Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว ATEM Mini Extreme กล่องไลฟ์สดต่อกล้องได้ 8 ตัวหน้าจอดูได้ 16 ช่องจัดการได้ทั้งภาพและเสียงเพื่อการ live streaming และ broadcasting ได้อย่างมืออาชีพ

ATEM Mini Extreme เป็นอีกรุ่นหนึ่งของ ATEM Mini ที่จะช่วยให้การจัดการระบบ Live streaming และ Broadcasting ได้คุณภาพและมาตรฐานระดับโปร ฯ ต่อกล้องได้สูงสุด 8 ตัวจึงให้มุมมองภาพที่หลากหลาย ทั้งได้ภาพที่มีความละเอียดสูง การส่งสัญญาณภาพและเสียงไม่ลดทอนประสิทธิภาพของกล้องถ่ายภาพและวิดีโอที่ใช้ เอฟเฟกต์เพื่อให้งานวิดีโอดูดื่นเต้นน่าประทับใจ การสร้างเอฟเฟกต์ด้วยการแทนสีพื้นหลังเพื่อเป็นเอฟเฟกต์ที่น่าตื่นตา 

สร้างงานไลฟ์ งานวิดีโอที่โดดเด่น แตกต่างและมีคุณภาพ ปรับแต่งและผลิตงานวิดีโอที่มีคุณภาพสูง บันทึกไฟล์ได้ทั้งบน USB flash disks หรือ SSD เมื่อเชื่อมต่อด้วย USB connection เข้ากับคอมพิวเตอร์ ใช้งานง่ายเหมือนการใช้ webcam สร้างสรรค์งานได้ไม่ซ้ำใคร

วิดีโอเอฟเฟกต์ในตัวมีให้เลือกใช้ได้หลายแบบโหลดเพิ่มได้ โดยใช้  ATEM Photoshop plug-in ควบคุมการทำงานผ่าน ATEM Software Control ที่โหลดได้ฟรี ใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Windows

รีวิว ATEM Mini Extreme กล่องไลฟ์สดต่อกล้องได้ 8 ตัวหน้าจอดูได้ 16 ช่องจัดการได้ทั้งภาพและเสียงเพื่อการ live streaming และ broadcasting ได้อย่างมืออาชีพ

คุณสมบัติของ ATEM Mini Extreme

จัดการระบบ Streaming ได้อย่างมืออาชีพต่อกล้องได้ 8 ตัวภาพสวยคมชัด จัดมุมได้เต็มที่

ATEM Mini Extreme รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับช่อง HDMI ได้ถึง 8  ช่อง จึงสามารถต่อเข้าใช้งานกับกล้องถ่ายภาพ กล้อง DSLR กล้องมิลเลอร์เลส กล้องแอคชั่น กล้องถ่ายวิดีโอ เพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวในมุมมองที่แตกต่าง ปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้หลายมุม มุมด้านข้าง มุมซูม มุมกว้าง เพื่อให้งาน streaming ดูมีความแปลกใหม่และให้ความสวยงามและโดดเด่น 

และด้วยคุณสมบัติของการรับสัญญาณที่มีประสิทธิภาพ ภาพและเสียงที่ส่งมาจากกล้อง ยังคงมีความสวยงาม ความละเอียดของภาพ ความสมบูรณ์ของภาพและเสียงยังคงเหมือนเดิม ไม่ถูกลดทอนไปเพราะคุณภาพของสัญญาณ 

ควบคุมงานระดับใหญ่ ให้คุณภาพงาน Live streaming และ Broadcasting สุดประทับใจได้ด้วยแผงควบคุมขนาดเล็ก 

รองรับการ Streaming ผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ที่มีอยู่ในขณะนี้ทั้ง YouTube, Facebook, Twitch ซึ่งยังใช้สื่อเพื่อการอธิบาย ประกอบการพูดการบรรยายเช่น การนำเสนอผลงาน ใช้ PowerPoint หรือ Keynote ได้ การประชุมงาน หรือติดต่องานด้านธุรกิจ การเสนอขายงานผ่าน Skype หรือ Zoom ก็ทำได้อย่างง่ายดาย สลับกล้อง เปลี่ยนมุมมอง สร้างความประทับใจได้ตั้งแต่การนำเสนอ ซึ่งแผงควบคุมมีขนาดที่ไม่เทอะทะ พกพาได้ง่ายเคลื่อนย้ายจัดเก็บได้สบาย ไม่เป็นภาระ

