Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว SmallRig Lightweight Matte Box 2660 กล่องกันแสงที่น้ำหนักเบา พร้อมให้การใช้งานในระดับมืออาชีพ

บ่อยครั้งที่การถ่ายวิดีโอกลางแจ้งในวันที่แดดจ้า แล้วแสงแดดเข้ามากระทบกับเลนส์แล้วเกิดเป็นแสงแฟร์ SmallRig Lightweight Matte Box 2660 จึงเป็นการตอบโจทย์ของการควบคุมแสงเหล่านั้น กล่องกันแสงหรือที่เรียกว่า Matte Box โดย SmallRig Lightweight Matte Box 2660 มาในกล่องที่เรียบง่ายแต่ดูหรูหรา ตัวกล่องกันแสงมีน้ำหนักที่เบา ตัวกรอบผลิตจาก อลูมิเนียมอัลลอยด์ ตัว Hood และตัวบานกันแสง ผลิตจาก Carbon Fiber สามารถใส่ฟิลเตอร์ได้พร้อมกันถึง 2 แผ่น และตัวช่องใส่ฟิลเตอร์ที่ล๊อคแน่นหนา

พร้อมกับตัวล๊อคป้องกันการขยับของฟิลเตอร์ด้านบนที่เป็นอิสระจากกัน สามารถใช้งานได้กับเลนส์ที่หลากหลายขนาด ใช้ได้ตั้งแต่ Cine Lens ขนาดมาตรฐาน 114mm ไปจนถึง เลนนส์ขนาด 67mm โดยใช้งานผ่าน Adapter ring แล้วสวมใส่เข้ากับ Matte Box เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ต้องการงานวิดีโอแบบมืออาชีพ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานใช้ได้ทุกสถานการณ์

คุณสมบัติเด่นของ SmallRig Lightweight Matte Box 2660 

ป้องกันการเกิดแสงแฟร์ที่ไม่ต้องการจากแสงอาทิตย์ หรือแสงจากแหล่งต่าง ๆ ที่มารบกวนหน้าเลนส์

SmallRig Lightweight Matte Box 2660 ช่วยทำหน้าที่กันแสงที่จะเข้ามากระทบกับหน้าเลนส์ แล้วเกิดการหักเหของแสงหรือสะท้อนแสงจนทำให้เกิดแสงแฟร์ขึ้น ซึ่งเป็นแสงแฟร์ที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับงานวิดีโอของเรา จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อใช้กล่องตัดแสงนี้เป็นตัวช่วยในการจัดการกับแสงที่ไม่ต้องการ

ใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานและน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งาน

วัสดุที่นำมาใช้ผลิตSmallRig Lightweight Matte Box 2660 ใช้ Carbon Fiber ที่มีความสวยงาม แข็งแรงและนำหนักเบา ตัวโครงกรอบใช้อลูมิเนียมอัลลอยด์ ที่ช่วยให้ตัวกล่องดูแข็งแรง แถมทั้งหมดน้ำหนักเบา จนรู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาได้น้อยมาก เมื่อใส่แล้วก็ยังรู้สึกคล่องตัวในการหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายได้อย่างรวดเร็วอยู่

ตัวกล่องด้านในเป็นสีดำเรียบไม่มีลายลดการสะท้อนแสงของตัวจากวัสดุ

 ส่วนด้านในของกล่องเป็นสีดำเรียบสนิท ไม่มีลายเหมือนด้านนอก ช่วยให้ลดการสะท้อนของแสงจากแหล่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามากระทบและสะท้อนแสงจากลาย Carbon Fiber เป็นการออกแบบทีทำออกมาได้เป็นอย่างดี

