Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ใช้งานร่วมกับ Sony A7C ในโหมด APS-C สำหรับงานวิดีโอ งบประหยัด

รีวิว SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ใช้งานร่วมกับ Sony A7C ในโหมด APS-C สำหรับงานวิดีโอในงบประหยัด ซึ่งปกติเลนส์ตัวนี้จะใช้กับกล้อง Sony ที่เป็นเซ็นเซอร์ APS-C แต่ด้วยความจำเป็นผมก็เลยเอาไปใช้กับกล้อง Full Frame อย่าง Sony A7C แล้วทำงานจริงในการถ่ายวิดีโอ ผลที่ได้คือน่าสนใจ ตอบโจทย์งานได้ดีมาก และผมใช้ในการรับงานจริงด้วยในวันนี้ผมจะมารีวิวให้ฟังกันครับ

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

รีวิว SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ใช้งานร่วมกับ Sony A7C ในโหมด APS-C สำหรับงานวิดีโอในงบประหยัด

1. ใช้งานใน APS-C Mode เพื่อถ่ายวิดีโอ ให้คุณภาพของตัววิดีโอที่ดี คมชัด ใช้ระบบงานจริงได้

ประเด็นแรกที่ต้องคุยกันก่อนคือการใช้งานใน APS-C Mode เนี่ย มันจะออกมาดีไหม หรือไม่ยังไง ซึ่งปกติแล้วพอเปิด APS-C Mode ในกล้อง Sony มันก็จะ Crop ภาพจากเซ็นเซอร์เต็มของเราให้มันสามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ APS-C ได้ ถ้ามองในมุมทฤษฏีคือ ใช้พื้นที่ภาพไม่เต็มเซ็นเซอร์นั่นแหละ

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

ซึ่งในความเป็นจริงนั้นแม้มันจะ Crop ภาพไป แต่ความละเอียดที่ได้จากโหมดวิดีโอ ผมถ่ายที่ Full HD มันก็ยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิม ผมถ่ายวิดีโอรับงานที่ Fujifilm ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถทำงานได้ดีมาก การละลายหลังก็ทำได้สวยงาม เพราะงั้น ผมรับประกันเลยว่าทำงานจริงสบายมากครับ

2. การละลายฉากหลังก็ยังทำได้สวยงาม ระยะ 24mm เมื่อคูณกับ Crop Factor แล้ว

ทีนี้มาดูเรื่องของการละลายฉากหลังกันบ้าง ผมเปิดที่ F1.4 แล้วก็ทำงานจริง มันก็ละลายได้สวยนะ แล้วก็ทำงานได้เหมือนเดิมเลย ซึ่งระยะของภาพจะได้ที่ 24mm คิดจาก 16mm x 1.5 (Crop Factor Sony) โดยประมาณ ซึ่งผมตั้งใจจะให้มันได้ระยะ 24mm อยู่แล้ว แล้วก็การละลายฉากหลังทำได้สวยเลย

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

ซึ่งจากที่ผมบอกไปข้างต้นผมใช้เลนส์นี้รับงานจริงที่ Fujifilm คือมันตอบโจทย์ได้ดีมาก แล้วก็หมดปัญหาด้านการทำงานวิดีโอ

3. ระบบโฟกัสก็ทำได้ดี ใช้ร่วมกับ Eye Focus Tracking และ Face Detection ได้ทั้งหมด

ต่อมาที่จะต้องพูดถึงคือความสามารถในการโฟกัส เลนส์ตัวนี้สามารถที่จะโฟกัสได้อย่างแม่นยำ ทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้เต็มที่ตามปกติเลย ซึ่งมันทำให้เราสบายใจตลอดช่วงของการทำงานทั้งวัน

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

นอกจากนี้ทาง SIGMA เองเขาก็ประสบความสำเร็จในการทำเลนส์ที่ใช้งานระดับมืออาชีพอยู่แล้ว ทำให้ผมไม่ได้รู้สึกว่าเลนส์ตัวนี้จะมีประเด็นอะไรในเรื่องของการโฟกัสครับ อันนี้สบายมากจริง ๆ

4. น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับเลนส์ APS-C อื่น ๆ แล้วก็สามารถใช้งานกับ Gimbal Stabilizer ได้สบาย บาลานซ์ได้ง่าย

เลนส์ตัวนี้มีน้ำหนัก 405 กรัม และเป็นเลนส์รูรับแสงกว้างมาก ซึ่งได้น้ำหนักขนาดนี้ถือว่าเบามาก ผมทำงานร่วมกับ DJI RS2 ซึ่งเป็น Gimbal Stabilizer ตัวล่าสุด เรียกได้ว่าเบามาก ถือสบาย และทำงานทั้งวันได้สะดวก การบาลานซ์ก็ทำได้ง่ายเลยทีเดียว

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

5. ราคาไม่แพง ถ้าเทียบกับคุณภาพงานที่ได้ น้ำหนักเบา และเน้นคืนทุนเร็ว

สุดท้ายคือเรื่องของราคา ถ้าหากว่าเราใช้กล้อง Full Frame และอยากได้เลนส์ในระยะ  24mm ที่รูรับแสง F1.4 ก็สามารถที่จะใช้ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ได้นะ พอคำนวณกับระยะที่ Crop แล้วก็ได้ 24 พอดี ทำให้เราสามารถได้เลนส์ 24mm F1.4 ในราคาที่คุ้มค่าแล้วก็ทำงานได้จริง ซึ่งราคาจำหน่ายตอนนี้คือ 15,900 บาท แล้วก็มีโปรโมชั่นลดลงมาตามช่วงเรื่อย ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเลนส์ที่ใช้งานได้จริงและคืนทุนเร็ว

shot on Sony A7C+ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ราคา 14,900 บาท สินค้าประกันศูนย์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ SIGMA Thailand

Exit mobile version