Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิวทดสอบ SIGMA สำหรับกล้อง Fujifilm ทุกระยะ 16mm, 30mm และ 56mm ระยะไหนน่าใช้บ้าง

รีวิวทดสอบ SIGMA สำหรับกล้อง FUJIFILM ทุกระยะ 16MM, 30MM และ 56MM ระยะไหนน่าใช้บ้าง คอนเทนต์ในวันนี้จะเอาใจสาวก Fujifilm กันบ้าง เพราะว่าเราจะรีวิวเลนส์ SIGMA สำหรับกล้อง Fujifilm โดยเฉพาะ ซึ่งโดยปกติเองแบรนด์ Fuji นั้นก็จะมีเลนส์ค่ายของตัวเองและก็มีหลายระยะด้วย

รีวิว Video ทดสอบเลนส์ SIGMA สำหรับกล้อง Fujifilm ทุกระยะ

เพียงแต่ว่านอกจากกลุ่มคนที่ใช้เลนส์ค่ายซึ่งมักจะมีราคาที่สูงหน่อย ๆ ตามสไตล์เลนส์ค่ายแล้ว ก็มีอีกกลุ่มนึงที่มองถึงความคุ้มค่าและประสิทธิภาพที่ได้รับ เทียบกับราคาแล้วก็น่าสนใจเหมือนกันซึ่งนั่นก็คือ SIGMA ครับ

โดยทาง SIGMA ได้ออกแบบเลนส์มา 3 ระยะสำหรับกล้อง Fujifilm ก็คือ

  1. SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary
  2. SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary
  3. SIGMA 56mm F1.4 DC DN Contemporary

ทั้งสามระยะนี้เมื่อใช้กับกล้อง Fujifilm ที่มี Crop Factor อยู่ที่ x1.5 เมื่อเทียบกับกล้อง Full Frame แล้วจะได้ระยะประมาณ 24mm, 45mm และ 84mm ตามลำดับครับ 

ในการทดสอบวันนี้ที่ผมได้ทดสอบมาก็จะมีเรื่องมุมมอง โอกาสในการใช้ และโบเก้ครับและกล้องที่ใช้ทดสอบนั้นจะเป็นกล้อง Fujifilm X-E4 ครับผม

เลนส์ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary

สเปคเลนส์ SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary จะใช้เลนส์ 16 ชิ้น 13 กลุ่ม มีเลนส์ชนิดพิเศษอย่าง SLD, FLD และ Aspherical Lens เพื่อให้ได้ภาพออกมาคมชัด น้ำหนักใน Mount Fujifilm จะอยู่ที่ 405 กรัม และหน้าเลนส์จะใช้ฟิลเตอร์ขนาด 67mm

ความโดดเด่นของระยะ 16mm ในเรื่องของมุมกล้องและโอกาสในการใช้

ระยะ 16mm บนกล้อง Fujifilm ที่มี Crop Factor 1.5 จะได้ระยะประมาณ 24mm เมื่อเทียบกับกล้อง Full Frame ระยะนี้ก็จะเหมาะกับการถ่ายภาพมุมกว้าง วิดีโอที่เป็นมุมหลัก และการละลายฉากหลังทำได้ดีพอสมควรเมื่อเปิดที่ F1.4 ครับ

โอกาสที่จะได้ใช้ผมมองว่าเลนส์ตัวนี้เป็นระยะที่ใช้ง่ายสุดใน 3 ตัวนี้ เพราะว่ามุมที่กว้าง ไม่กว้างไป ไม่แคบไป ใช้ได้หลากหลายมากทั้งท่องเที่ยว ถ่ายบรรยากาศ หรือแม้แต่การถ่ายภาพคนกับวิวก็ละลายหลังทำได้พอดีมาก เป็นระยะเลนส์ที่ทำได้ดีครับ

นอกจากนี้ในด้านการถ่ายวิดีโอระยะนี้คือใช้บ่อยที่สุดแล้ว เหมาะทั้งการทำ Vlog หรือจะเป็นวิดีโอท่องเที่ยวก็ใช้ได้เหมาะสม เพราะระยะ 24mm ก็จะเป็นระยะหลักที่เราใช้ในงานวิดีโอกันครับ

การละลายฉากหลังและความโดดเด่นของระยะ 16mm ในเรื่องโบเก้

SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary จะให้โบเก้ลักษณะกลมเล็ก ๆ จะเห็นชัดเมื่อถ่ายวัตถุระยะใกล้ ทรงของโบ้เก้ดูสวยงาม กรณีที่ถ่าย Portrait ครึ่งตัวก็ยังทำให้เรามองเห็นโบเก้อยู่เหมือนกันครับ แต่ลักษณะของการละลายฉากหลังจะเป็นลักษณะที่ละลายหลังแบบนุ่มนวลมากกว่า

ความคมชัดของเลนส์

ผมใช้กล้อง Fujifilm X-E4 ในการถ่ายภาพร่วมกับเลนส์ตัวนี้ก็สามารถเก็บรายละเอียดได้คมชัด ไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องของการถ่ายภาพนะ ผมคิดว่าเลนส์นี้เรื่องความคมชัดก็ผ่านครับ

