Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย Lensgo 348C เพื่อให้เสียงรบกวนหายไปมากที่สุด

การใช้ไมโครโฟนเพื่อบันทึกเสียงสิ่งที่เราคาดหวังมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของความชัดเจนของเสียงที่เราบันทึกมาได้ แม้ว่าการใช้ไมโครโฟนที่ดีจะทำให้เราได้เนื้อเสียงที่คมชัดแล้ว แต่ก็ยังมีสิ่งนึงที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือเรื่องของเสียงรบกวนรอบ ๆ ที่เราไม่พึงประสงค์

ยกตัวอย่างเช่น เสียงแอร์ในห้องที่อาจจะดัง เสียงพูดคนของคนบริเวณรอบ ๆ ที่เข้ามาในไมโครโฟน ซึ่งพื้นฐานไมโครโฟนจะทำหน้าที่ในการรับเสียงเข้ามา แล้วก็บันทึกลงไปโดยตรง ดังนั้นการที่เราตั้งค่าไมโครโฟนไม่เหมาะสม หรือการนำไมโครโฟนไปใช้ไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เสียงรบกวนดังแล้วก็เข้ามารบกวนเราได้ ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีกันว่า ถ้าจะให้เสียงรบกวนหายไปมากที่สุดเราต้องทำยังไง

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟนไร้สาย LENSGO 348C เพื่อให้เสียงรบกวนหายไปมากที่สุด

1. ติดไมโครโฟนบริเวณหน้าอกและยืนหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียงนั้น ๆ 

วิธีแรกคือการติดไมโครโฟนบริเวณหน้าอกและยืนหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียง อันนี้จะเป็นการใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C แบบใช้ไมโครโฟน Built-In ของตัวไมโครโฟนครับ

ซึ่งพื้นฐานเดิมของไมโครโฟนแบบ Built In นั้นจะรับเสียงได้กว้าง เนื้อเสียงดี แต่ถ้าหากพื้นที่ที่เราอยู่มีเสียง Ambient โดยรอบดังจริง ๆ ให้เราติดไมโคโฟนบริเวณหน้าอกเพื่อที่จะรับเสียงพูดได้ชัด แล้วก็ควรจะยืนหันหลังให้กับแหล่งกำเนิดเสียงที่รบกวนตรงนั้นครับ เป็นไปได้ควรเดินห่างออกมาหน่อยด้วยจะดีมาก ๆ เพื่อให้เสียงรบกวนเหล่านั้นลดลงครับ

คราวนี้การยืนหันให้กับเสียงรบกวนเหล่านั้นช่วยได้ยังไง เหตุผลก็เพราะว่าตัวเราเองจำเป็นเหมือนกำแพงที่จะคอยซับเสียงไม่ให้เข้ามาที่ตัวไมโครโฟนของเราครับ และการวางไมค์ที่หน้าอกก็ทำให้เสียงพูดของเราอยู่ใกล้ไมโครโฟนมากขึ้น เสียงพูดก็จะชัดเจนด้วยครับ

2. ใช้ไมโครโฟนแบบ Lavalier เพื่อให้ได้เสียงพูดที่คมชัดขึ้น ลดระยะในการรับเสียงลง

วิธีที่สองจะเป็นอีกวิธีที่จะทำให้เสียงบรรยากาศรอบข้างเข้ามาได้น้อยลงกว่าเดิมอีกก็คือ การต่อไมโครโฟนเสริมเป็นแบบ Lavalier Microphone ซึ่งไมโครโฟนแบบนี้ระยะการรับเสียงแคบลงมาครับ 

ซึ่งไมโครโฟนแบบ Lavalier ก็มีความคล้ายกับ Built In Microhone Lensgo 348C แต่ลักษณะเฉพาะของ Lavalier Microphone จะรับเสียงแคบ ๆ เพื่อโฟกัสในการรับเสียงพูดของเรามากยิ่งขึ้น สังเกตได้เลยว่ารายการต่าง ๆ ตาม Event ที่มีเสียงรบกวนเยอะ เขาจะใช้ไมโครโฟนแบบ Lavalier เพื่อให้เสียงพูดมีความชัดเจนครับ อีกทั้งยังจัดการกับเสียงบรรยากาศรอบ ๆ ได้มากขึ้นด้วย

3. ติดไมโครโฟนแบบ Lavalier ไว้ใต้เสื้อ และอยู่ใกล้บริเวณหน้าอกของเรา

วิธีที่สามก็คือการติดไมโครโฟน Lavalier ไว้ใต้เสื้อและควรอยู่บริเวณหน้าอกของเราด้วย ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะทำให้เสียงรบกวนต่าง ๆ มันเข้ามาน้อยลงมากกว่าเดิมเยอะ และลักษณะพิเศษของ Microphone แบบ Lavalier คือสามารถติดตั้งใต้เสื้อผ้าได้สะดวกอีกด้วย

4. ลดระดับการรับเสียงของไมโครโฟนลง และเพิ่มน้ำหนักเสียงพูดของเราให้มากขึ้น

วิธีที่สี่ก็คือการลดระดับการรับเสียงของไมโครโฟนลง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือระยะในการรับเสียงของไมโครโฟนก็จะน้อยลงไปด้วย ทำให้เสียงรบกวนเข้ามาน้อยลงอย่างมาก

และสิ่งที่เราต้องทำต่อมาก็คือการฝึกพูดให้น้ำเสียงมีความดังมากขึ้นกว่าเดิม วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันบ่อยในงานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่มีเสียงรบกวนเยอะ เราจะติดตั้งไมโครโฟนใกล้ ๆ ปากของเราและลดระดับการรับเสียงเพื่อไม่ให้เสียงรบกวนมันเข้ามาได้ และพูดให้ดังขึ้นแทน เทคนิคนี้พิธีกรจะเหนื่อยหน่อยเพราะต้องใช้นำ้เสียงที่ดังขึ้น แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความคมชัดของเสียงพูดของเรานั่นเองครับ

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version