Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN L/FE เลนส์ฟูลเฟรมขนาดเล็ก น่าพาไปเที่ยว ถ่ายภาพได้ทุกแนว

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN L/FE เลนส์ฟูลเฟรมขนาดเล็ก น่าพาไปเที่ยว ถ่ายภาพได้ทุกแนว ถ้าจะให้รีวิวเลนส์ Full Frame สักตัวซึ่งพาเราไปได้ทุกที่แบบสบายใจ ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ เล็ก เบา ถ่ายภาพได้สนุก หรือจะเอาไว้เก็บ Footage Video ด้วย ผมอยากให้ลองดูตัวนี้

รีวิว SIGMA 45mm F2.8 DG DN L/FE เลนส์ฟูลเฟรมขนาดเล็ก น่าพาไปเที่ยว ถ่ายภาพได้ทุกแนว

ทำความรู้จักกับภาพรวมของเลนส์ตัวนี้ก่อนว่าน่าสนใจตรงนี้

จุดเด่นที่น่าสนใจซึ่งเป็นคีย์ของเลนส์ตัวนี้คือ ระยะ 45mm ที่ถ่ายภาพได้ง่ายกำลังดี, รูรับแสงกว้าง F2.8 ซึ่งใช้ได้ในทุก ๆ สถานการณ์, ขนาดเลนส์ก็เล็ก, น้ำหนักก็เบามากเป็นพิเศษ, ราคาที่มันเข้าถึงได้ง่าย ส่วนที่เหลือคือข้อดีที่กลายเป็นของแถมพิเศษไปเลย

เริ่มที่ระยะกับรูรับแสงก่อนดีกว่าว่าเหมาะกับการถ่ายภาพอะไรบ้าง

โดยปกติเราจะคุ้นเคยกับเลนส์ระยะ 24,35 สำหรับเลนส์มุมกว้างหน่อย เน้นถ่ายภาพได้ทุกแนวแล้วก็ถ้าเน้น Portrait ไปเลยก็จะมักจะเป็นระยะ 50mm ขึ้นไปเลย แต่ครั้งแรกที่ผมเห็นเลนส์ระยะ 45mm ก็แบบ มันจะถ่ายยากไหม เพราะเราก็ไม่คุ้นระยะนี้

พอได้ลองใช้ก็แบบ จุดเด่นเลนส์มุมนี้คือ ให้อารมณ์ที่แคบกว่าเลนส์ 35mm อยู่หน่อยนึง แต่ก็ไม่ได้แคบถึงกับเลนส์ 50mm ที่ผมเคยใช้ ผมรู้สึกว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายง่าย ระยะเกือบจะ Normal เลย ที่ดีกว่าคือรู้สึกว่าจัดองค์ประกอบง่าย แถมเลนส์ตัวนี้ถ่ายระยะใกล้ได้มากกว่าเลนส์ 50mm ที่ผมเคยใช้มาอีก เลยทำให้ถ่ายภาพง่าย เดินเข้าออกสะดวกด้วย

ทีนี้ความเหมาะสมในการเอาไปถ่ายภาพเหมาะกับอะไรบ้าง ผมได้ลองหมดเลยทั้ง Portrait และถ่ายภาพทั่วไป ส่วนใหญ่จะถ่ายภาพบุคคลที่เน้นฉากหลังให้มันมีรายละเอียดบ้าง ไม่ได้อยากได้ละลายทิ้งไปหมดเลนส์ตัวนี้ก็ถ่ายได้สวย สะดวกเลย

สรุปเลยว่าเลนส์ตัวนี้ถึงจะเป็น 45mm แต่ก็เป็นเลนส์อเนกประสงค์ที่ถ่ายภาพได้ทุกแนวตัวนึงเลย ใช้ถ่ายภาพท่องเที่ยว ถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพรีวิวได้สบายครับ ถ้าหากคุณกำลังลังเลกับระยะ เลนส์ตัวนี้ไม่ได้น่ากังวลอะไรเลย แถมถ่ายภาพ Portrait และท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

รีวิวด้านการออกแบบและดีไซน์ น้ำหนัก ขนาด วัสดุที่ใช้

จุดเด่นในด้านการออกแบบของเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN L Mount คือจุดเด่นที่ผมตัดสินใจเลือกใช้เลย เรื่องขนาดและน้ำหนักก่อน ตัวเลนส์มีขนาดเล็กมาก น้ำหนักก็ทำได้เบาเพียงแค่ 215 กรัม เบากว่ามือถือที่เราใช้อีก

นอกจากนี้วัสดุที่ผลิตบอดี้เลนส์คือ อลูมิเนียมและเหล็กในบางส่วน ทำให้เลนส์แข็งแรง น้ำหนักเบา ทีนี้ถ้าเราเอาไปเทียบในราคาเลนส์ระดับนี้ ได้วัสดุขนาดนี้ แถมให้ประสิทธิภาพแบบนี้ ผมมองว่า ไม่มีเลยสำหรับกล้อง Full Frame นะ ในจุดนี้คือทำได้โดดเด่นมาก

