Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ทดสอบการต่อไมโครโฟนแยกแต่ละแบบในกล้อง GoPro แบบไหนดีที่สุด (เน้น Tie-In ไมโครโฟน Lensgo 348C)

คอนเทนต์ในตอนนี้ผมจะพาทุกคนมาทดสอบการต่อไมโครโฟนสำหรับกล้อง GoPro กันครับว่าแบบไหนเสียงถึงจะได้ดีที่สุด โดยการทดสอบนั้นจะมี 4 แบบด้วยกันคือ การต่อไมโครโฟนเดิม ๆ ของ GoPro เอง, การใช้ไมโครโฟนจากชุด Media Mod, การใช้ไมโครโฟน Lensgo 348C และการใช้ 348C คู่กับ ​Lavalier Microphone ครับ

ทดสอบการต่อไมโครโฟนแยกแต่ละแบบในกล้อง GoPro แบบไหนดีที่สุด (เน้น Tie-In ไมโครโฟน Lensgo 348C)

ไมโครโฟนเดิม ๆ จากกล้อง GoPro Hero 9

เริ่มต้นที่ไมโครโฟนเดิม ๆ จาก GoPro Hero 9 Black เดิม ๆ ก่อนครับ ไมโครโฟนของ GoPro เดิมทีนั้นเก็บเสียงได้ดีแล้วนะครับ มีไมโครโฟนทั้งหมด 3 ตัว ทำให้เก็บเนื้อเสียงพูดได้ดี เสียง Ambient ก็มีมิติที่โอเคเลย

แต่เมื่อเราพูดห่างจากหน้ากล้อง เสียงพูดก็จะเบาลง สาเหตุก็เพราะไมโครโฟนติดอยู่ที่ตัวกล้องของ GoPro นั่นเองครับ

ไมโครโฟนจากชุด Media Mod ใน GoPro Hero 9 Black

จุดต่อมาก็คือไมโครโฟนจาก Media Mod ของ GoPro Hero 9 เป็นไมโครโฟนเคสอัพเกรดของทาง GoPro เองครับ ซึ่งจะทำให้รายละเอียดของเสียงมีมากขึ้น ดีขึ้นทั้งเสียงพูดและเสียง Ambient ที่มีครับ ให้ความรู้สึกเหมือน Mic Shotgun และใช้งานได้ง่าย ระยะการรับเสียงไกลกว่าเดิม แน่นอนว่าถ้ามีเสียง Ambient ที่ดังขึ้นก็จะทำให้การควบคุมรูปแบบการรับเสียงได้ยากขึ้น

ไมโครโฟนจาก Lensgo 348C เมื่อต่อกับ GoPro Hero 9 Black

คราวนี้เรามาลองกับพระเอกของเรากันบ้างครับโดยการต่อไมโครโฟน Lengo 348C เข้ากับ GoPro Hero 9 Black โดยต้องอาศัยชุด Media Mod ทำตัวเหมือนตัวกลางในการรับไมโครโฟนหลักเข้าไปอีกทีครับ

สิ่งที่ได้ก็คือตอนนี้ทำให้เสียงที่ผ่าน GoPro Hero 9 Black นั้นสามารถที่จะมีมิติเหมือนกล้อง ​Mirrorless ได้ คือเสียงผ่านไมโครโฟนไวเรสที่เราคุ้นเคย และเก็บรายละเอียดเสียงพูดและเสียง Ambient ได้ดี

สิ่งที่ Wireless Microphone ทำได้เป็นพิเศษก็คือ ตัวไมโครโฟนนั้นสามารถที่จะห่างจากคนพูดได้ไกลตามที่ต้องการ ซึ่งระยะของ ​Lensgo 348C ทำได้ก็ประมาณ 100 เมตร ครับ

ไมโครโฟน Lavalier + Lensgo 348C เมื่อต่อกับ GoPro Hero 9

การทดสอบสุดท้ายคือการอัพเกรดตัว ​Lensgo 348C ให้สามารถใช้งานกับ Lavalier Microphone ได้ครับ เมื่อทดสอบแล้วผลที่ได้ก็คือเสียงพูดมีความคมชัดขึ้นเล็กน้อยครับ และเสียงรบกวนก็เข้ามาได้น้อยลงเพราะลักษณะของไมโครโฟนแบบ Lavalier นั้นจะเน้นรับเสียงที่แคบลงเพื่อให้เสียงพูดชัดเจนขึ้นนั่นเองครับ

ถ้าหากมีคำถามอะไรเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ทาง Shutter B Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกไมโครโฟนมาใช้งานครับ

Exit mobile version