Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รวมเทคนิคตัดต่อวีดีโอแบบมืออาชีพ

รวมเทคนิคตัดต่อวีดีโอแบบมืออาชีพ การจะสร้างวีดีโอออกมาสักวีดีโอต้องมีองค์ประกอบการทำหลายๆอย่างเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการคิดเรื่องราวที่จะสื่อออกไป การถ่ายวีดีโอต่างๆ กว่าจะออกมาเป็นวีดีโอได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างวีดีโอนั่นก็คือ การตัดต่อวีดีโอ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้วีดีโอของเราดูน่าสนใจ น่าดึงดูด ซึ่งหากเรามีเทคนิคการตัดต่อวีดีโอแบบมืออาชีพ ก็จะทำให้วีดีโอของเราดูมีมิติมากขึ้น ดูน่าสนใจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านสไตล์ภาพ หรือการเล่าเรื่อง 

รวมเทคนิคตัดต่อวีดีโอแบบมืออาชีพ

Cross Cutting

คือการตัดต่อวีดีโอที่ถ่ายลำดับภาพยนตร์ที่ตัดสลับไปมาตั้งแต่ 2 เหตุการณ์ขึ้นไป ซึ่งเหตุการณ์ดำเนินไปข้างหน้า แต่ต้องการเล่าเรื่องคู่ขนานแบบ 2 เส้นเรื่องหรืออาจมากกว่านี้ก็ได้ เทคนิคนี้จะสร้างขึ้นเพื่อสร้างความตื่นเต้น ระทึก หรือเปรียบเทียบสิ่งต่างๆที่ขัดแย้งกัน ซึ่งเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้ความเข้าใจอย่างมากในเรื่องการเว้นจังหวะและจังหวะเวลาแต่ละช่วง 

Cutaways

เป็นการตัดต่อวีดีโอที่มีภาพหลักแล้วมีการแทรกภาพอื่นๆเข้ามาในวีดีโอ แล้วตัดย้อนกลับไปยังภาพหลักอีกครั้ง อาจจะเป็นภาพที่มีความยาว หรือเป็นเฟรมเดียวก็สามารถทำได้ ซึ่งวิธีนี้เราจะนิยมใช้สำหรับการย่อ หรือการข้ามในฉากที่มีระยะเวลานาน เพื่อเปรียบเทียบ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม และแสดงปฎิกิริยาบางอย่างต่อเหตุการณ์หลักนั้นๆ ซึ่งภาพที่แทรกเข้ามาจะต้องมีความเกี่ยวข้องการภาพหลักด้วย

Montage

คือการตัดต่อวีดีโอที่เน้นการรวบรวมหรือประมวลภาพ และสร้างความคิดที่รวบยอดในสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารออกมาไป เพื่อสร้างลำดับให้มีความต่อเนื่อง ให้เข้าใจเหตุการณ์ เรื่องราวต่างๆได้ในช่วงเวลาสั้นๆ บ่อยครั้งก็มีการใช้เพลงเข้ามาประกอบ โดยเพลงนั้นจะมีความหมายหรือทำนองสอดคล้องกับเรื่องราวที่ต้องการสื่อออกไป 

Match Cut

เป็นการตัดต่อวีดีโอจากภาพๆหนึ่งไปเป็นอีกภาพหนึ่งที่มีความคล้ายกัน ผ่านการจับคู่ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. Action – Movement เน้นการเชื่อมของทิศทาง การเคลื่อนไหว
  2. Composition – Graphics เน้นการเชื่อมต่อของสี แสงตัดทั้งรูปแบบและรูปร่าง
  3. Sound ใช้เสียงเดียวกัน แต่ระดับเสียงแตกต่างกัน เช่น ขณะที่ใส่หูฟังก็จะเป็นเสียงออกจากหูฟัง แต่หากถอดหูฟัง ก็จะเป็นเสียงที่เปิดจากเครื่อง แต่เป็นเพลงเดียวกัน

