Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว GoPro Max เจาะทุกขั้นตอน เปิดเครื่อง, Updated, Sync การใช้งาน

รีวิว GoPro Max การออกแบบ เมนู การใช้งาน ทุกโหมดที่ต้องรู้ วันนี้เราเพิ่มได้ GoPro Max มาแหละ แล้วก็พยายามจะรีวิวให้คนที่กำลังสนใจ GoPro Max ได้เข้าใจทุกส่วนว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตั้งแต่การแกะกล่อง การออกแบบ และลงรายละเอียดให้เห็นทุกเมนูกันเลย

รีวิว GoPro Max เจาะทุกขั้นตอน เปิดเครื่อง, Updated, Sync การใช้งาน

เพื่อให้ได้อรรถรสในการอ่านรีวิวเพิ่มเติมผมขอเล่า Background ของ GoPro Max ให้รู้จักกันเพิ่มอีกนิดหน่อย GoPro Max ถ้าจริงเต็ม ๆ เขาจะเรียกว่า Maximum ก็เรียกได้ว่าตัวสุดของ GoPro แหละ จุดเด่นคือการอัพเกรดระบบกันสั่นและมุมกล้อง 360 ที่สามารถถ่ายวิดีโอก่อนแล้วเอามาเลือกใช้ทีหลังได้

รีวิว GoPro Max การออกแบบ เมนู การใช้งาน ทุกโหมดที่ต้องรู้

เดี๋ยวไปดูจุดเด่นที่น่าสนใจของ GoPro Max กันก่อนว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Unbox GoPro Max & First Impression

เริ่มต้นเรามาแกะกล่องกันก่อน แล้วก็บอกเล่าถึง First Impression กันว่าความรู้สึกเป็นยังไงบ้างสำหรับการได้ลองเปิดกล่องครั้งนี้

ถ้าใครเคยซื้อ GoPro มาก่อนแล้วก็ความรู้สึกจะเหมือน ๆ กับรุ่นที่ผ่านมา กล่องซีลอย่างดีครับ แล้วก็ด้านท้ายจะเป็นปรุกระดาษให้ฉีก เราก็ซัดเลย (ลำบากตอนถ่ายภาพไปแกะไปนี่แหละ)

พอแกะมาแล้วเราจะเห็นได้ว่า GoPro จะมีเลนส์ทั้งด้านหน้าด้านหลังที่ไม่มีตัว Cover เลนส์ ซึ่งเขาจะมีมาให้ในกล่อง ซึ่งผมแนะนำว่า ควรแกะแล้ววางดี ๆ ครับ เพราะเลนส์นูนของกล้องถ้าล้มลง หรือฟาดลงพื้นก็อาจจะเสียหายได้นะ

ทีนี้เรามาดู Accessories ที่มีทั้งหมดในกล่องกันครับ ซึ่งให้มีเพียบเลย ตั้งแต่ถึงใส่ ตัว Protector เลนส์ แล้วก็แบตเตอรี่ สายชาร์จ

สายชาร์จเป็น USB-C นะครับ ส่วนตรงหัวที่ต่อกับ Adpater จะเป็น USB ปกติ (แต่ไม่มีปลั๊กมาให้เน้อ)

ต่อมาอันนี้คือส่วนสำคัญก็จะเป็นแบตเตอรี่ แบตเตอรี่จะมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือเท่านั้น ผมจะลงรายละเอียดเยอะหน่อยนะ เพราะคนที่ซื้อของคงอยากเห็นรายละเอียดทุกส่วน ผมอยากจะให้เนื้อหานี้เป็นประโยชน์กับคนอ่านมากที่สุดครับ

ส่วนสำคัญคือตรงขอบด้านบนของแบตเตอรี่ สามารถที่จะเป็นซีลกันน้ำให้กับแบตนิด ๆ ซึ่งจะกันอีกชั้นนึงจากบอดี้ด้านนอก ก็ถือว่ารายละเอียดเยอะดี ทำได้ดีมากครับ

ความจุแบตเตอรี่จะมีขนาด 1600mAh นะครับ ก็เยอะเหมือนกัน แต่ถ้าใครจะถ่ายวิดีโอเน้น ๆ ทั้งวันก็สักสองถึงสามก้อนต่อวัน จะได้รับความสบายใจขั้นสุดจ้า หรือจะหาไม้ Selfie แบบที่มีแบตเตอรี่ในตัวมาใส่ก็ได้ สามารถใช้ไปชาร์จไปได้ครับ

