Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟน Lensgo 348C และการปรับแต่งเนื้อเสียงให้ดีขึ้น เสียงนุ่มนวลขึ้น

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟน Lensgo 348C และการปรับแต่งเนื้อเสียงให้ดีขึ้น เสียงนุ่มนวลขึ้น ซึ่งจะเป็นเทคนิคสำหรับคนที่อยากจะทำให้โทนเสียงของตัวเองนุ่มขึ้น และตรงกับความต้องการมากขึ้น โดยใช้ Application ตัดต่อเป็นตัวช่วย แต่เราก็ต้องอัดเสียงมาให้ดีด้วยนะครับ

วิธีการตั้งค่าไมโครโฟน Lensgo 348C และการปรับแต่งเนื้อเสียงให้ดีขึ้น เสียงนุ่มนวลขึ้น

1. การตั้งค่ารับเสียงในกล้อง

เริ่มต้นเราจะตั้งค่าการรับเสียงในกล้องก่อนเพื่อไม่ให้ระดับการรับเสียงที่มันดังเกินไป ให้ไปที่การตั้งค่าไมโครโฟนในกล้องของเรา ตั้งไว้ที่ระดับเพียงครึ่งเดียวของทั้งหมดก่อน ไม่ต้องกังวลครับว่าเสียงพูดเราจะเบาไปไหม เพราะเรายังเลือกปรับในตัว Microphone ของเราได้

2. การตั้งค่ารับเสียงใน Microphone

ขั้นตอนต่อมาคือให้เราตั้งค่าการรับเสียงของไมโครโฟนให้อยู่ที่ -12dB ครับ โดยเราจะลองพูดทดสอบเสียงก่อน ถ้าหากเสียงดังไปก็ลดครับ ถ้าเสียงเบาไปเราก็ค่อยเพิ่มระดับของเสียง แต่ต้องอยู่ในโซนของ -12dB ครับ ไม่ควรดังกว่านี้นะ อาจจะทำให้เสียงแตกได้ครับ

จากนั้นให้เราอัดวิดีโอตามปกติเลย เพราะขั้นตอนต่อมาเราจะทำงานกับ Application กันแล้ว

3. วิธีการตกแต่งโทนเสียงใน Application ตัดต่อวิดีโอ

จากนั้นหลังจากที่เราถ่ายวิดีโอมาแล้ว ให้เราเลือกไปที่การจัดการเกี่ยวกับเสียงในคลิปนั้น ๆ ที่เรากำลังตัดต่อ ให้เลือก Effect ของเสียงเป็นแบบที่เราชอบได้เลยซึ่งจะมีหลายอันมากแล้วแต่ Application ที่เราใช้

ยกตัวอย่างของผมใช้ Final Cut จะใช้ Bass Boost ประจำ จะช่วยให้เสียงในย่านต่ำนั้นดูอิ่มขึ้น เหมาะกับคนที่เสียงเล็ก ๆ แบบผม หรือใครที่อยากจะเพิ่มเสียงย่านต่ำก็ใช้วิธีนี้ได้

หรือจะปรับเนื้อเสียงให้ดังมากขึ้นก็ได้ อันนี้แล้วแต่ว่าเราต้องการจะเลือกปรับแต่งเสียงในระดับไหนครับ

และนี่ก็เป็นเทคนิคสั้น ๆ และมีความง่ายที่เราจะเอาไปลองใช้ดูครับ ถ้าหากใครมี Application อื่น ๆ ที่ใช้อยู่ก็ลองดูในส่วนของการจัดการเสียงของเรานะครับ มีให้เลือกใช้เยอะแน่นอนครับ

Exit mobile version