Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Zhiyun Crane 3s กันสั่น Gimbal Stabilizer สำหรับกล้องถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ

รีวิว Zhiyun Crane 3s กันสั่น Gimbal Stabilizer สำหรับกล้องถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ การใช้งานกิมบอลกันสั่น Zhiyun Crane 3s บอกเลยว่าจะทำให้การทำงานในด้านการถ่ายภาพยนตร์, มิวสิควีดิโอ หรือวีดิโอระดับสูงอื่นๆ เป็นเรื่องง่าย

แต่ได้คุณภาพสูง ด้วยระบบการทำงานที่หลากหลายและสามารถรองรับกล้องและเลนส์ตัวใหญ่ได้ถึง 6.5 กิโลกรัม มาพร้อมกับด้ามจับที่สามารถถอดได้ และยังควบคุมการทำงานได้ด้วย ขณะเดียวกันยังมีระบบล็อก 3 ระดับ 3 แกนป้องกันความปลอดภัยของตัวกล้อง และสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อที่จะควบคุมหรือตั้งค่าต่างๆ ผ่านมือถือ พร้อมกันนี้ยังรองรับทั้งระบบ iOS และ Android

รีวิว Zhiyun Crane 3s กันสั่น Gimbal Stabilizer สำหรับกล้องถ่ายภาพยนตร์โดยเฉพาะ

อุปกรณ์เสริมสุดเด็ดทั้งด้ามจับ EasySling และ SmartSling

ต้องบอกเลยว่า Zhiyun Crane 3s เข้าใจใช้อุปกรณ์เสริมแบบนี้มาทำงานร่วมกับกิมบอลเพราะด้ามจับทั้ง EasySling และ SmartSling สามารถถอดออกมา และประกอบได้อย่างง่ายดายเพิ่มความสะดวกในการขนย้าย โดยด้ามจับ SmartSling ที่มีด้ามจับตามหลักสรีรศาสตร์พร้อมด้วยจอยสติ๊กและปุ่มควบคุมในตัว

ส่วนด้ามจับ EasySling เป็นช่วยเสริมให้ด้ามจับมีความเรียบง่ายและสะดวกสบายโดยจะมีด้ามจับที่สามารถกางออกมาเพื่อเป็นขาตั้งกล้องก็ได้ ดังนั้นในเรื่องของการควบคุม และความเสถียรของกล้องเวลาใช้งานมีค่อนข้างสูงมาก

นอกจากนี้ด้ามจับสามารถปรับยื่นออกได้ เพื่อเวลา ที่กิมบอลหมุนหรือเคลื่อนที่อย่างอิสระ จะได้ไม่ขัดขวางการเคลื่อนไหว หรือสะดุดชนกับเเกนใดเเกนหนึ่ง

การปรับมุมในการถ่ายงานสามารถทำได้หลากหลายและให้ภาพที่มีความสวยงามน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับ Zhiyun Crane 3s สามารถจัดมุมได้ตามหลักสรีรศาสตร์ซึ่งให้การทำงานแบบสองมือเพื่อความเสถียรสูงสุด โดยเฉพาะในการถ่ายโหมด Underslung ช่วยให้การถ่ายภาพมุมต่ำทำได้ง่าย ราบรื่นไม่ว่าจะใช้มือเดียวหรือสองมือ ได้ภาพที่สร้างสรรค์อย่างเช่นมุม 330 องศา แบบ Roll Shot ในขณะที่ขยับเข้าไปใกล้กับคนหรือวัตถุที่ใช้ในการถ่ายมากขึ้น แถมยังสามารถควบคุมระยะไกลของการบันทึก การหยุด การใช้ชัตเตอร์ ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะสามารถใช้งานร่วมกับ Transmount Image Transmission System สำหรับการส่งวิดีโอไร้สายได้ด้วย

กิมบอลตัวใหญ่ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับการถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิโอระดับสูง

