Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ใช้งานคู่กับ Sony A7C เพื่อตอบโจทย์ทุกงานในขนาดที่เล็กและพกพาได้ง่าย

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ใช้งานคู่กับ Sony A7C เพื่อตอบโจทย์ทุกงานในขนาดที่เล็กและพกพาได้ง่าย ซึ่งเป็นเลนส์เล็ก ระยะที่ไม่กว้างไม่แคบเกินไปกำลังพอดี ตอบโจทย์สำหรับทุกงานในการใช้ทำคอนเทนต์วิดีโอ ภาพนิ่ง ซึ่งผมได้ใช้งานมาตลอดตั้งแต่เปิดตัว ในวันนี้จะมาเล่าประสบการณ์และมุมมองที่น่าสนใจในเลนส์ตัวนี้ให้ฟังกันครับ

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ตลอดช่วงที่ผ่านมานั้นผมเจออะไรที่น่าสนใจในเลนส์ตัวนี้บ้างนะ

1. ความคมชัดเพียงพอสำหรับการทำงานจริงทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

เลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN C ตัวนี้แม้ว่าจะอยู่ในกลุ่ม Contemporary ซึ่งปัจจุบันเขาเป็นหนึ่งในเลนส์ I-Series ที่มีน้ำหนักเบา ราคาไม่สูง หลายคนที่ไม่เคยใช้อาจจะกังวลเรื่องของความคมชัดที่ได้

แต่จากที่ผมทำมาตลอด ความคมชัดเพียงพอนะ ตั้งแต่การถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ สามารถเก็บรายละเอียดผิวหน้า ดวงตา ได้อย่างคมชัด แล้วก็ไม่เคยมีใครทักด้วยซ้ำครับว่าเลนส์คมไม่คม เพราะมันตอบโจทย์สื่อที่จะเอาไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Website, YouTube ทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอคือสบายมากเรื่องความคมชัด

shot by SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary

ถ้าหากใครต้องการเลนส์ที่คุณภาพที่ดีเลย แล้วราคาไม่แพง ผมยืนยันได้ว่าเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียว

2. ระบบโฟกัสทำงานได้ดีกว่าที่คิดเยอะ ไม่เคยต้องกังวลเมื่อต้องถ่ายภาพนิ่งหรือว่าวิดีโอ

อีกจุดเด่นของเลนส์รุ่นนี้คือสามารถที่จะใช้ระบบโฟกัสของกล้อง Sony A7C ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเลย ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันและความสามารถของผู้ผลิตเลนส์อย่าง SIGMA ก็ทำเลนส์ Third Party ที่สามารถทำงานร่วมกับระบบโฟกัสกล้องได้ดีมากแล้ว สามารถใช้งานระบบโฟกัสใบหน้าและดวงตาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยที่ไม่มีปัญหาคาใจเรื่องการโฟกัส

3. น้ำหนักเบามาก ขนาดเล็ก ช่วยให้เราทำงานสะดวก ไม่เหนื่อย และไม่สะดุดตาคนอื่น

ตัวเลนส์มีน้ำหนักแค่ 215 กรัม ส่วนนี้คือจุดเด่นมาก ๆ ที่ทำให้เลนส์ประกบคู่กับกล้องแล้วแทบไม่เป็นภาระในการทำงานเลย ทำให้เราสามารถใช้งานได้สะดวกมาก เหมือนกล้องที่ดูไม่จริงจังอะไร เราสามารถเอาไปถ่ายภาพที่ไหนก็ได้ และทำให้ผู้คนโดยรอบไม่รู้สึกว่าจะระแวง หรือถูกจับจ้องโดยกล้องขนาดใหญ่

ในการทำงานอย่างร้านกาแฟที่อยู่ใน กทม ส่วนใหญ่ผมจะขออนุญาตเข้าไปทำคอนเทนต์ก่อนเสมอ แต่ทางเจ้าของสถานที่จะสบายมากกว่าเมื่อเห็นกล้องและเลนส์เรามีขนาดเล็ก ไม่รบกวนลูกค้าท่านอื่น ช่วยให้เราทำงานได้อย่างเต็มที่ และสบายใจกับทุกคน

4. ให้โบเก้ที่สวย เราถ่ายภาพนิ่งหรือว่าวิดีโอก็ทำงานได้สะดวก

รูรับแสง 2.8 ของเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีกว่าที่คาด คือให้โบเก้ที่กลมสวยงาม เหมาะกับการทำงานจริง สามารถให้ระยะชัดที่ดีได้สำหรับงานวิดีโอ และละลายหลังได้อย่างนุ่มนวล เป็นเลนส์ที่ผมใช้ในการถ่ายวิดีโอทำคอนเทนต์บ่อยที่สุด เพราะน้ำหนักเบา เล็ก และโบเก้สวยงามมาก

5. คุ้มราคาลงทุน เทียบกับคุณภาพที่ได้ วัสดุของเลนส์ นำ้หนัก และการตอบโจทย์งาน

เลนส์ตัวนี้มีค่าตัวราคาเต็มที่ 17,900 บาท บ่อยครั้งจะมีโปรโมชั่นที่ 14,900 บาท ซึ่งในงบเท่านี้ เราได้ทั้งวัสดุที่แข็งแรงของตัวบอดี้ ระยะที่เหมาะสมกับการทำงาน น้ำหนักเบา ความคมชัดคือไว้ใจได้เพราะเป็นเลนส์ SIGMA ผมมั่นใจว่าเลนส์ตัวนี้คือตอบโจทย์คนที่ต้องการทำงานได้แน่นอน และคุ้มกับการลงทุนครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version