คาแรคเตอร์เลนส์ ความคม ภาพที่ได้จากเลนส์

ที่นี้เรามาดูส่วนที่เป็นหัวใจของเลนส์บ้านในเรื่องของภาพที่ได้ ความคม การเอาไปใช้งานจริงจะเป็นยังไง เลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN L ตัวนี้ ก็ได้ภาพที่สวยมากนะ เอาตามความจริงเลยคือคนที่ออกแบบเลนส์นี้เป็นคนที่ทำเลนส์ ​SIGMA 105mm F1.4 DG HSM ART มาแล้ว ที่เป็นเลนส์คมกริบ ๆ

แต่รอบนี้คนทำเลนส์ที่ว่าเขาทำเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN L ให้มันมีความคมและนุ่ม ตามราคาและ Segment ของเลนส์ ซึ่งเลนส์เขาทำออกมาได้ดีนะ เก็บรายละเอียดของใบหน้านางแบบได้ชัดเจน เส้นผม ขนตา ผิว แล้วก็ยังมีความนุ่มนวลด้วย

ซึ่งผมจะชอบถ่ายภาพบุคคลแบบย้อนแสงมาก ๆ เพื่อให้เห็น Flare นวล ๆ ย้อนมา ซึ่งทำให้ภาพถ่ายของเราโดดเด่นและมีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ ถ้าให้สรุปเลนส์นี้เลยคือไม่ต้องห่วงเรื่องความคมครับ ทำได้ดีแล้วก็ละลายหลังได้สวย นุ่ม ๆ เลย โบเก้ก็มีความสวยงาม

ในส่วนของชิ้นเลนส์คือจะมีเลนส์ 8 ชิ้น 7 กลุ่ม และจะมีเลนส์ Aspherical อยู่ถึง 2 ชิ้น คือเลนส์ที่จัดการเรื่อง ความโค้งของเลนส์ ทำให้เลนส์มีการบิดเบือนที่น้อยที่สุด ซึ่งเลนส์ตัวนี้ก็ทำหน้าที่ได้ดีครับ ให้เราได้ภาพที่สวย ถ่ายภาพได้มิติที่ดีเลย

ความเร็วในการโฟกัสเร็วหรือเปล่า

เลนส์ตัวนี้โฟกัสได้รวดเร็วนะ ผมไม่รู้สึกว่ามันช้าหรืออะไร เพราะด้วยที่เลนส์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มอเตอร์ก็ขับเคลื่อนได้เร็ว ถ้ากังวลตรงนี้ผมบอกเลยว่าสบายใจได้ครับ โฟกัสได้ชัด แล้วผมก็ใช้ประจำทั้งภาพนิ่งวิดีโอ อันนี้ไม่ต้องห่วง สบายมาก

ความสามารถในการถ่ายวิดีโอ เลนส์ตัวนี้เด่นมากนะ

จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้อีกอย่างนึงที่อยากจะพูดถึงคือเรื่องของการเอาไปถ่ายวิดีโอ เพราะน้ำหนักมันเบามาก มันขึ้น gimbal ได้สบาย แล้วก็ความนุ่มนวลของเลนส์ตัวนี้คือแบบ มาเหนือสุด ๆ ช่วยให้เราได้การละลายหลังที่เบลอ นุ่มนวล ใช้งานได้จริง

รูรับแสงที่ F2.8 พอใช้ไหม น้อยไปหรือเปล่า

ครั้งแรกที่ผมเห็น ด้วยที่ผมใช้เลนส์ F0.95, F1.2, F1.4 มา ถ้าเจอเลนส์ F2.8 คงแบบ ฮ่า ๆ มันก็แอบอยากได้กว้างกว่านี้ แต่ลองมาคิดใหม่ในมุมของการใช้เลนส์ที่มันเล็ก เบา คม ดีไซน์หล่อ ผมมองว่าเขาตั้งใจคิดมาดีแล้วแหละสำหรับรูรับแสง F2.8 เพราะขนาดเลนส์มันจะไม่ใหญ่ ราคาก็ไม่ได้สูงไป ทำให้ได้เลนส์ที่ดีวัสดุดีด้วย

ทีนี้ประเด็นในที่แสงน้อย F2.8 ผมอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ เพราะว่าพวกเลนส์ Zoom ในกลุ่ม Professional มันก็ F2.8 เหมือนกัน ก็เลยยังให้ยอมรับได้ครับ แต่ถ้าเลือกได้ อยากได้สัก F2 หรือ F1.8 แต่ราคาเลนส์และขนาดก็คงไม่ได้แบบนี้ไง เพราะงั้นก็ลองชั่งน้ำหนักดู ถ้ารับตรงนี้ได้ ผมบอกเลยว่าจบครับสำหรับเลนส์ตัวนี้

สรุปสำหรับเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN L Mount ก็เป็นเลนส์ที่ให้ความคุ้มค่า ทั้งความคม รูรับแสง วัสดุที่ดีมาก ทนทาน ขนาดที่เล็กจริง ใช้งานสะดวก โฟกัสเร็ว งานวิดีโอก็สวย ราคา 17,900 บาท ราคาเต็มนะ ถ้างานกล้องมีลดมากกว่านี้อีก ถือว่าเป็นเลนส์ที่คุ้มค่ามากเลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านรีวิวกล้องและเลนส์ SIGMA ตัวอื่น ๆ ที่น่าสนใจตรงนี้เลย

Exit mobile version