Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Panasonic Lumix G95 กล้อง Mirrorless ขวัญใจขาว VLOG จัดเต็มด้านการถ่ายวีดีโอแบบ 4K เซนเซอร์ใหม่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

รีวิว Panasonic Lumix G95 กล้อง Mirrorless เปิดตัวมาด้วยการออกแบบเพื่อ ให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาง่าย หยิบจับกระชับมือ พร้อมระบบช่วยในการทำงานถ่ายภาพได้ทุกสภาวะการณ์ และ ทุกสภาพอากาศด้วย Splash Proof , Dust Proof และ Weather Seal เซนเซอร์ใหม่ และใหญ่ จุใจด้วยความละเอียด 20 Megapixels กันสั่นรอบทิศทาง ใช้งานง่ายเหมือนมือถือ ด้วยระบบจอสัมผัส ถ่ายวีดีโอแบบ 4K สะดวกด้วยฟีเจอร์ ชนิดไม่กั๊กกันเลย ไม่ว่าจะเป็นช่อง Mic. ขนาด 3.5mm. , ช่องหูฟัง , ช่อง HDMI หรือ ช่อง USB ที่รองรับการชาร์จ เรียกได้ว่า ครบถ้วนสมบูรณ์จบในกล้องตัวเดียว

รีวิว Panasonic Lumix G95 กล้อง Mirrorless ขวัญใจขาว VLOG จัดเต็มด้านการถ่ายวีดีโอแบบ 4K เซนเซอร์ใหม่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

คุณสมบัติของ Panasonic Lumix G95

ตัวกล้องแข็งแรง แกร่งทุกสภาวะ

กล้อง Panasonic Lumix G95 ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาง่าย แม้จะเป็นกล้องในระดับ Semi-Pro แต่ก็มีฟีเจอร์อย่าง Weather Seal หรือ ซีลป้องกันจากสภาพอากาศที่คาดไม่ถึงซึ่งใน Panasonic Lumix G95 ก็มีทั้ง กันน้ำ กันฝุ่น ที่พร้อมจะช่วยให้เราสามารถใช้งาน Panasonic Lumix G95 ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าสภาพอากาศจะย่ำแย่ก็ตามทีครับ แน่นอนว่าการมี Weather Seal นั้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ภาพในสถานการณ์ที่กล้องทั่วไปอาจทำงานได้ไม่เต็มที่ได้ เช่น หิมะตก , ละอองฝนพรำ หรือ ละอองฝุ่นทราย เป็นต้น

ตัวกล้อง มีขนาดที่ใหญ่กว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัดเจน มีกริปจับที่หนาและลึกขึ้นกว่าเดิม ทำให้หยิบจับ กระชับเข้ามือ รวมถึงที่วางนิ้วโป้งก็มีขนาดใหญ่รองรับการวางนิ้วได้ดี ช่องมองภาพเองก็มีความสูงขึ้นจากเดิม

อำนวยความสะดวกในการทำงาน ด้วยช่องต่อหูฟัง3.5 มิลลิเมตร  ชาร์จแบตเตอรี่ผ่านUSB ได้แม้กล้องกำลังใช้งานอยู่ ปุ่มลัดในการตั้งค่า คือ WB,ISO,EV และวงแหวนปรับค่าส่วนที่ 3 เหมือนกับซีรีย์เรือธง GH ทำให้ Lumix G95 คือกล้องรุ่นแรกในซีรีย์ G ที่มีความสามารถนี้

เซนเซอร์ใหม่โดนใจ ใหญ่ขึ้น ด้วยความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

Panasonic Lumix G9  มาพร้อมเซนเซอร์ใหม่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ที่โดนใจมาก ๆ เพราะเป็น เซนเซอร์อีกรุ่นที่ต่อยอดจาก เซนเซอร์รุ่นก่อนนี้ อย่าง Panasonic Lumix GH5 นั่นเองครับ  แม้ว่าเซนเซอร์ที่ใช้บน Panasonic Lumix G9 จะถูกดัดแปลงให้เหมาะกับงานภาพนิ่งยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ปัญหากับ Panasonic Lumix G95 เพราะหากลองสังเกตกล้อง Mirrorless ในตระกูล Micro Fourthirds (M4/3) เฉพาะของ Panasonic พบว่ามีกล้องที่เซนเซอร์ความละเอียด 20 Megapixels อยู่พอสมควร

