Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การตั้งค่ากล้อง DJI OSMO Acion ถ่ายวีดีโอ ในแต่ละสถานการณ์

การตั้งค่ากล้อง DJI OSMO Acion ถ่ายวีดีโอ ในแต่ละสถานการณ์ ตั้งแต่การเปิดตัวของกล้อง DJI OSMO Actionนะครับก็จะทำให้เราเห็นว่ากล้องตัวนี้สามารถที่จะถ่ายวีดีโอได้ในหลาย ๆ สถานการณ์เลยนะครับแล้วก็สามารถที่จะใช้ได้ทุกวันซึ่งเป็นกล้องที่เหมาะสำหรับมือใหม่ระดับเริ่มต้นในวันนี้ครับเราจะมาคุยว่าเมื่อเราต้องใช้กล้อง DJI OSMO Action เนี่ยถ่ายในสภาพแสงที่แตกต่างกันเราควรจะตั้งค่ากล้องยังไง แล้วการตั้งค่าแบบไหนที่เหมาะกับมือใหม่ที่เริ่มต้น

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

การตั้งค่ากล้อง DJI OSMO Acion ถ่ายวีดีโอ ในแต่ละสถานการณ์

การถ่ายวีดีโอใต้อาคารทั่วไป

ในการถ่ายวีดีโอใต้อาคารทั่วไปจะเป็นการผสมระหว่างการถ่ายวีดีโอในที่กลางแจ้งกับที่แสงน้อยนะครับซึ่งในอาคารนี้จะมีสภาพแสงที่บางครั้งก็แสงสว่างพอดีบางครั้งก็จะมีที่แสงค่อนข้างแบบอาจจะมืดบ้างอะไรประมาณนี้ 

วิธีที่ง่ายที่สุดนะครับเราจะเลือกถ่ายวีดีโอในโหมด 4K นะครับแล้วก็เลือกตั้งค่าแบบออโต้จากนั้นนะครับเราจะตั้งค่า ISO สูงสุดที่ 3200 เท่านั้น ในกรณีที่เจอสภาพแสงที่น้อยมาก ๆ แล้วยังได้ภาพที่มืดอยู่แนะนำว่าให้เปลี่ยนโลเคชั่นในการถ่าย เพราะว่าการตั้งค่า ISO ที่ 3200 แล้วแสงน้อยจนไม่สามารถที่จะได้ความสว่างที่พอดีเนี่ยคิดว่าเปลี่ยนโลเคชั่นจะง่ายกว่านะครับเพราะว่าจะไม่ฝืนกล้องเกินไปแล้วก็ทำให้เราได้คุณภาพวิดีโอที่สวยด้วย 

การถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อย

ในการถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อยนะครับเราจะใช้เทคนิคเดียวกันกับกล้องระดับโปรที่เขาใช้ถ่ายวีดีโอกันก็คือเริ่มต้นจะใช้โหมดถ่ายวีดีโอเป็นความละเอียดแบบ 4K เหมือนเดิมนะครับเพียงแต่ว่าเราจะเพิ่มรายละเอียดขึ้นมาอีกนิดนึงคือหมูที่ใช้ในการถ่ายจะเป็นโหมด M ครับ 

เหตุผลที่เราต้องใช้โหมด M เพราะว่าเราต้องการควบคุมความเร็วชัตเตอร์ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมนะครับแล้วก็ได้คุณภาพแสงที่เยอะ ด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่เราใช้เนี่ยจะมีค่าเป็น 2 เท่าของเฟรมเรทที่เราเลือกสมมุติว่าเราเลือก Video 4K 30 เฟรมก็ให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/60 ครับ

เมื่อใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำนะครับแล้วก็เป็นความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมกับวีดีโอของเรานะครับจะทำให้เราได้วีดีโอเนี่ยที่สวยงามแล้วก็คุณภาพแสงที่โอเคขึ้นนะครับเพราะว่าถ้าเกิดเราทั้งหมดนะแต่บางทีเราไม่รู้ว่ากล้องเนี่ยไปเพิ่มค่า ISO เยอะเกินไปหรือเปล่าดังนั้นเราสามารถควบคุมจากปริมาณแสงได้ด้วยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำครับ

ส่วนการตั้งค่า ISO เราสามารถใช้ ISO Auto ได้เลยนะครับอาจจะตั้งค่า Maximum สูงสุดไว้ที่ 3200 ก็ได้