บานกันแสงด้านบนที่สามารถถอดประกอบได้ พร้อมตัวล๊อคที่แน่นหน้า

บานกันแสงด้านบนลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่สวยงาม มีสติกเกอร์ติดอยู่ซึ่งตอนแรกดูเหมือนเป็นลายของบานด้านบน (สามารถลอกออกได้) เอาไว้ใช้ป้องกันแสงที่มาจากด้านบน เช่นแสงอาทติย์ หรือ แสงจากหลอดไฟ ที่จะเข้ามากระทบกับเลนส์ โดยบานกันแสงสามารถถอดออกได้ ด้านบนของกล่องจะมีตัวล๊อคที่เอาไว้ใช้ล๊อคไม่ให้บานกันแสงขยับไปมาตอนใช้งาน เพียงแค่ปลดล๊อค แล้วเลื่อนบานกันแสงออกก็สามารถถอดออกได้อย่างง่ายดาย

การใช้งานง่าย รองรับหน้าเลนส์ขนาดต่าง ๆ ได้หลายขนาด

ด้านหลังของ SmallRig Lightweight Matte Box 2660 รองรับการใช้งานกับ Cine Lens ที่มีขนาดกว้าง 114mm แบบมาตรฐาน แต่ก็ยังสามารถใช้งานกับเลนส์ขนาดอื่น ๆ ได้ โดยมี Adapter ring มาให้ถึง 4 ขนาดด้วยกันได้แก่ 67-114mm, 72-114mm, 77-114mm, 82-114mm โดยใช้ Adapter ring ใส่เข้ากับเลนส์แล้วนำเลนส์ไปใส่กับ Matte Box แล้วหมุนให้เลนต์ตรงกับเส้นสีข้าวด้านบนกล่องให้ตรงกับ จุดบนเลนส์เพื่อให้ได้แนวที่ถูกต้องของเลนส์ หลังจากนั้นก็หมุนน๊อตที่อยู่ด้านข้างเพื่อล๊อคให้แน่น ก็พร้อมที่จะใช้งานแล้ว

รองรับการใช้งานฟิลเตอร์ได้ 2 แผ่นพร้อมกัน พร้อมกับช่องใส่ที่ดูปลอดภัย

ในส่วนของช่องสำหรับใส่แผ่นฟิลเตอร์ รองรับการใช้งานฟิลเตอร์ พร้อมกัน 2 แผ่น โดยอาจจะใช้ ND Filte เพื่อช่วยลดความสว่างลง และอีกตัวใส่เป็น Diffusion Filter ที่ช่วยให้ได้ภาพที่ดูนุ่มนวลขึ้น โดยที่การใส่และถอดก็ง่าย เพียงแค่เปิดฝาที่อยู่ด้านซ้ายมือแล้ว สไลด์แผ่นฟิลเตอร์เข้าไป หลังจากนั้นหมุนน๊อตด้านบนล๊อคไม่ให้แผ่นฟิลเตอร์เคลื่อนโดยตัวล๊อค ก็แยกล๊อคที่ละแผ่นจึงสามารถช่วยให้เลือกเปลี่ยนฟิลเตอร์เฉพาะแผ่นได้ เวลาถอดก็ทำได้ง่าย เพราะมีช่องให้สอดนิ้วเพื่อดันแผ่นฟิลเตอร์ออก เพื่อไม่ให้นิ้วไปสัมผัสกับหน้าฟิลเตอร์จนเกิดรอยนิ้วมือ โดยช่องใส่ฟิลเตอร์รองรับฟิลเตอร์ขนาด 4×4 และ 4×5.65 นิ้ว ที่ความหนา 4 มม. 

มีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้เพิ่มเติมได้

ในกรณีที่ใช้เลนส์ที่มีขนาดใหญ่และยาวขึ้นอาจจะต้องใช้ตัว Rig ในการรองรับก็จะมีตัว SmallRig 15mm LWS Rod Support For Matte Box 2663 ที่ออกแบบสำหรับ SmallRig Lightweight Matte Box 2660 ไว้สวมใส่เพื่อรองรับน้ำหนักเลนส์ด้านหน้าและปรับระดับความสูงให้พอดีเพื่อป้องกันความเสียหายกับเลนส์ และ มี Adapter ring ขนาด 95-114mm ไว้จำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานอีกด้วย

นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย THE DIGITAL STM พร้อมศูนย์ให้บริการในประเทศไทย สามารถสั่งซื้อได้กับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version