วีดีโอไม่สั่นไหว ด้วยระบบกันสั่น 5 แกนผสมผสานเทคโนโลยีกันสั่นของตัวกล้องและเลนส์

ปัจจุบันกล้อง Mirrorless มักจะมาพร้อมระบบกันสั่นไหวแบบ 5 ทิศทาง ที่ติดตั้งไว้ภายในตัวกล้อง โดยระบบกันสั่นดังกล่าวจะช่วยลดอัตราการสั่นไหวในขณะที่เราถ่ายภาพนิ่งและงานวีดิโอได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อดีของระบบกันสั่นภายในกล้องนั้น คือถึงแม้ว่าเลนส์ไม่มีระบบกันสั่น ก็ยังสามารถใช้งานระบบกันสั่นนี้เข้าไปทดแทนได้เป็นอย่างดีเลย

นอกเหนือจากระบบกันสั่น 5 ทิศทางแล้ว ทาง Panasonic ก็มีฟีเจอร์พิเศษอย่าง Dual IS 2 ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะเป็นฟีเจอร์เสริมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบกันสั่นให้ดียิ่งขึ้น กล่าวคือ ระบบกันสั่นภายในกล้องจะประสานการทำงานร่วมกับระบบกันสั่นภายในตัวเลนส์  ( กรณีที่เลนส์มีกันสั่น ) ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการลดการสั่นไหวได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ระบบ Dual IS 2 จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ตัวเลนส์ที่นำมาใช้จะต้องรองรับระบบ Dual IS 2 ด้วย

หน้าจอสัมผัส พับ พลิก หมุน เข้าถึง Function และฟีเจอร์อย่างง่ายดาย

เสน่ห์อีกข้อหนึ่งที่น่าจะเป็นฟีเจอร์สามัญของกล้อง Mirrorless ในตระกูล Lumix G ( Series G/ GH ) คงจะหนีไม่พ้นเรื่องจอ LCD ครับ ด้วยความโดดเด่นที่มาพร้อมระบบ Touchscreen ทำให้ผู้ใช้งานโดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นใช้งานกล้องนั้น สามารถเข้าถึง Function และฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ง่าย ให้อารมณ์เหมือนใช้งานกล้องใน Smartphone  เลยล่ะ

ซึ่งข้อดีของระบบ Touchscreen ยังมีอีกเพราะตอนที่ผู้ใช้เอาตามองเข้าไปในช่องมองภาพ ยังสามารถนำนิ้วมือที่เหลือแทรกเข้าไปกดที่หน้าจอ LCD เพื่อทำการเลื่อนจุด Focus ได้อย่างอิสระ โดยที่ไม่ต้องละตาออกจากช่องมองภาพ

นอกจากจอ LCD จะรองรับระบบ Touchscreen แล้ว ต้องบอกว่าจอ LCD ลักษณะนี้ เหมาะสำหรับงาน Video ในลักษณะ V-Log เพราะหน้าจอสามารถพลิกมาด้านหน้าได้ ( Vario Angel ) และ กล้องMirrorless ส่วนมากในท้องตลาดยังหาตัวเลือกที่มีจอในลักษณะ Vario Angel ได้น้อยอยู่ ถ้าใครมองหากล้องสำหรับงาน V-Log บอกได้เลยว่า Panasonic Lumix G95 ตอบโจทย์เลย

วีดิโอจัดเต็มทั้งแบบ 4K และ High Speed Video

สำหรับ Panasonic Lumix G95 เหมาะกับงาน Video และ V-Log เอามาก ๆ ด้วยฟีเจอร์หลักอย่าง Video ที่ต้องบอกว่า Panasonic แทบจะเป็นเบอร์ต้น ๆในตลาดกล้องสาย Video เลยล่ะ ซึ่งใน Panasonic Lumix G95 นั้น อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ด้าน Video มาอย่างครบครับ ไม่ว่าจะ Video 4K 30p , Video High Speed 120p บนความละเอียด FHD หรือ จะเป็น Video FHD 60p ก็มีให้เลือกใช้งานเช่นกันครับ

นอกจากนี้ยังติดตั้ง V-Log L มาให้ภายในตัวกล้องด้วยซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับงาน Video ของเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับคนที่ทำงานด้าน Video อย่างจริงจัง  

ในส่วนของวิดีโอนั้น สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ที่ 30P (100 Mbps) และ ที่ Full HD ได้เฟรมเรตสูงสุด 120 FPS โดยสามารถถ่ายได้ต่อเนื่องจนกว่าแบตเตอรี่ หรือเมมโมรี่เต็ม และเป็นรุ่นแรกที่ Panasonic ได้ติดตั้ง V-LogL เข้ามาให้มาในกล้องเลย นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบทั้งไมค์โครโฟน และ หูฟังให้ครบ เหมาะสำหรับการเป็นกล้องวิดีโอมาก

