Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว DJI Mavic 3 สุดโดรนสำหรับครีเอเตอร์ทุกแนว ตอบโจทย์การ ถ่ายวิดีโอมุมสูง ถ่ายภาพวิวในมุมที่น่าตื่นตายิ่งกว่าใคร

รีวิว DJI MAVIC 3 สุดโดรนสำหรับครีเอเตอร์ทุกแนว ตอบโจทย์การ ถ่ายวิดีโอมุมสูง ถ่ายภาพวิวในมุมที่น่าตื่นตายิ่งกว่าใคร DJI Mavic 3 เรียกได้ว่าเป็นโดรนที่มีความสามารถในระดับมืออาชีพ ให้รายละเอียดวิดีโอที่สวยงามมาก ๆ ถ้าหากเราต้องการถ่ายวิดีโอในมุมสูงในบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมกับการทำสีสันออกมาให้สวยแบบที่ต้องการ พร้อมความสามารถในการควบคุมที่ง่ายแม้ว่าจะเพิ่งหัดบินก็สามารถถ่ายช็อตสวย ๆ ได้  โดรนตัวนี้ทำได้ทุกอย่างในแบบที่ผมเกริ่นมาข้างต้นครับ

รีวิว DJI MAVIC 3 สุดโดรนสำหรับครีเอเตอร์ทุกแนว ตอบโจทย์การ ถ่ายวิดีโอมุมสูง ถ่ายภาพวิวในมุมที่น่าตื่นตายิ่งกว่าใคร

จุดเด่นที่น่าสนใจ

กล้อง Hasselblad เซ็นเซอร์ ให้ความละเอียดสูง 20 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง F2.8 มาพร้อมเลนส์ระยะ 24mm ที่ตอบโจทย์การทำงานทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

ความสามารถเด่นที่ดีมากที่สุดอย่างหนึ่งของ DJI Mavic 3 คือการใส่กล้อง Hasselblad เซ็นเซอร์ขนาด 4/3 มาด้วย ทำให้รายละเอียดมีสูงมาก เก็บสีสัน เงาสวย ๆ ได้เยอะมาก ไม่ว่าจะถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอก็ตอบโจทย์ได้สบาย

นอกจากนี้รูรับแสงยังกว้างถึง F2.8 ทำให้ถ่ายวิดีโอหรือภาพนิ่งในพื้นที่แสงน้อย หรือวันที่เมฆเยอะ มีเงาในหลายพื้นที่เยอะ ก็สามารถเปิดรูรับแสงกว้างได้เหมือนกล้อง Mirrorless เลยทีเดียว

และด้วยที่มีเลนส์ระยะ 24mm ทำให้ถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งในมุมกว้างได้ดีมาก ตอบโจทย์การทำคอนเทนต์ประเภทท่องเที่ยว หรือต้องการถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งในบรรยากาศของทิวทัศน์สวย ๆ ก็ทำได้ดีทีเดียว

กล้อง Tele Camera มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ 1/2 นิ้ว ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง F4.4 มาพร้อมเลนส์ระยะไกล 162mm สำหรับการถ่ายและวิดีโอ เทียบการซูมแล้วได้มากถึง 28 เท่า

นอกจากกล้อง Hasselblad ที่โดดเด่นแล้ว DJI Mavic 3 ยังได้ใส่กล้องอีกตัวหนึ่งที่มาพร้อมเลนส์ ​Telephoto โดยจะใช้ในการซูมวัตถุเข้ามาได้ดีมาก ๆ ซึ่งกล้องตัวนี้จะมีเซ็นเซอร์ขนาด 1/2 นิ้ว และให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

ทำให้เวลาที่ต้องการถ่ายเจาะวัตถุ หรือโคลสอัพในพื้นที่ไหนเป็นพิเศษ ก็จะทำให้ได้รายละเอียดที่ดีมาก โดยการซูมนั้นสูงสุดที่ 28 เท่า

ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 5.1K ที่เฟรมเรต 50fps ให้อัตราภาพที่ลื่นไหล และตอบโจทย์งานวิดีโอมืออาชีพ