แผงควบคุมขนาดกะทัดรัด เมนูเข้าใจง่าย ปรับและควบคุมได้ทั้งภาพและงานเสียง

ขนาดของแผงควบคุมอาจจะดูใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ซึ่งอาจจะทำให้คิดว่าซับซ้อนและใช้งานยาก แต่เมื่อดูอย่างละเอียดแล้ว จะเห็นว่าที่ขนาดใหญ่ขึ้นเป็นเพราะความสามารถที่จะควบคุมกล้องได้ทั้งหมด 8 ตัว จึงมีแผงควบคุมที่แยกส่วน ซึ่งความยากง่ายก็ยังคงเท่ากับ ATEM Mini รุ่นก่อนหน้า และยังคงความเป้นมืออาชีพด้วยการควบคุมได้ทั้งภาพ และการใช้งานก็ง่ายเพราะเป็นปุ่มควบคุม ที่มีตัวเลย สัญลักษณ์ ใช้เวลาทำความเข้าใจเพียงระยะสั้น ๆ ก็สามารถใช้งานได้เลย 

งานมีเอกลักษณ์โดดเด่น สร้างสรรค์งานได้หลากหลาย เอฟเฟกต์และฟีเจอร์ใช้งานมีให้เลือกใช้ได้ครบมือ

ATEM Mini Extreme มีเอฟเฟกต์และฟีเจอร์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีลูกเล่นและเอฟเฟกต์ให้เลือกใช้เยอะ ตกแต่งได้เต็มที่ตามความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการควบคุมทำได้ผ่านทาง  ATEM Software Control สามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้ฟรี โดยไม่จำกัดระบบปฏิบัติการ ทั้ง iOS และ Windows

ทั้งยังสามารถดาวน์โหลดเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ได้อีกผ่าน Photoshop  โดยใช้ ATEM Photoshop plug-in เพื่อคุณภาพงานที่แตกต่าง ทั้งเปลี่ยนทรานซิชันระหว่างซีนหรือระหว่างการบรรยายมีการปรับเปลี่ยนพื้นหลัง การตกแต่งกราฟฟิก ตัวหนังสือ ลูกเล่นในการทำงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ ให้ได้งาน Streaming และ Broadcasting ได้อย่างโปร ฯ

ติดตามได้ทุกมุมมอง Multiview สูงสุด 16 จอ ลดความผิดพลาดเก็บได้ทุกรายละเอียด

หน้าจอ Multiview สูงสุดได้ถึง 16 จอ แต่ก็ยังสามารถใช้งาน 13, 10, 7 หรือ 4 จอได้ ซึ่งสามารถควบคุมเสียงและติดตามคุณภาพเสียงผ่านจอได้โดยหน้าจอจะเห็นภาพรวมของงานจากกล้องทั้ง 8 ตัว ช่องที่แสดงถึงระบบการควบคุมเสียงและแหล่งของเสียงหรือเครื่องเล่นเพลงที่ใช้ 

จึงติดตามดูงานได้อย่างใกล้ชิดควบคุมการทำงานทั้งภาพและเสียงได้ ทั้งฟีเจอร์ program/preview เป็นการสั่งงาน 2 ขั้นตอน ที่ให้ดูพรีวิวก่อน เพื่อยืนยันและปล่อยเพื่อถ่ายทอดจึงช่วยป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสดนั่นเอง 

แปลงสัญญาณวิดีโฮได้อย่างที่ต้องการ บันทึกการทำงานลง USB flash disks หรือ SSD ได้เลย

ด้วยข้อมูลภาพและเสียงที่เป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ATEM Mini Extreme จึงมีระบบการบันทึกข้อมูลโดยตรงไปยัง USB flash disks หรือ SSD ได้เลย เพื่อลดภาระของคอมพิวเตอร์ลงทั้งยังสามารถบันทึกได้อย่างต่อเนื่องด้วย

 ทั้งยังช่วยแปลงสัญญาณวิดีโอ Input ให้ได้ Output ในแบบที่ต้องการ ไม่ว่าไฟล์วิดีโอ input จะมีความถี่ที่สัญญาณแตกต่างจากวิดีโอ output ก็ตาม  ATEM Mini Extreme จะปรับสัญญาณเพื่อให้ได้ HDMI ในแบบที่ต้องการให้ได้โดยอัตโนมัติ 

รูปแบบเสียงควบคุม ปรับแต่งได้แบบ Real-time ช่องต่อหูฟังเพื่อติดตามงานด้านเสียงได้

