Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Atomos Ninja V มอนิเตอร์แบบบันทึกได้ในตัว รองรับ ProRes RAW บันทึกข้อมูลผ่าน SSD ความเร็วสูง

รีวิว Atomos Ninja V จอมอนิเตอร์ขนาดเล็กแต่คุณภาพสูง หน้าจอกว้างขนาด 5.2 นิ้วพร้อมขอบที่บางเพียง 2.3 เซนติเมตรเท่านั้น มีโครงสร้างที่แข็งแรง พกพา ใช้งานนอกสถานที่ได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นน่าสนใจ ทั้งระบบทัชสกรีน บันทึกไฟล์ และยังมีสีสันของภาพมีความชัดเจนสบายตา ที่สำคัญยังรองรับการบันทึกสูงสุดที่ 4K/60p และ 1080p/120fps ช่องสำหรับใส่ SSD เพื่อบันทึกไฟล์เก็บเอาไว้ได้ด้วยจึงตอบโจทย์การใช้งานอย่างเอนกประสงค์

รีวิว Atomos Ninja V มอนิเตอร์ขนาดเล็กแต่ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานสูง

หน้าจอเป็นระบบสัมผัสมีความไวต่อการทำงาน ใช้ง่าย

สำหรับหน้าจอของ Atomos Ninja V เป็นระบบสัมผัสทัชสกรีนมีการตอบสนองการสัมผัสได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการกด เลื่อน หรือลากหน้าจอเพื่อสั่งงานก็คล่องตัวเร็วทันใจ สามารถเข้าเมนูต่างๆ ของหน้าจอได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการบันทึก การหยุด การเช็คภาพซ้ำ แก้ไข ตัดต่อ การจับโฟกัส เป็นต้น ระบบสัมผัสที่หน้าจอจะทำให้การใช้งานมีความสะดวกรวดเร็ว และทำให้การเข้าเมนูที่ต้องการทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สามารถส่งสัญญาณวีดิโอด้วยคุณภาพที่สูงให้ไฟล์ที่มีความละเอียดชัดเจน

Atomos Ninja V มีทั้งพอร์ต In Put และ Out Put ซึ่งจะทำให้สามารถส่งสัญญาณภาพและเสียงมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยที่ไม่มีการบีบอัดความละเอียดของไฟล์ ไฟล์ที่ได้จึงมีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง สามารถนำไปใช้ในกระบวนการตัดต่อและปรับสี ปรับเเสงเพื่อสร้างวิดีโอและภาพยนตร์ที่สมบูรณ์เเบบมากขึ้น

ใช้งานร่วมกับกล้องได้หลายยี่ห้อ เหมาะกับการทำงานในระดับมืออาชีพและงานโฆษณา

หน้าจอตัวนี้สามารถทำงานร่วมกับกล้องได้หลายยี่ห้อรองรับการบันทึกไฟล์แบบ HDR, HLG ไดนามิกเรนจ์สูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้ง Sony, Canon, Panasonic, ARRI, RED, Nikon, FujiFilm และ JVC สามารถบันทึกไฟล์วิดีโอระดับสูง และ ไฟล์วิดีโอแบบ ProRes RAW รองรับในการบันทึกสูงสุดที่ 4K/60p และ 1080p/120fps นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้กับการบันทึกวิดีโอในเครื่องเกมส์ Console ที่มีระบบภาพ HLG หรือ PQ HDR ก็ได้

คอมพิวเตอร์ PC และ Mac ก็สามารถใช้ทำงานร่วมกันได้ รองรับซอฟต์แวร์สำหรับตัดต่อได้เป็นอย่างดี

สำหรับไฟล์ที่บันทึกโดย Atomos Ninja V สามารถนำไปใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง PC และ Mac โดยรองรับซอฟต์แวร์อย่าง Final Cut Pro X, Adobe Premiere ,Avid Media Composer, Vegus, Lightwork และ Autodesk Smoke เพื่อใช้ทำการตัดต่อหรือแก้ไขไฟล์ได้อย่างเต็มที่ทำให้งานของคุณออกมาในแบบมืออาชีพ นอกจากนี้ยังสามารถ บันทึกวิดีโอได้ และอัพโหลดไปยัง YouTube, Vimeo, FB, Insta ได้หลังจากเเก้ไขเเละตกเเต่งไฟล์ได้ด้วย

ระบบหน้าจอมีความสว่างสูงให้สีสันที่ถูกต้องแม่นยำ และมองภาพได้ชัดเจนแม้จะมีแสงแดดจ้าก็ตาม

