Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon EOS 1DX Mark II กล้องฟูลเฟรมระดับมืออาชีพที่รวมคุณสมบัติที่ดีที่สุด ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวไว้ในกล้องตัวเดียว

พรีวิว Canon EOS 1DX Mark II กล้องที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพเหมาะกับมืออาชีพ โดยคุณภาพและความแข็งแกร่งสามารถถ่ายภาพและบันทึกวีดิโอได้ในทุกๆ สภาพแวดล้อม รวมไปถึงกั้นน้ำได้ ทำให้ช่างภาพและคนถ่ายวีดิโอสามารถนำไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

คุณสมบัติของกล้อง Canon EOS-1D X Mark II

ข้อมูลสำคัญของ Canon EOS-1DX Mark II

สเปกเลิศเหมาะกับมืออาชีพ

แม้ว่า Canon EOS-1D X Mark II อาจจะไม่เข้ากับกลุ่มของกล้องที่มีความละเอียดสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมันจะไม่เหมาะกับการใช้งานกับมืออาชีพ โดย แคนน่อน EOS-1D X Mark II ให้ความละเอียดสูงถึง 20.2 ล้านพิกเซล พร้อมระบบเซนเซอร์รูปภาพแบบฟูลเฟรม CMOS (33 มิลลิเมตร) และให้ความไวแสงไอเอสโอตั้งแต่ 100 – 51,200

สามารถถ่ายภาพที่น่าประทับใจในทุกสภาวะแสง

กล้องรุ่นนี้สามารถถ่ายภาพที่น่าประทับใจในทุกสภาวะแสง แต่จะมีประสิทธิภาพเป็นพิเศษเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่มีแสงน้อย โดยรุ่น EOS-1D X Mark II มีความไวในการถ่ายภาพกว้างต่ำสุดที่ ISO 50 (L) และสูงถึง 102,400 (H1), 204800 (H2), และ 409600 (H3) สิ่งนี้จะทำให้คุณจับภาพได้ในบรรยากศที่เกือบจะมืดสนิท ขณะเดียวกันคุณยังสามารถติดตัวแฟลชเอาไว้ด้านนอกที่ Hot Shoe หรือฐานเสียบแฟลช

ออโต้โฟกัสทำได้ดีเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

เพราะมีตัวชิปประมวลผลภาพ Dual DIGIC 6+ ทำให้กล้องรุ่นนี้มีความเร็วสูงอย่างน่าเหลือเชื่อ และโดยรวมแล้วการนำไปใช้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ระบบออโต้โฟกัสปรับปรุงใหม่แบบ 61 จุดที่มาพร้อมกับระบบออโต้โฟกัสแบบ cross type 41 จุด ซึ่งช่างภาพมืออาชีพจะได้ประโยชน์จากพื้นที่ออโต้โฟกัสที่กว้างขึ้น โดยรวมแล้วระบบออโต้โฟกัสทำได้ดีเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

RGB+IR metering sensor ความละเอียด 360,000 พิกเซล

นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์วัดแสง RGB+IR metering sensor ความละเอียด 360,000 พิกเซล ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยในการควบคุมค่าแสงอย่างละเอียดด้วยประสิทธิภาพในการตรวจจับใบหน้าและสีสัน แต่ยังช่วยในการจับภาพให้ถูกต้องตามสถานการณ์ถ่ายภาพ ทำให้ออโต้โฟกัสได้อย่างแม่นยำและบันทึกสีสันได้ดียิ่งขึ้น

บอดี้ และดีไซน์

สำหรับ Canon EOS-1D X Mark II มีฟีเจอร์สมากมาย และโครงสร้างที่แข็งแกร่ง แต่ไม่ค่อยมีความกระชับมากนักสำหรับตลาดกล้องยุคนี้ โดยมีขนาด 6.2 x 6.6 x 3.3 นิ้ว และหนัก 54.5 ออนซ์ (รวมแบตเตอรี่) ดังนั้นมันไม่ค่อยเหมาะกับช่างภาพที่นิยมแบกล้องเดินทาง บ่อยๆ

LCD มีขนาด 3.2 นิ้ว มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบบทัชสกรีน

ในส่วนของจอ LCD มีขนาด 3.2 นิ้ว มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบบทัชสกรีน โชคร้ายตรงนี้จอภาพเป็นแบบคงที่ทำให้คุณต้องรีบทำทุกอย่างทันทีเมื่อต้องถ่ายภาพนิ่งและวีดิโอจากองศาที่ไม่ค่อยดีนัก ยิ่งไปกว่านั้นยังมีช่องมองภาพแบบดิจิตอลขนาด 20 มิลลิเมตร ขณะเดียวกันบริเวณส่วนบนของกล้องมีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณต้องการเช็คการตั้งค่ากล้องก่อนที่จะปลดปุ่มชัตเตอร์

