Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary เลนส์ซูมมุมกว้าง ขนาดเล็ก ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว พกพา ถ่ายภาพและวิดีโอ

รีวิว SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary เลนส์ซูมมุมกว้าง ขนาดเล็ก ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว พกพา ถ่ายภาพและวิดีโอ ช่วงปีหลัง ๆ ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าทาง ​SIGMA ได้มีการสร้างเลนส์ขนาดเล็กที่ใช้งานได้ดีมากอย่าง SIGMA 28-70 F2.8 DG DN Contemporary นั่นคือเลนส์ช่วง Normal

ในวันนี้ SIGMA ได้ทำสิ่งที่ตอบโจทย์ไปอีกขั้นก็คือได้สร้างเลนส์ออกมาอีกตัวนึงที่ตอบโจทย์ช่วงมุมกว้างอีกตัวนึงออกมาคือ SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary เป็นช่วง Ultra Wide ที่มีขนาดเล็ก รูรับแสงกว้าง น้ำหนักเบา และใช้งานได้ดีมากสำหรับการท่องเที่ยว ถ่ายภาพวิว ที่สำคัญผมได้ลองแล้ว สำหรับการถ่ายวิดีโอก็ทำได้ดีมากไม่แพ้กัน

รีวิว SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary เลนส์ซูมมุมกว้าง ขนาดเล็ก ตอบโจทย์สายท่องเที่ยว พกพา ถ่ายภาพและวิดีโอ

จุดเด่นที่น่าสนใจ

ระยะ 16-28mm เป็นระยะ Ultra Wide ไปจนถึงระยะ Wide ที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพทิวทัศน์และการท่องเที่ยวได้ดี พร้อมทั้งมีรูรับแสงที่ F2.8 ทำให้สามารถถ่ายภาพได้อย่างหลากหลาย

SIGMA ได้เลือกออกแบบเลนส์ให้มีระยะอยู่ที่ 16mm และไปจบที่ 28mm จากการที่ผมได้ทดสอบมาก็ชัดเจนเลยว่าเหมาะกับการเอาไปใช้ถ่ายภาพทิวทัศน์และการถ่ายภาพเพื่อเน้นเก็บบรรยากาศที่กว้างได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ช่วงตั้งแต่ 20mm ไปจนถึงระยะ 28mm นั้นสามารถที่จะเอาไปใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่การถ่ายภาพ Portrait ที่เป็นลักษณะมุมกว้าง หรือว่าจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อเก็บรายละเอียดใกล้ ๆ ก็ทำได้ดีเลย

ที่สำคัญเลยคือระยะ 16mm – 28mm นั้นก็เป็นระยะที่ดีสำหรับการถ่ายวิดีโอด้วย โดยเฉพาะคนที่ทำคอนเทนต์ลง YouTube ระยะนี้จะได้ใช้ค่อนข้างบ่อยด้วยครับ

ในส่วนของรูรับแสงเลนส์นั้นมีรูรับแสงที่กว้างถึง F2.8 ทำให้สามารถที่จะถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีเลยทีเดียว เป็นระยะเลนส์ที่ใช้ได้ง่ายและให้รูรับแสง F2.8 ตลอดช่วง คล่องตัวดีมาก

เลนส์มีความคมชัดสูง สามารถใช้งานกับกล้องระดับมืออาชีพได้

ทางด้านความคมชัดของเลนส์ SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary นั้นก็ทำได้ดีมากเช่นเดียวกัน เพราะทาง SIGMA เองก็ได้ใส่เลนส์ชนิดพิเศษไม่ว่าจะเป็นเลนส์ FLD ก็ใส่มาถึง 5 ชิ้น และ Aspherical Lens ก็ใส่มา 4 ชิ้น

จากการทดสอบผมใช้กล้อง SIGMA FP-L ที่มีความละเอียดสูงถึง 61 ล้านพิกเซล ตัวเลนส์เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ๆ ให้ความคมชัดที่ดีในทุกช่วงของเลนส์ครับ

โบเก้สวยงาม การละลายฉากหลังทำได้สวย นุ่มนวล

สิ่งหนึ่งที่เลนส์ SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary ทำได้ดีมากกว่าที่คิดก็คือการละลายฉากหลังและโบเก้ครับ ซึ่งคาแรคเตอร์ของเลนส์ตัวนี้จะให้การละลายฉากหลังที่ค่อนข้างสวยเลย

ผมใช้ระยะ 28mm และเปิดรูรับแสงกว้างสุด โบเก้จะนุ่มนวล แล้วก็เห็นโบเก้กลมชัดเจน มีบางจุดที่จะรู้สึกว่าโบเก้จะดูยืดนิด ๆ ให้ความนุ่มนวลครับและแม้ว่าการละลายฉากหลังจะทำได้มาก แต่จุดที่โฟกัสในภาพก็ยังมีความชัดเจน ให้ภาพที่คมชัดครับ