Atem Mini Extream รับสัญญาณได้จากกล้อง 8 ตัวและไมค์อีก 2 ตัวผ่านช่องช่อง 3.5 มิลลิเมตรให้ต่อเข้ากับไมโครโฟนเพื่อพูดคุยสนทนา สัมภาษณ์ หรือใช้ต่อเครื่องเล่นเพลงเพื่อให้เพิ่มจังหวะความสนุกสนาน 

โดยการควบคุมเสียงไม่เพียงแต่ปรับระดับเสียงเท่านั่นมีเครื่องมือในการปรับเสียงและมิกซ์ได้แบบมืออาชีพ ทั้งปรับจูนเสียง ปรับ Equalizer ทั้งยังปรับแต่งเสียงได้แบบ Real -time จึงแก้ไขเสียงและปรับแต่งระหว่างการถ่ายทอดสัญญาณได้เลยทันที 

ใช้ซอฟต์แวร์ Livestreaming ได้เหมือนที่ใช้งานบน  webcam 

ถึงแม้  ATEM Mini Extreme จะเป็น Video switcher แต่เมื่อเชื่อมเข้ากับ USB connection ซอฟต์แวร์จะทำงานเหมือนใช้คอมพิวเตอร์ต่อเข้า webcam จึงสามารถใช้งานซอฟต์แวร์สำหรับการทำ Livestreaming ได้อย่างคุ้นเคย

เช่น Open Broadcaster, XSplit Broadcaster, YouTube Live, Facebook Live, Skype, Zoom, Twitch, Periscope, Livestream และ Wirecast แต่คุณภาพและมุมกล้องสวยกว่ากล้องเว็บแคมหลายเท่าซึ่งความละเอียดที่ได้ระดับ 1080HD นั่นเอง

ฟีเจอร์ 4 upstream chroma keyers ใส่เอฟเฟกต์พื้นหลังได้พร้อมกับ 4 จอเพื่องาน Broadcasting ที่สนุกและดูตื่นเต้นมากขึ้น

ความสนุกของการใช้ฟีเจอร์ Chroma Key คือจะช่วยเปลี่ยนสีพื้นหลังที่เลือกให้เป็นสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่สวยงามและน่าตื่นเต้น โดยความสามารถนี้เราเห็นได้จากรุ่นก่อนหน้าที่เปลี่ยนพื้นหลังสีเขียว หรือสีฟ้า เป็นภาพหรือพื้นหลังที่ได้สร้างขึ้นเพื่อแทนที่สีที่้เลือก 

ใน  ATEM Mini Extreme ใช้งาน 4 upstream chroma keyers พร้อมกันค่อสามารถปรับเอฟเฟกต์ทีเดียว 4 จอได้เลย จึงช่วยให้งาน Broadcasting สนุกและตื่นตาตื่นใจมากขึ้น 

เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานได้ทุกที่ที่ต้องการ ด้วยการใช้ข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์ 5G/4G

ATEM Mini Extreme รองรับการต่อใช้สัญญาณมือถือเพื่อใช้ข้อมูลโทรศัพท์ได้ทั้ง 5G/4G เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับ internet ด้วยช่อง USB รองรับการทำงานได้ในกรณีที่ต้องทำงานนอกสถานที่ที่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องการใช้ Wi-Fi หรือสายเคเบิลเพื่อเชื่อมต่อ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Andriod

เหมาะสำหรับการทำงานถ่ายทอดสดระดับงานเปิดตัว งานคอนเสิร์ต และการสัมมนาขนาดใหญ่ หรือจะใช้เพื่อรับงานเป็นอาชีพก็คุ้ม

การรองรับการทำงานกับกล้องได้มากที่สุดถึง 8 ตัว จึงยืนยันได้ถึงความสามารถในการควบคุมและจัดการงานด้านภาพและเสียงของ ATEM Mini Extreme ได้เป็นอย่างดี ซึ่งรองรับการทำงานระดับที่ใหญ่ขึ้นได้ทั้งการทำการถ่ายทอดสดการเปิดตัวสินค้า งานคอนเสิร์ต งานภาพยนตร์ หนังสั้น งานสอน การสัมมนาขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้ผลงานได้มาตรฐานแบบมืออาชีพ หรือจะใช้เพื่อเป็นออแกไนเซอร์เพื่อรับงานอีกเวนต์ก็คุ้มค่าเช่นกัน 

สนใจสั่งซื้อ BLACKMAGIC DESIGN ATEM MINI EXTREME ราคา 39,750 บาท ประกันศูนย์ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ LNWGADGET

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version