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบ GPS ไว้บนช่องสำหรับปริซึม 5 เหลี่ยม ทำหน้าที่บันทึกเวลาสากลเชิงพิกัด ซึ่งจะมีประโยชน์ในการจัดการไฟล์ภาพจำนวนมาก ส่วนการส่งไฟล์ด้วยความเร็วสูง ส่วนการออกแบบ กริปและปุ่มปรับได้รับการปรับปรุงให้ใช้ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับมือทุกขนาด ทั้งยังวางตำแหน่งปุ่มควบคุมต่างๆ ให้คล้ายกันทั้งแนวตั้งและแนวนอน ไม่ว่าจะจับกล้องแนวนอนเพื่อถ่ายภาพทิวทัศน์ หรือจับแนวตั้งเพื่อถ่ายภาพคนก็ได้

แบตเตอรี่จะเป็นแบบ LP-E19 ซึ่งจุพลังงานได้มากขึ้น 10%

ในส่วนของใช้แบตเตอรี่จะเป็นแบบ LP-E19 ซึ่งจุพลังงานได้มากขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ แบตเตอรี LP-E4N ในกล้อง EOS-1DX จึงใช้งานกล้องได้นานกว่าเดิม นอกจากนี้กระจกสะท้อนภาพไปจนถึงกลไกชัตเตอร์ถูกสร้างขึ้นให้มีความแข็งแกร่งทนทาน จึงมีอายุการใช้งานชัตเตอร์ถึง 400,000 ครั้ง

โครงสร้าง และการควบคุม

กล้องรุ่น EOS-1D X Mark II มีการออกแบบที่ทนทาน โครงสร้างทำจากแมกนีเซียมอัลลอยกันน้ำและฝุ่น ช่างภาพจึงวางใจได้เมื่อนำไปใช้งานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานกลางแจ้ง ที่สำคัญยังสามารถในการกันน้ำและฝุ่นสูงสุดในตระกูล EOS ทำให้ EOS-1D X Mark II พร้อมสำหรับการใช้งานในทุกสถานการณ์

ด้วยคุณภาพแบบนี้ทำให้คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการใช้งานกล้องรุ่นนี้ในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบัน กระนั้นในเรื่องของน้ำหนักที่ค่อนข้างหนักพอสมควรโดยเฉพาะหากคุณใส่ตัวเลนส์ที่มีขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามตัว Dials ปรับการตั้งค่า และปุ่มต่างๆ มีขนาดใหญ่ ทำให้ง่ายต่อการใช้ แน่นอนว่าคุณเข้าใจได้เลยทำไมกล้องรุ่นนี้จึงเป็นตัวเลือกตัวต้นๆ ของช่างภาพมืออาชีพ

นอกจากนี้ Canon EOS-1DX Mark II ยังได้รับการติดตั้งพร้อมกลไกควบคุมแบบใหม่ที่ช่วยหยุดการสั่นไหวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้กล้องจับภาพได้ถึง 14 เฟรมต่อวินาทีเมื่อใช้ระบบออโต้โฟกัสและเปิดใช้งาน Auto-exposure tracking หรือที่ 16 เฟรมต่อวินาทีในโหมด Live View

การถ่ายวีดิโอ

นอกจากจะให้ภาพที่มีคุณภาพสูงแล้ว Canon EOS-1D X Mark II ยังสามารถถ่ายวีดิโอที่สุดยอดมากๆ โดยกล้องสามารถถ่ายวีดิโอ 4 K แบบ MotionJPEG ที่ความเร็ว 60p และ 50p ทำให้ภาพออกมาราบรื่นเป็นธรรมชาติอย่างน่าทึ่ง แถมยังสามารถบันทึกวีดิโอแบบฟูลเอช ดีด้วยความเร็ว 120 p และ100p

ยังไม่หมดแค่นั้น EOS-1D X Mark II ใช้ระบบออโต้โฟกัสแบบ Dual Pixel CMOS AF (DAF) และ Movie Servo AF สำหรับการถ่ายวีดิโอ และยังมีจุดโฟกัสเพียงจุดเดียวซึ่งง่ายต่อการเคลื่อนที่ขณะที่คุณอยู่ในโหมดบันทึกวีดิโอ นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ดีเยี่ยมในสภาวะที่แสงไฟน้อย และคุณสามารถบันทึกด้วยความไวแสงที่ ISO 12800 ในระบบ 4K และISO 25600 ในระบบฟูลเอชดี

สำหรับกล้องรุ่นนี้ยังมีออปชั่นเด็ดนั่นก็คือการให้ความคมชัดถึง 8.8 ล้านพิกเซลในการถ่ายภาพนิ่งจากระบบวีดิโอ 4K แน่นอนว่ามันเปี่ยมประสิทธิภาพและให้ความแม่นยำสูงในการจับโฟกัส นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ HDMI ช่องใส่การ์ด 2 แบบ, ช่องเสียบไมค์ และแจ็คเสียบหูฟัง แน่นอนว่านี่คือกล้องแบบ DSLR ที่ยอดเยี่ยม

