Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวทดสอบไมโครโฟน Lensgo 348C ใช้ถ่ายทำกับ Android Smartphone ในการถ่ายวิดีโอและคอนเทนต์สำหรับ YouTuber

คอนเทนต์ในวันนี้จะเป็นการทดสอบไมโครโฟน Lensgo 348C ร่วมกับสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ซึ่งจะเน้นไปที่ความเรียบง่ายในการถ่ายทำวิดีโอพร้อมบันทึกเสียงสำหรับ YouTuber แน่นอนว่าทำงานได้ง่ายขึ้นและบันทึกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเยอะเลยครับ

รีวิวทดสอบไมโครโฟน LENSGO 348C ใช้ถ่ายทำกับ ANDROID SMARTPHONE ในการถ่ายวิดีโอและคอนเทนต์สำหรับ YOUTUBER

เหตุผลที่กล้องมือถือต้องใช้ไมโครโฟนไร้สายในการบันทึกเสียง

การที่เราต้องใช้กล้องมือถือในการถ่ายวิดีโอพร้อมบันทึกเสียงให้ได้เหมือนกล้องใหญ่ เอาจริง ๆ มีหลายปัจจัยมากครับว่าทำไมเราต้องทำถึงขนาดนั้น

หลัก ๆ เลยก็คือเพื่อให้ความสะดวกสูงสุดในการทำงาน กล้องมือถือนั้นจะเป็นกล้องที่ดูเรียบง่ายและไม่ต้องตั้งค่าซับซ้อน ทำให้การถ่ายวิดีโอในหลาย ๆ สถานการณ์ไม่มีข้อจำกัดในการทำงาน

ยกตัวอย่างเช่น ร้านกาแฟ หรือในสวนสาธารณะบางแห่งก็อนุญาตสำหรับกล้องมือถือเท่านั้นสำหรับถ่ายวิดีโอ เพราะงั้นการใช้มือถือก็ให้ความคล่องตัวได้มากกว่า

การเชื่อมต่อ Microphone เข้ากับ Smartphone ที่จำเป็นต้องรู้

ในการเชื่อมต่อไมโครโฟนกับ Smartphone นั้นจะมีเรื่องที่ต้องรู้อยู่อย่างหนึ่งคือ การเชื่อมต่อไมโครโฟนไปยัง Smartphone Android จะมีการเชื่อมต่ออยู่ 2 แบบ

แบบแรกจะเป็นพอร์ท 3.5mm สำหรับสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่ยังมีพอร์ทต่อหูฟัง เราสามารถที่จะต่อสายไมโครโฟน trs to trrs เข้าไปที่พอร์ท 3.5mm ได้โดยตรงเลย

แต่ถ้าสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีแค่พอร์ท USB-C ให้เราใช้ Adapter แปลง USB-C ไปเป็นช่องเสียบแบบ 3.5mm ครับ จากนั้นให้ต่อสาย Trs to Trrs เข้าไปยัง Adapter ก็จะใช้ได้เลย

Application ที่แนะนำสำหรับการบันทึกวิดีโอ

สำหรับการถ่ายวิดีโอนั้นสามารถถ่ายได้หลายแอพพลิเคชั่นเลย ถ้าหากเป็นแอพเดิม ๆ จากเครื่องก็มีข้อดีก็คือ สะดวกกว่า และมีการออกแบบให้เข้ากับสมาร์ทโฟนรุ่นที่เราใช้มากกว่า ยกตัวอย่างของผมใช้ Sony Xperia Pro I ก็จะมีคำสั่งต่าง ๆ ให้พร้อมใช้เลย

แต่สำหรับบางคนแอพเดิม ๆ จากมือถือก็อาจจะไม่ซับซ้อน หรืออาจจะตั้งค่าตามที่ต้องการไม่ได้ อาจจะใช้แอพอย่าง Flimic Pro ก็ได้ครับ ซึ่งจะสามารถควบคุมกล้องมือถือเหมือนกล้องระดับโปรได้เลย

การทดสอบเสียงที่ได้จากการถ่ายวิดีโอด้วยมือถือ โดยใช้  Built In Microphone ของ Lensgo 348C

เสียงที่ได้จากการถ่ายวิดีโอด้วยมือถือโดยใช้ไมโครโฟน Built In ของ Lensgo 348C นั้นก็คือเหมือนกับเราใช้ไมโครโฟนตัวนี้กับกล้อง Mirrorless เลยครับ เพราะลักษณะของเสียงที่ได้ก็เก็บรายละเอียดช่วงกว้างได้ระดับนึง ได้ยินเสียงพูดได้ยินเสียงบรรยากาศอย่างละเอียด และสามารถทำงานได้ง่าย

คือใครที่ต้องการทำคอนเทนต์หรือถ่ายวิดีโอด้วยมือถือ มีความคาดหวังว่าวิดีโอต้องใช้ได้ดีเลย อันนี้สามารถใช้ได้เลยนะครับแล้วก็ดีมาก ๆ ด้วย

การทดสอบเสียงที่ได้จากการถ่ายวิดีโอด้วยมือถือ โดยใช้ Lavalier Microphone ของ Lensgo 348C

การใช้ไมโครโฟนแบบหนีบปกก็ทำให้การรับเสียงมีความคมขึ้น ระยะการรับเสียงมีลักษณะที่ใกล้เข้ามามากกว่าเดิม เสียงรบกวนรอบ ๆ บางลง เหมาะกับการทำคอนเทนต์ Vlog และใช้งานได้สะดวก

ข้อดีอีกอย่างของ Lavalier Microphone คือสามารถเก็บซ่อนไมโครโฟนไว้ในตำแหน่งใต้เสื้อผ้าหรือชุดได้ ทำให้สามารถที่จะลดเสียงรบกวนที่เข้ามาได้มากขึ้นอีก

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version