ต้องยอมรับว่ากิมบอลตัวนี้มีขนาดใหญ่ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปใช้ในงานถ่ายภาพยนตร์หรือทำมิวสิควีดิโอได้เป็นอย่างดี โดยตัวกิมบอลรองรับทั้งกล้องและเลนส์ขนาดใหญ่ ที่สำคัญยังมีการเพิ่มศักยภาพด้วยการปรับปรุงในเรื่องระบบการซูมและโฟกัสเพื่อให้นำไปใช้ในการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันในส่วนของด้ามจับสามารถปรับและถอดได้เพื่อให้สะดวกในการใช้งานที่สำคัญส่วนด้ามยังมีปุ่มเพื่อใช้ในการควบคุมตัวกล้องไม่ว่าจะเป็นการซูมโฟกัส การปรับมุมต่างๆ ทำให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

รองรับน้ำหนักได้เยอะมาก สามารถทำงานโปรเจกต์ใหญ่ได้สบายๆ

ในส่วนของ Zhiyun Crane 3s ผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับอุตสาหกรรมในการถ่ายภาพยนตร์หรือพวกงานวีดิโอระดับสูง เพราะสามารถรองรับการใช้งานกับกล้องตัวใหญ่ได้อย่างสบายๆ โดยรองรับได้ถึง 6.5 กิโลกรัม ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพยนตร์ เลนส์ขนาดใหญ่ ก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญแม้ว่าขนาดของตัวกิมบอลจะใหญ่ก็ตามแต่สาสมารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว และฟังก์ชั่นในการควบคุมก็ทำได้ง่ายๆ ที่สำคัญยังสามารถโอนถ่ายน้ำหนักได้ดี ไม่รู้สึกหนักจนเกินไปเมื่อต้องถือเป็นเวลานาน

เพื่อความมั่นใจในการทำงานด้วยระบบล็อก 3 ระดับ 3 แกน

สำหรับในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานต้องบอกเลยว่า Zhiyun Crane 3s เข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดีจึงได้มีการผลิตระบบล็อกสุดแน่นหนาด้วยตัวล็อก 3 ระดับ 3 แกนเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ว่ากล้องราคาหลายหมื่นหลายแสนจะไม่หลุดออกมาจนสร้างความเสียหาย ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นในช่วงระหว่างที่ใช้งาน ทั้งการขยับตัวกล้อง ปรับมุมต่างๆ การเคลื่อนย้าย ทุกๆ อย่างเต็มไปด้วยความปลอดภัยแบบร้อยเปอร์เซนต์

สามารถปรับมุมมองได้ถึง 55 องศาเพื่อให้เห็นภาพที่กว้างขึ้น

Zhiyun Crane 3s ออกแบบมารองรับการทำงานที่ใหญ่มากขึ้น มืออาชีพมากขึ้นโดยการปรับมุมมอง 55 องศา เพื่อให้เห็นภาพกว้างขึ้นไม่บดบังมุมมอง ทำให้มองได้กว้างขึ้นและมีพื้นที่เพียงพอในการประกอบใช้กับกล้องภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ดังนั้นจะได้พื้นที่มากเมื่อนำกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพยนตร์มาประกอบใช้งาน แน่นอนว่าภาพที่ได้ออกมาจะมีความโดดเด่นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

กล้อง-เลนส์ขนาดใหญ่ไม่มีปัญหาในการใช้งานร่วมกับกิมบอลตัวนี้

กิมบอลตัวนี้มีการออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักได้ถึง 6.5 กิโลกรัมซึ่งเยอะมากๆ ฉะนั้นจึงสามารถนำกล้อง DSLR จนถึงระดับกล้องถ่ายภาพยนต์ มาใช้งานร่วมกันได้สบายๆ นอกจากนี้ยังสามารถนำอุปกรณ์อื่นๆ ที่จะพ่วงในการถ่ายภาพยนตร์และวีดิโอได้อีกด้วย โดยไม่ว่ากล้องขนาดไหนก็สามารถใช้งานกับกิมบอลตัวนี้ได้ด้วยการใช้อุปกรณ์เสริมที่มีให้แยกต่างหากเพื่อยืดแขนในแนวนอน เพื่อที่คุณสามารถใช้กล้องในหลายๆ รูปแบบสำหรับการทำงานที่ให้คุณภาพสูงและเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

ใช้แอพพลิเคชั่นเพิ่มความสะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ในยุคปัจจุบันอุปกรณ์ต่างสามารถที่จะเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้โดผ่านการโหลดแอพพลิเคชั่น ซึ่ง Zhiyun Crane 3s ก็สามารถทำได้เพียงแค่โหลด ViaTouch 2.0 เท่านั้นก็สามารถนำไปใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือได้ทันที

