Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Canon EOS R5 กล้องมิลเลอร์เลสรุ่นเรือธงที่จัดเต็มประสิทธิภาพ สำหรับช่างภาพและ Creator มืออาชีพ

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Canon EOS R5 กล้อง Mirrorless ที่มาพร้อมกับออปชั่นน่าสนใจมากมาย โดยตั้งแต่รูปลักษณ์ภาพนอกที่แข็งแกร่งทำมาจากเเม็กนีเซียมอัลลอย ทั้งยังช่วยปกป้องกล้องจากรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าและความร้อน ทั้งมีซีลรอบตัวเพื่อช่วยกันฝุ่นละอองและความชื้นที่ตัวกล้องที่เกิดโดยไม่ตั้งใจ ไปจนถึงภายในตัวเครื่องที่มีระบบการทำงานที่สุดทันสมัย

ทั้งเซนเซอร์ฟูลเฟรมแบบใหม่ ชิพประมวลผลชั้นยอด และระบบกันสะเทือนที่จะทำให้การถ่ายภาพและวีดิโอมีความคมชัด และมั่นคงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงระบบอื่นๆ อีกมากมายที่จะทำให้คุณมีความสุขเมื่อได้ครอบครองกล้องที่เล็กเบาแต่ประสิทธิภาพสูงในรุ่นนี้

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Canon EOS R5 กล้องมิลเลอร์เลสรุ่นเรือธงที่จัดเต็มประสิทธิภาพ สำหรับช่างภาพและ Creator มืออาชีพ

จุดเด่นของกล้อง Canon EOS R5

ระบบเซ็นเซอร์ให้ความคมชัดถูกใจ

สำหรับ Canon EOS R5 ได้มีการใช้เซนเซอร์ตัวใหม่ CMOS ที่มีความละเอียด 45 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับชิพประมวลผล DIGIC XImage Processor โดยเซนเซอร์ตัวนี้เป็นแบบฟูลเฟรมขนาด 36 x 24 มิลลิเมตร และมีอัตราส่วนของความกว้างและความสูงของภาพ 3:2 ในส่วนของค่าความไวแสง (ISO) มีตั้งแต่ 100–51200 และยังสามารถขยายได้ถึง 50-102400 เพื่อช่วยในการถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดี เก็บรายละเอียดภาพเเละเรื่องราวได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามหากถ่ายภาพด้วยระบบ HDR (HDR PQ) ค่าความไวแสงไม่สามารถขยายได้

การถ่ายวีดิโอที่ให้ภาพคมชัด

ไฮไลท์สำคัญของกล้อง Canon EOS R5 ก็คือการบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 8K ด้วยศักยภาพของเซนเซอร์ CMOS ทำให้สามารถบันทึกวีดิโอได้ 4K ที่มีความละเอียดสูงก็ได้ นอกจากนี้ในการบันทึกวีดิโอยังสามารถทำได้ทั้งแบบอัตราฟอร์แมต และอัตราเฟรมสำหรับวีดิโอ 8K DCI, 8K UHD, 4K DCI, 4K UHD และในแบบ Full-HD

โดยสามารถบีบอัดภาพไม่ว่าจะเป็นไฟล์ RAW, ALL-I, หรือ IPB in 8/10-bit 4:2:0/4:2:2 H.265/HEVC หรือ H.264 AVC ก็ได้ นอกจากนี้ Canon Log ยังสามารถถ่ายในโหมด HDR PQ ซึ่งมีคุณสมบัติด้านสี 10-bit 4:2:2 (H.265) ทำให้สีมีความคมชัด และสวยงาม ในขณะเดียวกันโหมด Canon Log และ HDR PQ สามารถเปิดและปิดได้เมื่อต้องใช้สำหรับการถ่ายภาพที่แตกต่างกัน

การถ่ายวีดิโอแบบ 8K และ 4K ที่จะทำให้คุณได้เห็นภาพที่โดดเด่น

การบันทึกวีดิโอ 8K ซึ่งคุณสามารถเลือกออปชั่นได้ทั้งการบันทึกในแบบ DCI หรือ UHD ด้วยไฟล์ RAW, ALL-I หรือ IPB นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกภาพด้วยความละเอียดสูงถึง 30 เฟรมต่อวินาที นอกจากนี้ Canon EOS R5 นอกจากนี้การถ่ายวีดิโอ 8K จะต้องขึ้นอยู่กับขนาดของการบันทึกและอัตราเฟรม โดยการบันทึกแบบ High End สามารถบันทึกด้วยความเร็ว 2600 Mbps ไปจนถึง 1300 Mbps สำหรับการบันทึกแบบ Low End ขณะเดียวกันคุณยังสามารถบันทึกภาพได้นานถึง 3 นาทีผ่านทาง CFexpress ที่มีความจุ 64 GB และ 51 นาทีในการบันทึกในการ์ด 1TB