ช่องใส่แบตเตอรี่สามารถที่จกดปิดล็อคด้านข้างออกได้ง่าย ๆ เลย ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าทุกส่วนจะมี Weather Sealed กันอย่างดีให้ครับ ใช้ลงน้ำได้ลึก 5 เมตรเลย

ในส่วนนี้จะเป็นตัวล็อค GoPro Max เข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างหมวกกันน็อค อะไรงี้ครับ ผมไม่ค่อยได้ใช้ อันนี้แล้วแต่นะว่าใครจะสะดวกเอาไปติดอะไร

อันนี้คือส่วนสำคัญครับ คือจุกยาง Cap Lens ที่จะช่วย Protect ตัวหน้าเลนส์เราได้ระหว่างพกพาในตอนที่เราไม่ได้ใช้ จะเป็นเหมือนฝาปิดแหละ ยางมีความยืดหยุ่น หน่าดี แล้วก็ใช้งานได้ง่าย

เวลาใส่หน้าตาก็จะประมาณนี้ดี สีดูกลมกลืนไปกับตัวบอดี้ของ GoPro Max เลยทีเดียว

ต่อไปนี้คือส่วนสำคัญ คือ Max Protective Lenses เป็น Cover เลนส์เหมือน Filter ใช้ป้องกันเลนส์เราไม่ให้เป็นรอย หรือแตกเวลาที่อาจจะเผลอกระทบตัวเลนส์กับพื้นผิวอย่างเช่น โต๊ะ อุปกรณ์อื่น ๆ ผมย้ำว่า “ต้องใส่ทุกครั้งที่ใช้งาน ถ้าไม่อยากให้หน้าเลนส์เป็นรอย” ไม่งั้นพลาดมา เจ็บปวดใจแน่นอนครับ

การออกแบบและดีไซน์ของตัวกล้อง ของ GoPro Max

GoPro Max ออกแบบมาให้ความรู้สึกที่ไม่ได้แตกต่างจากบอดี้เดิมอย่าง GoPro Hero 8 Black และ GoPro Fusion มากมาย ยังคงสไตล์ประสบการณ์การใช้งานเหมือนเดิม และก็ให้ความรู้สึกที่เป็นเอกลักษณ์ คือดูกล้องไม่ต้องบอกแบรนด์ก็รู้ว่านี่แหละ GoPro เลย

สิ่งสำคัญที่มีการออกแบบได้โอเคมากคือ การวางไมโครโฟนรอบทิศทาง ที่ทำให้กล้องสามารถเก็บเสียงโดยรอบได้หมด เพื่อรองรับให้เราใช้งานในแบบกล้อง GoPro Hero ปกติ และทำให้ใช้งานรับเสียงแบบ 360 องศา

ในการออกแบบต่อมาคือส่วนด้านใต้ของกล้อง ไม่ต้องใช้ Case เพื่อใช้ GoPro ยึดกับอุปกรณ์อื่น ๆ แล้ว เพราะตรงท้ายจะมีส่วนต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ มาให้เลย ทำให้เราไม่ต้องใช้เคส ลดความยุ่งยาก การทำงานก็เรียบง่าย สะดวก บอดี้แข็งแรง พื้นผิวของตัว GoPro ก็มี Texture ที่เหมือนยาง จับแล้วไม่ลื่นมือ ใช้งานได้สะดวกมาก

Activated GoPro Max & Firmware Updated มาเปิดเครื่องและลุยกัน

เมื่อเปิดเครื่องครั้งแรกสิ่งที่ผมสัมผัสได้เลยคือ GoPro Max นั้นเปิดได้เร็วมาก พร้อมใช้งานได้ในไม่กี่วินาที คือเร็วกว่ารุ่นก่อนเยอะเลย เปิดมาก็จะเห็นโลโก้หล่อ ๆ แบบนี้

หลังจากนั้นเราก็จะได้เลือกภาษาของตัวกล้องครับ แล้วก็ผ่าน Process ตามของ GoPro จนไปถึงขั้นตอนการต่อ Application และ Sync ข้อมูล

ในส่วนนี้ GoPro Max จะขอให้เราทำการติดตั้ง Application GoPro App และทำการเชื่อมต่อตัวเครื่องกับ Smartphone ของเราเลย ซึ่งแอพพลิเคชั่นมีทั้ง iOS และ Android เลย ในตัวอย่างนี้ผมจะใช้ iPad Pro ในการเป็นตัวอย่างเชื่อมต่อนะครับ เพื่อที่จะได้ถ่ายภาพรีวิวได้ง่าย ตัวหนังสือใหญ่