นอกจากนี้ยังสามารถรองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android เพื่อที่มือถือจะเปลี่ยนมาเป็นตัวควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ อย่างเช่น พาโนรามา, การโฟกัสแบบไทม์แลปส์, ไทม์แลปการเคลื่อนไหว, ไทม์แลปการเคลื่อนไหว, การเปิดรับแสงนาน, การตั้งค่ากล้อง เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญญาณภาพแบบไร้สายได้มากถึง 3 อุปกรณ์ด้วยกัน

มีเพลทเพื่อป้องกันไม่ให้เลนส์เสียหายจากการชนกับรางเพลท

ในกรณีที่ใช้เลนส์ขนาดใหญ่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดเพลทก่อนที่จะนำกล้องไปติดกับรางเพลทเพื่อป้องกันไม่ให้เลนส์ชนกับราง เพราะหากไม่ติดแล้วเวลาซูมจะมีปัญหา หากพยายามฝืนซูมอาจทำให้ตัวยางหลุดออกมาส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเลนส์ ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดเพลทเพื่อให้กล้องสูงขึ้นมาซึ่งอุปกรณ์ชิ้นเล็กนี้เป็นการรองรับกับเลนส์ที่มีขนาดใหญ่ที่มักจะมีขนาดที่ใหญ่กว้างฐานของบอดี้กล้อง พร้อมกันนี้ยังมีเลนส์ซัพพอร์ทเพื่อทำให้เลนส์มีความมั่นคง

สามารถใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมงหรือจะใช้งานร่วมกับไฟบ้านก็ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่าการถ่ายทำภาพยนตร์หรือการถ่ายมิวสิควีดิโอต้องใช้เวลาในการทำงานนานหลายชั่วโมงแต่สำหรับ Zhiyun Crane 3s มีแบตเตอรี่ที่รองรับการทำงานได้นานสูงสุด 18 ชั่วโมงแบบต่อเนื่องชนิดที่คุณไม่ต้องพักกันเลยทีเดียว หรือจะสามารถนำไปต่อกับตัวไฟบ้านก็ได้เพราะมีพอร์ตไฟ 25.2V DC-IN เพื่อต่อชาร์จไฟเข้าโดนตรงกับตัวกิมบอล ทำให้การทำงานมีความไหลลื่น และมีประสิทธิภาพสูงมาก

ควบคุมการตั้งบาลานซ์ได้ค่อนข้างง่าย พร้อมจอยสติ๊กเพิ่มความสะดวกในการปรับมุมกล้อง

ในส่วนของการตั้งบาลานซ์เวลาที่นำกล้องมาติดตั้งกับตัวกิมบอลรุ่นนี้ก็ทำได้ง่าย โดยวิธีการปรับไม่ยุ่งยากสะดวกสบาย ในขณะเดียวกันที่ด้ามจับยังมีจอยสติ๊กเพื่อใช้ในการควบคุมในการหันซ้ายขวา ก้มเงย โดยเรื่องของความเร็ว-ช้าขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการปรับหมุนจอยสติ๊ก นอกจากนี้ในส่วนของมอเตอร์ที่นำมาใช้งานกับกิมบอลก็สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะมาก และเวลาที่เคลื่อนไหวกล้องจากมุมล่างขึ้นบนก็มีความสมูทราบรื่น ไม่สะดุดให้เสียอารมณ์

สรุป


ต้องยอมรับว่า Zhiyun Crane 3s กิมบอลรุ่นนี้มีประสิทธภาพในการใช้งานสูงโดยเฉพาะเมื่อนำไปใช้ในการถ่ายวิดีโอ หนังสั้น ภาพยนตร์หรือมิวสิควีดิโอ พร้อมทั้งยังมีฟังก์ชั่นในการใช้งานรองรับหลายอย่างเพื่อทำให้มุมกล้อง และภาพออกมามีความโดดเด่นแปลกใหม่ ที่สำคัญยังมีระบบป้องกันที่ปลอดภัยที่ทำให้ช่างวีดิโอรู้สึกมั่นใจเวลาใช้งาน

ZHIYUN CRANE 3S ราคา 25,900 บาท ประกันศูนย์ สามารถสั่งซื้อได้ที่ LNWGADGET

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version