Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีตั้งค่ากล้องมือถือในการถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียง โดยใช้แอพ Smartphone แบบมืออาชีพ

วิธีตั้งค่ากล้องมือถือในการถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียง โดยใช้แอพ Smartphone แบบมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นการสอนตั้งค่าระบบเสียงพร้อมทั้งการติดตั้งไมโครโฟนกับการใช้งานจริงเลย ซึ่งตัวอย่างที่ผมใช้นี้จะเป็น Smartphone Sony Xperia Pro I ที่มีโหมดการถ่ายวิดีโอแบบมืออาชีพครับ

แต่ถ้าเป็น iPhone แนะนำว่าลองหาโหลดแอพพลิเคชั่นพวก Flimic Pro ก็ได้ครับ มีการทำงานที่คล้าย ๆ กันนะ อาจจะใช้การทำงานอ้างอิงกันได้ครับ

วิธีตั้งค่ากล้องมือถือในการถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียง โดยใช้แอพ Smartphone แบบมืออาชีพ

1. วิธีการติดตั้งไมโครโฟนร่วมกับ Smartphone

เริ่มต้นให้เราเอา Smartphone ติดตั้งกับเคสที่สามารถทำให้เราสามารถต่ออุปกรณ์อื่นไว้บนตัวมือถือได้ก่อน ยกตัวอย่างของผมจะเป็นที่หนีบสำหรับงานวิดีโอ จะสามารถต่อขาตั้งได้แล้วก็ต่อไมโครโฟนด้านบนได้ครับ

จากนั้นให้เราต่อตัวรับสัญญาณเข้ากับ Cold Shoe ด้านบน แล้วก็ใช้สาย TRS to TRRS ต่อจากตัวรับเข้าไปยังพอร์ท 3.5mm ของตัวมือถือผมครับ ซึ่งจะทำให้เสียงที่ตัวรับสัญญาณรับได้ ส่งเข้าไปที่ตัว Smartphone ได้โดยตรง

จากนั้นให้เราลองเปิดตัวรับสัญญาณและตัวส่งสัญญาณดูครับว่าเชื่อมต่อกันปกติไหม และเสียงเข้าหรือเปล่าครับ ถ้าหากว่าเข้าปกติเราก็จะเริ่มตั้งค่าระบบเสียงกันแล้ว

2. วิธีการตั้งค่าระบบเสียงของ Smartphone

ในการตั้งค่าระบบเสียงของ Smartphone นั้นให้เราไปดูที่ Input Volume ในแอพสำหรับอัดวิดีโอ ของ Application ที่ผมใช้จะตั้ง Input Volume ได้ที่ 10 ระดับ ผมจะตั้งไว้สัก 6 ไม่ควรตั้งเต็มนะครับเพราะเดี๋ยวเสียงจะแตกได้ง่าย

3. การตั้งค่ารับเสียงที่ ไมโครโฟน

จากนั้นเรามาตั้งที่ตัวรับสัญญาณครับ ลองพูดในระดับเสียงปกติดูครับและสังเกต Gain เสียงดู ถ้าเสียงยังไม่เต็มหลอดจนแตกก็คือใช้ได้ ส่วนใหญ่ผมจะให้เส้นเสียงวิ่งสัก 60-70% ครับ แต่ถ้าแอพใครมีตัววัดความดังเป็น dB ให้เสียงอยู่ที่ -12dB ครับ เนื้อเสียงจะได้เหมือนออกจากกล้อง Mirrorless เลย

4. คำแนะนำในการใช้งานเพิ่มเติม

สำหรับ Smartphone ใครที่ไม่มีพอร์ท 3.5mm โดยตรง ก็สามารถที่จะใช้ Adapter แปลงจาก USB-C ไปเป็น 3.5mm ได้ครับ สำหรับ Android ส่วนทางด้าน iPhone สามารถใช้ Adapter แปลงจากหัว ​Lighting ไปเป็น 3.5mm ได้เช่นกันครับ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version