ที่สำคัญในการบันทึกวีดิโอ 8K จะมีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการบันทึก เนื่องจากความร้อน โดยสามารถบันทึกแบบต่อเนื่องได้นานสุด 20 นาที นอกจากนี้ในการบันทึกวีดิโอแบบ 4K สามารถบันทึกภาพด้วยการใช้เซนเซอร์ Full Width พร้อมกับอัตราเฟรมเรทอยู่ที่ 120 เฟรมต่อวินาที ในขณะเดียวกันหากบันทึกวีดิโอแบบ 4K DCI หรือ UHD โดยใช้เซนเซอร์ Full Width จะทำให้คุณสามารถครอปภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้โหมด High Quality เพราะเซนเซอร์แบบอัตโนมัติสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ทันที

ระบบกันสั่นแบบ 5 แกนรุ่นแรกของกล้อง Canon

Canon EOS R5 มาพร้อมกับระบบกันสั่นในตัวเลนส์โดยถือเป็นกล้อง Mirrorless ตัวแรกของค่ายที่มาพร้อมกับระบบกันสั่น IBIS ในตัวบอดี้ของกล้อง เนื่องจากต้องการเน้นในเรื่องของการใช้มือเพื่อถ่ายวีดิโอ ปกติระบบกันสั่นในตัวเลนส์ของ Canon กับกันสั่นแบบดิจิตอล ในรุ่นก่อน ๆ ก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

แต่ครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่จะพลิกประวัติศาสตร์กล้อง Canon สู่ยุคกล้อง Mirrorless อย่างเต็มตัว นอกจากนี้ระบบกันสั่น 5 แกนยังช่วยในการถ่ายภาพให้ง่ายขึ้น คมชัดขึ้นลดการสั่นไหวเมื่อถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเเละช่วยในการถ่ายวิดีโอ หรือภาพยนตร์ในขณะที่เคลื่อนที่

ออโต้โฟกัสที่โดดเด่นทำให้ภาพมีความสวยงาม

ด้วย Dual Pixel CMOS AF II ทำให้กล้องสามารถที่จะจับภาพแบบอัตโนมัติได้ 100 เปอร์เซนต์ ในกรณีที่ถ่ายด้วยโหมด Live View กล้องจะทำการเลือกจุดโฟกัสแบบอัตโนมัติจากทั้งหมด 1,053 จุดครอบคลุม 100 เปอร์เซนต์ของหน้าจอ แต่หากคุณเลือกในโหมดแมนน่วลจะมีจุดโฟกัสมากถึง 5,940 จุดครอบคลุม 90 เปอร์เซนต์ทางด้านกว้าง และ 100 เปอร์เซนต์สำหรับด้านที่สูงของหน้าจอ

ในส่วนของการจับโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวกล้อง Canon EOS R5 สามารถจับภาพได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นกล้องจะสามารถจับใบหน้า ดวงตา ศีรษะ ได้อย่างเเม่นยำ ช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้น ถึงเเม้วัตถุที่ต้องการถ่ายจะเคลื่อนไหว ฉะนั้นไม่ว่าจะถ่ายเด็ก หรือสัตว์เลี้ยง ที่เคลื่อนที่เร็วและไม่สามารถเดาทิศทางได้ ก็ไม่มีปัญหาด้วยระบบออโต้โฟกัสในกล้องรุ่นนี้ ดังนั้นการถ่ายภาพจะมีความคมชัดและแม่นยำ

ช่องเสียบการ์ด 2 ช่องรองรับการบันทึกภาพและวีดิโอได้อย่างเต็มที่

Canon EOS R5 มาพร้อมกับช่องเสียบการ์ดสองช่องเพื่อการทำงานกับการบันทึกภาพเเละวิดีโอที่มีความละเอียดสูง EOS R5 จึงมีช่องใส่การ์ดความจำสองช่อง โดยสามารถเพิ่มศักยภาพในการบันทึกได้มีช่องสำหรับ CF express และ UHS-II SD Memory Cards โดยในกรณีที่เป็นการถ่ายภาพที่ใช้ชัตเตอร์กลไกจะสามารถถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง 12 เฟรมต่อวินาที และ 20 เฟรมต่อวินาทีในกรณีที่ใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพได้ถึง 260 ครั้งด้วยไฟล์ C-RAW พร้อมกับชัตเตอร์กลไกที่ใช้การ์ด CFexpress และ 130 ครั้งด้วยการใช้ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์

ช่องมองภาพชัดเจนพร้อมระบบทัชสกรีน

ในส่วนของช่องมองภาพมีการพัฒนาขึ้นโดยเป็นช่องมองภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ขนาด 0.5 นิ้ว 5.76 ล้านจุด OLED EVF ที่ 120fps แสดงภาพที่คมชัด สีสันสดใสสมจริงด้วยความผิดปกติของสีหรือให้ความผิดเพี้ยนน้อยที่สุด ในส่วนของหน้าจอ LCD ระบบสัมผัส ที่มีความกว้าง 3.2 นิ้ว ให้ความละเอียด 2,100,000 จุดพร้อมกับครอบคลุมพื้นที่ได้ 100 เปอร์เซนต์ และยังสามารถปรับหมุนได้เพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ หน้าจอปรับเเสงสว่างได้ ซึ่งหน้าจอระบบสัมผัส ทำให้การถ่ายภาพเและเลือกจุด AF ทำได้ง่ายและสะดวกในการทำงานมากขึ้น

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติเพิ่มเติมได้ที่นี่

Exit mobile version