Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

การใช้สีจัดองค์ประกอบภาพ ช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

การใช้สีจัดองค์ประกอบภาพ ช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจยิ่งขึ้น การจัดวางองค์ประกอบภาพเรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการถ่ายภาพ เพราะการจัดองค์ประกอบภาพนี้แหละที่ทำให้เราสามารถจัดการกับวัตถุ และสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในภาพได้ลงตัว

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

แน่นอนว่าสักครั้งนึงเราต้องเคยเห็นบ้างแหละว่าภาพที่มันน่าสนใจนะ โดยเฉพาะเรื่องสีในภาพเรารู้สึกว่ามันลงตัวดี แล้วมันทำให้ภาพน่าสนใจ เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพโดยให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสีเป็นหลัก ทีนี้เราจะทำยังไงล่ะถ้าเราอยากจะใช้การจัดองค์ประกอบภาพด้วยการใช้สีแบบนั้นบ้าง?

การใช้สีจัดองค์ประกอบภาพ ช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

เดี๋ยวเรามาดูแนวทางการใช้สีในการจัดองค์ประกอบภาพแต่ละแบบกันครับ

ใช้สีในการกำหนดอารมณ์ความรู้สึก

เคยสังเกตหรือเปล่าว่าอารมณ์หรือความรู้สึกเราเปลี่ยนทันทีที่เรากำลังมองภาพ เรื่องนี้ต้องค่อย ๆ สัมผัสและเข้าใจความละเอียดอ่อนของเรื่องสีกันนิดนึง แต่มันช่วยได้จริง ๆ นะ

ถ้าเรายังคิดไม่ออกเราลองดูภาพด้านล่าง ภาพด้านล่างใช้สีฟ้าในการนำเสนอ ทำให้เรารู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ถ้าเราอยากให้ภาพของเราดูรู้สึกว่าสบาย ผ่อนคลาย เราก็ต้องลองใช้สีโทนนี้ดู อาจจะนำไปใช้กับภาพทะเลสาบ หรือทิวทัศน์ที่เห็นท้องฟ้าและน้ำ ถ้าเป็นสีนี้จะทำให้คนดูภาพรู้สึกผ่อนคลาย สงบ สบายใจ ลองศึกษาหนังสือเกี่ยวกับทฤษฏีสี เขาจะบอกเลยว่าสีไหนให้อารมณ์อะไรบ้าง อันนั้นก็ช่วยได้นะ

ต่อมาเราลองมาดูโทนสีอีกอย่างนึง โทนสีนี้จะเน้นความอบอุ่น แต่มันก็ขึ้นอยู่กับภาพที่เรานำเสนอและประสบการณ์ของผู้ที่ดูนะ ถ้าอย่างภาพนี้บางคนก็จะรู้สึกสบาย ๆ อบอุ่น แต่ถ้าเกิดใครมีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับไฟไม้ หรือเกลียดอารมณ์ร้อน ๆ อุ่น ๆ แบบนี้ เขาอาจจะรู้สึกไปอีกแบบ

แต่ประเด็นในเรื่องนี้คืออยากให้เห็นว่าโทนสีมันส่งผลกับอารมณ์ ดังนั้นถ้าต้องการโทนภาพอารมณ์ที่อบอุ่น สบาย ลองใช้สีแบบนี้ดู ภาพแสงอาทิตย์สีทอง มันก็จะดูอบอุ่น อารมณ์สบาย ๆ ครับ

การให้ความสำคัญของสีที่สมดุลกัน (สีที่มันดูเข้ากัน ลงตัว เหมาะสมกับเรื่องราวที่นำเสนอ)

เรื่องสีในภาพที่ดูสมดุลกันมันทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นมาได้เลย สังเกตว่าหลายภาพที่มันมีหลาย ๆ สีปนกัน เราจะรู้สึกว่ามันโฟกัสเรื่องสียาก ทำให้เราต้องใช้การจัดองค์ประกอบภาพอื่น ๆ เข้ามาช่วย อย่างเส้นนำสายตา หรือความโดดเด่นเข้ามาช่วย ประมาณนั้น

แต่ในประเด็นนี้ที่พูดถึงคือ สีที่มันสมดุล เข้ากัน ลงตัว เรามักจะเรียกว่าคู่สีที่มันเข้ากัน มันทำให้ภาพถ่ายดูลงตัวมาก เรามักจะเคยเห็นเรื่อง Color Wheel หรือวงล้อสี ที่เขาใช้เลือกคู่สีกันบ่อย ๆ ถ้าใช้เป็นแล้วมันจะโอเคมาก

