Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับไมโครโฟนไร้สาย ก่อนการนำมาใช้

สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับไมโครโฟนไร้สาย ก่อนการนำมาใช้ ซึ่งคอนเทนต์ตอนนี้จะเน้นไปที่การอธิบายพื้นฐานสำหรับคนเริ่มต้นครับว่า ควรเข้าใจเกี่ยวกับไมโครโฟนในเรื่องอะไรบ้าง 

สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับไมโครโฟนไร้สาย ก่อนการนำมาใช้

1. รู้ประเภทของงานและความเหมาะสมในการเลือกไมโครโฟนมาใช้

สิ่งแรกที่ต้องรู้เลยคือประเภทของงาน และเนื้องานที่ทำ เพื่อกำหนดว่าไมโครโฟนที่เราต้องใช้ควรเป็นแบบไหน ผมขอยกตัวอย่างคร่าว ๆ ดังนี้นะครับ

1.1 งานสัมภาษณ์ ที่ต้องมีคนพูด 2 คน โต้ตอบกัน และอยู่ห่างจากกล้องประมาณ 1-2 เมตร อันนี้อาจจะต้องใช้ Wireless Microphone คงสะดวกกว่า

1.2 งานรีวิวสินค้าที่พูดอยู่หน้ากล้อง ทำงานคนเดียว อาจจะใช้ไมโครโฟนไวเรส หรือว่าไมโครโฟนแบบช็อตกันก็ได้

1.3 งานสตรีมเมอร์ เน้นพูดหน้ากล้อง อาจจะเป็นไมโครโฟนไวเรส หรือไมโครโฟนตั้งโต๊ะ ก็ทำได้เหมือนกัน

จะเห็นได้ว่าการรู้จักงานที่เราทำอยู่ จะทำให้เรากำหนดได้ว่าไมโครโฟนที่ใช้ควรเป็นลักษณะไหนและเตรียมแผนเพื่อแก้ปัญหางานยังไงครับ

2. จุดเด่นของไมโครโฟน Wireless

ที่ต้องแนะนำไมโครโฟนแบบ Wireless สำหรับมือใหม่เหตุผลเพราะเรื่องความง่ายในการใช้งาน คือปัจจุบันเราสามารถที่จะเปิดไมโครโฟนแล้วทุกอย่างจะเชื่อมต่อกันเองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรให้วุ่นวาย

นอกจากนี้ยังสามารถที่จะต่อเข้ากับกล้อง Smartphone หรือ Mirrorless ได้เลย การควบคุมทุกอย่างเราก็สามารถควบคุมผ่านตัวรับสัญญาณ เนื้อเสียงของไมโครโฟนแบบ Built In ก็ทำได้ดีมาก ๆ แล้วสำหรับปัจจุบัน และการส่งสัญญาณก็ยังไกลถึง 70 เมตรเลย

3. การติดตั้งที่เหมาะสม

การติดตั้งที่เหมาะสมสำหรับ Microphone Wireless ในที่นี้จะเป็นตัวส่งสัญญาณที่จะเป็นไมโครโฟน ​Built In ในตัว ซึ่งเราควรจะติดบริเวณหน้าอกของผู้พูดครับ เพราะเป็นตำแหน่งที่รับเสียงพูดได้ดี แล้วก็ไม่ดูสะดุดตาจนเกินไป ผู้พูดสามารถทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างมั่นใจครับ

ส่วนตัวรับสัญญาณนั้นสามารถติดที่บน Hot Shoe ของกล้องได้เลย แล้วก็สามารถทำคอนเทนต์ได้ตามแผนที่วางเอาไว้

4. วิธีการต่อกับกล้องและการตั้งค่าที่เหมาะสม

การต่อไมโครโฟนไร้สายในตัวอย่างนี้จะใช้ Lensgo 348C ครับ ต่อกับ Sony A7C เริ่มต้นให้ใช้สาย TRS to TRS ต่อเข้าระหว่างตัวรับของไมโครโฟนและกล้องให้เรียบร้อยก่อน

จากนั้นก็ทำการเปิดตัวรับและตัวส่งสัญญาณให้เรียบร้อย พร้อมกับตั้งค่ากล้อง โดยที่ให้ระดับเสียงในกล้องอยู่ที่ระดับกลางของการรับเสียงทั้งหมด จากนั้นเปิดตัวรับสัญญาณ และพยายามตั้งค่าของเสียงให้อยู่ที่ -12dB ครับ

5. ข้อจำกัดของ Microphone Wireless

ข้อจำกัดของ Microphone Wireless ก็คือ ลักษณะงานประเภทร้องเพลงไม่เหมาะกับไมโครโฟนแบบนี้ครับ เพราะการรับเสียงจะเน้นการพูดที่คมชัด จะแตกต่างจากมิติของไมโครโฟนที่ออกแบบมาเพื่องานอัดเสียงสำหรับร้อง เพราะตัวนั้นจะมีความไวต่อเสียงมากกว่าและเน้นใช้เฉพาะในห้องที่ออกแบบสำหรับงานอัดเสียงโดยเฉพาะ

สำหรับใครที่กำลังสนใจไมโครโฟน Lensgo 348C สามารถสอบถามได้ที่ Shutter B Thailand พร้อมให้บริการทั้งคำปรึกษา และบริการหลังการขายครับ

Exit mobile version