ในส่วนของความละเอียดหน้าจอนั้น Atomos Ninja V มีความละเอียดของจอ 1920×1080 และความละเอียดของสี 10-bit HDR ทำให้การมองเห็นทั้งภาพและสีมีความคมชัดสบายตา ภาพมีความสมจริง และเก็บรายละเอียดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้หน้าจอยังให้ความสว่างถึง 1,000 nit ทั้งจอยังกันแสงสะท้อนด้วย ดังนั้นเวลาที่มองหน้าจอจึงสามารถมองเห็นรายละเอียดของภาพได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องมีฮู้ดบังเเสง

เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ได้อย่างรวดเร็วโดยสามารถบันทึกข้อมูลลงใน SSD ได้โดยตรง

Atomos Ninja V สามารถที่จะบันทึกไฟล์ที่มีความละเอียดสูงได้ โดยตัวเครื่องได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการบันทึกไฟล์ลงใน SSD ได้โดยตรง ช่วยให้เก็บข้อมูลในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวของ SSD เป็นอุปกรณ์ที่ต้องซื้อเพิ่มไม่ได้มีแถมมากับตัวเครื่องซึ่งถ้าเป็น SSD ของ ATOM X จะใส่เข้ากันพอดีกับ Atomos Ninja V ได้เลย เเต่ถ้า SSD ของเเบรนด์อื่นอาจจะมีบางส่วนที่ยื่นเกินออกมาจากช่องเล็กน้อย

มีปุ่มล็อกจอป้องกันความผิดพลาดในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

Atomos Ninja V มีการออกแบบปุ่มล็อคจอป้องกันการกดปิดโดยไม่ได้ตั้งใจเพื่อป้องกันความเสียหายของงานที่จะเกิดจากความผิดพลาด เพราะบางครั้งเราอาจจะบังเอิญไปโดนปุ่มที่จะส่งผลเสียต่องาน นอกจากนี้ในส่วนของตัวเครื่องก็มีการดีไซน์ที่ทันสมัย โดดเด่น พกพาได้สะดวก ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่จะทำให้การถ่ายภาพหรือวีดิโอมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โครงสร้างแข็งแรงพร้อมลุยงานทุกสถานการณ์ น้ำหนักเบาสามารถติดกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ก็ได้

สำหรับ Atomos Ninja V มีหน้าจอค่อนข้างกว้างประมาณ 5.2 นิ้ว ซึ่งถือว่าไม่ใหญ่ไม่เล็ก ขนาดกะทัดรัดกำลังดี ในส่วนของโครงสร้างก็ใช้วัสดุที่แข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 360 กรัมจึงสามารถพกพาใส่กระเป๋าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้สบายที่สำคัญยังสามารถนำไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่างเช่น RIG หรือกิมบอลกันสั่นก็ได้

จะใช้แบตเตอรี่ก็ได้หรือจะต่อตรงกับไฟบ้านก็ไม่มีปัญหา

หน้าจอรุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่ของ Sony ในตระกูล NP-F ขนาด 7800mAh ใช้งานได้สูงสุด 150 นาที โดยแบตเตอรี่ไม่มีแถมมากับตัวเครื่องต้องซื้อเพิ่ม นอกจากนี้ยังสามารถต่อตรงกับไฟบ้าน (DC) ได้เช่นกันในกรณีที่ถ่ายงานในสตูดิโอหรือสถานที่ที่มีไฟบ้าน ที่สำคัญยังมีหัวปลั๊กหลายขนาดแถมมาให้เพื่อสามารถนำไปใช้กับปลั๊กไฟได้ทั่วโลก อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ควรมีแบตเตอรี่เอาไว้เวลาใช้งาน เพราะหากใช้ไฟบ้านอาจเกิดกรณีไฟตกไฟดับ จะส่งผลต่องานที่ทำก็ได้

สรุป

หน้าจอมอนิเตอร์ Atomos Ninja V เป็อุปกรณ์อเนกประสงค์ที่สามารถบันทึกวีดิโอได้ และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายซึ่งจะทำให้การถ่ายงานของคุณมีประสิทธิภาพสูง และเพิ่มดีกรีผลงานให้ออกมาราวกับมืออาชีพ ฉะนั้นสำหรับช่างภาพ และช่างถ่ายวีดโอ อุปกรณ์ตัวนี้ควรมีพกติดตัวเอาไว้เพื่อให้การทำงานออกมามีคุณภาพสูง

สนใจ ATOMOS NINJA V 5″ 4K HDMI RECORDING MONITOR ราคา 29,900 บาท ประกันศูนย์ไทย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version