Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

ความแตกต่างระหว่างฟิลเตอร์แผ่นแต่ละแบรนด์คืออะไร และควรเลือกแบบไหนถึงจะดีที่สุด

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น NISI Filter นั้นเลือกที่จะผลิต Square Filter คุณภาพสูงมาโดยตลอด และด้วยความนิยมของฟิลเตอร์แผ่นก็มีมากขึ้น ในวันนี้เราก็จะมาให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า หากเราต้องการเลือกซื้อฟิลเตอร์แผ่นสักแบรนด์นึง ทำไมเราอยากให้เลือก NISI และความแตกต่างของแต่ละแบรนด์คืออะไร ควรมองจุดสำคัญส่วนไหนที่สุด

1. ชนิดของกระจกที่นำมาใช้ในการผลิต

วัสดุที่นำมาใช้ผลิตฟิลเตอร์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะนำมาผลิตเป็นกระจกฟิลเตอร์ ซึ่งทาง NISI เองนั้นได้เลือกใช้ Optical Glass ที่เป็นกระจกจริง ๆ และคุณภาพสูงแบบเดียวกับชิ้นเลนส์มาใช้ เพื่อให้ช่างภาพได้ประสิทธิภาพ คุณภาพจากกระจกที่ดีที่สุด

หากดูช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าวัสดุจากฟิลเตอร์ทั่วไปที่เป็น Resin หรือ Templered Glass นั้นจะมีประสิทธิภาพไม่เทียบเท่ากับ Optical Glass ซึ่งอาจจะทำให้ความคมลดลง และกระทบกับสีที่ได้ด้วย ซึ่งเราจะอธิบายในประเด็นต่อไป

2. สีสันที่ได้จากกระจกฟิลเตอร์

สีที่ได้จากกระจกฟิลเตอร์มีความสำคัญยังไง มีอย่างมากเพราะว่าสิ่งที่เราลงทุนไปทั้งกล้อง เลนส์ อุปกรณ์ รวมถึงจอแต่งภาพ เพื่อให้ได้ภาพที่คม สีที่เที่ยงตรง ฟิลเตอร์แผ่นที่ผลิตด้วยกระจกจึงเป็นส่วนสำคัญมากที่จะทำให้ได้สีที่เหมือนกับสีจริง ไม่เกิดความผิดเพี้ยนหรือคลาดเคลื่อนของสี

Image credit: https://www.sebastiantontschphoto.com/nisi-filter-review

NISI ทุกรุ่นที่เป็น Square Filter จะเลือกใช้ Optical Glass เท่านั้นในการผลิตเพื่อให้ได้คุณภาพของสีที่ดีที่สุดสำหรับช่างภาพ 

3. ความคมชัดที่ฟิลเตอร์ชนิดนั้นทำได้

ในประเด็นนี้เราจะเจาะจงเรื่องของความคมชัด เพราะบางครั้งเราอาจจะมองว่าไม่จำเป็นต้องใช้ฟิลเตอร์แผ่นคุณภาพสูงก็ได้ แต่แท้จริงแล้วจำเป็นมาก เพราะกล้องและเลนส์ที่เราลงทุนไปก็เพื่อความคมให้ดีที่สุด สีที่ตรง การที่จะเลือกฟิลเตอร์แผ่นสักชิ้นนึงมาใช้ ไม่ควรที่จะต้องให้กล้องและเลนส์ที่ดีของเรามาสูญเสียความคมกับส่วนนี้

Image credit: https://www.sebastiantontschphoto.com/nisi-filter-review

ทาง NISI เองมีนโยบายชัดเจนในการผลิตฟิลเตอร์ ที่เป็น Optical Glass และเคลือบด้วย Nano Coating เพื่อให้กระจกของ NISI ตอบโจทย์ช่างภาพ Landscape ได้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะใช้เลนส์ที่คมแค่ไหน กล้องที่ละเอียดระดับ 50 ล้านพิกเซล ตัวกระจกของ NISI จะไม่ลดทอนความคมลงแม้แต่นิดเดียว

4. ความชำนาญในการผลิต System Holder

นอกเหนือจากเรื่องของการเข้าใจในการผลิต Filter แล้ว ยังต้องดูเรื่องของความเข้าใจในการผลิต Holder ด้วย เพราะว่า NISI เองนั้น ไม่ได้ทำแค่ Filter แผ่นอย่างเดียวแต่รวมไปถึงระบบของ Holder ที่ต้องทำงานกับเลนส์ทั้งหมดในตลาด

แน่นอนว่า NISI นั้นรองรับเลนส์ทุกแบรนด์ที่มี รวมไปถึงเลนส์ Ultra Wide และเลนส์ชนิดพิเศษ เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ฟิลเตอร์ของ NISI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วย

5. ความชำนาญในการผลิต Filter ของทุกอุตสาหกรรม

แบรนด์ที่เก่งในอุตสาหกรรมตัวเอง สิ่งหนึ่งที่วัดได้คือความชำนาญของกลุ่มลูกค้าที่นำฟิลเตอร์แผ่นไปใช้ ทาง NISI ได้ผลิต Square Filter ทุกกลุ่ม ทั้ง Photography, Cinematography, Smartphone, Drones, Compact Camera ทุกตลาดที่มีในตอนนี้ทาง NISI ได้ผลิตฟิลเตอร์ให้รองรับและใช้ได้ดีทั้งหมดแล้ว

หากจะดูถึงเรื่องศักยภาพในความเข้าใจทั้งส่วนของตลาดและ End-User เอง ทาง NISI ได้เข้าใจและผลิตสินค้านั้นเพื่อตอบโจทย์ช่างภาพ คนถ่ายภาพ และงานวิดีโอทั้งหมด

6. ความเข้าใจลูกค้าในตลาดช่างภาพ

NISI เข้าใจว่าช่างภาพสาย Landscape ต้องการฟิลเตอร์ชนิดไหนบ้างเพื่อให้เขาเหล่านั้นได้ถ่ายภาพออกมาได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ND Filter, Polariser, GND, Natural Night Filter ฟิลเตอร์ทุกชนิดที่ทำออกมานั้นก็เพื่อตอบโจทย์ช่างภาพสาย Landscape ในทุกสภาพแวดล้อม รวมไปถึง Holder System เลนส์ทุกแบบที่ได้ทำออกมารองรับให้ช่างภาพได้ทำงานด้วยฟิลเตอร์ที่ดีที่สุด และระบบ Holder ที่สมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง

สั่งซื้อ NISI Filters ประกันศูนย์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

อ่านบทความสอนถ่ายภาพสำหรับมือใหม่เพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป


Exit mobile version