Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SIGMA fp + SIGMA 45mm F2.8 กับการทำงานภาพนิ่งในด้าน Content และ Digital Marketing ในทุกวัน

รีวิว SIGMA fp + SIGMA 45mm F2.8 กับการทำงานภาพนิ่งในด้าน Content และ Digital Marketing ในทุกวัน ซึ่งผมได้ทำงานด้านคอนเทนต์มาตลอด โดยเฉพาะการทำ Content ใน PhotoschoolThailand ซึ่งวันนี้ผมจะมารีวิวประสบการณ์ที่ได้จากกล้องและเลนส์ตัวนี้กันครับว่ามีประเด็นไหนที่น่าสนใจ และมันดียังไงบ้าง

รีวิว SIGMA fp + SIGMA 45mm F2.8 กับการทำงานภาพนิ่งในด้าน Content และ Digital Marketing ในทุกวัน

1. ความคล่องตัวสูง พกพาสะดวก พร้อมที่จะทำงานได้ตลอดเวลา และใช้พื้นที่ในกระเป๋าน้อย

อย่างแรกที่ประทับใจในกล้องและเลนส์ตัวนี้คือมันพร้อมให้เราสามารถที่จะทำงานได้ทุกที่ตลอดเวลา เพราะด้วยที่ขนาดมันเล็ก แล้วก็ใช้คู่กับเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN C มันก็ช่วยทำให้เราสามารถพกใส่กระเป๋าเล็ก ๆ ไปได้เลย

ผมชอบใช้ตอนไปถ่ายคอนเทนต์วิดีโอ กระเป๋าหลักจะเอาไว้ใส่พวกอุปกรณ์ทำวิดีโอแหละ แต่เหลือพื้นที่ช่องเล็ก ๆ อันนึงไว้ใส่กล้อง SIGMA fp นิดเดียวก็รอดแล้ว ได้กล้องภาพนิ่งเทพ ๆ ไปอีกตัวนึงสำหรับถ่ายภาพไว้ทำคอนเทนต์ลงเว็บ

2. คุณภาพไฟล์ระดับมืออาชีพ ความสามารถกล้อง Full Frame เก็บรายละเอียดดี และละลายหลังสวย

กล้อง SIGMA fp แม้ว่าจะขนาดเล็ก แต่ตัวกล้องเองเป็นกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ Full Frame ซึ่งทำให้ความสามารถในการเก็บรายละเอียดก็ทำได้ดี ในส่วนของความละเอียดเซ็นเซอร์ก็ 24 ล้านพิกเซล เลยทำให้เพียงพอต่อการเอาไปใช้ทำงานในระดับมืออาชีพ

นอกจากนี้พอเป็นเซ็นเซอร์ Full Frame ใช้งานร่วมกับ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary แล้ว ก็ยังช่วยให้การละลายฉากหลังทำได้เยอะ ใช้สำหรับถ่ายภาพ Portrait, Event หรืองานรีวิวได้สบายมาก

3. มีเลนส์รองรับเยอะ หากต้องการใช้เลนส์เฉพาะทางในการทำงานบางอย่างที่ต้องการคุณภาพแบบเจาะจง

ในกรณีที่เราต้องการใช้เลนส์เฉพาะด้าน หรือใช้เลนส์อื่น ๆ สำหรับการถ่ายภาพนั้น เลนส์ SIGMA ที่เป็น ​L-Mount ก็มีเลนส์ให้เลือกทุกระยะแล้ว เราก็สามารถที่จะเลือกซื้อเลนส์ในระยะที่ต้องการใช้ได้เลย และเป็น Mount L โดยตรงเลย ทำให้การโฟกัส และการทำงานร่วมกับกล้องเต็มประสิทธิภาพ

4. ลดเวลาในการทำงานได้เยอะ ด้วยความคล่องตัวและความสามารถของตัวกล้องเอง

ความคล่องตัวของกล้องเอง มีปุ่มให้เพียงพอต่อการใช้งาน และการออกแบบเมนูเขาก็ทำให้เราใช้งานได้ง่าย ๆ ผมแทบจะไม่ต้องตั้งค่ากล้องอะไรให้วุ่นวายเลย ส่วนใหญ่จะใช้โหมด A หรือโหมด M ที่ถนัด ตั้งค่าทิ้งไว้ ที่เหลือยกกดถ่ายอย่างเดียวเลย

พอประกบคู่กับความสามารถที่กล้องมีขนาดเล็ก มันก็เลยทำให้ความคล่องตัวมันสูงมากเป็นพิเศษ ลดเวลาในการจัดการอุปกรณ์ลงไปได้เยอะ โดยเฉพาะตอนถ่ายเราแทบไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็เลยทำให้งานมันจบได้เร็วขึ้น

5. เลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ให้คุณภาพไฟล์ที่คมชัด รายละเอียดเก็บได้ดี แล้วก็พร้อมให้เราทำงานทุกแบบ

สุดท้ายคือเรื่องของตัวเลนส์ที่มากับกล้อง SIGMA fp คือตัว SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary ซึ่งผมซื้อมาพร้อมตัวกล้อง เลนส์ตัวนี้ให้ความสะดวกในการใช้งานที่สูงมาก ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ที่สำคัญคือความคมชัดก็ทำได้เพียงพอต่อการทำงานจริงจัง

ซึ่งก่อนที่ผมเลือกเลนส์นี้มาใช้ประจำตัว ผมไม่ค่อยมั่นใจตัวเลนส์นี้เท่าไหร่ ปกติใช้แต่เลนส์ ​SIGMA Art ที่มีความคมชัดสูง (แต่มันก็หนักมาก) หลังจากนั้นเราเริ่มอยากจะทำงานให้มันเร็วขึ้น ลดภาระและปัจจัยที่เป็นปัญหาในการทำงานลง ก็เลยตัดสินใจหยิบเลนส์ SIGMA 45mm F2.8 DG DN Contemporary มาใช้ ปรากฎว่า Workflow มันเรียบง่ายขึ้น ความวุ่นวายในการทำงานน้อยลง เหนื่อยน้อยลงเพราะน้ำหนักเลนส์ก็เบา ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นมากจริง ๆ

SIGMA fp [body] ราคา 58,900 บาท สินค้าประกันศูนย์
SIGMA fp + 45mm F2.8 DG DN Contemporary ราคา 68,900 บาท สินค้าประกันศูนย์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SIGMA Thailand

Exit mobile version