวกต่อการควบคุมครับ นอกจากนี้ครับในตัวกล้อง Mirorlress เองก็ยังสามารถที่จะปรับความดังของสัญญาณเสียงที่รับมาได้ด้วยครับ

ซึ่งผมแนะนำให้ปรับความดังอยู่ที่ -12dB ครับ จะเป็นความดังที่เหมาะสม เสียงคมชัด

วิธีการบันทึกเสียงลง microSD Card

การบันทึกเสียงลง microSD Card ของ Lensgo 348C นั้นจะเป็นการสำรองเนื้อเสียงโดยตรงลงในเมมโมรี่การ์ดเลย ช่วยให้เวลาเราไปถ่ายวิดีโออาจจะเจอจังหวะสัญญาณรบกวนเยอะ เสียงขาดหาย ซึ่งอาจจะมีกรณีนี้เกิดขึ้นได้ เสียงที่เราบันทึกลงเมมโดยตรงจะไม่ได้รับผลกระทบนี้ครับ

เพราะตัวส่งสัญญาณจะทำหน้าที่เป็น Voice Recorder ภายในตัวเลยนั่นเองครับ

การต่อไมโครโฟนแยกเพิ่มจากภายนอก

ในกรณีที่เราต้องการต่อไมโครโฟนแยกจากภายนอกให้เราต่อสาย TRS เข้าไปที่ตัวส่งสัญญาณโดยตรงได้เลย ตัวไมโครโฟนจะทำการสลับไมโครโฟนไปใช้ตัวที่เราต่อแยกโดยอัตโนมัติ ส่วนการปรับค่าเสียงในตัวส่งสัญญาณ และการปรับค่าเสียงในตัวกล้อง เรายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

การจัดเก็บและการชาร์จแบตเตอรี่

ทางด้านการจัดเก็บและการชาร์จแบตเตอรี่สามารถทำได้โดยการเก็บไมโครโฟนเข้าไปที่กล่องของ Lensgo 348C ได้เลย และการชาร์จแบตเตอรี่ทำได้โดยการต่อสาย USB-C เข้าไปที่กล่อง Lensgo 348C จะทำให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ทั้ง 3 ชิ้นพร้อมกัน

และนี่ก็คือคู่มือการใช้งาน Lensgo 348C ครับ ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version