Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Canon PowerShot G5X Mark II กล้องเล็ก ประสิทธิภาพระดับโปรทั้งการถ่ายภาพและวิดีโอ

พรีวิว Canon PowerShot G5X Mark II ถือเป็นกล้องแบบไฮเอนที่มาพร้อมกับเลนส์ที่มีความหลากหลาย และการควบคุมที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงระบบเซนเซอร์ชั้นยอด โดยนี่เป็นกล้องขนาดเล็ก แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพที่น่าเหลือเชื่อทั้งการถ่ายภาพ และการถ่ายวีดิโอโดยเฉพาะการถ่ายภาพเคลื่อนไหว

พรีวิว Canon PowerShot G5X Mark II กล้องเล็ก ประสิทธิภาพระดับโปรทั้งการถ่ายภาพและวิดีโอ

คุณสมบัติของกล้อง Canon PowerShot G5X Mark II

กล้องเเละการออกเเบบ

สำหรับกล้อง Canon ตระกูล PowerShot G5 X ไม่ใช้แค่กล้องซูมคอมแพ็คขนาดเล็กที่สุดเท่านั้น แต่ประโยชน์ของขนาดที่เล็กก็คือทำให้มีพื้นที่ว่างสำหรับจุดควบคุมหลายจุด ตัวกริปจับถนัดมือ ยิ่งถ้าหากได้พิจารณากล้องรุ่นนี้อย่างใกล้ชิด จะเห็นว่ามีความลงตัวทั้งดีไซน์ที่หรูสวยงาม และฟังก์ชั่นสำหรับการใช้งานที่ครบถ้วน

Canon PowerShot G5X Mark II มีความคล้ายคลึงกับ Canon G7 X โดยที่จะตัดตัวกระโหลก ด้านบนออก ขณะเดียวกันกล้องรุ่นนี้จะให้ความรู้สึกแบบเป็นกล้องที่มีความเลิศหรู ยางหุ้มกริปก็ดูดีและให้ความกระชับ และปลอดภัยเวลาที่อยู่ในมือคุณ

กล้องขนาดเล็ก พกพาสะดวก

กล้องรุ่นนี้อาจจะสูญเสียสไตล์ของช่องมองภาพแบบ SLR โดยขนาดของกล้องอยู่ที่ 110.9 x 60.9 x 46 มิลลิเมตรแทนที่จะเป็น 112.4 x 76.4 x 44.2 ซึ่งถือว่าเล็กมาก แต่ในขณะเดียวกันมันก็ถือเป็นเรื่องดีเยี่ยมในการพกพาโดยเก็บเอาไว้ในกระเป๋าได้สบาย

ตัวกริปด้านหน้าทำจากหนัง ส่วนด้านหลังจะมีแนวสันเข้าล็อกกับนิ้วโป้ง ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความปลอดภัย จับเเน่นกระชับเมื่ออยู่ในมือ ด้านบนเป็นโหลดของปุ่มการใช้งานต่างๆ พร้อมกับปุ่มการตั้งค่าอัตโนมัติ และออปชั่นโหมด P A S M แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้คุณควบคุมทุกอย่างได้เร็วเมื่อถึงเวลาถ่ายภาพ

ด้านหลังของกล้อง PowerShot G5X Mark II มีวงแหวนควบคุม และแผงปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ อยู่ทางขวาของหน้าจอทั้งหมดเพื่อให้เราคอนโทรลกล้องได้ง่าย ด้วยนิ้วโป้งมือขวาของเรา ขณะแผงควบคุมด้านหลังก็เหมือนกับกล้องมาตรฐานทั่วไป และยังมีปุ่ม Shortcut เพื่อให้สามารถเข้าไปยังเมนูหลักได้โดยตรงและรวดเร็ว

หน้าจอขนาด 3 นิ้ว พร้อมกับความละเอียดของหน้าจอ 1,040,000 พิกเซล

Canon พยายามทำให้ดีที่สุดเกี่ยวกับเรื่องการใช้งานในแบบทัชคอนโทรล หรือระบบสัมผัส ด้วยการที่มีหน้าจอขนาด 3 นิ้ว พร้อมกับความละเอียดของหน้าจอ 1,040,000 พิกเซล นั่นหมายความว่าคุณสามารถค้นหาเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการตั้งค่า และเลือกอะไรก็ได้ที่คุณต้องการอย่างง่ายดาย