ทั้งนี้กล้อง EOS-1D X Mark II มีระบบปรับความเร็วออโต้โฟกัสและความไวแสงเพื่อความคล่องตัวในการถ่ายวิดีโอ รวมถึงฟังก์ชั่นปรับโฟกัส DAF ด้วยการสัมผัสหน้าจอ LCDในโหมด Live View ที่สำคัญความสามารถในการถ่ายวีดิโอความเร็ว 60p เหมาะกับช่างภาพสัตว์ป่า และกีฬา

เลนส์

ในส่วนของกล้องแคนน่อน EOS-1D X Mark II ใช้เมาท์เลนส์ Canon EF โดยเมาท์เลนส์ EF เป็นเลนส์มาตรฐานในกล้องตระกูล Canon EOS ซึ่งใช้ทั้งกล้องฟีล์มSLR และกล้องดิจิตอล สำหรับมาตรฐานของตัว EF หมายถึง “Electro-Focus” หรือการโฟกัสแบบอัตโนมัติด้วยเลนส์ EF ซึ่งมาจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า

ฟังก์ชั่นตกแต่งภาพนี้ทำได้ทั้งการแก้ไขความคลาดเคลื่อนสี ระดับแสงบริเวณขอบภาพ และยังสามารถแก้ไขความเบลอของภาพจากการใช้รูรับแสงเล็กได้เป็นครั้งแรกของกล้องตระกูลEOS ฟังก์ชั่นเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้ได้ภาพฟอร์แมต JPEG ที่มีคุณภาพดีขึ้นจากกล้องได้โดยตรงแบบไ ม่ต้องแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ช่วยในการทำงานด้านภาพในสถานการณ์ที่ต้องแข่งกับเวลา นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Fine Detail ที่ช่วยให้ภาพในฟอร์แมต JPEG มีความคมชัดสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ Digital Lens Optimizer ที่ให้มาในตัวกล้องใช้ในการเพิ่มคุณภาพของภาพในฟอร์แมต RAW ได้ทันทีภายในกล้อง โดยไม่ต้องนำไปผ่านกระบวนการ post-productionเหมือนเมื่อก่อน ที่สำคัญคุณยังสามารถเปิดโหมดตรวจจับการกะพริบของแสง เพื่อให้ได้สภาพแสงที่นิ่งมากขึ้น ช่วยลดความเพี้ยนของแสงและสี

ระบบ GPS ในตัว

ระบบจีพีเอสกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำงานของมืออาชีพ โดยเฉพาะมืออาชีพที่ต้องทำงานในหลายๆ โลเกชั่น และต้องถ่ายภาพเป็นพันๆ รูปในทุกๆ วัน กล้องรุ่น EOS-1D X Mark II มีระบบจีพีเอสในตัว ช่วยให้ช่างภาพ และคนถ่ายหนังทำงานได้สะดวก เมื่อสามารถปรับเวลา และจำนวนวินาทีของกล้องแบบอัตโนมัติ

การมีจีพีเอสในตัว และการเชื่อมโยงระบบไวไฟไร้สายผ่านตัว Wireless File Transmitter WFT-E8A โดยกล้องรุ่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งจีพีเอส และไวไฟไร้สายพร้อมกันได้ ซึ่งยิ่งทำให้ง่ายขึ้นในการอัพโหลดภาพด้วยความรวดเร็วในสถานที่ที่อยู่ห่างไกล ที่สำคัญสามารถเข้ากับระบบ GPS ของอเมริกา, ระบบ GLONASS ในรัสเซีย และระบบ Michibiki ในญี่ปุ่น สำหรับแคนน่อนรุ่นนี้สามารถนำไปใช้ที่ไหนก็ได้ แน่นอนว่าทุกประเทศ และทุกพื้นที่ใช้จีพีเอสที่อาจจะค่อนข้างจำกัดพอสมควร เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าการใช้จีพีเอสต้องเข้ากับกฎหมาย และระเบียบของประเทศหรือพื้นที่ที่คุณอยู่

เรื่องการถ่ายโอนไฟล์ภาพก็สามารถทำได้ง่ายด้วยอุปกรณ์ส่งไฟล์ไร้สาย WFT-E8 ที่มีให้เลือกใช้กับกล้องรุ่นนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวรองรับการส่งไฟล์ความเร็วสูง ขณะที่การเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟนได้อย่างราบรื่น คุณสามารถควบคุมกล้องจากระยะไกลในการถ่ายภาพนิ่ง วิดีโอ รวมถึงแชร์ภาพไปยังสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชั่นของแคนนอน

Canon EOS 1DX II ราคา 199,900 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติม พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง

Exit mobile version