Download GoPro App for iOS and Android

Download GoPro App for iOS
Download GoPro App for Android

อันนี้ยกตัวอย่างของ iOS นะครับ เข้าไปที่ AppStore ก็จะเห็นเลยว่ามีแอพชื่อ GoPro อยู่

พอติดตั้งแล้วเปิดแอพจะเห็นได้ว่ามีตัวเลือกให้เลือกเยอะเลย ว่าจะเลือก Sync เครื่องไหนบ้าง เราก็เลือก GoPro Max ได้เลย

เขาจะบอกให้เราเปิดเครื่องครับ เราก็เปิดเครื่องแล้วกดเชื่อมต่อ อุปกรณ์จะค้นหากันเองครับ

ตัวแอพจะบอกว่า “เราเจอ GoPro Max ของคุณแล้วนะ” แล้วก็จะเด้ง Pop-Up ให้เรากดเชื่อมต่อได้เลยครับ

พอเชื่อมต่อแล้วเขาจะให้ตั้งชื่อ ผมก็ตั้งแบบ Default ไปเลย อันนี้แล้วแต่ว่าเราอยากจะตั้งชื่อไหนครับ สามารถเลือกได้ตามต้องการเลยจ้า

จากนั้นระบบเขาจะตรวจสอบการทำงานของกล้อง แล้วก็เตรียมเครื่องให้พร้อมครับ ขั้นตอนนี้เราก็รอก่อนใช้เวลาไม่เกินหนึ่งนาที จากนั้นตัว GoPro App จะแจ้งให้เรา Update Firmware เพิ่มเติม (เพราะเครื่องที่มายังไม่ใช่อัพเดตล่าสุด)

การอัพเดต เขาต้องการให้กล้องเราอยู่ในสถานะที่แบตเตอรี่พร้อมสำหรับการอัพเดต แล้วก็กล้องต้องไม่ถูกกดบันทึกอยู่ แค่นั้นเองครับ เราก็สามารถอัพเดตได้เลย

ถ้าถึงหน้าจอนี้ทุกอย่างก็เรียบร้อยครับ สามารถควบคุมกล้องผ่านแอพได้ทั้งหมดเลยจ้า

การควบคุมกล้อง GoPro Max ผ่าน GoPro App

พอเราผ่านขั้นตอนการ Activated กับ Updated มาเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถที่จะใช้งานกล้องกับแอพร่วมกันได้เลย ซึ่งเราสามารถสั่งเปลี่ยนโหมดการทำงาน เซ็ตติ้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างอิสระเลย และใช้งานง่ายด้วย

เราสามารถเลือกกล้องหน้า กล้องหลัง หรือจะเปิดเป็นกล้อง 360 องศาได้อีกด้วย ถือว่าสุดมากสำหรับการเป็น GoPro Max มาก เราเลือกมุมกล้องได้อิสระเลย

นอกจากนี้เราสามารถที่จะกด Live ผ่าน App นี้ได้เลย ครับ ซึ่งผมไม่ได้ทดลองทำให้ดูนะ เพราะ iPad ผมไม่ได้ต่อ Social ใด ๆ ครับ (เน้นใช้งานส่วนตัว) ก็ถ้าใครจะ Live ก็สามารถ Setup ค่า Facebook ผ่านในนี้ก็ Live ได้เลยจ้า (ใช้เหมือน GoPro Hero 7,8 Black)

มุมกล้อง GoPro Max ในแบบ GoPro Hero 8 Black มีระยะเท่าไหร่บ้าง และต่างกันแค่ไหน

สำหรับมุมกล้อง GoPro Max นั้นจะมีแบบ 360 องศา ซึ่งเรื่องนั้นเรารู้ดีอยู่ละ แต่ว่าสิ่งสำคัญคือเราสามารถเปิดใช้แบบ GoPro Hero 8 Black ได้ครับ ซึ่งจะให้มุมกล้องทั้งสี่แบบดังนี้ คือ Max SuperView (13mm), Wide (16mm), Linear (19mm), Narrow (27mm)

Max Superview ให้มุมกล้อง 13mm เป็นเลนส์ที่ให้มุมกว้างที่สุด
Wide (16mm)
Linear (19mm)
Narrow (27mm)

GoPro Max Photo Mode – โหมดถ่ายภาพในกล้องทำอะไรได้บ้าง ได้ภาพแบบไหนบ้าง

เดี๋ยวเรามาเริ่มที่ Photo Mode กันครับ ว่าทำอะไรได้บ้าง ตั้งค่าแบบไหนได้บ้างเนอะ

เราสามารถเลือกได้ว่าจะเป็น Hero Mode หรือว่า 360 Photo Mode อันนี้แล้วแต่ความสะดวกเลย

