Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เปรียบเทียบ GoPro Max vs Insta One X กล้องรุ่นไหนดีกว่ากัน

เปรียบเทียบ GoPro Max vs Insta One X กล้องรุ่นไหนดีกว่ากัน การเปรียบเทียบวันนี้จะเป็นกล้อง GoPro Max ที่เป็นทั้ง Action Camera และ กล้อง 360 ในตัว เทียบกับกล้อง Insta One X ที่เป็นกล้อง 360 ที่ทำการตลาดมานานและออกมาหลายรุ่น ซึ่งวันนี้เราจะเทียบเลยว่าใครมีอะไรดีกว่ากัน

เปรียบเทียบ GoPro Max vs Insta One X กล้องรุ่นไหนดีกว่ากัน

GoPro Max วิดีโอภาพชัดและสวยกว่า Insta One X

ในด้านของความคมชัดในไฟล์วิดีโอ ตัว GoPro Max ให้รายละเอียด ความชัดเจน ความคม และสีสันของภาพได้ชัดเจนมากกว่า Insta One X ซึ่งทางด้าน Spec นั้น GoPro Max จะสามารถถ่ายวิดีโอได้บนความละเอียดสูงสุดที่ 5.6K ส่วน Insta One X จะมีไฟล์ใหญ่กว่าเล็กน้อยคือ 5.7K 

GoPro Max

แต่สิ่งที่เหนือกว่า Spec คือ GoPro เองได้ใช้การเข้ารหัสแบบให้ H.265 เมื่อเทียบกับกล้อง Insta One X ใช้การเข้ารหัสแค่ H.264 ซึ่งทำให้ขนาดไฟล์เท่าเดิม แต่ได้รายละเอียดมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ทั้งด้านความคมชัดกับสีสัน และด้วยที่ GoPro เข้าใจ ​Action Camera มากกว่า และได้ทำโทนสี รูปแบบการเก็บรายละเอียดของไฟล์วิดีโอมายาวนานกว่า มีความชำนาญและเข้าใจกลุ่มคนที่ใช้กล้อง Video มามากกว่า เลยทำให้ความคมชัด โทนสี รายละเอียดของ GoPro Max นั้นดีกว่า Insta One X

Insta One X

ไฟล์วิดีโอ GoPro Max นำไปใช้ได้ทันที แต่ Insta One X ต้องผ่านแอพตัวเองก่อน ไม่สะดวก และยุ่งยากมากกว่า

ไฟล์ของ GoPro Max นั้นสามารถที่จะนำไปใช้ได้เลยทันที หรือต้องการนำไปโปรเซสในส่วนอื่น ๆ เพิ่มก็สามารถเปิดแอพแล้วมาโปรเซสได้ อันนี้สะดวกมากสุด ๆ ยิ่งคนทำคอนเทนต์ เวลาคือสิ่งสำคัญมาก

Insta One X ไม่ใช่แบบนั้นเลย ทุกไฟล์วิดีโอที่เราถ่ายมาต้องผ่านแอพก่อนเท่านั้น แล้วถึงจะ Export ไฟล์ออกมาใช้ได้ ทำให้ทุกคนต้องเสียเวลามานั่งดึงไฟล์เข้าแอพแล้วเซฟออกมาอีกรอบทุกครั้ง ถ้ายิ่งถ่ายหลาย ๆ ไฟล์ก็ต้องมานั่งเลือกนั่งทำอีก เสียเวลามาก

INSTA ONE X

ระบบกันสั่น GoPro Max ทำดีกว่า Insta One X เพราะมีประสบการณ์ที่มากกว่า

ในกล้อง GoPro Max นั้นจะมีชื่อเรียกว่า Max HyperSmooth ส่วน Insta One X จะมีชื่อเรียกว่า FlowState Stabilization ซึ่งระบบกันสั่นตอนนี้ยังไม่มีใครทำได้ดีเท่าระบบกันสั่นของ ​GoPro ในรุ่นปัจจุบัน ทั้ง GoPro Hero 8 Black  และ GoPro Max เลย

GoPro Max
Insta One X

แน่นอนว่า Insta One X ก็กันสั่นได้ดีครับ แต่ถ้าเอาระบบกันสั่นใครดีสุดในสองรุ่นนี้ก็ต้องตอบว่า GoPro Max ทำได้ดีกว่า Insta One X แน่นอน

GoPro Max ใช้ใต้น้ำได้ เทียบกับ Insta One X ใช้ใต้น้ำไม่ได้ ต้องใส่เคสเท่านั้นซึ่งยุ่งยากกว่า

สำหรับการใช้ใต้น้ำนั้น GoPro Max ทำได้เหนือกว่าเลยคือ กันน้ำได้ลึก 5 เมตร แบบไม่ต้องใส่เคส แน่นอนว่าแต่ละแบรนด์ก็มีเคสดำน้ำให้ใช้ แต่ในมุมคนทั่วไปที่ซื้อมาแบบตัวเดียวจบ GoPro Max ลงน้ำได้แบบไม่ใส่เคสเลย 