โดยส่วนตัวผมก็ไม่เก่งเรื่องคู่สีแบบนี้หรอกครับ แต่ผมมักจะอาศัยการฝึกที่จะทำตาม และขอให้คนที่เก่งกว่ามาช่วยไกด์ให้บ้าง เป็นการฝึก พอมันเริ่มคุ้น เริ่มชิน เราก็จะเริ่มมองออกละว่าคู่สีไหนมันเข้ากันหรือไม่เข้า

ลองดูภาพตัวอย่างนี้สีฟ้ากับสีเขียว ถ้าสีที่มันเข้ากันแล้ว เราสามารถที่จะถ่ายทอดอารมณ์ให้ถึงผู้ชมได้มากขึ้น ในโทนนี้เราจะเห็นว่ามันดูสบาย สงบ สดชื่น ทำให้ผู้ชมรู้สึกแบบนั้นไป (ในภาพมันก็มีแดดนะ แต่เรารู้สึกว่ามันสบายเพราะสีอะแหละ)

สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ เรื่องสีมันก็ส่วนนึงนะ แต่การจัดองค์ประกอบภาพด้วยเส้นนำสายตา หรือการเล่าเรื่องราวมันก็เป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน อย่าคิดสุดโต่งว่าเรื่องมันต้องแบบนั้นแบบนี้เสมอไป เพราะงั้นใส่ใจกับส่วนอื่น ๆ ของภาพด้วยครับ ป่ะ หัวข้อต่อไปเลย

ใช้แสงธรรมชาติ เพื่อสร้างเอฟเฟคสีที่น่าสนใจ

อันนี้ต้องอยู่ที่เวลาในการถ่ายภาพแล้วล่ะ คือช่วงรุ่งเช้า กับพลบค่ำ มันจะมีแสงที่มีลักษณะเฉพาะอยู่ อย่างช่วงเช้าเรียก Blue Hour มันจะรู้สึกสงบ ร่มเย็น เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ

ความโดดเด่นของการใช้สีในธรรมชาติแบบนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบภาพก็คือ ความสวยงามอย่างที่มันเป็นนั่นแหละ เราไม่ต้องหาวัตถุที่โดดเด่นมาเพื่อเล่าเรื่องให้วุ่นวาย เพียงแค่จัดวางองค์ประกอบแบบพื้นฐาน และหาโลเคชั่นดี ๆ โดยใช้ลักษณะของแสงในช่วงเวลานั้นมาเป็นพระเอกในการถ่ายทอดอารมณ์ เติมเต็มเรื่องราวให้ภาพดูสมบูรณ์

อ่ะเรามาดูกันอีกภาพนึง คือภาพช่วงเวลาแสงเย็นตอนพระอาทิตย์ตก เราจะได้โทนสีส้ม และทำให้ภาพดูตื่นตา น่าสนใจ อบอุ่น ถ้าเป็นภาพ Cityscape ก็จะอีกอารมณ์นึง หรือถ้าจะเป็น Landscape ที่แสดงให้เห็นถึงภูเขา มีพระอาทิตย์กำลังตก สาดส่องแสงให้ภาพดูน่าตื่นตา มันก็อีกอารมณ์นึง

จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาของแสงธรรมชาติที่เราใช้ในการเล่าเรื่อง จะแตกต่างกันออกไป อันนี้ต้องลองฝึกถ่ายบ่อย ๆ จะเริ่มจับทางให้เข้ากับสไตล์ของเราได้ แล้วก็ลองฝึกฝนกันดูครับ

สุดท้ายคือการใช้สีให้เหมาะสมกับการเล่าเรื่องในภาพ

อย่างที่เราเห็นว่ามันมีหลายวิธีมากที่เราจะเลือกใช้สีลงไปในภาพยังไง และเราก็เห็นได้ชัดว่าสีมันมีผลกับอารมณ์ของภาพโดยตรงนะ ช่วยเพิ่มเติมให้ภาพดูมีอารมณ์ มีชีวิตขึ้นได้ แล้วมันทำงานได้ดีกับการจัดองค์ประกอบภาพด้วยวิธีอื่นเหมือนกัน เราอาจจะใช้ทั้งเส้นนำสายตาแล้วเอาสีในภาพมาเติมกันก็ได้, หรือจะใช้แพทเทิร์นร่วมกับสีในภาพ แล้วจัดองค์ประกอบให้มันลงตัวก็ได้ การถ่ายภาพมันไม่มีสูตรตายตัวอยู่แล้ว ยังไงก็ลองฝึก ๆ กันดูครับ ผมก็ยังฝึกเรื่อย ๆ เหมือนกัน ไม่ได้เก่งเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่อาศัยถามเพื่อน ๆ ที่เก่งกว่าคอยช่วยไกด์ให้ ก็ช่วยได้เยอะครับ ยังไงก็สู้ ๆ นะ ไว้ติดตามในบทความต่อ ๆ ไปครับ

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version