ซึ่งใน Photo Mode – HERO เราสามารถเลือกระยะเลนส์ได้ครับว่าจะเป็น Wide ปกติ หรือว่า Max SuperView อันนี้แล้วแต่เราเน้อ เลือกได้ตามชอบครับ

ถ่ายภาพยังไงก็ไม่มีเอียงด้วย Horizon Leveling ของ GoPro Max ใน Photo Mode

นอกจากนี้เราสามารถที่จะปรับค่า Horizon Leveling คือถ่ายยังไงก็ไม่มีภาพเอียงครับ ข้อดีสุด ๆ ของ GoPro Max นี่แหละจ้า

POWERPANO โหมด Panorama แบบไม่ต้องเอียงกล้องให้เมื่อย กริ๊กเดียว พาโนจ้า

PROTUNE ในโหมด PHOTO สำหรับการตั้งค่าแบบละเอียดกริ๊บ เพื่อคนที่เน้นความละเอียดของตัวกล้องขั้นสุด

ใน PROTUNE นั้นคือสวรรค์ของคนถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ เพราะว่าเราสามารถเลือกการตั้งค่าได้หมด ตั้งแต่ความเร็วชัตเตอร์, WhiteBalance, ISO minimun, ISO Maximum และ Color Profiles

สำหรับการตั้งค่า White Balance นั้นแนะนำว่า ตั้ง Auto ไว้ก่อนครับ ถ้าสีสันไม่ได้เจอแบบแปลก ๆ มาก เว้นแต่เราอยากได้ค่าที่ตรงกับสิ่งที่เราอยากได้ ก็เลือกได้ตามต้องการ

ค่า ISO Minimum คือค่า ISO ต่ำสุดที่เราจะตั้ง กรณีที่เราตั้งค่า Auto ISO ก็จะคำนวณค่า ISO ต่ำสุดจากตรงนี้ครับ

ค่า ISO Max ก็คือ ค่า ISO ที่เราจะตั้งไว้ว่าจะให้กล้องใช้ ISO สูงสุดเท่าไหร่ครับ

โทนสี เราสามารถเลือกแบบ GoPro หรือว่า Flat ก็ได้ครับ

VIDEO MODE 360 – GOPRO MAX โหมดวิดีโอแบบ 360 องศา ถ่ายอะไรได้บ้าง

ทีนี้เรามาดูเรื่องมุมกล้อง 360 องศากันบ้างครับว่าเราสามรถตั้งค่าวิดีโอแบบไหนได้บ้าง ซึ่งคุณภาพวิดีโอที่ทำได้ดีที่สุดของ GoPro Max ก็จะเป็นโหมดแบบ 360 องศาครับ ส่วนโหมด Hero นั้นเดี๋ยวเราจะว่ากันอีกที

ความละเอียดของโหมดวิดีโอนั้นจะอยู่ที่ 5.6K เฟรมเรตที่ 30 เฟรมต่อวินาที ซึ่งเป็นคุณภาพที่สูงแล้วนะ เหมาะกับการถ่ายวิดีโอทั่วไปได้เยอะเลย แล้วได้มุมกล้องรอบทิศทางด้วย เราสามารถเลือกมุมทีหลังในแอพเพื่อการแสดงผลได้ครับ

ในส่วนของ PROTUNE สำหรับโหมด 360 Video ก็จะเหมือนโหมดวิดีโอตามปกติครับ เราก็สามารถตั้งค่าทุกอย่างได้โดยละเอียดเช่นเดียวกัน

GOPRO Max – HERO MODE VIDEO โหมดวิดีโอแบบมุมกล้องของ ​GoPro Hero 8 Black

ต่อมาคือโหมดวิดีโอแบบมุมกล้องปกติที่ GoPro Max สามารถทำได้ คือจะใช้การทำงานกล้องด้านใดด้านหนึ่งได้เลย ทำให้กลายเป็นกล้อง GoPro Hero 8 Black สบาย ๆ โดยความละเอียดจะได้ Full HD สำหรับอัตราส่วน 16:9 และความละเอียด 2.7K ในอัตราส่วน 4:3 ครับ

สิ่งที่มาพร้อม Hero Mode ก็คือมุมกล้องทั้ง 4 แบบ ก็จะถูกยกมาด้วยทั้ง Max SuperView, Wide, Linear, Narrow

Framerate ในโหมด Video ที่ตั้งได้สูงสุดในโหมดนี้ก็คือ 60fps ครับ เราสามารถเอา Footage มาดึง Slow Motion ได้สบายเลย

