Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวทดสอบไมโครโฟน Lensgo 348C ใช้ถ่ายทำกับกล้อง Mirrolress ในร้านกาแฟ

รีวิวทดสอบไมโครโฟน LENSGO 348C ใช้ถ่ายทำกับกล้อง MIRROLRESS ในร้านกาแฟ คอนเทนต์ในตอนนี้เราจะมาทดสอบความสามารถของไมโครโฟน Lensgo 348C ในกรณีที่เราถ่ายวิดีโอในร้านกาแฟและบันทึกเสียงไปด้วยครับ ซึ่งเราจะมีทั้งประเด็นของประสิทธิภาพที่ไมโครโฟนเก็บเสียงได้ และเรื่องของเสียงในสภาพแวดล้อมของร้านกาแฟ จุดไหนที่ควรระวัง จุดไหนที่เหมาะกับการทำงาน

รีวิวทดสอบไมโครโฟน LENSGO 348C ใช้ถ่ายทำกับกล้อง MIRROLRESS ในร้านกาแฟ

1. ลักษณะของเสียงในร้านกาแฟที่เกิดขึ้น

ในร้านกาแฟผมมักจะแบ่งลักษณะของโลเคชั่นไว้ 2 อย่างครับ คือภายในอาคารและภายนอกอาคาร ทำไมต้องแบ่งไว้แบบนี้ เพราะลักษณะของเสียงในแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน และต้องทำความเข้าใจก่อน

เสียงภายในอาคาร หรือเป็นร้านที่มีที่นั่งด้านใน หากไม่ได้กว้างมากนัก เสียงที่เกิดจากกระบวนการเตรียมเครื่องดื่ม เสียงแก้วที่พนักงานเตรียมให้กับลูกค้า เสียงเหล่านี้จะเกิดขึ้นเยอะครับ ถ้าหากต้องบันทึกเสียงในร้านให้เราเลี่ยงพื้นที่ใกล้ ๆ บริเวณเคาท์เตอร์บริการ เพราะนอกจากจะมีเสียงอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วยังมีเสียงลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้วย

นอกจากนี้ถ้าหากร้านมีที่นั่งเยอะ ไม่ได้กว้างมาก ให้สังเกตว่าเวลาเราพูดคุยกันกับเพื่อนเรายังได้ยินเสียงในระดับความดังปกติไหม คือถ้าต้องออกเสียงที่ดังตลอดเวลาคุยกัน แสดงว่าพื้นที่นั้นเสียงรบกวนเยอะครับ อาจจะไม่เหมาะกับการบันทึกเสียงบริเวณนั้น

วิธีจัดการของผมคือส่วนใหญ่ผมจะเลือกร้านที่มีพื้นที่กว้าง ๆ และให้พื้นที่ส่วนตัวเราได้เยอะหน่อย แน่นอนว่าค่าเครื่องดื่มและค่าบริการต่าง ๆ มักจะสูงแต่ก็ทำให้เราสามารถถ่ายคอนเทนต์ได้ง่าย ส่วนลักษณะร้านภายนอกอาคารนั้นจะมีเสียงรบกวนอีกแบบ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสียงรถที่วิ่งอยู่นอกร้าน (ถ้าหากร้านติดถนน) ก็ควรจะเลี่ยงบริเวณนั้นครับ และควรนั่งห่างจากโต๊ะของลูกค้าท่านอื่นด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเสียงที่ไม่ต้องการเข้ามาครับ

2. การเลือกตำแหน่งที่นั่งสำหรับการบันทึกเสียงที่แนะนำ

เรื่องนี้มีเกริ่นไปในข้อ 1 บ้างแล้วแต่ผมจะขยายเพิ่มครับ คือการเลือกตำแหน่งที่นั่งสำหรับการบันทึกเสียงเนี่ยมีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะว่าการบันทึกเสียงที่ดีก็ควรเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ในร้านกาแฟจะมีจุดที่เสียงดัง ๆ อยู่และเราควรเลี่ยงเลยคือ บริเวณที่ลูกค้าเดินไปใช้บริการบ่อย เช่น เค้าท์เตอร์, จุดที่คนเดินผ่านเยอะ ๆ เราควรเลี่ยงเลยครับ เพราะเกิดเสียงรบกวนแน่นอน นอกจากนี้ควรนั่งห่างจากลูกค้าท่านอื่นด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เกิดเสียงรบกวน และเวลาที่เราใช้เสียงก็จะได้ไม่รบกวนเขาด้วยครับ จะทำให้เราทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. ลักษณะของเสียงที่ได้ในร้านกาแฟเมื่อใช้ไมโครโฟนแบบ Built In ของ Lensgo 348C

มาดูเรื่องของประสิทธิภาพของไมโครโฟน Lensgo 348C ครับ กรณีที่ใช้ไมโครโฟน Built In เลย การรับเสียงจะค่อนข้างกว้างครับ ข้อดีคือเราจะได้เนื้อเสียงที่คมชัดแล้วก็ดีมาก ๆ สำหรับการบันทึกวิดีโอ ผมสามารถใช้การพูดในระดับเสียงปกติได้รวมถึงเนื้อเสียงผมเล็ก ๆ ก็ยังพูดได้อย่างคมชัดด้วย

แต่ก็มีข้อควรระวังครับ เพราะงั้นการไวต่อเสียงรบกวนก็จะมีมากขึ้นบ้าง การเลือกตำแหน่งในการพูดหรือบันทึกเสียงจะมีความสำคัญมากขึ้นมาพอสมควรเลยครับ

4. ลักษณะของเสียงที่ได้เมื่อต่อไมโครโฟนแบบ Lavalier

การทดสอบต่อมาคือผมใช้ไมโครโฟนแบบ Lavalier ต่อแบบแยกเพื่อที่จะให้เสียงของไมโครโฟนนั้นเก็บได้แคบลงมา จุดเด่นคือมันลดเสียงรบกวนได้มากขึ้นและทำให้เนื้อเสียงนั้นออกมาดีขึ้นได้ โดยเฉพาะเสียงพูดนี่คมชัดขึ้นมากเลย

ถ้าหากให้แนะนำจริง ๆ ผมคิดว่าทุกคนควรจะมีไมโครโฟนแบบ Lavalier ติดตัวไว้ด้วยครับ เพราะว่าช่วยได้เยอะมากในเรื่องนี้และทำให้ผมทำงานได้ง่ายมากขึ้นสำหรับการบันทึกเสียงครับ

5. วิธีจัดการเกี่ยวกับเสียงรบกวนและมีประสิทธิภาพที่สุด

การจัดการเกี่ยวกับเสียงรบกวนที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่ผมจะแนะนำมีอยู่ 3 ประเด็นหลักและใช้งานได้จริงเลย

1. หลีกเลี่ยงพื้นที่ ที่เกิดเสียงรบกวนให้ได้มากที่สุด

2. ควรใช้ไมโครโฟนแบบ Lavalier และติดตั้งไว้ใต้เสื้อผ้าเพื่อลดเสียงรบกวนที่จะเข้ามา

3. ปรับระดับการรับเสียงที่ตัวไมโครโฟนให้ลดน้อยลง ให้ไมโครโฟนเก็บเสียงเฉพาะผู้พูดเท่านั้น

การทำแบบนี้จะทำให้เสียงรบกวนเข้ามาน้อยมาก ๆ และยังทำให้เราได้เนื้อเสียงพูดที่คมชัดด้วยครับ

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version