หน้าจอพับเอียงได้ 180 องศา

นอกจากนี้หน้าจอยังสามารถพับเอียงได้ 180 องศา ซึ่งแน่นอนว่านี่คือข่าวสำหรับช่างภาพที่มีความนิยมในการถ่ายเซลฟี่ หรือใครก็ตามที่ชอบการถ่ายภาพจากด้านบนหรือด้านล่างเหนือศีรษะ ขณะเดียวกันในส่วนของเลนส์ขนาด 24 มิลลิเมตรยิ่งทำให้คุณสะดวกสบายในการถ่ายเซลฟี่ หรือถ่ายวล็อกด้วยกล้องตัวนี้

ช่องมองภาพขนาด 0.39 นิ้ว

ช่องมองภาพสำหรับกล้อง Canon PowerShot G5X Mark II ให้ความละเอียดในระดับที่ดีเยี่ยม โดยช่องมองภาพขนาด 0.39 นิ้วถือว่าไม่ใหญ่เกินไป แต่เป็นขนาดกำลังดีสำหรับกล้องคอมแพ็ครูปร่างเล็กแบบนี้ ที่สำคัญช่องมองภาพยังเป็นแบบป๊อบอัพในตัวติดเอาไว้ที่ด้านบนซ้ายของตัวกล้อง

EVF ความละเอียดประมาณ 2.36 ล้านจุด

ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ยังให้ความละเอียดประมาณ 2.36 ล้านจุด ด้วยตัวกล้องขนาดนี้ถือว่าทำให้คุณได้มีมุมมองในการเห็นที่สดใส และมองเห็นสันของวัตถุขณะถ่ายภาพได้อย่างชัดเจน โดยเกิดความผิดเพี้ยนค่อนข้างน้อยเลยทีเดียว หากในวันที่มีแสงสว่างจัดมาก สามารถใช้ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ แบบพับเก็บได้ ซึ่งจะสามารถพับเก็บเพื่อลดพื้นที่ในการจัดเก็บกล้องได้ด้วย

การใช้งาน

โดยส่วนตัวแล้วเมื่อได้มีโอกาสได้กล้อง Canon PowerShot G5 X II บอกเลยว่าประทับใจมากๆ โดยสิ่งแรกระบบออโต้โฟกัสที่มีความรวดเร็ว แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างมืดก็ตาม จุดนี้ถือเป็นเรื่องดีสำหรับใครก็ตามที่คาดหวังที่จะมีกล้องซักตัวพกติดกระเป๋าไปได้ทุกที่ และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในเรื่องของสีสันความคมชัดของภาพจากรุ่น PowerShot G5 X II ถือว่าใช้ได้ โดยจะมีการตั้งค่าสมดุลสีขาวแบบอัตโนมัติซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการถ่ายภาพในทุกๆ สถานการณ์ กระนั้นหากใครที่ชอบภาพที่ออกแนวโทนสีอุ่นก็ควรเซ็ตค่าเป็น Daylight โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีเงาเยอะ ขอแนะนำว่าไม่ควรตั้งค่าแสงและเงาเพราะจะทำให้ภาพออกมาดูทึบเกินไป

Canon Picture Styles ช่วยปรับค่าสีให้เหมาะสมในทุกๆ สถาพแวดล้อม

นอกจากนี้ระบบ Canon Picture Styles มีประโยชน์อย่างมากในการปรับค่าสีให้เหมาะสมในทุกๆ สถาพแวดล้อมที่ทำการถ่ายภาพ โดยคุณสามารถใช้ได้ทั้งตัว Standard หรือ Faithful แต่การตั้งค่า Monochrome ถือว่าดีเยี่ยมสำหรับคนที่นิยมอยากถ่ายภาพขาวดำ

ขณะเดียวกัน PowerShot G5X Mark II มีแฟลช Pop up มาให้ที่ด้านบนของตัว เพื่อนำมาใช้ได้ในสถานการณ์ที่แสงตามธรรมชาติไม่เพียงพอ และต้องการใช้แฟลชเพื่อเพิ่มแสง ที่สำคัญยังสามารถถ่ายภาพแบบไฟล์ดิบพร้อมกับปรับสีได้ตามที่คุณต้องการ แต่ภาพยิ่งจะโดดเด่นหากใช้ไฟล์ JPEG โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการเคลื่อนย้ายภาพไปยังสมาร์ทโฟนของคุณเพื่อแชร์ไปที่สื่อสังคมออนไลน์

ออโต้โฟกัสแบบสัมผัสและลาก

ในส่วนของระบบ ออโต้โฟกัสแบบสัมผัส รุ่น PowerShot G5 X Mark II มีออโต้โฟกัสแบบสัมผัสและลากช่วยให้เลือกจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ ด้วยหน้าจอสัมผัส LCD คุณสามารถชี้ไปยังพื้นที่โฟกัสที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย จากนั้นจุดโฟกัสที่เลือกจะปรากฏบนช่องมองภาพเพื่อการยืนยันอย่างรวดเร็ว

ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 20 เฟรมต่อวินาที

PowerShot G5 X Mark II สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงถึง 20 เฟรมต่อวินาที และสูงที่สุดอยู่ที่ 30 เฟรมต่อวินาที เมื่ออยู่นในโหมด RAW Burst ซึ่งอาจจะถ่ายภาพได้มากถึง 70 ภาพ โดยระบบโฟกัสอัตโนมัติทำให้ภาพคมชัด ที่สำคัญความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องทำให้กล้องรุ่นนี้มีประสิทธิภาพดีเยียมเมื่อนำไปใช้ถ่ายภาพกีฬา สัตว์ป่า วัตถุที่เคลื่อนไหวหรือสิ่งที่คาดเดาไม่ได้

ระบบเซนเซอร์ และการถ่ายวีดิโอ

Stacked CMOS ความละเอียด 20.1 ล้านพิกเซล

PowerShot G5 X II ติดระบบเซนเซอร์ Stacked CMOS ขนาด 1 นิ้วพร้อมกับความละเอียดสูงถึง 20.1 ล้านพิกเซล ซึ่งในรุ่น PowerShot G7 X Mark III ก็เป็นแบบเดียวกัน เหตุผลแรกที่ แคนน่อน เลือกใช้ตัวเซนเซอร์ Stacked CMOS เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับแสงโดยเฉพาะที่สภาวะแสงน้อย

ระบบเซนเซอร์ Stacked CMOS นอกจากจะให้ภาพที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดและงดงาม ยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง และออโต้โฟกัสแบบรวดเร็วได้เพื่อให้คุณจับภาพช่วงเวลาสำคัญต่างๆ ได้ทันท่วงที ส่วนหน่วยประมวลผล Canon Digic 8 ช่วยให้สามารถถ่ายภาพในอัตราที่รวดเร็ว และให้คุณภาพของภาพถ่ายที่สูง รวมทั้งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย

หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8

นอกจากนี้หากมีการตั้งค่าความไวแสงสูง หน่วยประมวลผลภาพจะช่วยรักษาคุณภาพที่คมชัดและมีรายละเอียดในทุกสภาพแสง หน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8 ช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพและวิดีโอที่คมชัด และสมจริง ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะมันยังลดสัญญาณรบกวนให้เหลือน้อยที่สุดด้วย

ในส่วนของการถ่ายวีดิโอแบบ 4K 30p การมีหน่วยประมวลผลภาพ DIGIC 8 และเซ็นเซอร์ Stacked CMOS คุณสามารถถ่ายวีดีโอระดับ 4K แบบไม่มีการครอบตัดด้วยอัตราเฟรมสูงถึง 30p เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ความละเอียดสูงระดับภาพยนตร์ ด้วยการถ่ายวีดีโอความละเอียดแบบ Full HD เกือบ 4 เท่า คุณสามารถมองเห็นวัตถุของคุณได้อย่างชัดเจน

หากถ่ายวีดีโอ FHD 120p Full HD เหมาะสำหรับวิดีโอแบบนุ่มนวลและสโลว์โมชั่น นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวีดีโอด้วยอัตราเฟรมสูงประมาณ 120 เฟรมต่อวินาที กล้องรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อการถ่ายวิดีโอที่สนุกและสวยงาม เพราะให้ความคมชัดและความละเอียดสูง

ตั้งค่าความไวแสงอัตโนมัติ

สำหรับกล้องรุ่น PowerShot G5X Mark II มาพร้อมกับตัวออโต้ ISO หรือการตั้งค่าความไวแสงอัตโนมัติในแบบอินเตอร์เฟส ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเพิ่มค่าความไวแสงได้ตามที่ต้องการ และยังเลือกความเร็วของชัตเตอร์ให้เหลือน้อยที่สุดก็ได้ด้วย อย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถเลือกระบบอัตโนมัติความเร็วชัตเตอร์แบบพื้นฐานตาม Focal Length หรือ ทางยาวโฟกัสก็ได้ สำหรับในเรื่องความเร็วหรือความช้าขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังจะถ่าย

สามารถใช้ระบบออโต้ ISO ในโหมดแมนน่วลก็ได้ ทั้งยังสามารถกำหนดการใช้ความเร็วของชัตเตอร์ และ รูรับแสง โดยปล่อยให้กล้องจัดการกำหนดค่าความไวแสงได้เอง ขณะเดียวกันคุณยังสามารถใช้ปุ่มหมุนชดเชยแสง โดยสิ่งนี้ยังใช้ในขณะถ่ายวีดิโอก็ได้