โหมดถ่าย MaxTimeWarp โหมดเทพที่สุดใน ​GoPro Max

MaxTimeWarp คือโหมด Hyperlapse ที่สามารถเลือกมุมกล้องทีหลังได้ และสามารถใช้โหมดเดียวกันนี้ถ่าย Timelapse ด้วยกันได้เลย ซึ่งจุดเด่นคือเราสามารถเลือกได้ทั้งระยะเลนส์ และเลือกได้ว่าจะถ่ายเป็น 360 แล้วมาเลือกมุมกล้องทีหลัง

นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกความเร็วของการ Warp ได้ด้วยว่าอยากได้เร็วแค่ไหนครับ อันนี้ก็อยู่ที่เราชอบแล้วล่ะครับ

การตั้งค่าทั่วไปของกล้อง

สามารถที่จะตั้งค่าการเชื่อมต่อของกล้องกับ Wireless Connectionก็สามารถตั้งค่าตรงนี้ได้เลยครับ

Beep Volume ตรงนี้แนะนำใช้งานครั้งแรก ๆ เราตั้งค่าให้มีเสียงไว้ก่อน จะได้คุ้นกับการทำงานของกล้อง แล้วเดี๋ยวเราค่อยตั้งค่าปิดเสียงได้

Quick Capture คือโหมดที่ั้ทำให้เรากดถ่ายวิดีโอทันที แม้ไม่ได้เปิดเครื่องครับ อันนี้แนะนำให้เปิดไว้ได้เลย ได้ใช้แน่นอนครับ

ในส่วนของ Auto Power Off ผมตั้งไว้ที่ 15 นาที ถ้าเปิดทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้ใช้ 15 นาทีก็ปิด (15 นาทีก็นานมากละ ไม่ได้ใช้ก็เปลืองแบตไปเยอะอยู่)

สิ่งสำคัญคือ Anti Flicker คือการเปิดให้แก้พวกแก้อาการแสงไฟกระพริบ ผมตั้งไว้ที่ 60Hz ครับ จะตั้งได้ 50-60Hz นะ อันนี้แล้วแต่ว่าจะเจอหลอดไฟประเภทไหน ซึ่งหมดห่วงเรื่องการถ่ายวิดีโอใต้อาคาร หรือใต้หลอดไฟ

Video Compression ตั้งค่าไว้ที่ H.264 + HEVC ได้ความละเอียดสูงแล้วครับ

Voice Control คือระบบสั่งงานด้วยเสียง อันนี้แล้วแต่ความสะดวก ซึ่งจะมีคำสั่งให้เลือกว่าจะเอาภาษาไหน และแต่ละภาษาต้องพูดอะไร สั่งให้เครื่องทำอะไรเป็นต้น

Screen Saver เวลาที่ไม่ได้ใช้งานก็ให้ขึ้น Screen Saver เมื่อไหร่ ผมตั้งไว้ที่ 1 นาทีครับ ความสว่างหน้าจอคือ 80%

GoPro Max ดีไหม? เหมาะกับใครบ้าง?

ผมมองว่า GoPro Max คือมาตรฐานกล้อง Vlog ยุคใหม่เลย เพราะบันทึกเสียงได้รอบ แล้วก็สามารถที่จะใช้ได้ทุกแบบ เลือกมุมกล้องทีหลังได้ ใส่โหมดมาเต็มความสามารถสุด ๆ ระบบการบันทึกเสียงก็ดี เหมาะเป็นกล้อง Vlog หลักครับ เป็นกล้องที่ทุกคนที่อยากจะเริ่มถ่ายวิดีโอควรมีเลย เพราะสามารถถ่ายได้ง่าย จัดเต็มทุกโหมดตั้งแต่ภาพนิ่งยันวิดีโอเลย แอพก็โหด

สำหรับภาพตัวอย่างที่มาจากกล้องผมขอติดไว้ตรงนี้ก่อนนะ จะมาอัพเดตเพิ่มให้ครับ วันนี้นั่งทำรายละเอียดแต่ละเมนูก็หมดเวลาไปหนักมาก เดี๋ยวจะมาอัพเดตให้อีกครั้งครับ

สำหรับคนที่สนใจ GoPro Max ตอนนี้ราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทยคือ 17,000 บาท สามารถซื้อได้ที่ lnwgadget ครับ

GoPro Max ราคา 17,000 บาท สินค้าประกันศูนย์ สามารถสอบถามร้าน lnwgadget ได้ครับ มีการบริการทั้งก่อนและหลังการขายเลย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version