เลนส์ระยะ SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary

สเปคเลนส์ SIGMA 30mm F1.4 DC DN Contemporary จะใช้เลนส์ 9 ชิ้น 7 กลุ่ม กลุ่ม มีเลนส์ชนิดพิเศษ Aspherical Lens  น้ำหนักใน Mount Fujifilm จะอยู่ที่ 275 กรัม และหน้าเลนส์จะใช้ฟิลเตอร์ขนาด 52mm ซึ่งขนาดไม่ได้ใหญ่เลย

ความโดดเด่นของระยะ 30mm ในเรื่องของมุมกล้องและโอกาสในการใช้

เลนส์ระยะ 30mm เมื่อเทียบกับ Crop Factor ที่ x1.5 ก็จะได้ระยะประมาณ 45mm ซึ่งก็เกือบ ๆ เท่ากับเลนส์ Normal เป็นระยะอเนกประสงค์อีกแบบนึงแต่จะมีมิติที่แคบลงมากกว่า 16mm พอสมควร ซึ่งระยะนี้ก็แล้วแต่คนชอบครับ แต่โดยความเหมาะสมระยะนี้ก็ถ่ายภาพได้ทุกแนว ไม่ว่าจะเป็น Travel, Landscape, Portrait

ซึ่งถ้าพูดง่าย ๆ คือก็เป็นเลนส์ที่ถ่ายได้ทุกแนว แต่ระยะของเลนส์นั้นจะเหมาะกับการถ่ายเจาะที่มากขึ้น มุมจะไม่ได้กว้างเหมือนตัว SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary ครับ

ความโดดเด่นของระยะ 30mm ในเรื่องโบเก้

ถ้าชอบเรื่องโบเก้และการละลายฉากหลังของเลนส์ตัวนี้ ผมคิดว่าเลนส์ตัวนี้ถ่ายสนุกครับ เป็นระยะที่แคบลงมาก็จริง แต่มุมมองของภาพที่ได้นั้นทำได้พอดี การละลายฉากหลังและโบเก้เองก็ดูสวยงามมาก เวลาที่ถ่าย Portrait เราก็ไม่ต้องถอยเยอะครับ คือถอยเพียงเล็กน้อยและก็สามารถถ่ายภาพได้เลย

ความกลมของโบเก้จะเด่นชัดมากกว่า SIGMA 16mm F1.4 DC DN Contemporary แบบชัดเจนเลย การละลายฉากหลังก็ทำได้ดีมากกว่า ยิ่งถ่ายภาพ Close Up สิ่งของเราก็จะเห็นความนุ่มนวลของโบเก้เพิ่มมากขึ้นครับ

ความคมชัดของเลนส์

เลนส์ตัวนี้ให้ความคมชัดที่ดีมาก ๆ ครับ ถ่ายภาพ Portrait เวลาซูมเข้าไปนี่เห็นขนตาแบบกริบ ๆ เลย ผมก็คิดว่าเพียงพอสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอแน่นอนครับ

เลนส์ SIGMA 56mm F1.4 DC DN Contemporary

การออกแบบเลนส์ SIGMA 56mm F1.4 DC DN Contemporary จะใช้เลนส์ทั้งหมด 10 ชิ้น 6 กลุ่ม และมีเลนส์ชนิดพิเศษคือ SLD และ Aspherical Lens น้ำหนักใน Fujifilm X Mount จะอยู่ที่ 280 กรัม และใช้ฟิลเตอร์ขนาด 55mm

ความโดดเด่นของระยะ 56mm ในเรื่องของมุมกล้องและโอกาสในการใช้

เลนส์ตัวนี้ที่เหมาะกับการถ่ายภาพมาก ๆ เลยคือระยะ Portrait ครับ ถ่ายภาพบุคคลได้สวย ละลายฉากหลังได้ดีและดูนุ่มนวลด้วย แต่เราอาจจะต้องถอยหลังเยอะหน่อยตามลักษณะของเลนส์ Portrait

ความโดดเด่นของระยะ 56mm ในเรื่องของโบเก้

โบเก้ที่ได้มีการออกแบบที่สวยงาม ดูนุ่มนวล แล้วก็เหมาะกับการถ่าย Portrait ลักษณะของโบเก้ก็ดูกลม สวยงามครับ จะมองเห็นชัดที่สุดในเลนส์กลุ่มนี้เลย

ประสิทธิภาพการโฟกัส Still Photo & Video

การโฟกัสของเลนส์ที่ทดสอบทำได้อย่างรวดเร็วทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอครับ ซึ่งทาง SIGMA มีประสบการณ์ในการผลิตเลนส์เพื่อใช้ร่วมกับกล้องต่าง ๆ อยู่แล้ว ตรงนี้ส่วนนี้ผลการทดสอบก็ทำออกมาได้ดีครับ

Exit mobile version