Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ทดสอบไมโครโฟน Lensgo 348C กับการตัดเสียงรบกวน เพื่อให้เสียงพูดคมชัดที่สุด

คอนเทนต์ตอนนี้เอาใจ Content Creator สำหรับการทดสอบไมโครโฟน Lensgo 348C เพื่อทดลองการตัดเสียงรบกวนเพื่อให้เสียงพูดมีความคมชัดมากที่สุด โดยจะมีตั้งแต่การทดสอบแบบปกติจนไปถึงการเซ็ตค่าเพื่อเน้นไปที่การลดเสียงรบกวนครับ

ทดสอบไมโครโฟน LENSGO 348C กับการตัดเสียงรบกวน เพื่อให้เสียงพูดคมชัดที่สุด

การทำให้เสียงรบกวนลดลงมีวิธีไหนบ้าง

วิธีที่จะลดเสียงรบกวนหลัก ๆ คือการอยู่ให้อย่างจากเสียงที่เราไม่ต้องการ สิ่งนี้คือดีที่สุดเลย เช่น พื้นที่ไหนเสียงดังมาก ๆ ยังไงเราก็ต้องออกห่างจากตรงนั้น แต่บางพื้นที่เราออกห่างแล้วแต่ยังมีเสียงดังอยู่ เราพอจะมีวิธีแก้บ้างก็คือใช้การรับเสียงให้มันลดน้อยลงที่สุด แล้วไปเพิ่มเสียงในส่วนของพิธีกรเอา เดี๋ยวเรามาลองทดสอบกันก่อนดีกว่า

1. ทดสอบกับการต่อ Microphone ตามปกติ และเปิดรับเสียงอยู่ที่ -12dB

ปกติผมก็จะบันทึกเสียงโดยใช้ค่ามาตรฐานก่อน คือเราจะตั้งการรับเสียงให้อยู่ที่ระดับ -12dB เราจะสังเกตได้ว่าเสียงจะเข้ามาปกติทั้งเสียงพูดแล้วก็เสียงบรรยากาศโดยรอบ เราจะได้ยินชัดเหมือนกัน

การตั้งแบบนี้จะเป็นการตั้งค่ารับเสียงแบบมาตรฐานเพื่อให้ได้เนื้อเสียงคุณภาพในการเอาไปจัดการต่อในขั้นตอน Post Process ครับ

2. ทดสอบกับการใช้ Microphone แบบ Lavalier ร่วมกับ Lensgo 348C

ต่อมาเรา Advance ขึ้นมาอีกหน่อยคือเราเลือกจะใช้ไมโครโฟนแบบ Lavalier ต่อเพิ่มเข้าไปในไมโครโฟน Lensgo 348C เพื่อที่จะให้การรับเสียงของไมโครโฟนมีระยะที่แคบลงมา

การทดสอบที่ได้คือเนื้อเสียงมีความคมชัดขึ้นมาเล็กน้อย แต่เสียงบรรยากาศโดยรอบนั้นจะเงียบกว่าเดิม เป็นเพราะลักษณะการรับเสียงของไมโครโฟนแบบ Lavalier นั้นจะเป็นการรับระยะสั้นเหมาะกับการติดไมโครโฟนไว้ใกล้ปากพิธีกร ทำให้เสียงโดยรอบเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง

การติดตั้งไมโครโฟน Lavalier ก็ถือว่าเป็นการบันทึกเสียงที่ได้ประสิทธิภาพที่ดีครับสำหรับการบันทึกเสียงพูดและทำคอนเทนต์ในหลาย ๆ แบบ

3. ทดสอบกับการลดระดับการรับเสียงลง และให้พิธีกรพูดดังขึ้น

เทคนิคสำคัญที่ผมมักจะใช้ประจำคือการลดระดับการรับเสียงลงให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เสียงโดยรอบเข้ามาให้น้อย และให้พิธีกรพูดให้ดังมากขึ้น วิธีนี้จะเหนื่อยสำหรับพิธีกรเพราะต้องใช้น้ำหนักเสียงที่มากขึ้นและใช้สมาธิในการพูดเยอะกว่าเดิม แต่สิ่งที่ได้คือเนื้อเสียงพูดจะชัดและเสียงรบกวนน้อยมาก ๆ

จากการทดสอบก็คือได้ผลตามที่วางไว้คือเสียงพูดชัดเจน เสียง Ambient น้อยลงครับ แต่ทีมงานก็จะเหนื่อยเร็วขึ้น และการพูดในบางครั้งให้ความรู้สึกเหมือนตะโกนอยู่ อันนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมในการทำงานด้วยว่าวิธีนี้เหมาะสมกับการใช้ตอนไหนบ้างครับ

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version