เลนส์ซูมออปติคอล 5 เท่า

ด้วยเลนส์ซูมออปติคอล 5 เท่า ระยะ 24–120 มม. ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอลขั้นสูงและระยะรูรับแสง f/1.8 (กว้าง) -f/2.8 (เทเลโฟโต้) และมีกำลังขยายถึง 0.47 กล้อง PowerShot G5 X Mark II เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่ ภาพทิวทัศน์และแม้กระทั่งภาพถ่ายระยะใกล้


นอกจากนี้เลนส์ที่ติดมากับตัวกล้อง มีวงแหวน Dial ไว้สำหรับปรับค่ารูรับแสง ส่วนค่ารูรับแสงเปิดกว้างสุด f/1.8 (กว้าง) ที่ระยะ 24 มิลลิเมตร และ f/2.8 (เทเลโฟโต้) ที่ระยะ 120 มิลลิเมตร โดยเลนส์ PowerShot G5 X Mark II ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์กล้องและหน่วยประมวลผลภาพเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดทุกด้านไปจนถึงภาพมุมกว้างและภาพระยะไกล

การเชื่อมต่อ

สำหรับกล้อง PowerShot G5 X II เป็นกล้องของ Canon รุ่นล่าสุดที่มีระบบ wifi เชื่อมต่อแบบทันที นั่นหมายความว่าคุณจะได้ทั้งตัวระบบบลูทูธ LE และ wifi (แต่ไม่มี NFC) และยังสามารถใช้งานระบบไวไฟด้วยการกดปุ่มเล็กๆ ที่ด้านข้างของตัวกล้องเท่านั้น

ในส่วนของการใช้ระบบนี้ต้องมีการใช้แอพพลิเคชั่น Canon Camera Connect ซึ่งให้บริการฟรี นอกจากนี้การเชื่อมต่อไร้สายพลังงานต่ำนี้ช่วยรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และสามารถเลือกส่งภาพจากกล้องได้ทันทีอัพโหลดจากกล้องไปสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้โดยตรง รวมทั้งสามารถปริ้นต์ภาพถ่ายด้วยเครื่องปริ้นท์ Canon ไร้สายที่รองรับระบบนี้ก็ได้ด้วย

ขณะเดียวกันออปชั่นนี้ยังสามารถควบคุมกล้อง PowerShot G5X Mark II ได้จากระยะไกล โดยระบบดังกล่าวจะส่งข้อมูลตำแหน่ง GPS ที่อัพเดตอย่างต่อเนื่องจากสมาร์ทโฟน ช่วยคุณระบุตำแหน่งที่แม่นยำในการถ่ายภาพ ทำให้คุณรู้ว่าถ่ายภาพต่างๆ ที่ถ่ายมานั้นไปถ่ายจากที่ไหน

Canon Camera Connect ช่วยควบคุมการทำงานกล้องด้วยระบบรีโมท

ส่วนการควบคุมการถ่ายภาพผ่านรีโมทคอนโทรล ความสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สาย โดยเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่เข้ากันได้กับแอพ Canon Camera Connect เพื่อควบคุมการทำงานกล้องด้วยระบบรีโมท ทั้งการสั่งงานถ่ายภาพเซลฟี่ ภาพหมู่ หรือภาพจากระยะไกลในขณะที่ยังมีการเชื่อมต่อ

การชาร์จแบตเตอรี่

กล้อง PowerShot G5 X Mark II สามารถใช้ได้กับ USB Power Adapter PD-E1 สำหรับการชาร์จภายในกล้องผ่าน USB ด้วยตัวเชื่อมต่อ USB-typeC ตามมาตรฐาน ซึ่งเป็นตัวเสริมทำให้คุณชาร์จไฟได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากกล้อง และสามารถบันทึกวีดีโออย่างต่อเนื่องได้นานถึง 8 ชั่วโมง

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อที่มีมาให้ใน Canon PowerShot G5X Mark II มีพอร์ต USB – type C ไว้สำหรับชาตแบตเตอรี่หรือถ่ายโอนข้อมูล และพอร์ต Micro HDMI สามารถเชื่อมต่อกับ TV เพื่อส่งสัญญาณภาพนิ่งและ วิดีโอไปแสดงบน TV ได้ด้วย

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Canon PowerShot G5X Mark II

Canon PowerShot G5X Mark II ราคา 28,900 บาท ประกันศูนย์

อ่านบทความเพิ่มเติม พื้นฐานค่าต่าง ๆ ของกล้อง การตั้งค่า และ ควบคุมกล้อง

Exit mobile version