นอกจาก Feature งาน Video ที่จัดเต็มในกล้องระดับ Semi-Pro แล้วนั้น Panasonic Lumix G95 ยังรองรับ Clean HDMI ด้วยเช่นกัน สำหรับ Clean HDMI เป็นฟีเจอร์ที่เหมาะมากสำหรับเพื่อนๆสาย V-Log , Youtuber หรือ Live ครับ เรียกได้ว่าตัวเดียวครบครันในการทำงาน Video ในระดับ Semi-Pro

ระบบโฟกัสอัตโนมัติและการถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ 4K ช่วยทั้งการ ​Vlog และการถ่ายงานท่องเที่ยว

Panasonic Lumix G95 มาพร้อมกับการโฟกัสอัตโนมัติความเร็วสูง (0.07 วินาที) โดยใช้เทคโนโลยี DFD (240 fps) และช่วยให้ช่างภาพถ่ายภาพสวยๆ แม้ว่าวัตถุจะมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วก็ตาม เเละยังดึงภาพจากวีดีโอที่มีความเร็ว  30 เฟรมต่อวินาที และบันทึกเป็นภาพความละเอียดสูงเทียบเท่า 8 ล้านพิกเซล ได้ด้วย

Post Focus / Focus Stacking

คุณสมบัติการถ่ายวีดีโอเเบบ 4K ของพานาโซนิคช่วยให้สามารถปรับโฟกัสของภาพถ่ายหลังจากถ่ายภาพได้โดยเลือกพื้นที่ในโฟกัสหลังจากถ่ายภาพด้วย Post Focus หรืออยากเปลี่ยนความชัดลึกของภาพด้วย Focus Stacking ก็ได้

พอร์ตอเนกประสงค์ตอบโจทย์งาน Video

ไม่ผิดหวังแน่นอนหากตัดสินใจเลือก Panasonic Lumix G95 สำหรับนำไปใช้งาน Video เพราะ Panasonic Lumix G95 ตั้งใจใส่ ความสามารถที่เอื้ออำนวยต่องาน Video มาชนิดไม่กั๊กกันเลย ไม่ว่าจะเป็นช่อง Mic. ขนาด 3.5mm. , ช่องหูฟัง , ช่อง HDMI หรือ ช่อง USB ที่รองรับการชาร์จ เรียกได้ว่า ครบถ้วนสมบูรณ์จบในกล้องตัวเดียว กอปรกับการมี Clean HDMI ยิ่งส่งเสริมความน่าใช้เข้าไปอีก ซึ่งถ้าใครเป็นมืออาชีพ และต้องการนำ Panasonic Lumix G95 ไปใช้งานระดับที่จริงจัง เพียงหาอุปกรณ์เสริมอย่างกิมบอล ก็แทบจะเอาอยู่แทบทุกสถานการณ์

อุปกรณ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้ Panasonic Lumix G95

Extended Battery Life โดยการใช้แบตเตอรี 2 จุด แบตเตอรีหนึ่งก้อนในกล้องและอีกที่ด้วยgripเสริม LUMIX (DMW-BGG1) การใช้งานของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น gripยังทำให้การถ่ายมุมแนวตั้งทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

USB Power Supply / USB Power Charging ระหว่างการถ่ายภาพสามารถเชื่อมต่อ USB เพื่อชาร์จแบตเตอรี่จากแบตเตอรี่แบบพกพาหรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้เมื่อถ่ายวิดีโอขนาดยาวหรือระหว่างการถ่ายภาพในสตูดิโอ

Bluetooth 4.2 ใช้งานการลั่นชัตเตอร์และบันทึกวิดีโอ เริ่มต้น / หยุดผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตโดยใช้แอพ Panasonic Image สำหรับ Android / iOS เพื่อแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียที่ง่ายขึ้นผ่าน Wi-Fi

Low-shock, Low-sound Shutter Unit ไดรฟ์ชัตเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าช่วยลดแรงกระแทกของชัตเตอร์อย่างมากซึ่งช่วยปรับปรุงการถ่ายภาพที่คมชัด เสียงชัตเตอร์เงียบ ในสถานการณ์ที่ต้องการความเงียบ

Panasonic Lumix G95 + 12-60mm (ประกันศูนย์) ราคา 34,990 บาท

อ่านบทความพื้นฐานถ่ายภาพเกี่ยวกับมือใหม่
– การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรูรับแสงสำหรับมือใหม่
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ และการใช้งานที่ถูกต้อง
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version