การถ่ายวีดีโอในที่มีความเปรียบต่างของแสงเยอะ

ในการถ่ายวีดีโอในที่ที่มีความแตกต่างของแสงเยอะก็คือว่ามีส่วนสว่างและส่วนมืดเนี่ยต่างกันค่อนข้างเยอะนะครับช่วงนี้เขาไม่สามารถที่จะเก็บรายละเอียดในส่วนมืดและแสงสว่างได้พร้อมๆกันแล้วดีเหมือนสายตาเรานะครับดังนั้นการตั้งค่าเป็นส่วนสำคัญมากนะครับที่ช่วยให้กล้องสามารถเก็บรายละเอียดกลับมาได้เยอะขึ้น 

เทคนิคสำคัญก็คือเราจะใช้โหมดถ่ายวีดีโอที่เรียกว่า High Dynamic Range นะครับ หรือ 4K HDR ในโหมดนี้จะมีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือเขาสามารถเก็บรายละเอียดในส่วนมืดและแสงสว่างที่อยู่ในเฟรมเดียวกันได้ดีครับแต่ว่าก็จะมีข้อจำกัดนิดนึงคือระบบกันสั่นของตัว DJI OSMO Action เนี่ยจะไม่ทำงานในโหมดนี้ 

ซึ่งก็เป็นข้อแลกเปลี่ยนนะครับที่จะทำให้เราได้คุณภาพวิดีโอที่สูงขึ้นดังนั้นอาจจะต้องมีเทคนิคเพิ่มเติมในการถ่ายวีดีโอด้วยการใช้โหมดนี้อาจจะต้องตั้งกล้อง DJI OSMO Action ไว้กับขาตั้งกล้องหรือว่าใช้กล้องตัวนี้กับตัวอุปกรณ์กันสั่นอย่างอื่นเพิ่มเติมเพื่อทำให้สามารถที่จะถ่ายวีดีโอในที่ที่มีความแตกต่างของแสงได้ดีครับ 

การถ่ายวีดีโอในสถานที่กลางแจ้ง

ในการถ่ายวีดีโอในสถานที่กลางแจ้งนะครับก็จะมีอยู่ 2 เทคนิคสำหรับมือใหม่แล้วก็คนที่เริ่มที่จะถ่ายวีดีโอแบบจริงจังขึ้นมานะครับสำหรับมือใหม่นี้ผมแนะนำว่าใช้โหมด Auto ไปเลยนะครับเพราะว่ากล้องจะสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์และค่าต่างๆเนี่ยให้เหมาะสมกับปริมาณแสงแดดที่อยู่กลางแจ้งได้ค่อนข้างดีอยู่แล้วนะครับเพียงแต่ว่าสำหรับคนที่เป็นมือโปรเนี่ยเขาจะต้องการความเร็วชัตเตอร์ที่สัมพันธ์กันกับเฟรมเรตอย่างที่ผมเคยพูดไปในข้อก่อนหน้านี้นะครับ 

สำหรับคนที่จริงจังได้งานวีดีโอคนก็จะต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มนิดนึงก็คือ 1 ใช้ nd filter ในการที่จะลดปริมาณแสงลงเพื่อให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ที่สำคัญกับเฟรมเรตนะครับอย่างที่เคยบอกไป จากนั้นใช้การถ่าย Video ในโหมด m นะครับ เพื่อที่จะกำหนดความเร็วชัตเตอร์นั้นเองครับหมดว่าเราเลือกเฟรมเรตที่ 30 เฟรมก็ใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/60 เป็นต้นนะครับหัวใจสำคัญก็อยู่ที่ nd filter ที่ใส่ในหน้าเลนส์ของ dji osmo Action ซึ่งในตอนนี้ก็มี ND Filter ให้ใช้แล้วแหละ แต่ต้องดูว่าประเทศไทยนำเข้ามาหรือเปล่าครับ

สอนการตั้งค่า ISO นะครับเราสามารถตั้งแบบ Auto ได้เลย หรือว่าจะตั้งค่าแบบ Manual โดยล็อคค่าไว้ก็ได้ครับ เพื่อไม่ให้กล้องปรับ ISO เกินกว่าที่เราต้องการ

สำหรับใครที่ต้องการซื้อ DJI OSMO Action สามารถที่จะสั่งซื้อได้ที่ร้าน lnwgadget à¸„ร้าบ เพราะทางร้านขายสินค้าประกันศูนย์ไทย และพร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายเลย แถมได้ราคาพิเศษด้วย

บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอสำหรับมือใหม่

Exit mobile version