ออกแบบให้เป็นเลนส์แบบ Inner Zoom และ Inner Focus ทำให้การซูมและโฟกัส เลนส์ไม่มีการยื่นออกมา กระทัดรัด ไม่เสียบาลานซ์

สิ่งที่ผมชอบมาก ๆ สำหรับเลนส์ตัวนี้ และผมเชื่อว่าคนที่อยู่ในสายงานวิดีโอก็ต้องชอบเหมือนกันก็คือการที่เลนส์ตัวนี้มีความสามารถ Inner Zoom และ Inner Focus นั่นหมายความว่าทั้งซูมและโฟกัส กระบอกเลนส์จะไม่ยื่นออกมานั่นเอง

ผลที่ได้จากความสามารถนี้ก็คือ บาลานซ์ของเลนส์เปลี่ยนไปน้อยมาก ๆ เมื่อเราทำการโฟกัสหรือซูมเปลี่ยนระยะ ทำให้สายงานวิดีโอที่ใช้เลนส์ตัวนี้บน Gimbal Stabilizer นั้นก็ไม่ต้องมานั่งบาลานซ์ใหม่ครับ เราเปลี่ยนระยะแล้วทำงานต่อได้เลยนอกจากนี้ในเรื่องของการที่เลนส์มันไม่ยื่นออกมาก็ยังทำให้โอกาสที่ฝุ่นละอองจะเข้าไปในกระบอกเลนส์ก็น้อยลงด้วย

ขนาดหน้าเลนส์ 72mm สามารถใช้งาน Landscape Filter สบาย ทั้งฟิลเตอร์แผ่นและฟิลเตอร์กลม

SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary จะมีขนาดหน้าเลนส์ที่ 72mm ซึ่งเป็นจุดเด่นมากสำหรับคนที่ถ่ายภาพ Landscape เพราะด้วยที่ฟิลเตอร์หน้าเลนส์เล็กและอยู่ที่ระยะ 16mm ก็ทำให้สามารถใช้ฟิลเตอร์กลมโดยที่ไม่ติดขอบ ทั้ง Protector Filter และ Landscape Filter ครับ

นอกจากนี้คนที่เป็นสาย Landscape ที่ใช้ฟิลเตอร์แบบแผ่น (Square Filter) ก็ยังสามารถใช้ฟิลเตอร์ในระบบ 100mm ได้ด้วย ซึ่งนอกจากจะประหยัดงบประมาณค่าฟิลเตอร์เมื่อเทียบกับ 150mm System แล้ว พอใช้ฟิลเตอร์แบบ 100mm System เรายังสามารถใช้ Filter Holder แบบทั่วไปได้เลย ไม่ต้องใช้ Holder แบบเฉพาะเลนส์ครับ

ระบบโฟกัสแม่นยำ ทำงานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับกล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลนส์ SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary ยังมีระบบโฟกัสที่รวดเร็วทั้งโหมดภาพนิ่งและวิดีโอ ทำงานกับระบบออโต้โฟกัสกล้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในการทดสอบระบบโฟกัสผมใช้ Sony A7C ที่มีระบบโฟกัสของกล้องแม่นยำ ก็สามารถทำงานได้อย่างมั่นใจ เราไว้ใจในการโฟกัสของเลนส์ตัวนี้ได้ครับ

ตอบโจทย์สำหรับการทำงานด้านวิดีโอ และเหมาะกับการใช้งานบน Gimbal

ผมขอเจาะด้านวิดีโอกันบ้างครับ เลนส์ตัวนี้ด้วยที่ออกแบบมาทั้งเรื่องของ Inner Zoom และ Inner Focus ทำให้เวลาที่ทำงานกับ Gimbal Stabilizer นั้นสะดวกมากขึ้นเยอะเลย โดยที่ผมใช้ SIGMA fp สำหรับงานวิดีโอเนี่ยแหละ และใช้กิมบอลเป็น DJI RS2 ครับ

สิ่งที่ได้จากเลนส์ตัวนี้หลัก ๆ เลยคือขนาดที่พอเหมาะมาก ๆ ในการเอาไปขึ้นกับ Gimbal และการที่ซูมแล้วบาลานซ์ของเลนส์ไม่เปลี่ยนทำให้ผมไม่ต้องบาลานซ์ Gimbal ใหม่ แต่สำหรับคนที่ไม่สบายใจก็สามารถที่จะกด Auto Calibrate บน Gimbal ใหม่ก็ได้

น้ำหนักเบา 450 กรัม เหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยว

ในเรื่องของน้ำหนักเลนส์ SIGMA 16-28mm F2.8 DG DN Contemporary นั้นยังหนักแค่ 450 กรัมเท่านั้น เทียบกับระยะและรูรับแสงที่ได้ถือว่าทำได้ดีมาก ๆ ครับ ใช้งานได้คล่องตัวและช่วยให้การทำงานของเราสะดวกขึ้นเยอะ

Exit mobile version