GoPro Max มีจอด้านหน้าไว้ถ่าย Selfie ส่วน Insta One X ไม่มี

ในการพัฒนาของกล้อง GoPro Max ล่าสุดนั้นทำให้มีหน้าจอ Touch Screen ที่สามารถใช้เป็นจอหน้าในการถ่าย Selfie Video ได้ เมื่อเทียบกับ Insta One X แล้ว ไม่มีเลย

GoPro Max
Insta One X

GoPro Max มีมุมกล้องให้เลือกมากกว่า ถ่ายวิดีโอได้ทุกแบบ

ในเรื่องของมุมกล้อง GoPro Max สามารถที่จะเลือกมุมกล้องได้เยอะกว่า ทั้งแบบ 360 องศา และโหมดแบบ GoPro Hero 8 Black เพิ่มอีก 4 มุมกล้องคือ SuperView, Wide, Linear, Narrow เป็นได้ทั้งกล้อง 360 และกล้องปกติ

GoPro Max
Insta One X

ไมโครโฟนของ GoPro Max ดีกว่าและมีเยอะกว่า Insta One X แบบชนะขาด

ไมโครโฟนในตัวกล้องของ GoPro Max เป็นไมโครโฟนรอบทิศทาง จำนวน 6 ตัว ซึ่งมีลักษณะการเก็บเสียงแบบ ​Shotgun Mic อีกทั้งพอติดไว้รอบทิศทำให้เก็บรายละเอียดรอบข้างได้ดี ระยะเสียงก็เก็บได้ไกล รายละเอียดทำได้ดีอย่างมากเหมาะกับคนเน้นผลิตคอนเทนต์เลย

Insta One X

โหมด Max TimeWarp เป็นกล้องตัวเดียวในโลกที่ถ่าย Hyperlapse แล้วเลือกมุมกล้องทีหลังได้ และได้คุณภาพที่ดีสำหรับการใช้งานจริง

โหมดการถ่ายวิดีโอแบบ Hyperlapse ของ GoPro เรียกว่า Max TimeWarp มีจุดเด่นสองอย่างหลักคือ สามารถที่จะได้ Footage แบบ Hyperlapse ง่าย ๆ เลย แล้วอีกจุดนึงคือเรื่องของการถ่ายวิดีโอแล้วเลือกมุมกล้องทีหลังได้ ซึ่งความละเอียดที่ได้นั้นดีที่สุดในตลาดกล้อง 360 ที่ทำออกมา สามารถใช้งานในระดับมืออาชีพได้ มีคุณภาพวิดีโอสวยงาม ใช้งานได้ง่ายด้วย

GoPro Max

โหมดถ่ายภาพ Insta One X ให้ขนาดไฟล์ที่ใหญ่กว่า GoPro Max

โหมดการถ่ายภาพของ Insta One X นั้นจะให้ขนาดไฟล์ที่เยอะกว่า GoPro Max เลยคือ Insta One X จะได้ไฟล์ภาพขนาด 18 ล้านพิกเซล ส่วน GoPro Max จะได้สูงสุดที่ 16.6 ล้านพิกเซล ซึ่งมีความต่างอยู่เล็กน้อย

Insta One X
GoPro Max

Insta One X การออกแบบดู Friendly กว่า GoPro Max เล็กน้อย

จุดเด่นของ ​Insta One X ที่น่าสนใจมากคือ หน้าตาดู Friendly กว่า การพกพาเหมือนกล้องสำหรับผู้หญิง เล็ก ๆ ดูไม่จริงจัง ถ้าใครต้องการกล้องที่เน้นความสวยงามเวลาพกพา Insta One X จะดูน่ารักกว่า GoPro Max

แอพตัดต่อวิดีโอของ ​GoPro Max ใช้งานง่าย ประสิทธิภาพดีกว่า Insta One X

กล้องทั้งสองตัวอย่าง GoPro Max และ Insta One X มีแอพในการตัดต่อและปรับแต่งไฟล์วิดีโอของทั้งสองแบรนด์ แต่ว่าความแตกต่างก็คือ GoPro Max ที่มีแอพ Quik นั้น เขาพัฒนามานานกว่ามาก แล้วก็พัฒนาเพื่อการผลิตคอนเทนต์จริงจัง ทั้งเรื่องความเร็วในการโปรเซส การทำงานได้เข้ากันกับ Smartphone และกล้องของตัวเอง GoPro ก็ผลิตและปรับปรุงมายาวนานกว่า ทำให้ประสิทธิภาพและลูกเล่นของแอพ GoPro Max เหนือกว่า Insta One X

สำหรับคนที่สนใจ GoPro Max ตอนนี้ราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทยคือ 17,000 บาท สามารถซื้อได้ที่ lnwgadget ครับ

GoPro Max ราคา 17,000 บาท สินค้าประกันศูนย์ สามารถสอบถามร้าน lnwgadget ได้ครับ มีการบริการทั้งก่อนและหลังการขายเลย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version