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอนั้นให้ความละเอียดสูงสุดที่ 5.1K และมีเฟรมเรตที่ 50fps ทำให้ได้อัตราการแสดงผลภาพที่ลื่นไหล และยังสามารถที่จะปรับเฟรมเรตได้อย่างยืดหยุ่นด้วย

ซึ่งความละเอียด 5.1K นั้นถือว่าเยอะมากเพียงพอที่จะถ่ายวิดีโอในระดับภาพยนตร์เลยทีเดียว และด้วย Dynamic Range ที่สูง ทำให้สามารถที่จะเก็บรายละเอียดในส่วนมืดและส่วนสว่างได้มากครับ

ถ่ายวิดีโอเฟรมเรตสูง 120 เฟรมบนความละเอียด 4K และสูงสุดที่ 200 เฟรม บนความละเอียด Full HD

สำหรับการถ่ายวิดีโอแบบ Slow Motion ถ้าต้องการ Footage ที่ให้ความนุ่มนวลและดูน่าหลงใหล กับการถ่าย Slow Motion เป็นอะไรที่ดีมาก ซึ่ง DJI Mavic 3 นั้นสามารถที่จะถ่ายเฟรมเรทสูงได้ 120 เฟรมบนความละเอียด 4K ในส่วนนี้จะเน้นความละเอียดที่สูงครับ

ส่วนถ้าหากต้องการ Slow Motion ที่มากกว่าเดิมอีกขั้น แนะนำให้ใช้ความละเอียดที่ Full HD จะสามารถถ่าย Slow Motion ได้ถึง 200 เฟรม ซึ่งจะดูสโลวโมชั่นมาก ๆ เหมาะกับวัตถุที่อาจจะเคลื่อนไหวเร็วกว่าปกติ

ระบบกันสั่น 3 แกน ประสิทธิภาพสูงทำให้ Footage วิดีโอนิ่ง นุ่มนวล และสามารถถ่ายภาพแบบ Long Exposure ได้

ตัวโดรนจะมีกันสั่นแบบ 3 แกนอยู่ที่กล้อง เพื่อให้การถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งทำได้ดีมาก ไม่มีการกระตุก หรือว่าเกิดการสั่นไหว โดยความสามารถของระบบกันสั่นนี้ทำได้ดีมาก ถึงสามารถถ่ายภาพ Long Exposure ในการถ่ายภาพนิ่งแบบเปิดชัตเตอร์ทิ้ไว้เป็นวินาทีเลยก็สามารถถ่ายภาพได้นิ่ง

ซึ่งถ้าหากใครต้องการถ่ายวิดีโอสวย ๆ หรือถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ดูตื่นตา สบายใจได้ครับ DJI Mavic 3 ให้ภาพที่นิ่งแน่นอน

เซ็นเซอร์รอบทิศทาง Omnidirectional Obstacle Sensing สำหรับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง บินได้ง่ายและปลอดภัย ซึ่งทำงานร่วมกับระบบ APAS 5.0

หัวใจสำคัญที่จะทำให้โดรนควลคุมได้ง่ายและสามารถที่จะหลบหลีกสิ่งกีดขวางที่มีได้อย่างปลอดภัยคือ เซ็นเซอร์รอบทิศทาง ซึ่งมีชื่อว่า Omnidirectional Obstacle Sensing ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้างทั้งซ้ายและขวา รวมถึงด้านบนและด้านล่างของโดรนก็มีเช่นเดียวกัน

เซ็นเซอร์ตัวนี้จะทำงานร่วมกับระบบ APAS 5.0 ที่จะช่วยคำนวณให้โดรนสามารถหลบหลีกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการใช้งานโหมดอัตโนมัติต่าง ๆ เพื่อให้โดรนใช้งานได้ง่าย สะดวก และปลอดภัย

บินได้นานต่อเนื่องสูงสุด 46 นาที ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว

สำหรับคนที่ทำงานจริงจังเรียกได้ว่าต้องชอบความสามารถนี้คือแบตเตอรี่ของโดรนจะอยู่ได้นานถึง 46 นาทีเลย ด้วยการชาร์จเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้การทำงานสามารถอยู่ได้นาน และรอจังหวะการถ่ายงานได้อย่างต่อเนื่องครับ ซึ่งดีมาก ๆ สำหรับสาย Creator

ระบบส่งสัญญาณภาพ O3+ ส่งสัญญาณได้ไกล 15 กิโลเมตรและให้ความนุ่มนวลในทุกเฟรมของการควบคุม

การส่งสัญญาณภาพของโดรนมายังรีโมทคืออีกจุดหนึ่งที่ทำให้เราควบคุมโดรนได้อย่างมั่นใจ ซึ่งระบบส่งสัญญาณภาพแบบ O3+ นั้นจะส่งได้ไกล 15 กิโลเมตร และให้รายละเอียดภาพที่ชัดระดับ Full HD สบายใจในทุกการควบคุมได้ครับ

แต่คำแนะนำของผมคือควรที่จะควบคุมโดรนให้อยู่ในระยะสายตาจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่นครับ ที่สำคัญไม่ควรประมาทไม่ว่าจะกรณีใด ๆ นะครับ

ระบบ Active Track 5.0 ติดตามวัตถุ รถ หรือสิ่งต่าง ๆ อย่างแม่นยำ และพร้อมให้เราถ่ายวิดีโอในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก

การถ่ายวิดีโอในช็อตที่ต้องบินติดตามวัตถุไม่ว่าจะรถ หรือว่าจะเป็นวัตถุอื่น ๆ ที่เคลื่อนที่ได้ เราสามารถใช้ระบบ Active Track 5.0 ได้เลย เพราะให้ความแม่นยำในการวิเคราะห์และรู้ว่าต้องโฟกัสไปที่ไหน และบินยังไงได้อย่างละเอียด

โดยระบบ Active Track 5.0 มีความแม่นยำมาก ๆ และได้รับการยอมรับทั้งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ รวมไปถึงการใช้งานโดรนในงาน Creator ต่าง ๆ ซึ่งแม้ว่าเราจะบินโดรนไม่เก่ง แต่โดรนก็ช่วยให้เราบินติดตามวัตถุและถ่ายวิดีโอได้อย่างสวยงาม

MasterShots ถ่ายวิดีโอ Footage ในแบบต่าง ๆ อัตโนมัติด้วยการกดเพียงแค่ครั้งเดียว ทำให้การถ่ายวิดีโอหลาย ๆ รูปแบบทำงานได้ง่าย ไม่เหนื่อย ตอบโจทย์คนทำคอนเทนต์

การถ่ายวิดีโอ Footage แบบหลาย ๆ ช็อตต่อกัน เพื่อให้ง่ายต่อการทำคอนเทนต์ มีชื่อเรียกฟีเจอร์นี้ว่า MasterShot ครับ ซึ่งข้อดีคือ Creator ไม่ต้องเหนื่อยคิดหรือทำงานมาก แค่เลือกจุดที่จะทำการถ่าย และกดชัตเตอร์ในโหมด MasterShot

ตัว DJI Mavic 3 จะทำการถ่าย Footage ในทุกแบบที่มี เพื่อให้ขั้นตอนการตัดต่อเราก็สามารถเลือกช็อตที่ต้องการได้ทันที โหมดนี้ดีมาก ๆ ครับ และทำให้ Creator สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นเยอะ

เชื่อมต่อและโอนถ่ายไฟล์อย่างรวดเร็วด้วย WiFi 6 ช่วยให้โหลดวิดีโอความละเอียดสูงได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเดิม

การถ่ายโอนไฟล์วิดีโออย่างรวดเร็วผ่านระบบ WiFi 6 ซึ่งช่วยให้คนทำงานไม่ต้องเหนื่อยกับการโอนไฟล์แบบเก่า ๆ ที่ยุ่งยากครับ ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับคนที่ทำงานและต้องการความเรียบง่ายในการทำงาน

Piccasus ผู้จัดจำหน่าย DJI อย่างเป็นทางการที่มีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขายที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย

Exit mobile version