ซึ่งเราจะใช้องค์ประกอบจากฉากก่อนหน้าในการตัดต่อวีดีโอเพื่อนำไปยังฉากต่อไปอย่างลื่นไหล เพื่อสร้างความรู้สึกลึกของการเชื่อมต่อระหว่างสองเหตุการณ์ที่แตกต่างกันทั้งเหตุการณ์ 

Jump Cuts

คือ การตัดภาพในเหตุการณ์หนึ่งให้ภาพให้กระโดด หรือ Jump ข้ามช่วงเวลาหนึ่ง โดยที่เหตุการณ์ หรือองค์ประกอบภาพ เช่น ตำแหน่งของตัวละคร มุมกล้อง หรือขนาดของภาพยังอยู่แบบเดิม การตัดต่อวีดีโอแบบนี้จะสร้างความรู้สึกไม่ต่อเนื่องของภาพ ในด้านเทคนิค Jump Cuts จะใช้เพื่อสื่อถึงภาวะไม่ปกติภายในจิตใจของตัวละคร หรือการย่อเวลา เพื่อแสดงให้เห็นถึงการรอคอยที่ทุกอย่างยังอยู่ที่เดิม แต่เวลาเปลี่ยนไป นอกจากเพื่อการสื่อความหมายในเชิงภาษาภาพยนตร์ ยังสามาถใช้เทคนิคเพื่อสร้างสรรค์สไตล์ให้เกิดความน่าสนใจได้

Cutting on Action

คือ การตัดต่อวีดีโอที่แสดงการเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องกัน อาจจะมีมุมกล้องหรือขนาดของภาพที่แตกต่างกันได้ ซึ่งเป็นการตัดต่อวีดีโอจากภาพหนึ่ง ไปยังอีกภาพหนึ่ง เป็นเทคนิคที่สร้างความต่อเนื่องของเหตุการณ์ ให้เห็นถึงความหลากหลาย ให้ผู้ชมเข้าใจเหตุการณ์และเรื่องราวต่างๆได้

เห็นได้จากตัวอย่างมีการตัดต่อวีดีโอของการกระทำจะเกิดขึ้นตามการสวิงของผู้เล่นเบสบอล ในวีดีโอผู้ตัดตัดจะตัดให้ตรงกับการกระทำจากช็อตก่อนหน้านี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกอินกับการกระทำนั้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่างการ Cutting ในแบบต่างๆ ที่จะนำมาปรับใช้กับการตัดต่อวีดีโอ นอกจากจะสร้างให้วีดีโอมีความน่าสนใจแล้ว หากนักตัดต่อวีดีโอสามารถประยุกต์วิธีคิดต่างๆในการตัดต่อแต่ละแบบ ก็จะทำให้ผลงานของคุณมีมิติ น่าสนใจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านสไตล์ภาพ หรือการเล่าเรื่อง 

ซึ่งการสร้างวีดีโอดีๆออกมาวีดีโอนึง นักตัดต่อวีดีโอถือเป็นคนสำคัญ หากนักตัดต่อวีดีโอสามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ประกอบได้ ก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าของวีดีโอของคุณอีกด้วย แต่หลายคนอาจจะไม่ถนัดในการลงมือทำเอง ก็สามารถหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยคุณได้ไม่ก็ยาก เพราะตอนนี้ Fastwork มีฟรีแลนซ์ชำนาญในเรื่องตัดต่อวีดีโอให้คุณได้เลือกใช้บริการแล้ว ซึ่งจะทำให้คุณมั่นใจในผลงานตัดต่อวีดีโอ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีเลยก็ว่าได้

สามารถเข้ามาเลือกดูฟรีแลนซ์ตัดต่อวีดีโอ มืออาชีพ ของทาง Fastwork ก่อนได้ที่ https://fastwork.co/videography

ที่มา

Website: Beartheschool, Vdocon, Shutterstock, FILMEDITINGPRO

Exit mobile version